Trang chủ » Blog » Nên Chọn Lập Trình Blockchain Bằng Ngôn Ngữ Nào?

Nên Chọn Lập Trình Blockchain Bằng Ngôn Ngữ Nào?

bởi Admin | 08/01/2024 12:10 | Blog

Nên lập trình Blockchain bằng ngôn ngữ nào? Đây là câu hỏi phổ biến nhất mà nhiều người mới bắt đầu học lập trình Blockchain hay các doanh nghiệp tự hỏi khi cần quyết định sử dụng ngôn ngữ lập trình cho các dự án phát triển blockchain.

Bài viết này sẽ chia sẻ cho bạn top 10 ngôn ngữ để lập trình Blockchain. Tuy nhiên nếu bạn hoàn toàn chưa biết gì về Blockchain. Bạn nên tìm hiểu trước về lập trình Blockchain là gì? Cách hoạt động của Blockchain và ứng dụng của Blockchain? Những kiến thức tổng quan về Blockchain này sẽ giúp bạn tiếp cận những thông tin trong bài viết này hiệu quả hơn.

Tại sao bạn học lập trình Blockchain?

Kỹ sư blockchain tại Việt Nam nhận lương gần 52 triệu đồng/tháng - Nhịp sống kinh tế Việt Nam & Thế giới

Kỹ sư Blockchain có mức lương cao nhất trong ngành công nghệ (Nguồn ảnh: vneconomy)

 

Vì sao mình đặt ra vấn đề này trước khi chia sẻ danh sách các ngôn ngữ lập trình cho Blockchain bên dưới? Hiện nay có khá nhiều ngôn ngữ được sử dụng để lập trình Blockchain. Vì vậy bạn phải xác định được lý do bạn quyết định học lập trình Blockchain. Từ đó mới xác định được ngôn ngữ lập trình Blockchain nào phù hợp với mục tiêu của bạn. Đồng thời xác định lý do học để

“mỗi khi muốn bỏ cuộc, hãy nhớ lại lý do bắt đầu”

để có động lực tiếp tục theo đuổi đến cùng.

  • Bạn học lập trình Blockchain vì nhận thấy nhu cầu thị trường việc làm đang cao. Từ năm 2017 – 2020, nhu cầu về Blockchain tăng gần 2000%. Nó trở thành một trong những công nghệ được đánh giá cao nhất trong ngành. Đến năm 2024, giá trị ròng của thị trường Blockchain dự kiến ​​sẽ vào khoảng 20 tỷ đô la. Vì vậy bạn sẽ không sợ thất nghiệp. Đồng thời có cơ hội phát triển sự nghiệp lâu dài.
  • Vì mức lương lĩnh vực Blockchain cao. Lương bổng là một trong những động lực chính khi bạn đi làm. Kỹ sư blockchain được trả thù lao rất tốt, rất tốt. Theo các trang web tuyển dụng tại thị trường Việt Nam. Bạn sẽ tìm thấy các mức lương từ 1000 – 1500 đô la cho các kỹ sư blockchain chưa có nhiều kinh nghiệm. Trong khi đó đối với các kỹ sư senior blockchain thì mức lương có thể từ 3000 đến 6000 đô la.
  • Bạn muốn dẫn xu hướng. Blockchain được xem là một công nghệ “chìa khoá” trong chuyển đổi số và xây dựng nền tảng công nghệ thông tin tương lai. Nó đã và đang được các nước trên thế giới áp dụng dần vào trong nhiều lĩnh vực khác nhau như giải trí, tài chính, bầu cử, quản lý đất đai, hợp đồng thông minh,…Theo dự đoán, đây sẽ công nghệ của tương lai, sẽ dần được phổ biến. 
  • Muốn học để sử dụng Blockchain giải quyết các vấn đề thiết thực của cuộc sống. Ứng dụng của công nghệ Blockchain là vô cùng rộng lớn. Vì vậy với những kiến thức học được từ công nghệ Blockchain bạn sẽ tìm ra được những giải pháp phù hợp cho vấn đề bạn đang gặp phải. 

Top 10 ngôn ngữ lập trình để lập trình Blockchain

Danh sách tổng hợp các ngôn ngữ lập trình cho Blockchain

Danh sách tổng hợp các ngôn ngữ lập trình cho Blockchain

DOWNLOAD NGAY TÀI LIỆU HỌC LẬP TRÌNH TỔNG HỢP CƠ BẢN – NÂNG CAO

Ngôn ngữ lập trình Blockchain Java

Kể từ khi ra mắt vào năm 1995, Java đã trở thành một trong 3 ngôn ngữ lập trình hàng đầu. Ngoài ra Java được xem là ngôn ngữ quan trọng trong phát triển ứng dụng di động Android. Nó cũng là một lựa chọn ưu tiên để lập trình web. Đặc biệt, ngôn ngữ này cũng được coi là một trong những ngôn ngữ lập trình blockchain hàng đầu được sử dụng để phát triển Blockchain.

Ngôn ngữ này có nguồn gốc từ cú pháp C và được lựa chọn rộng rãi để xây dựng các hợp đồng và DApp phức tạp. Trong đó DApp là ứng dụng phi tập trung tức là một ứng dụng phần mềm chạy trên một mạng phân tán. Nó không được lưu trữ trên một máy chủ tập trung mà thay vào đó là một mạng phi tập trung ngang hàng.

 Ngôn ngữ này có tính năng nổi bật nào để lập trình Blockchain?

Một số ví dụ điển hình về các giải pháp Blockchain được phát triển bằng Java: NEM, IOTA, NEO và Hyperledger Fabric.

JavaScript 

Ngôn ngữ lập trình Blockchain JavaScript được coi là phù hợp với nhiều nhu cầu phát triển ứng dụng và trò chơi. Vì vậy đây là một trong những ngôn ngữ lập trình cho Blockchain tốt nhất cần để mắt tới.

  • Một số ưu điểm của ngôn ngữ JavaScript trong lập trình Blockchain:
  • Không gặp rắc rối khi tích hợp các tài nguyên tương ứng và hơn thế nữa
  • Nó có trên mọi nền tảng: JavaScript có mặt và được sử dụng trên nhiều nền tảng khác nhau. Bao gồm Trình duyệt, Di động, IoT, Ứng dụng máy tính để bàn và nhiều nền tảng khác.
  • Hoạt động như một ngôn ngữ nền tảng tốt nhất: Một khi bạn học JavaScript, việc học các ngôn ngữ khác sẽ trở thành dễ dàng hơn rất nhiều

Python

Ngôn ngữ lập trình Python được tạo ra vào năm 1991. Nó được sử dụng rộng rãi để phát triển DApp và hợp đồng thông minh vì các tính năng đặc biệt mà nó cung cấp. Một số tính năng của Python trong lập trình blockchain bao gồm:

  • Lập trình chuỗi khối bằng ngôn ngữ Python rất dễ học
  • Truy cập vào kiến ​​trúc động
  • Hoàn hảo cho cả phương pháp tiếp cận cơ sở và kịch bản ,
  • Hỗ trợ mã nguồn mở
  • Mã hóa chuỗi khối trong python hiệu quả cho việc tạo mẫu

Steem, Hyperledger Fabric và NEO là một vài dự án Blockchain dựa trên Python phổ biến đang thịnh hành trong ngành.

PHP

Được phát hành vào năm 1995, PHP là một ngôn ngữ lập trình khác được sử dụng để phát triển Blockchain mà mọi công ty phát triển ứng dụng di động có uy tín đều khuyên dùng để tạo các giải pháp Blockchain. 

PHP thường được sử dụng để phát triển các giải pháp blockchain có độ phức tạp. 

Solidity

Bị ảnh hưởng bởi JavaScript, Powershell và C ++, Solidity là ngôn ngữ lập trình blockchain đầu tiên mà bạn có thể chọn học. Đặc biệt là khi bạn muốn phát triển dApp hoặc đang muốn tham gia vào phát triển game ICO.

Ngôn ngữ lập trình chuỗi khối Solidity được phát triển bởi Vitalik Buterin – người đồng sáng lập Ethereum. Nó phục vụ các công ty phát triển blockchain với vô số lợi ích, chẳng hạn như: 

  • Thân thiện với nhà phát triển
  • Khả năng truy cập vào cơ sở hạ tầng JavaScript, trình gỡ lỗi và các công cụ khác
  •  Lập trình được gõ tĩnh
  • Khả năng thừa kế tài sản trong hợp đồng thông minh
  • Độ chính xác chính xác

Simplicity

Được tạo bởi Russell O ‘Connor. Đây là một trong những ngôn ngữ lập trình Blockchain được tung ra thị trường vào tháng 11 năm 2017.

Ngôn ngữ lập trình này được đánh giá khá đơn giản. Nó được sử dụng dành riêng để phát triển hợp đồng thông minh. 

Ruby

Ngôn ngữ lập trình Ruby được phát triển bởi Yukihiro “Matz” vào giữa những năm 1990. Ngôn ngữ này tạo cơ hội cho các nhà phát triển kết hợp các tính năng của nó với các tính năng của các ngôn ngữ khác để xây dựng một nền tảng nâng cao.

Ruby được các nhà phát triển châu Á đánh giá cao trong việc xây dựng phần mềm và nền tảng dựa trên Blockchain.

C++

C ++ được giới thiệu vào năm 1985 bởi Bjarne Stroustrup. Nó được xem là ngôn ngữ lập trình tốt nhất để phát triển tiền điện tử. 

Ngôn ngữ này tuân theo phương pháp lập trình hướng đối tượng (OOP). Nó được sử dụng nhiều để phát triển các loại tiền điện tử như Bitcoin, Litecoin, Ripple, Stellar và EOS . 

C#

Được tạo ra bởi Microsoft để thay thế cho Java mã hóa Blockchain, ngôn ngữ OOP cung cấp một số lượng lớn các tính năng cho phát triển ứng dụng, đám mây và đa nền tảng do doanh nghiệp cung cấp. Ngôn ngữ này được trang bị các tính năng của các khuôn khổ C, SQL và .NET và rất được ưa chuộng để phát triển Blockchain vì: 

  • Nó là mã nguồn mở.
  • Cú pháp của nó rất dễ hiểu và dễ học
  • Nó cho phép các nhà phát triển ứng dụng blockchain viết mã di động trên các thiết bị.
  • Sử dụng hiệu quả về chi phí vì có chương trình BizSpark .

Ngôn ngữ lập trình chủ yếu được xem xét để xây dựng dApp, Hợp đồng thông minh và cơ sở hạ tầng trong môi trường Blockchain.

Golang

Lập trình Go cũng nằm trong danh sách các ngôn ngữ mã hóa Blockchain hàng đầu.

Ngôn ngữ này không chỉ dễ hiểu mà còn đi kèm với các tính năng tốt nhất của JavaScript và Python như thân thiện với người dùng, khả năng mở rộng, tính linh hoạt và tốc độ. Điều gì đó khiến nó trở thành lựa chọn phù hợp để cung cấp các giải pháp Blockchain riêng.

Hai trong số các giải pháp Blockchain dựa trên Go tốt nhất phổ biến trên thị trường là Go-Ethereum và Hyperledger Fabric.

Download: Bài TEST online đánh giá năng lực và mức độ phù hợp của bạn với ngành lập trình

Kết luận

Trên đây các ngôn ngữ lập trình được sử dụng để lập trình blockchain thông dụng trong thế giới tiền điện tử và hợp đồng thông minh hiện nay. Mỗi ngôn ngữ đều có những ưu điểm của chúng tùy thuộc vào dự án mà bạn đang thực hiện. Vì vậy, để biết nên lập trình Blockchain bằng ngôn ngữ nào bạn cần chọn ngôn ngữ phù hợp theo mục tiêu của bạn hay yêu cầu của dự án như tài nguyên, ngân sách, thời gian, các tính năng bạn muốn thêm…

0 Lời bình

Trackbacks/Pingbacks

  1. Giải mã công nghệ Blockchain 1.0 là gì? Sự khác nhau giữa các phiên bản Blockchain - […] >>>Đọc thêm: Nên chọn ngôn ngữ nào để lập trình Blockchain? […]

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

098 953 44 58

Đăng ký tư vấn lộ trình học lập trình

Đăng ký tư vấn, định hướng lộ trình học và giải đáp các thắc mắc về ngành nghề – Miễn phí – Online.

11 + 14 =

TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM