Trang chủ » Blog » Kỹ thuật kiểm thử phần mềm là gì?

Kỹ thuật kiểm thử phần mềm là gì?

bởi CodeGym | 26/12/2023 11:54 | Blog

Kỹ thuật kiểm thử phần mềm là kỹ thuật chuyên ngành tester. Đối với những bạn đang tìm hiểu về nghề tester cũng như các bạn tester mới bước vào nghề thì kỹ thuật kiểm thử phần mềm được các bạn vô cùng quan tâm. Vậy kỹ thuật kiểm thử phần mềm là gì? Có bao nhiêu loại kỹ thuật kiểm thử phần mềm.

Kỹ thuật kiểm thử phần mềm là gì?

Kỹ thuật kiểm thử phần mềm là gì

Khái niệm kỹ thuật kiểm thử phần mềm được hiểu là các cách để kiểm tra phần mềm dựa vào nhiều yêu cầu khác nhau. Có nhiều kỹ thuật kiểm thử phần mềm khác nhau và người kiểm thử phần mềm tùy vào trình độ và năng lực khác nhau. Thì sẽ có những cách để ứng dụng vào phần mềm phù hợp nhất.

Nguyên tắc trong kỹ thuật kiểm thử phần mềm

Có thể một phần mềm hoặc một ứng dụng có thể phối hợp nhiều kỹ thuật phần mềm khác nhau. Tuy nhiên dù áp dụng như thế nào thì chúng vẫn có những nguyên tắc kiểm tra chung như sau:

– Tất cả các kỹ thuật kiểm thử phải đáp ứng các yêu cầu ban đầu của khách hàng.
– Để tiến hành kiểm thử phần mềm thì nên được thực hiện bởi bên thứ 3. Điều này sẽ đánh giá được khách quan hơn.
– Nên ưu tiên kiểm tra đánh giá những rủi ro của ứng dụng trước.
– Trước khi sử dụng các kỹ thuật kiểm thử, người kiểm thử phần mềm cần phải lên kế hoạch trước.
– Nên kiểm thử theo thứ tự, bắt đầu từ kiểm thử đơn vị trước khi kiểm thử tích hợp hệ thống.

Các loại kỹ thuật kiểm thử phần mềm

kiểm thử phần mềm là gì

Hiện nay kỹ thuật kiểm thử phần mềm được chia thành 2 loại chính là: Kiểm tra tĩnh và kiểm tra động. Dưới đây là những phân tích về 2 loại kỹ thuật này:

Kiểm tra tĩnh

Đây là kỹ thuật kiểm thử được ứng dụng để tìm ra các lỗi có trong phần mềm và ứng dụng mà không cần sử dụng đến quá trình thự thi mã. Kỹ thuật kiểm thử tĩnh được sử dụng ở giai đoạn đầu của quá trình kiểm thử phần mềm. Giúp tìm ra lỗi một cách nhanh nhất. Kỹ thuật kiểm tra tĩnh được chia thành 2 loại chính:

Đánh giá tĩnh

Đánh giá phần mềm được thực hiện song song giữa nhà phát triển phần mềm cũng như bên kiểm thử phần mềm. Rồi đến kiểm tra hoàn toàn bởi người kiểm duyệt có thể là bên thứ 3.

Trong quá trình đánh giá sẽ có đánh giá ngang hàng, đây là đánh giá được tiền hành mà không có sự liên kết giữa hai bên là nhà phát triển phần mềm và bên kiểm thử phần mềm. Quá trình đánh giá ngang hàng nãy sẽ là giữa các đồng nghiệp với nhau. Có thể là giữa các đồng nghiệp của nhà phát triển hoặc giữa bên kiểm thử phần mềm với nhau.

Xem xét kỹ thuật trong quá trình đánh giá cũng vô cùng quan trọng. Ở trong quá trình đánh giá này sẽ tập trung chính vào kiểm tra kỹ thuật. Chúng không tập trung chính vào tìm ra các lỗi ở trong phần mềm mà vẫn tập trung vào đánh giá kỹ thuật là chính.

Trong đánh giá của kỹ thuật kiểm tra tính thì thanh tra là giai đoạn cuối cùng. Trước khi thanh tra tài liệu phải đầy đủ và được xem xét kỹ lưỡng. Các khiếm khuyết được xác định ngay trong quá trình trao đổi giữa hai bên. Quá trình thanh tra sẽ đánh giá rất hiệu quả về các vấn đề ban đầu của phần mềm.

Phân tích tĩnh

Khác so với quá trình kiểm tra, đến giai đoạn này chủ yếu sẽ phần tích và liên quan đến các đoạn mã bên trong phần mềm. Hiện nay có nhiều công cụ kiểm thử hỗ trợ phân tích tĩnh và được dùng trong quá trình kiểm thử đơn vị hoặc kiểm thử tích hợp.

Luồng dữ liệu trong phân tích tĩnh là xác định các khiếm khuyết của phần mềm dựa vào dữ liệu trong một chương trình.

Luồng điều khiển trong phân tích tĩnh là cấu trúc của các lệnh trong chương trình, các vòng lặp. Việc sử dụng luồng điều khiển trong phân tích tĩnh giúp xác định được các mã lỗi không thể tái sử dụng được.

Kiểm tra động

Kỹ thuật kiểm thử phần mềm động là các kỹ thuật được sử dụng để kiểm tra hành vi hoạt động của ứng dụng. Mục đích của kiểm thử động là kiểm tra ứng dụng với các đầu vào động. Kiểm thử động hiện tại được chia thành 3 loại chính là:

Kiểm thử động dựa vào cấu trúc

Loại kiểm thử hộp trắng được dùng trong kiểm thử động cấu trúc. Có nhiều cách trong kiểm thử này là dựa vào phạm vi của câu lệnh, phạm vi quyết định, phạm vi có điều kiện…

Kiểm thử động dựa vào kinh nghiệm

Kỹ thuật kiểm thử phần mềm

Kinh nghiệm ở đây chính là kinh nghiệm của người kiểm thử. Đối với những người có kinh nghiệm lâu năm quá trình áp dụng kỹ thuật kiểm thử cũng sẽ khác hơn so với những người chưa có quá nhiều kinh nghiệm. Kỹ năng và nền tảng cũng quyết định rất lớn trong việc áp dụng các kỹ thuật kiểm thử phần mềm. Dựa vào kinh nghiệm sẽ có những loại kỹ thuật như:

– Phán đoán lỗi: Đối với những người có kinh nghiệm lâu năm sẽ nhìn vào phần mềm sẽ đoán được đâu là lỗi của phần mềm. Mặc dù kỹ thuật này có thể chưa chính xác nhưng nó cũng áp dụng được cho một số phần mềm nhất định.

– Thử nghiệm thăm dò: Mục đích của kỹ thuật thử nghiệm này là người thử nghiệm sẽ biết được điểm mạnh và điểm yếu của phần mềm. Các khía cạnh quan trọng bên trong của phần mềm

Kiểm tra dựa trên đặc điểm kỹ thuật

Kỹ thuật này liên quan đến chuyên môn, đó là các bài kiểm tra phần mềm dựa theo kịch bản kiểm thử. Quá trình kiểm tra này có thể là kiểm tra phi chức năng hoặc đặc tả chức năng. Và chúng sử dụng các loại kỹ thuật là: Phân vùng tương đương. Phân tích giá trị ranh giới (BVA). Bảng Nguyên nhân – Hậu quả (bảng quyết định). Kiểm thử dựa trên ca sử dụng.

Kỹ thuật kiểm thử phần mềm vô cùng quan trọng đối với nghề kiểm thử phần mềm. Để hiểu và sử dụng được các kỹ thuật kiểm thử yêu cầu người kiểm thử phải hiểu được khái niệm cũng như có năng lực áp dụng.

>> Tham khảo: Chương trình đào tạo Tester chuyên nghiệp

Tags:

0 Lời bình

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

098 953 44 58

Đăng ký tư vấn lộ trình học lập trình

Đăng ký tư vấn, định hướng lộ trình học và giải đáp các thắc mắc về ngành nghề – Miễn phí – Online.

14 + 4 =

TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM