Trang chủ » Blog » Khoá học lập trình ngắn hạn có tốt không?

Khoá học lập trình ngắn hạn có tốt không?

bởi Admin | 08/01/2024 12:18 | Blog

Khóa học lập trình ngắn hạn đang dần được nhiều người quan tâm. Từ các bạn sinh viên cho đến người đi làm trong lĩnh vực lập trình hay kể cả những người trong các lĩnh vực khác. Thấy nhiều người hiện nay chọn đi học theo hình thức ngắn hạn như vậy thì chắc các khóa học lập trình ngắn hạn tốt lắm nhỉ? 

Trong những chia sẻ dưới đây, mình sẽ giúp bạn tìm lời giải cho “hiện tượng số đông” theo khóa lập trình ngắn hạn như hiện nay. Đồng thời, cái chính là sau tất cả những chia sẻ trong bài viết, bạn tìm được câu trả lời cho câu hỏi ở tên tiêu đề bài viết này: Khóa học lập trình ngắn hạn có tốt không?

ƯU & NHƯỢC ĐIỂM CỦA KHÓA HỌC LẬP TRÌNH NGẮN HẠN?

Dẫu cho khóa học lập trình ngắn hạn hay dài hạn thì cũng đều có 2 mặt cả. Vì vậy việc xem xét kỹ lượng những điểm mạnh và điểm yếu của mỗi khóa, sau đó xem lại bản thân mình phù hợp hơn với khóa nào hơn để lựa chọn. Không nên theo số đông hay nghe những lời khoa trương của thiên hạ về những điểm mạnh mà chọn lựa bừa bãi.

Khoá học lập trình ngắn hạn có tốt không

Ưu điểm và nhược điểm của khóa học lập trình ngắn hạn

Nhược điểm của khóa học lập trình ngắn hạn

Mình chọn chia sẻ phần nhược điểm đầu tiên thay vì đưa ưu điểm lên trước để “lấn át” phần nhược mà “tôn thờ” phần ưu để các bạn đi theo các khóa học lập trình ngắn hạn vô tội vạ đâu.

Đối với các khóa học lập trình ngắn hạn thường các bạn sẽ chịu nhiều sức ép về thời gian. Vì thời gian học ngắn nên đòi hỏi các bạn phải tập trung cao độ, dành toàn tâm toàn lực cho việc học. Không như học đại học hay cao đẳng, bạn có thể vừa học, vừa chơi thoải mái. 

Cũng chính từ học thời gian ngắn, nên thường các khóa học chỉ tập trung dạy một ngôn ngữ lập trình để đảm bảo bạn nắm chắc, hiểu sâu chứ không học nhiều. Điểm này cũng vừa có ưu điểm nhưng cũng mang nhược điểm là bạn sẽ chỉ chuyên môn kiến thức. Vì vậy nếu muốn phát triển và tiến xa hơn nữa trong sự nghiệp, thì sau đó bạn nên tự học thêm một số kiến thức nữa để hoàn thiện hơn.

Ưu điểm của khóa học lập trình ngắn hạn

Như đúng tên gọi của nó là khóa học lập trình ngắn hạn, điểm mạnh đầu tiên dễ dàng thấy là thời gian ngắn. Từ yếu tố thời gian ngắn, sẽ dẫn đến một loạt các ưu điểm khác nữa như tiết kiệm chi phí, nhanh được đi làm. Bên cạnh đó, những khóa học lập trình ngắn hạn được thiết kế chương trình học tập chỉ tập trung chuyên sâu vào một kiến thức chuyên môn nhất định nên bạn sẽ hiểu sâu về kiến thức chuyên ngành đó luôn.

Ngoài ra các khóa học lập trình ngắn hạn thường mở với nhiều khung thời gian khác nhau giúp bạn có thể linh hoạt thời gian nên phù hợp với nhiều đối tượng. Đồng thời, trên thị trường hiện nay mình thấy có một số đơn vị đào tạo lập trình nhận cam kết việc làm cho người học sau khi hoàn thành khóa học. Đó cũng chính là một trong những lợi thế lớn của những khoá học ngắn hạn. Đi học đỡ phải ôm nỗi lo thất nghiệp mà lo tập trung 100% cho việc học. 

KHÓA HỌC LẬP TRÌNH NGẮN HẠN PHÙ HỢP VỚI AI?

DOWNLOAD NGAY TÀI LIỆU HỌC LẬP TRÌNH TỔNG HỢP CƠ BẢN – NÂNG CAO

Người muốn chuyển ngành, chuyển nghề sang lập trình

Các khóa học lập trình ngắn hạn có ưu điểm thời gian ngắn và đặc biệt một số trung tâm đào tạo có cam kết việc làm. Chính vì vậy mà giúp đáp ứng đúng với nhu cầu của những người mong muốn chuyển nghề. Thông thường với người chuyển nghề thì thường hầu như không thể bỏ ra lại thời gian dài đề học lại Đại học hay Cao đẳng nữa. Bên cạnh đó, với những người chuyển nghề thì hầu hết mọi người muốn thay đổi công việc mới có nhiều cơ hội việc làm hơn nên tìm được việc làm càng sớm càng tốt. 

Vì vậy khóa học về lập trình ngắn hạn có đảm bảo có được việc làm ngay sau khi hoàn thành chương trình học lại càng đặc biệt phù hợp với người chuyển nghề hơn hết.

Người muốn học thêm kiến thức lập trình chuyên sâu

Học lập trình trong thời gian ngắn đang dần trở thành một trong những chọn lựa của các bạn sinh viên hay kể các bạn đã và đang đi làm trong lĩnh vực lập trình. Với những khóa học ngắn hạn giúp người học bổ sung thêm các kiến thức còn thiếu. 

Đối với các bạn sinh viên thường không được đào tạo chuyên sâu một kiến thức nhất định nào đó trên giảng đường. Vì vậy tham gia vào khóa học về lập trình ngắn hạn sẽ giúp các bạn rèn luyện và củng cố một số kiến thức chuyên môn được sâu hơn để sau ni xin việc được dễ dàng hơn.

Ngoài ra với một số người đi làm cảm thấy kiến thức còn chưa vững hay muốn học thêm để phục vụ công việc được tốt hơn thì khoá học thời gian ngắn cũng rất phù hợp. Với thời gian ngắn sẽ dễ sắp xếp và linh hoạt với thời gian làm việc của các bạn hơn.

Người muốn nhanh đi làm trong lĩnh vực lập trình

Các khóa học lập trình thời gian ngắn được xây dựng chương trình học tinh gọn và tối ưu cho người học. Thông thường những khoá này sẽ chỉ tập trung chuyên sâu một số kiến thức chuyên môn đủ để đáp ứng cho các bạn đi làm tại các doanh nghiệp. Các khóa học ngắn hạn vẫn đảm bảo kiến thức đủ để bạn tạo ra sản phẩm và các yêu cầu của nhà tuyển dụng nhưng chỉ trong thời gian ngắn sẽ giúp bạn đi làm nhanh. 

NHỮNG TIÊU CHUẨN ĐỂ LỰA CHỌN KHÓA HỌC LẬP TRÌNH NGẮN HẠN CHẤT LƯỢNG

Khoá học lập trình ngắn hạn có tốt không

Khoá học lập trình ngắn hạn có tốt không

Đội ngũ giảng dạy

Thời gian học lập trình ngắn nên càng cần một đội ngũ giảng dạy chất lượng và đủ chuyên môn sâu. Đội ngũ càng chất lượng sẽ giúp bạn đi vững và nhanh hơn trên con đường theo đuổi lập trình.

Ngoài ra với những người dạy giỏi và giàu kinh nghiệm sẽ thường nắm bắt nhanh các cập nhật mới, giúp các bạn tiếp cận kiến thức dễ dàng hơn. Bên cạnh đó với đội ngũ những người giảng dạy giàu kinh nghiệm họ sẽ giúp chia sẻ thêm về kinh nghiệm trong nghề hay lồng ghép vào chương trình đào tạo để việc học trở nên thực tế hơn để áp dụng được vào thực tiễn.

Phương pháp đào tạo

Một khóa học lập trình ngắn hạn những vẫn đảm bảo được đủ lượng kiến thức để đi làm thì đòi hỏi một phương pháp đào tạo chất lượng. Hiện nay một trong những phương pháp đào tạo lập trình đang được giới chuyên gia đánh giá cao là Coding Bootcamp. 

Phương pháp Coding Bootcamp là mô hình đào tạo thực chiến, giúp rút gọn thời gian và tiết kiệm chi phí và công sức. Người học theo mô hình này sẽ được phát huy tối đa toàn bộ năng lực bản thân. Bên cạnh đó chương trình đào tạo theo mô hình này được thiết kế sát với yêu cầu thực tế của các doanh nghiệp nên. Chính vì vậy mà người học có thể tự tin đi làm ngay sau khi hoàn thành khóa học.

           Bạn có thể đọc thêm chi tiết về mô hình này tại đây.

Cam kết

Những khóa học lập trình ngắn hạn nếu có thêm các cam kết cho người học thường uy tín và đảm bảo hơn cho bạn. Những nơi đào tạo dám đưa ra các cam kết như cam kết việc làm 100% cho người học thì đồng thời đi kèm với chất lượng đào tạo tốt. Vì sao? Vì để cam kết việc làm cho bạn thì họ phải đảm bảo người học nắm chắc được kiến thức, làm được sản phẩm và đáp ứng được các yêu cầu của nhà tuyển dụng. 

Ngoài ra, khi tìm hiểu các khóa học bạn cũng nên hỏi kĩ những cam kết mà phía trung tâm đào tạo sẽ đảm bảo cho bạn cũng như những cam kết họ yêu cầu từ bạn. Nơi nào bạn học có quy định và nội quy rõ ràng, chi tiết và minh bạch sẽ uy tín và độ tin cậy cao hơn.

Chi phí

Những khóa học lập trình ngắn hạn thường kéo dài 6-10 tháng thay vì kéo dài 3-5 năm như khi học theo hệ Đại học, Cao đẳng. Vì thời gian học ngắn nên thấp hơn. Bạn tiết kiệm chi phí vì không chỉ đóng ít học phí, mà còn tiết kiệm được rất nhiều các loại chi phí sinh hoạt kèm theo. 

Ngoài ra các khóa học lập trình ngắn hạn tại các trung tâm thường được khuyến mãi. Bên cạnh đó, hiện nay các trung tâm cũng mở ra nhiều học bổng cho các học viên. Chính vì vậy nếu bạn biết chớp lấy những cơ hội này thì sẽ giúp tiết kiệm thêm một khoản chi phí nữa.

KHÓA HỌC LẬP TRÌNH NGẮN HẠN CÓ TỐT KHÔNG?

Học lập trình ngắn hạn có tốt không phụ thuộc vào nhiều yếu tố mà trong những phần trên mình đã chia sẻ. Vì vậy không phải khóa học lập trình ngắn hạn nào cũng tốt. Hiện nay trên thị trường xuất hiện rất nhiều các khóa học lập trình ngắn hạn. Bạn nên xem xét tổng quan qua nhiều khía cạnh để chọn được khoá học chất lượng nhất. 

    Khóa học lập trình ngắn hạn cho người mới bắt đầu từ con số 0

    Khóa học lập trình ngắn hạn cho người đã có nền tảng lập trình

Khoá học lập trình web ngắn hạn mất bao lâu?

TẠM KẾT

Khóa học lập trình ngắn hạn có hai mặt ưu và nhược điểm. Tuy nhiên nếu bạn chọn lựa được một khóa học về lập trình chất lượng kết hợp tận dụng triệt để các mặt ưu điểm và hạn chế các phần còn khuyết thì cũng mang lại hiệu quả cao. Ngoài ra, với những khóa học lập trình ngắn hạn được đào tạo chuyên sâu chuyên môn bạn có thể sớm được đi làm rồi sau đó có thể rèn luyện thêm trong quá trình làm việc.

Quà tặng: Nhận bài test tư duy lập trình để đánh giá mức độ phù hợp với ngành lập trình tại đây

 

Download - Giáo trình thuật toán

7 + 14 =

0 Lời bình

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

098 953 44 58

Đăng ký tư vấn lộ trình học lập trình

Đăng ký tư vấn, định hướng lộ trình học và giải đáp các thắc mắc về ngành nghề – Miễn phí – Online.

1 + 3 =

TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM