Trang chủ » Blog » [TỔNG HỢP] 4 Cách khai báo biến trong Python chuẩn nhất 2022

[TỔNG HỢP] 4 Cách khai báo biến trong Python chuẩn nhất 2022

bởi Nhật Nguyễn Khắc | 24/07/2024 14:01 | Blog

Biến là một vị trí trong bộ nhớ được sử dụng để lưu trữ các dữ liệu. Biến được đặt tên theo cách chuyên biệt để phân biệt giữa các vị trí bộ nhớ khác nhau trong lập trình. Và để sử dụng được các biến trong Python, bạn cần tìm hiểu cách khai báo biến trong Python như thế nào. Trong bài viết này, CodeGym Online sẽ tổng hợp các cách khai báo biến trong Python chuẩn nhất năm 2024. Hãy cùng chúng tôi theo dõi nhé.

1. Khai báo biến trong Python

Trong Python, biến là một dạng định danh. Dùng để lưu trữ dữ liệu trong quá trình biên dịch mã code Python. Vai trò của biến trong lập trình rất quan trọng. nếu không có biến, bạn sẽ không thể tạo ra được một chương trình hoàn hảo. Hoặc có thể nói, bạn không thể giải quyết bất cứ bài toán nào nếu không có biến.

Không chỉ ở ngôn ngữ Python, mà cả những ngôn ngữ khác trong lập trình cũng tương tự. Vì thế, để khai báo biến trong Python. Bạn có thể sử dụng cú pháp như sau: “tenBien = giaTri”

  • “tenBien” là tên của biến mà các bạn muốn đặt. Tên biến này không được bắt đầu bằng số hay các ký tự đặc biệt. Mà chỉ được bắt đầu bằng chữ cái hoặc ký tự _. Và tên biến cũng có phân biệt chữ cái hoa thường.
  • “giaTri” là giá trị của biến mà bạn muốn gán. Ví dụ bạn muốn gán tên biến name, có giá trị là Nguyễn Lê Anh Hào, thực hiện như sau: name = “Nguyễn Lê Anh Hào”

Với ngôn ngữ lập trình bạn cũng có thể khai báo nhiều biến bằng 1 giá trị trên 1 lần khai báo. Hay là khai báo nhiều biến với các giá trị tương ứng của nó trên 1 dòng.

Khai báo biến trong lập trình giúp bạn lưu trữ dữ liệu lâu hơn

Khai báo biến trong lập trình giúp bạn lưu trữ dữ liệu dễ dàng hơn

>>>>> Xem thêm: Khóa học Python cơ bản dành cho người mới bắt đầu

2. Các kiểu dữ liệu trong Python

Tương tự như các ngôn ngữ bậc cao khác, khi ta khai báo biến trong Python thì kiểu dữ liệu của nó sẽ tự động được detect. Vì thế, bạn không cần phải quá vất vả trong việc khai báo một biến.

Các kiểu dữ liệu cơ bản trong python bạn có thể tham khảo như sau, trong đó:

  • #string: Kiểu chuyển đổi dữ liệu sang dạng chuỗi.
  • #integer: Kiểu chuyển đổi sang dạng số.
  • #float: Kiểu biến số thực, có chứa dấu thập phân.
  • #lists: Kiểu dữ liệu chuyển đổi sang dạng thứ tự.
  • #Tuple: Kiểu biến chuyển đổi dữ liệu sang kiểu Tuple.
  • #Dictionary: Chuyển đổi dữ liệu sang kiểu Dictionary.
name = “Nguyễn Lê Anh Hào”
#string
age = 23
#integer
point = 9.5
#float
option = [1,2,3,4,5]
#lists
tuple = (‘Nguyễn Lê Anh Hào’, 22 , True)
#Tuple
dictionary = {“name”: “Nguyen Le Anh Hao”, “age”: 23, “male”: True}
#Dictionary

3. Cách thay đổi dữ liệu cho biến Python

Trong khi lập trình với ngôn ngữ Python, đôi khi bạn cần một số phép chuyển đổi để thỏa mãn một hàm hoặc một phương thức nào đó. Để thay đổi dữ liệu cho biến trong Python; thì bạn chỉ việc sử dụng toán tử gán.

Toán tử gán là một dạng phép tính dùng để gán giá trị của một đối tượng này cho đối tượng khác. Phép toán gán trong Python cũng tương tự như các phép toán gán của các ngôn ngữ khác. Bạn có thể thực hiện phép gán theo cú pháp sau đây:

domain = “online.codegym.vn”
print(domain)
domain = “https://online.codegym.vn/”
print(domain)

khai báo biến trong python

Thay đổi biến trong Python giúp thỏa mãn một phương thức nào đó trong lập trình

4. Xóa biến trong Python

Bên cạnh việc khai báo biến trong Python, bạn còn có thể xóa các biến với mục đích giải phóng bộ nhớ. Hoặc xóa biến đã khai báo còn có tác dụng ngăn không cho sử dụng biến đó nữa trong lập trình Python. Bạn có thể sử dụng lệnh del để xóa biến trong ngôn ngữ lập trình Python với cú pháp như sau:

domain = “online.codegym.vn”
del domain
print(domain)

Sau khi xóa biến bằng lệnh del. Biến bị xóa sẽ trở về trạng thái chưa khai báo biến trong Python. Do đó, nếu bạn sử dụng biến này mà không khai báo lại sẽ dẫn đến lỗi NameError. Và một lưu ý nữa là bạn chỉ được phép xóa một biến đã được khai báo trước đó mà thôi.

Xóa biến trong Python

Xóa biến trong Python giúp bạn giải phóng dữ liệu trong bộ nhớ

5. Kết luận

Python là một ngôn ngữ lập trình cơ bản, được các nhà phát triển và các lập trình viên sử dụng rộng rãi. Không chỉ bởi tính dễ học của ngôn ngữ này mà nó còn là cơ sở nền tảng để bạn có thể tìm hiểu về các ngôn ngữ khác trong lập trình. Hiểu được ngôn ngữ Python sẽ giúp bạn dễ dàng nâng cao năng lực của mình với Data Analyst và Data Science. Và khai báo biến trong Python là một trong những bước đi đầu tiên tạo nền móng vững chắc cho bạn sau này.

CodeGym Online là một trong những nền tảng học lập trình trực tuyến phổ biến nhất hiện nay. Các khóa học lập trình online nói chung và ngôn ngữ Python cơ bản nói riêng tại đây rất được săn đón. Khi tham gia các khóa học ở CodeGym bạn sẽ được các giảng viên và Mentor tận tình chỉ dẫn. Các bài học được thiết kế sao cho phù hợp với từng học viên. Từ những bạn mới bắt đầu cho đến những học viên đã có kiến thức cơ bản. Cam kết khi kết thúc khóa học các học viên sẽ có được kiến thức vững chắc về lý thuyết lẫn thực tiễn. Nếu có bất cứ thắc mắc nào, bạn có thể liên hệ trực tiếp với chúng tôi để được tư vấn tận tình hơn nhé.

>>>> Xem thêm: [BẬT MÍ] 7+ Khóa học lập trình miễn phí tại CodeGym bạn không nên bỏ lỡ

0 Lời bình

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

098 953 44 58

Đăng ký tư vấn lộ trình học lập trình

Đăng ký tư vấn, định hướng lộ trình học và giải đáp các thắc mắc về ngành nghề – Miễn phí – Online.

12 + 8 =

TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM