Trang chủ » Coding dojo » Javascript làm được gì? Tại sao nên học javascript?

Javascript làm được gì? Tại sao nên học javascript?

Có nên học Javascript hay không?JavaScript được coi là một trong những ngôn ngữ lập trình phổ biến nhất trên thế giới. Tuy nhiên, đối với các bạn mới vào nghề vẫn luôn thắc mắc liệu Javacript làm được gì. Vậy trong bài viết này, CodeGym Online sẽ giải đáp cho bạn nhé!

Javascript làm được gì? 

JavaScript là ngôn ngữ lập trình hướng đối tượng được thiết kế giúp các lập trình viên thiết kế trang web dễ dàng và đẹp mắt hơn.

JavaScirpt còn được sử dụng để tạo các yếu tố tương tác trên trang web, nâng cao trải nghiệm người dùng. Những thứ như menu, hình ảnh, text, trình phát video, bản đồ trò chơi điện tử trên các tình duyệt đều được tạo ra từ Javascript.

Nó thường được ứng dụng vào những mục đích dưới đây:

JavaScript-lam-duoc-gi-1

Phát triển web Front-end

Tất nhiên rồi, khi nhắc đến web Front-end không thể thiếu được anh chàng JavaScript. Web Front-end là một hình thức phát triển giao diện người dùng mà người dùng có thể xem và tương tác được. Có 3 ngôn ngữ chính hiện nay có thể dùng để phát triển front end: HTML, CSS và JavaScript.

HTML (Ngôn ngữ đánh dấu siêu văn bản) liên quan đến cấu trúc và nội dung của trang web, CSS (Trang tính kiểu xếp tầng) xử lý kiểu dáng.

Và cuối cùng, JavaScript giúp trang web có hiệu ứng động, tính thẩm mỹ, nâng cao trải nghiệm người dùng.

Xem thêm: Những kỹ năng cần có của lập trình viên web Front end

Phát triển web Back-end

Phát triển back-end web hay còn được gọi là phát triển ở phía máy chủ. Phát triển back-end là công việc mà lập trình viên phải làm liên quan đến việc tạo cơ sở dữ liệu, API, máy chủ tệp, dịch vụ đám mây, v.v.

Và với việc tạo ra Node.js, một công cụ thời gian chạy JavaScript, với công nghệ phát triển thì giờ đây các lập trình viên cũng có thể sử dụng JavaScript để phát triển web back-end. Các khung JavaScript khác nhau đã được xây dựng để đơn giản hóa quá trình phát triển web back-end. Bao gồm:

  • Express Js: Express là một Web Application framework nổi tiếng nhất dựa trên Node.js. Nó chủ yếu được sử dụng để phát triển Web Applications và API REST.
  • Fastify: Đây là một Server-Side Web Framework tối giản, tập trung nhiều vào trải nghiệm của nhà phát triển và hiệu suất ứng dụng.
  • Koa: Đây là một framework trung gian hiện đại và mạnh mẽ cho các Web Applications và APIs.

Phát triển game

Mảng lập trình game đang là ngành nghề rất phát triển. Nếu bạn hứng thú với phát triển trò chơi trên internet, mobile,… bạn có thể dùng kiến thức của JavaScript để sáng tạo ra chúng. Tuy nhiên, JavaScript cũng có một số hạnc hế khi lập trình game nhưng nó cũng có nhiều ưu được cân nhắc khuyên dùng để lập trình trò chơi.

Xây dựng một trò chơi đơn giản cũng là một câu trả lời cho câu hỏi Javascript làm được gì? mà các bạn mới bắt đầu muốn tìm hiểu.

Xem thêm: Khoá học “Nền tảng lập trình căn bản với JavaScript” giúp bạn nắm chắc và tạo được sáng trò chơi đơn giản. 

Phát triển Mobile app

Mặc dù hầu hết công việc phát triển ứng dụng di động được thực hiện bởi các ngôn ngữ dành riêng cho hệ điều hành như Swift (iOS) hoặc Java (Android), nhưng bạn cũng hoàn toàn có thể xây dựng ứng dụng mobile bằng JavaScript. Việc triển khai các framework như Phonegap và React Native giúp tạo ra các ứng dụng di động cho nhiều hệ điều hành bằng cùng một code. JavaScript trở nên tuyệt vời trong việc phát triển ứng dụng di động trong tương lai.

Các khung và thư viện Javascript khác nhau đã được xây dựng để tạo các ứng dụng gốc, đa nền tảng và kết hợp bằng JavaScript. Chẳng hạn như:

  • React Native: React Native là một framework mã nguồn mở có thể được sử dụng để xây dựng các cross-platform native apps – ứng dụng gốc đa nền tảng. React Native sử dụnglập trình khai  báo và các thành phần có thể sử dụng lại cho giao diện người dùng.
  • NativeScript: NativeScript là một trong những framework đa nền tảng nổi tiếng nhất giúp bạn phát triển các mobile app cho các nền tảng Android và iOS. Vì nó là một khuôn khổ mã nguồn mở, các nhà phát triển có thể điều chỉnh giao diện người dùng cho nhiều màn hình và thiết bị, đồng thời cũng sử dụng các biến phụ thuộc khác nhau.
  • Ionic: Ionic là một JavaScript framework phổ biến khác để xây dựng các ứng dụng kết hợp. Đối với các nhà phát triển quen thuộc với công nghệ web và phát triển ứng dụng web, việc hiểu cấu trúc của một ứng dụng Ionic rất đơn giản.

Các lý do nên học JavaScript?

JavaScript-lam-duoc-gi-2

Ở phần trên, bạn đã hiểu được JavaScript làm dược gì. Đó cũng là căn cứ để trả lời cho câu hỏi “Tại sao nên học JavaScript ngay từ bây giờ?”

Cơ hội thăng chức

Nếu bạn đang làm việc tại một doanh nghiệp ở vị trí kỹ thuật, việc biết thêm kiến thức về JavaScript sẽ giúp bạn có cơ hội phát triển nghề nghiệp tốt hơn, được nâng lên vị trí khác cao hơn.

Kiếm thêm thu nhập

Các kỹ năng về JavaScript đang có xu hướng cao trong thời đại công nghệ.. Mặc dù không mất nhiều thời gian để học JavaScript nếu so sánh với các công việc đòi hỏi tay nghề cao khác, nhưng việc có được kỹ năng lập trình cho phép bạn có được nguồn thu nhập xứng đáng. Bạn có thể nhận thêm job ở ngoài ngay khi còn là sinh viên hoặc nhận thêm các dự án ngoài công ty để đa dạng hoá nguồn thu nhập. Các lập trình viên JavaScript Freelancen mức lương có thể hơn 100USD/giờ.

Giúp tiếp cận các ngôn ngữ khác dễ dàng hơn

Có thể coi việc học ngôn ngữ JavaScript là tiền đề để bạn học chuyên sâu các ngôn ngữ khác. Một khi bạn đã dành một chút thời gian để học JavaScript, bạn sẽ thấy việc tiếp nhận ngôn ngữ mới dễ dàng hơn, mở rộng các kỹ năng và mang đến nhiều cơ hội nghề nghiệp hơn.

Liên hệ với CodeGym Online qua Fanpage: CodeGym Online – Học lập trình từ xa hoặc Hotline: 0985 481 005 để được tư vấn miễn phí 1:1 nhé!

Đừng quên join group của CodeGym Online: Chuyện nghề gõ Code để được khám phá thêm nhiều điều thú vị trong ngành lập trình.

Tags:

0 Lời bình

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

098 953 44 58

Đăng ký tư vấn lộ trình học lập trình

Đăng ký tư vấn, định hướng lộ trình học và giải đáp các thắc mắc về ngành nghề – Miễn phí – Online.

4 + 2 =

TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM