Trang chủ » Coding dojo » JavaScript là gì? JavaScript và Java có gì giống và khác nhau?

JavaScript là gì? JavaScript và Java có gì giống và khác nhau?

JavaScript cơ bản và Java đều là các ngôn ngữ lập trình phổ biến được ứng dụng trong nhiều hạng mục đời sống. Cùng CodeGym Online tìm hiểu rõ hơn về JavaScript và điểm giống, khác nhau của các ngôn ngữ này nhé!

1. JavaScript cơ bản là gì?

JavaScript cơ bản được phát triển bởi Brendan Erich thuộc truyền thông Netscape, có tên đầu tiên là Mocha. Về sau được đổi tên thành LiveScript và hiện tại vẫn là JavaScript (JS).

Đây là một ngôn ngữ lập trình được nhà phát triển ứng dụng tạo nên các trang web tương tác. Được tích hợp và nhúng vào HTML, JS giúp website trở nên sống động hơn. Ngôn ngữ này còn đóng vai trò là một phần của trang web, cho phép Client-Side Script từ phía người dùng tạo ra các trang web động.

Đôi nét về JavaScript cơ bản

JavaScript cơ bản còn được xem là một trong các công nghệ cốt lõi của WWW (World Wide Web). Chẳng hạn trên trình duyệt internet hiển thị các quảng cáo dạng ảnh, menu nhấp nháy,… chính là những hiệu ứng của JavaScript.

Hiện tại, JS rất được ưa chuộng bởi tính dễ học, dễ phát hiện các lỗi và người dùng có thể khắc phục nhanh chóng. JS còn được đánh giá là ngôn ngữ lập trình nhẹ và nhanh hơn nhiều ngôn ngữ khác. Các web sử dụng JS sẽ có lượng tương tác cao. Đồng thời mang lại các trải nghiệm tốt nhất cho người truy cập.

2. JavaScript và Java có gì giống và khác nhau?

JavaScript vs Java đều là các ngôn ngữ lập trình phổ biến hiện nay, chúng có một số điểm giống và khác biệt nhau.

2.1. Điểm giống nhau

  • Các ngôn ngữ lập trình này đều sử dụng cú pháp C.
  • JavaScript cơ bản sẽ sao chép một số quy ước đặt tên của Java.
  • Cả Java và JavaScript đều được sử dụng trong các ứng dụng máy khách.

JS và Java đều sử dụng cú pháp C

2.2. Điểm khác nhau của JavaScript và Java

  • Java là ngôn ngữ lập trình tĩnh và độc lập, có thể sử dụng trên nhiều nền tảng khác nhau. JavaScript là ngôn ngữ lập trình động, giúp trang web sở nên linh động hơn. Đồng thời, ngôn ngữ này phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác.
  • Javascript hoạt động bởi cơ chế thông dịch, chỉ cần viết và chạy, không cần build. Java thì hoạt động bởi cơ chế biên dịch. Người dùng cần build các file java thành file class để chạy được chương trình Java.
  • JavaScript dựa trên nguyên mẫu, ngôn ngữ này có thể nhân bản, sao chép để tạo nên những đối tượng khác nhưng không phải lớp, bản thân JS cũng như một đối tượng. Còn Java thì dựa trên lớp, người dùng sử dụng một lớp nhất định để tạo nên các đối tượng.
  • JavaScript được sử dụng để viết các scripts phía khách hàng. Java thì được sử dụng cho việc lập trình tất cả phía máy chủ (server).

JavaScript và Java có nhiều điểm khác biệt

  • Java được sử dụng ở nhiều nơi gồm các ứng dụng Android, ứng dụng máy tính để bàn và lập trình nhiều ứng dụng khác. JavaScript thì được ứng dụng trong các web. Đồng thời JS cũng trợ giúp trong việc tạo hoạt ảnh trong HTML.
  • Với Javascript không thể tái sử dụng code. Còn với Java, có khả năng tái sử dụng code trong dự án.
  • Ngoài các yếu tố trên, JavaScript cơ bản còn khác biệt với Java ở một số điểm như dễ tìm hiểu, dễ sử dụng. Tuy nhiên bộ nhớ của JavaScript ít hơn và người dùng khó gỡ lỗi ở JS hơn là Java.

>>> Tìm hiểu thêm:

Function và Method trong JavaScript khác nhau như thế nào?

Khóa học nhập môn lập trình với JavaScript miễn phí

3. JavaScript cơ bản và một số ngôn ngữ lập trình khác

Khi sử dụng JavaScript, người dùng cần kết hợp JS và một số ngôn ngữ lập trình khác. Điển hình là:

  • HTML (Hypertext Markup Language): Một ngôn ngữ cơ bản mà các lập trình viên cần học khi bắt đầu xây dựng website. HTML được dùng để xây dựng layout cho nội dung toàn bộ web.
  • CSS (Cascading Style Sheets): Nhờ CSS, các lập trình viên sẽ dễ dàng xác định style. Đồng thời sáng tạo nên các ý tưởng, màu sắc, background riêng phù hợp với trang web.
  • PHP: Nếu JS chạy trên phía Client thì đây là ngôn ngữ từ phía Server. PHP thường được sử dụng trong quá trình quản trị nội dung điển hình như WordPress. Đôi khi ngôn ngữ này còn được sử dụng với lập trình back-end.

4. Kết luận

JavaScript cơ bản hay Java và những ngôn ngữ lập trình khác đều xứng đáng là các ngôn ngữ tuyệt vời hiện nay. Mỗi loại đều có các điểm nổi bật riêng, mang đến cho người dùng nhiều sự lựa chọn khác nhau.

Khi bắt đầu, bạn có thể học ngôn ngữ lập trình nào cũng được. Hãy cố gắng học tốt một ngôn ngữ, từ đó việc chuyển sang các ngôn ngữ khác sẽ rất dễ dàng. Vấn đề quan trọng chính là thời gian bạn đã học và tích lũy cho bản thân những kinh nghiệm hữu ích để sử dụng về sau.

Nếu không có nhiều thời gian nhưng vẫn muốn học lập trình, bạn hãy tham khảo các khóa học trở thành lập trình viên của CodeGym Online. Sở hữu hệ thống học liệu khổng lồ cùng với phương pháp học tập thông qua dự án. CodeGym Online không chỉ cung cấp kiến thức hữu ích mà còn tạo điều kiện để học viên được thực hành trong thực tế.

Không dừng lại ở đó, CodeGym Online còn tạo cơ hội để học viên tham gia vào cộng đồng học tập trực tuyến. Nơi chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm của những ai có niềm yêu thích với lập trình. Góp phần giúp học viên bổ sung kiến thức nhanh chóng và dễ dàng phát triển về sau.

Học ngôn ngữ lập trình tại CodeGym Online

Trên là những chia sẻ của CodeGym Online về JavaScript cơ bản với các điểm tương đồng cũng như điểm khác biệt của JS và các ngôn ngữ khác. Hy vọng, những thông tin trên sẽ giúp bạn đọc có thêm nhiều kiến thức hữu ích và đạt được các mục tiêu trong sự nghiệp lập trình của mình.

Download - Giáo trình thuật toán

8 + 12 =

Tags:

0 Lời bình

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

098 953 44 58

Đăng ký tư vấn lộ trình học lập trình

Đăng ký tư vấn, định hướng lộ trình học và giải đáp các thắc mắc về ngành nghề – Miễn phí – Online.

8 + 13 =

TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM