Trang chủ » Blog » Java là gì? Tìm hiểu tổng quan về ngôn ngữ lập trình Java

Java là gì? Tìm hiểu tổng quan về ngôn ngữ lập trình Java

bởi Admin | 08/01/2024 12:06 | Blog

Hiện nay, Java đang là top 10 các ngôn ngữ lập trình phổ biến nhất đối với các lập trình viên. Và bạn – một lập trình viên tương lai đang tò mò về Java? Đừng lo, mình sẽ chia sẻ cho bạn biết “Java là gì?” Hãy theo dõi bài viết dưới đây để biết thêm nhiều điều về Java mà có thể bạn đang cần nhé!

 

java là gì

 

Java là gì?

Java là ngôn ngữ lập trình bậc cao, hướng đối tượng được viết bởi James Gosling năm 1991. Nó được dùng trong phát triển phần mềm, trang web, game hay ứng dụng trên các thiết bị điện tử.

Ví dụ như: máy tính, điện thoại di động… Java được tạo ra với tiêu chí

“Viết một lần, dùng mọi nơi”

Chương trình phần mềm viết bằng Java có thể chạy trên mọi nền tảng khác nhau. Điều này được thực hiện thông qua một môi trường thực thi với điều kiện có môi trường thực thi thích hợp hỗ trợ nền tảng đó.

Trong đó, Java Core là một phần nằm trong Java, thuộc 1 trong 3 nền tảng máy tính dựa trên ngôn ngữ lập trình Java (Java SE). Nó được xem là xem là kiến thức nền tảng của Java. Nó được sử dụng phổ biến và rộng rãi nhất từ trước tới nay. Nếu muốn học những kiến thức nâng cao như JSP – Serviet – Android, thì Java Core sẽ là lựa chọn tốt cho khởi đầu của bạn.

Ưu điểm của Java

Java là ngôn ngữ lập trình bậc cao, hướng đối tượng và bảo mật mạnh. Java có nhiều tính năng nổi trội. Ví dụ như hướng đối tượng, nền tảng độc lập, đơn giản, bảo mật, mạnh mẽ,… Vì vậy nó thuộc top những ngôn ngữ lập trình được sử dụng phổ biến nhất. Bên cạnh đó, Java còn được đánh giá là ngôn ngữ dễ học, dễ làm. Đặc biệt đối với người mới. 

Ngoài ra, Java được lựa chọn sử dụng nhiều cũng nhờ một số ưu điểm sau:

  • Có thể chạy ở nhiều nền tảng khác nhau bởi Java là ngôn ngữ “Viết một lần, dùng mọi nơi”.
  • Độ bảo mật cao và an toàn vì Java không sử dụng con trỏ.
  • Có khả năng quản lý bộ nhớ hiệu quả.
  • Nhờ tính năng hỗ trợ đa luồng mà user có thể thực hiện một lúc nhiều chương trình.
  • Nhiều tính năng nổi trội.

Nhược điểm của Java

Bên cạnh những ưu điểm nổi trội khiến Java trở thành ngôn ngữ lập trình phổ biến nhưng nó vẫn có một vài hạn chế:

  • Vì là ngôn ngữ lập trình bậc cao, Java phải xử lý các cấp độ biên dịch và trừu tượng của một máy ảo.
  • Hiệu suất kém khi dùng bộ thu gom rác, cấu hình bộ nhớ đệm không hợp lệ và sự bế tắc giữa các chương trình.
  • Có ít cấu hình GUI – Swing, SWT, JSF, JavaFX.
  • Khả năng đọc mã sẽ bị ảnh hưởng nếu câu lệnh quá dài, chứa nhiều mã phức tạp.

Java dùng để làm gì?

Theo thống kê của Oracle (nhà cung cấp công nghệ lớn nhất trên thị trường hiện nay), hiện nay có hơn 3 tỷ thiết bị chạy bằng Java. Điều này cho thấy sự phổ biến của ngôn ngữ lập trình Java đối với các thiết bị công nghệ. 

Và chúng ta có thể dễ dàng bắt gặp Java ở các trang web thương mại điện tử; ứng dụng Android; ứng dụng khoa học, tài chính,…

Không cần tìm kiếm đâu xa về ứng dụng của Java, bạn có thể tìm thấy nó ngay trên chiếc điện thoại cầm tay của mình. Các ứng dụng phần mềm trên điện thoại của bạn đã được tạo ra bởi Java. Hay các trang web mà bạn hay truy cập trên Google, chúng cũng được tạo từ Java. Java được sử dụng rộng rãi ở nhiều lĩnh vực khác nữa, có thể bạn băt gặp nhưng chưa nhận ra.

Học Java, các bạn có thể ứng dụng vào một số các lĩnh vực chính như:

  • Xây dựng Java web
  • Xây dựng các ứng dụng yêu cầu bảo mật cao
  • Xây dựng các ứng dụng máy chủ dùng trong dịch vụ tài chính của doanh nghiệp/khoa học
  • Công nghệ Big Data
  • Lập trình cho các phần mềm Android
  • Lập trình trong các ứng dụng khoa học
  • Lập trình Game
  • Làm điện toán đám mây

Tham khảo: DOWNLOAD TÀI LIỆU HỌC LẬP TRÌNH CƠ BẢN-NÂNG CAO 

Nhu cầu tuyển dụng của ngôn ngữ lập trình Java

Java là ngôn ngữ lập trình phổ biến, được ứng dụng ở nhiều lĩnh vực. Vì vậy mà nhu cầu nhân lực của các tập đoàn đối với lập trình viên Java luôn là con số không hề nhỏ. Tính tới thời điểm hiện tại, có hơn 3 tỷ thiết bị chạy bằng chương trình Java, với hơn 9 triệu lập trình viên Java. Tuy nhiên, con số này vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu của các công ty phần mềm trên cả ở Việt Nam và trên thế giới.

Cho tới thời điểm hiện tại, Java vẫn đang nằm trong top những ngôn ngữ lập trình được trả với mức lương cao. Bởi nó được xem là ngôn ngữ tiêu chuẩn. Nếu bạn học được Java thì bạn có khả năng học được các ngôn ngữ nâng cao khác. Bên cạnh đó, Java được xem là “xương sống” của các ứng dụng Android. Vậy nên, một lập trình viên Java sẽ không phải lo nghĩ tới việc thất nghiệp trong thị trường tuyển dụng ngành IT.

Ngoài ra, cơ hội cho lập trình viên Java còn rộng mở hơn khi bạn thành thạo ngoại ngữ. Bởi không những ở Việt Nam, mà các quốc gia khác cũng đang rất “khát” chuyên viên Java. Ví dụ ở Nhật, với nhu cầu nhân lực >1,6 triệu lao động vào năm 2030 nhân lên theo cấp số nhân. Tức là nhu cầu về nhân lực Java sẽ còn tăng với mức cao hơn nữa.

Nhiều công ty Nhật Bản rơi vào tình trạng thiếu hụt nguồn nhân lực trầm trọng.Vì vậy mà họ bắt đầu thuê nhiều nhân lực tài giỏi ở các quốc gia khác. Và đây chính là cơ hội để bạn có môi trường làm việc mới cùng nhiều đãi ngộ hấp dẫn. 

Đọc thêm: Những lý do nên học ngôn ngữ lập trình Java

Tổng kết

Nếu được hỏi “Java là gì?”, mình chắc rằng bạn sẽ tự tin để giới thiệu nó với mọi người bằng những kiến thức ở bài viết này. Hy vọng nó hữu ích với bạn và giúp bạn có cái nhìn cơ bản nhất về ngôn ngữ lập trình Java. Chúc các bạn may mắn! 

0 Lời bình

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

098 953 44 58

Đăng ký tư vấn lộ trình học lập trình

Đăng ký tư vấn, định hướng lộ trình học và giải đáp các thắc mắc về ngành nghề – Miễn phí – Online.

14 + 15 =

TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM