Trang chủ » Blog » Học lập trình nên học ngôn ngữ nào là phù hợp nhất hiện nay?

Học lập trình nên học ngôn ngữ nào là phù hợp nhất hiện nay?

bởi CodeGym | 26/12/2023 17:43 | Blog

Bạn đang quan tâm đến ngành học lập trình. Nhưng lại có quá nhiều ngôn ngữ lập trình và bạn không biết nên chọn ngôn ngữ lập trình nào? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm thấy câu trả lời cho câu hỏi “Học lập trình nên học ngôn ngữ nào” là phù hợp nhất hiện nay.

Học lập trình nên học ngôn ngữ nào

Ngôn ngữ lập trình là gì?

Ngôn ngữ lập trình là một phần quan trọng của ngôn ngữ máy tính. Được viết và chuyển hóa để chỉ thị cho máy tính hiểu. Và ngôn ngữ lập trình tạo ra nhằm duy trì và điều khiển máy tính. Hoặc mô tả các thuật toán cho máy tính làm việc.

Học lập trình nên học ngôn ngữ nào?

Học lập trình nên học ngôn ngữ nào

1. Java

Đây là ngôn ngữ lập trình đang được phổ biến nhất hiện nay. Được xem là một trong những ngôn ngữ dễ học nhất đối với người mới bắt đầu.

Đây là ngôn ngữ lập trình được dạy.  Các khóa huấn luyện trong hầu hết các khóa học nổi tiếng tại trường đại học Stanford. Java luôn tuân thủ quy tắc hướng đối tượng (OOP). Và được sử dụng bao gồm cả các ngôn ngữ hiện đại khác như: Perl, Python, PHP, C++… Nếu bạn học Java thành thạo thì những ngôn ngữ khác trong OOP cũng trở nên dễ dàng hơn.

Học lập trình nên học ngôn ngữ nào

Java là ngôn ngữ lập trình có lịch sử được sử dụng lâu đời nhất. Nó được sử dụng rộng rãi trong nhiều tình huống với các mục đích khác nhau. Vô số các website lớn, nhỏ đã chọn sử dụng ngôn ngữ lập trình này.

Nếu bạn là người mới học lập trình. Thì CodeGym  khuyên bạn nên chọn học Java. Bởi ưu điểm dễ học dễ viết, ngôn ngữ đơn giản dễ ghi nhớ. Học xong, bạn có thể tự tin đi xin việc ở nhiều công ty trong và ngoài nước.

(Khóa học đào tạo Java chuyên nghiệp)

2. Python

Học lập trình nên học ngôn ngữ nào

Python là một trong những ngôn ngữ được nhiều bạn trẻ chọn học khi mới bắt đầu. Nó cũng được vô vàn các lập trình viên lựa chọn là công cụ làm việc. Được xem là một ngôn ngữ lập trình cấp cao nhưng lại rất dễ hiểu.

Python sẽ là ngôn ngữ lập trình lý tưởng của các chuyên gia. Bởi khả năng đào sâu kiến thức tuyệt vời và rất đơn giản của nó. Bên cạnh đó, những trang web lớn, nhỏ cũng rất ưa chuộng chúng như:  Intagram, NASA, Google, …

3. C#

C# là đứa con ruột của của Microsoft. Được họ phát triển nền tảng với tên miền .net. Nó cho phép người dùng sử dụng linh hoạt nhiều cửa sổ cùng lúc. Dùng được trên cả hệ điều hành của IOS và Android. C# là ngôn ngữ rất phổ biến để tạo ra các phần mềm về game.

4. JavaScript

JavaScript và Java là hai ngôn ngữ hoàn toàn khác nhau nhé.

Học lập trình nên học ngôn ngữ nào

Đây được đánh giá là ngôn ngữ lập trình vô cùng hữu ích cho các phần mềm. Nhiều trang web được lập trình bằng ngôn ngữ của Javascript. Nhắc tới loại front-end nào đẹp thì có lẽ JavaScript là cái tên được nhắc đến đầu tiên. Cơ chế hoạt động của nó gần giống như React và Angular JS. Hoạt động tốt với mọi loại thiết bị di động.

Mặc dù là dễ học như vậy. Nhưng đôi khi JS (JavaScript) cũng khiến các lập trình viên lâu năm phải chao đảo đầu óc. Vì đây cũng được cho là ngôn ngữ dễ đọc nhưng rất khó để giỏi.

Mặc dù JavaScript là câu trả lời hay cho câu hỏi “Học lập trình nên học ngôn ngữ nào“. Nhưng nếu bạn là người mới học lập trình thì đừng vội chọn học JavaScript luôn nhé. Bạn nên học qua các ngôn ngữ khác như C,C++,C#, Java. Hãy hiểu qua các khái niệm và cơ chế hoạt động. Cũng như học từ những cái dễ trước khi bắt đầu cái khó nhé!

Một số ngôn ngữ lập trình khác

Ngoài các ngôn ngữ kể trên, còn có một số loại ngôn ngữ lập trình khác. Nhưng ít gặp và ít được sử dụng hơn. VD như Kotlin, Swift, Ruby, Go, Scala…

Tổng kết

Nếu thật sự quan tâm đến lập trình, các vấn đề liên quan “học lập trình nên học ngôn ngữ nào“. Bạn có thể tham khảo từ các thông tin trên. Và chúc bạn thành công trong việc chọn được ngôn ngữ phù hợp với mình nhé!

Tags:

0 Lời bình

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

098 953 44 58

Đăng ký tư vấn lộ trình học lập trình

Đăng ký tư vấn, định hướng lộ trình học và giải đáp các thắc mắc về ngành nghề – Miễn phí – Online.

4 + 14 =

TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM