Trang chủ » Blog » Học lập trình là học gì và học lập trình có khó không?

Học lập trình là học gì và học lập trình có khó không?

bởi Admin | 08/01/2024 12:20 | Blog

Nhiều học viên tại CodeGym Đà Nẵng nói rằng học lập trình chẳng khó tí nào, rất dễ. Nhiều học viên khác lại tâm sự với mình là học lập trình sao mà khó thế, không nhớ được những kiến thức đã học, không tập trung học được? Và mình thì nói rằng: Bất kỳ ai cũng có thể học lập trình, bạn có tin không? Vậy thì rốt cuộc học lập trình có khó không?

Tháng 02 năm 2021 khi mình đang viết bài này, việc tuyển dụng lập trình viên ngoài kia vô cùng nóng bỏng, các nhà tuyển dụng tranh nhau các CV lập trình viên có năng lực, tung ra nhiều đãi ngộ hấp dẫn, chế độ lương cao chót vót. 

Nhưng gần như lúc nào cũng là cung không đủ cầu, tuyển dụng hăng tiết vịt nhưng số lượng nhân viên tuyển được vẫn không đủ chỉ tiêu. Mặc dù hằng năm hàng ngàn sinh viên CNTT tốt nghiệp ra trường.

Vậy tại sao không tuyển được sinh viên? Họ học 4 năm mà vẫn không học được lập trình ư? Học lập trình khó như vậy? 

Không, học lập trình hoàn toàn không khó. Tại CodeGym Đà Nẵng, 80% – 90% người bắt đầu học đều là người chuyển nghề, chưa biết gì về lập trình, sau khóa học 6 tháng họ có thể code được và đi làm ngay nhờ vào cam kết việc làm tại CodeGym Đà Nẵng.

Học lập trình là học gì?

Khi mới bắt đầu học lập trình, ví dụ cụ thể hơn là lập trình web đi. Chúng ta sẽ bắt đầu học các khái niệm như HTML là gì? Các thẻ html cơ bản, các thuộc tính html, cách sử dụng Table, Form, ảnh, cụm từ, thẻ meta. 

Sau khi học HTML bạn chuyển qua học CSS, cũng tương tự như thế, bạn sẽ học cách để biểu diễn các câu lệnh, cách sử dụng các thẻ,…

Bạn sẽ phải học và nhớ những kiến thức đó. Bạn sẽ thấy khó, bởi vì bạn chưa từng tiếp xúc với những thứ như thế bao giờ. 

Sau đó bạn sẽ thử tự code từ những gì bạn đã học được. Nếu bạn chưa từng nghe hay tiếp xúc với bất kỳ một dòng code này. Hãy mở máy tính lên, vào một trang web bất kỳ. Ví dụ: levunguyen.com sau đó nhấn Ctrl + U.

Bạn sẽ thấy thế này:

hoc-lap-trinh-co-kho-khong

Học lập trình có khó không?

Thế nào? Hết hồn chưa? Đùa thôi, nhưng bạn có công nhận rằng bạn hoàn toàn không hiểu gì không? Đừng lo, bạn không phải là người duy nhất. Khi bắt đầu học lập trình, nhiều người sẽ hết hồn như bạn khi nhìn vào các dòng code và cho rằng lập trình rất khó hiểu, bạn chẳng hiểu gì hết và bạn từ chối hiểu nó.

Nhưng thật ra, các học viên học lập trình tại CodeGym Đà Nẵng lại cho rằng, những dòng code đó rất dễ, nhìn vào một cái là biết ngay, hiểu ngay rằng câu lệnh này sẽ được hiển thị trên màn hình, tới những người dùng như thế nào. Thậm chí các lập trình viên kỳ cựu chỉ cần nhìn qua cũng có thể phân biệt được code của website này được viết trên ngôn ngữ nào.

Nếu mình đưa ra một khái niệm mơ hồ kiểu như “lập trình là việc tạo ra một phần mềm hoặc hệ thống phần mềm nhằm xử lý thông tin nào đó” thì bạn sẽ không hiểu rõ lắm. Vì vậy mình đã giải thích một cách cơ bản nhất qua ví dụ về code và cách nó hiển thị trên website levunguyen.com

Khi nhấn vào một trang web bất kỳ, tất cả những thử hiển thị ra trước mắt bạn được thiết kế bởi các lập trình viên. Và khi bạn bấm Ctrl + U thì đó là cách mà các lập trình viên tạo ra trang web đó.

Bạn sẽ học các khái niệm, cách để biểu diễn một chuỗi các câu lệnh để khi chạy chương trình, người dùng có thể nhìn thấy hình ảnh, văn bản, video theo cách mà bạn đã xây dựng.

Khi bắt đầu học, bạn sẽ đi từ những thứ cơ bản nhất, những dòng code cơ bản nhất. Và rồi, bạn liên kết chúng lại thành một bộ source. Như vậy chỉ cần đủ thông minh cùng với niềm yêu thích và sự kiên nhẫn thì việc bạn học lập trình sẽ không hề khó.

Có cần phải vô cùng thông minh mới học lập trình?

BÀI TEST ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC&MỨC ĐỘ PHÙ HỢP CỦA BẠN VỚI LẬP TRÌNH

Mọi người thường nói rằng, những người làm nghề lập trình trong rất thông minh, cách giải quyết vấn đề của họ rất mượt mà, trôi chảy, nhìn rất ngầu. Và họ được mặc định là những người rất thông minh.

Thực ra, chỉ cần đạt một mức IQ nhất định là bạn có thể học được lập trình, hiểu được những khái niệm và thực hành được các bài học một cách suôn sẻ.

Phải thông minh tới mức nào mới học lập trình được?

Để đánh giá khả năng của một người có thể học lập trình được hay không, CodeGym Đà Nẵng xây dựng một bài test để kiểm tra khả năng học lập trình của một người dựa trên bài kiểm tra tư duy lập trình.

Nếu ở Đà Nẵng, bạn có thể tới CodeGym Đà Nẵng để test khả năng tư duy của mình tại tầng 10 số 295 Nguyễn Tất Thành, Thanh Bình, Đà Nẵng

Hoặc bắt tay test online ngay trên link này

Chỉ cần đạt được 10/20 câu hỏi tư duy trong bộ đề thi, bạn hoàn toàn có thể học được nghề lập trình viên này. 

P/s: Nếu bạn đạt 10/20 điểm và nhận được chứng chỉ, hay cap màn hình và mang chứng chỉ tới CodeGym Đà Nẵng, bạn sẽ nhận được mã khuyến mãi 1.000.000 đồng khi đăng ký nhập học khóa lập trình Java Full – Stack tại CodeGym Đà Nẵng.

Bí quyết nào để học lập trình thành công? Đọc ngay: Phương pháp học lập trình hiệu quả

Sẽ không có một công thức cố định nào để xây dựng nên con đường thành công trong bất kỳ lĩnh vực nào, và trong ngành lập trình viên cũng vậy. Nhưng mình sẽ chỉ cho bạn những yếu tố cơ bản để thành công trên con đường chinh phục nghề lập trình này:

Kiên nhẫn 

Lập trình có rất nhiều kiến thức cần phải học, hoàn toàn không thể học trong một sớm một chiều. Và sẽ có nhiều kiến thức cần học đi học lại để hiểu và vận dụng. Cộng với việc luyện tập rất nhiều để rèn luyện và hình thành kỹ năng. Vì vậy, người học lập trình không bao giờ được mất kiên nhẫn, nóng vội.

Tìm kiếm một lộ trình hiệu quả.

Học ngôn ngữ lập trình nào? Bắt đầu học cái gì? Đây đều là những câu hỏi quan trọng bởi chỉ cần bắt đầu sai hướng, bạn sẽ hoàn toàn đi theo một con đường dài dằng dặc không có điểm dừng.

Hãy xác định mục tiêu ngay từ lúc bắt đầu: Ngôn ngữ nào đang được ưa chuộng? Lập trình web, game hay mobile kiếm được nhiều tiền hơn, có nhiều job hơn?Học lập trình web thì học ngôn ngữ nào? Muốn học ngôn ngữ lập trình web thì cần học thêm những gì nữa.

Xác định được mục tiêu và con đường mình phải đi cộng thêm sự kiên nhẫn, bạn sẽ không lạc đường trong mở kiến thức lập trình như đại dương bao la nữa.

Bạn có thể tham khảo lộ trình học lập trình trong các khóa học của cộng đồng Agile Đà Nẵng tại website hoclaptrinhonline.asia

DOWNLOAD NGAY TÀI LIỆU HỌC LẬP TRÌNH TỔNG HỢP CƠ BẢN – NÂNG CAO

Người dẫn đường

Nếu được hãy tìm cho mình một người dẫn đường: một đàn anh, một người bạn đi trước, một trung tâm lập trình, một cộng đồng lập trình uy tín. Tất cả đều có thể trở thành người dẫn đường cho bạn.

Tham gia Group Cộng đồng Agile Đà Nẵng để tìm người dẫn đường tại đây.

Lời kết

Mình đã từng gặp nhiều học viên trầy trật mới qua được bài test tư duy nhưng trong quá trình học lại rất chăm chỉ và kiên nhẫn, và rồi họ vẫn thành công, trở thành lập trình viên, có việc làm và phát triển rực rỡ. Cũng gặp nhiều bạn có điểm số test tư duy rất cao nhưng lại bỏ cuộc ngày tuần đầu tiên học lập trình. Điều quan trọng nhất không phải là ở trình độ mà ở là ở thái độ của mỗi người với lập trình. Chỉ cần có thái độ tốt với nghề, học lập trình chưa bao giờ là khó. Vậy bạn thấy học lập trình có khó không? Hãy cùng chia sẻ với mình nhé!

Download - Giáo trình thuật toán

2 + 15 =

Tags:

0 Lời bình

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

098 953 44 58

Đăng ký tư vấn lộ trình học lập trình

Đăng ký tư vấn, định hướng lộ trình học và giải đáp các thắc mắc về ngành nghề – Miễn phí – Online.

8 + 12 =

TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM