Trang chủ » Blog » Giải đáp chi tiết về khoá học lập trình hướng đối tượng Java

Giải đáp chi tiết về khoá học lập trình hướng đối tượng Java

bởi Admin | 08/01/2024 12:17 | Blog

Bài viết khóa học lập trình hướng đối tượng Java được mình viết ra không chỉ đơn thuần là chia sẻ kiến thức mà còn để  “khoe” với bạn về khóa đào tạo lập trình Java Full Stack tại CodeGym Đà Nẵng. Chia sẻ kiến thức miễn phí nên cho phép mình quảng cáo tý để kiếm cơm nữa chứ. Đùa với bạn vậy thôi chứ…mình nói thật đấy. Vòng vo chút thôi giờ thì mình sẽ đi thẳng vào vấn đề luôn đây.

Đã tìm hiểu về vấn đề gì là phải phân tích, “đào bới” cho ra khoai ra sắn để hiểu trọn vẹn luôn. Dưới đây mình sẽ giúp bạn hiểu rõ về những thuật ngữ cũng như các tính chất của ngôn ngữ lập trình hướng đối tượng Java. Tiếp theo sau đó là những lợi ích mà nó mang lại. Cuối cùng là những chia sẻ về lý do học, bí quyết để chọn được một khóa học chất lượng.

Lập trình hướng đối tượng Java là gì?

Lập trình hướng đối tượng hay còn gọi là OOP, viết tắt của Object-oriented programming. Thuật ngữ lập trình hướng đối tượng Java dùng mô tả cho kỹ thuật ánh xạ các đối tượng trong thực tế vào trong lập trình với ngôn ngữ Java. Kỹ thuật lập trình này dựa trên các object (đối tượng) bao gồm cả thuộc tính và những phương thức.  

Mình sẽ đưa một ví dụ để bạn hiểu hơn về các thuật ngữ đối tượng, thuộc tính và phương thức nhé. Chằng hạn bạn có một cái laptop Macbook Pro, ở đây đối tượng là cái Macbook Pro của bạn. Đối tượng này có các thuộc tính như màu xám (màu sắc), chất liệu bằng nhôm không có carbon (chất liệu), màn hình 13 inch (kích thước), nặng 1.37kg (cân nặng). Về phần phương thức chính là những tính năng như dùng để code, thiết kế, chơi game,…

Các tính chất của lập trình hướng đối tượng Java

Khi tìm hiểu về lập trình hướng đối tượng trong Java, có lẽ bạn cần phải nắm rõ được 4 tính chất quan trọng sau. Những tính chất này sẽ được áp dụng vào xuyên suốt quá trình học và làm việc khi bạn theo lĩnh vực lập trình.

Tính chất ngôn ngữ lập trình hướng đối tượng Java

Tính chất ngôn ngữ lập trình hướng đối tượng Java

Tính trừu tượng 

Tính trừu tượng được áp dụng rất phổ biến. Vậy tính trừu tượng là gì? Bạn có thể hiểu đơn giản trừu tượng là việc ẩn đi những cái không cần thiết để sản phẩm được trở nên đơn giản và tối ưu hơn.

Một ví dụ để giúp bạn hiểu về tính trừu tượng này như sau. Một trang web bạn tạo ra sẽ sử dụng rất nhiều kỹ thuật khác nhau, tính năng khác nhau. Tuy nhiên đối với người sử dụng một trang web họ chỉ cần một số tính năng như đọc, tìm kiếm, đăng nhập, thanh toán,… Những kỹ thuật phức tạp để tạo ra những tính năng đã được ẩn đi để đơn giản quá trình sử dụng của khách hàng. 

Tính đa hình

Tính đa hình là gì? Đa nghĩa là nhiều, hình là hình tượng, hình thái. Vậy tính đa hình là có nhiều kiểu hình thái khác nhau. Cụ thể tính đa hình trong lập trình hướng đối tượng Java là cùng một yêu cầu được đưa ra thì các đối tượng thuộc của các lớp khác nhau sẽ cho ra được các kết quả khác nhau. 

Mình sẽ đưa ra một ví dụ từ thực tế cuộc sống để bạn có thể dễ hiểu hơn. Có 4 con vật khác nhau như chuột, vịt, mèo, heo. Mặc dù chúng đều là con vật nhưng khi mình đưa ra cùng 1 thông điệp là bảo chúng kêu thì 4 con là 4 tiếng kêu khác nhau. Con chuột thì chít chít, vịt thì cặp cặp, mèo thì meo meo hay heo thì ủn ỉn.

Tính kế thừa

Đúng như tên gọi của nó, tính kế thừa tức là thừa kế, lấy lại những gì trước đó. Điều này được thể hiện trong lập trình Java thông qua việc lớp cha chia sẻ lại các dữ liệu hay phương thức cho các lớp con. 

Tính chất này của lập trình hướng đối tượng trong Java có thể được mô phỏng thông qua ví dụ sau. Trong một gia đình, những tài sản, văn hoá của thế hệ trước được truyền lại thế hệ sau. Nói cách khác những thế hệ sau được thừa kế lại thế hệ đi trước.

Tính đóng gói 

Tính đóng gói trong lập trình hướng đối tượng được hiểu là “tóm gọn” các dữ liệu, thông tin quan trọng mà mình muốn ẩn đi vào trong một lớp (class). Những thông tin được đóng gói và ở trạng thái private (riêng tư) nên người dùng sẽ không thể thấy và đọc được.

Để dễ hiểu hơn về tính chất này, bạn hình dung nó giống như việc bạn lấy cái khăn gói những món đồ riêng tư mà bạn không muốn ai thấy hết vậy đó.

Lợi ích của tính hướng đối tượng trong Java

Lợi ích của tính hướng đối tượng trong Java được thể hiện rõ qua 4 đặc tính mà mình đã nhắc đến trong phần trên. Bao gồm tính đa hình, tính kế thừa, tính đóng gói và tính trừu tượng. Cụ thể mỗi tính chất sẽ có mang lại những lợi ích như sau:

Tính đa hình với khả năng dễ mở rộng dự án sẽ giúp các lập trình viên tối ưu lại quá trình viết code và có thể mở rộng sử dụng lại chúng sau này. 

Tính kế thừa với khả năng thừa hưởng giúp chúng ta có thể sử dụng lại những dòng code, tiết kiệm tài nguyên.

Tính đóng gói thể hiện tính bảo mật cao, có chức năng bảo mật thông tin dữ liệu trong các lớp và đối tượng.

Tính trừu tượng với khả năng mô hình hoá những thứ phức tạp dưới dạng các cấu trúc đơn giản giúp hỗ trợ mang lại khả năng quản lý mã nguồn trở nên dễ dàng hơn.

               Lộ trình học lập trình hướng đối tượng Java từ A-Z

Khóa học lập trình hướng đối tượng Java

Khóa học lập trình hướng đối tượng Java đã trở thành một trong những từ khóa “hot” đang được tìm kiếm hiện nay. Vì độ “hot” của nó mà mình quyết phải ngồi xuống viết bài này để chia sẻ cho bạn thêm một góc nhìn để tham khảo.

Tại sao nên học ngôn ngữ lập trình hướng đối tượng Java

Thứ nhất, vì ngôn ngữ lập trình Java “sở hữu” tính hướng đối tượng mà đây là một trong những yếu tố quan trọng trong lập trình. Cụ thể những lợi ích của tính hướng đối tượng của Java đã được trình bày trong phần trên.

Thứ hai, nhu cầu tuyển dụng Java hiện nay rất cao, cơ hội việc làm rộng lớn. Vì vậy giúp hạn chế được nỗi lo thất nghiệp sau khi học xong.

Thứ ba, ngôn ngữ lập trình Java được thiết kế theo hình thức mã nguồn mở như Spring.  Java có một kho thư viện framework vô cùng phong phú, đa dạng để bạn sử dụng.

Cuối cùng, ngôn ngữ lập trình hướng đối tượng Java là nền tảng độc lập. Java được ví là

“Ngôn ngữ viết một lần chạy mọi nơi”

Từ chính câu slogan bạn có thể thành sự đặc biệt, nổi bật và đầy sức cuốn hút của ngôn ngữ lập trình hướng đối tượng này rồi đấy.

               Tự học hay đến trung tâm học lập trình hướng đối tượng Java?

Bí quyết để chọn khóa học lập trình hướng đối tượng Java phù hợp

Tôi cá rằng khi bạn gõ dòng “khóa học lập trình hướng đối tượng Java” trên cụ Google thì sẽ ra hàng tá các khoá hoá từ offline cho đến online. Tha hồ cho bạn lựa chọn nhưng cái gì nhiều quá cũng không tốt phải không nào. Bạn cảm thấy tá hoả vì lượng thông tin và những chiêu trò pr của các đơn vị đào tạo tràn lan hiện nay trên thị trường. 

Dưới đây, tôi đưa ra một số gợi ý để hành trình tìm kiếm một khóa học lập trình hướng đối tượng Java của bạn trở nên hiệu quả hơn nhé.

  • Chất lượng đào tạo: Giảng viên có trình độ và kinh nghiệm chuyên môn sâu. Chất lượng có đủ đáp ứng những yêu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp hiện nay không.
  • Những cam kết được đưa ra: Đưa ra được cam kết rõ ràng, minh bạch trên giấy tờ pháp lý. Nếu được cam kết việc làm 100% thì yên tâm hơn.
  • Môi trường, điều kiện học tập: Không gian rộng rãi, được trang bị các thiết bị, tài nguyên học tập không…
  • Phương pháp đào tạo: Được rèn luyện, thực hành, tham gia dự án thực tế hay không. Phương pháp giảng dạy có đang được giới chuyên gia đánh giá cao không. Bạn có thể tìm hiểu về phương pháp đào tạo Coding Bootcamp. Đây là một trong những phương pháp đào tạo lập trình đang được Việt Nam và cả thế giới “chạy theo”. Ngoài học chuyên môn có đào tạo thêm các kỹ năng khác để bổ trợ cho quá trình đi làm không.
  • Vị trí địa lý: Vị trí có thuận tiện cho việc đi lại hay không, vị trí dạy tại tỉnh thành có nhiều cơ hội việc làm hay không.
  • Chi phí: Có xứng đáng với chất lượng dạy học, điều kiện học tập cung cấp không. Những ràng buộc khi đóng học phí như thế nào?
Khoá học lập trình hướng đối tượng Java

Khoá học lập trình hướng đối tượng Java

Những sản phẩm sẽ làm được sau khi hoàn thành khoá học

  • Tạo được các website để trình bày thông tin. Chẳng hạn như quảng bá sản phẩm, sự kiện,…
  • Tạo được các newsletter để gửi email. Chẳng hạn như để phục vụ các chiến dịch marketing, chăm sóc khách hàng…
  • Tạo được các website để chia sẻ thông tin. Chẳng hạn như kiến thức chuyên ngành, giới thiệu địa điểm, tài nguyên phục vụ học tập…
  • Phát triển được các ứng dụng web hoàn chỉnh. Chẳng hạn như website thương mại điện tử, website giải trí, website quản lý và các website theo đơn đặt hàng khác…
  • Tạo được các website thương mại điện tử với các chức năng. Ví dụ như quản lý sản phẩm, quản lý khách hàng, xử lý đơn hàng…
  • Tạo được các website giải trí. Chẳng hạn như giới thiệu các bộ sưu tập, chia sẻ âm nhạc, chia sẻ video, chia sẻ tin tức
  • Tạo được các website theo đơn đặt hàng. Chẳng hạn như để quảng bá thương hiệu, quảng bá sản phẩm, trang web cá nhân…
  • Phát triển được ứng dụng web dựa trên Spring MVC, là một trong số các framework Java phổ biến nhất hiện nay
  • Lấy được dữ liệu được cung cấp bởi các dịch vụ khác nhau. Chẳng hạn như: Youtube, Facebook, Gmail…
  • Tạo được các ứng dụng Angular phục vụ cho các hệ thống đòi hỏi một giao diện hiện đại, đáp ứng tốt các tương tác của người dùng.  Ví dụ các ứng dụng tương tự như giao diện của Facebook, Youtube, Google+…

Tạm kết

Trên đây là một số chia sẻ xoay quanh về khoá học lập trình hướng đối tượng với ngôn ngữ Java . Việc tìm hiểu những khái niệm, tính chất cũng như những lợi ích mà ngôn ngữ lập trình hướng đối tượng Java mang lại gần như là điều nên làm đối với bất kỳ ai muốn theo đuổi lĩnh vực này. 

Nếu bạn đang tìm kiếm và muốn học khóa học về lập trình hướng đối tượng Java thì có thể tham khảo khóa học ngắn hạn 6 tháng có cam kết việc làm 100% của CodeGym Đà Nẵng nhé!

Quà tặng: Bài test tư duy online miễn phí giúp đánh giá mức độ phù hợp của bản thân trong lĩnh vực lập trình.

 

Download - Giáo trình thuật toán

14 + 12 =

0 Lời bình

Trackbacks/Pingbacks

  1. Học lập trình Java ở Đà Nẵng - […] Giải đáp chi tiết về khoá học lập trình hướng đối tượng Java […]

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

098 953 44 58

Đăng ký tư vấn lộ trình học lập trình

Đăng ký tư vấn, định hướng lộ trình học và giải đáp các thắc mắc về ngành nghề – Miễn phí – Online.

11 + 13 =

TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM