Trang chủ » Blog » ExpressJS là gì? Hướng dẫn học ExpressJS chi tiết từ A-Z

ExpressJS là gì? Hướng dẫn học ExpressJS chi tiết từ A-Z

bởi Admin | 08/01/2024 12:01 | Blog

Nếu bạn đã có kinh nghiệm trong việc đi vào một nhà hàng kiểu ngồi, thì bạn sẽ dễ dàng hiểu và nắm bắt được các khái niệm cơ bản về học ExpressJS. Tuy nếu bạn đang xây dựng backend Nodejs lần đầu tiên, có thể bạn sẽ gặp một số khó khăn trong việc tiếp cận và áp dụng các khái niệm của Express.js.

Tìm hiểu về ExpressJS 

ExpressJS là gì?

ExpressJS là một framework miễn phí và mã nguồn mở dành cho việc xây dựng ứng dụng web trên nền tảng Node.js. Với ExpressJS, người dùng có thể nhanh chóng thiết kế và phát triển các ứng dụng web và API một cách dễ dàng và tiện lợi. Điều này đặc biệt hữu ích cho các nhà phát triển và lập trình viên đã quen thuộc với JavaScript.

Vì ExpressJS là một framework phát triển ứng dụng web trên Nodejs, các lập trình viên có thể sử dụng mã đã có sẵn để xây dựng các ứng dụng web đơn trang (SPA), đa trang hoặc kết hợp cả hai. Ngoài ra, ExpressJS còn cung cấp một kiến ​​trúc MVC (Model-View-Controller) hữu ích để tổ chức các ứng dụng web phía máy chủ.

Với các tính năng hỗ trợ nâng cao của Nodejs, ExpressJS giúp giảm bớt sự phức tạp của việc xây dựng API hiệu quả. Nếu không sử dụng ExpressJS, lập trình viên sẽ phải viết rất nhiều mã để xử lý các yêu cầu khác nhau.

Nhưng ExpressJS giúp cho việc này trở nên đơn giản hơn đáng kể. Với sự hỗ trợ từ cộng đồng và các thư viện bên thứ ba, ExpressJS là một công cụ hữu ích cho việc xây dựng các ứng dụng web và API trên Nodejs.

ExpressJS được dùng trong công việc gì?

ExpressJS là một framework giúp cho việc tổ chức kiến trúc back-end trở nên dễ dàng hơn. Đặc biệt, những nhà phát triển web thường sử dụng ExpressJS để triển khai kiến trúc MVC, từ đó giúp cho việc viết mã back-end trở nên dễ bảo trì hơn.

Vì ExpressJS hoạt động trên backend, nên nó có thể được coi như một “bộ não” đằng sau một trang web. Nó có thể xác định cách những trang được định tuyến trên một trang web và cung cấp các chức năng quản lý xác thực cho một trang web.

Một số trường hợp sử dụng phổ biến của ExpressJS bao gồm:

  • Sử dụng cookie trên một trang web nào đó
  • Triển khai xác thực trên một trang web
  • Tạo thêm thanh tìm kiếm vào một trang web
  • Cung cấp thêm các tệp tĩnh như hình ảnh vào đó

Với ExpressJS, các nhà phát triển có thể dễ dàng thêm các tính năng như xử lý yêu cầu HTTP, xác thực người dùng và quản lý định tuyến trong ứng dụng web của họ. Tất cả những điều này làm cho việc phát triển ứng dụng web trở nên nhanh chóng và dễ dàng hơn, đặc biệt là với những lập trình viên đã quen với JavaScript.

ExpressJS có những tính năng là lợi ích nào nổi bật?

Tính năng nổi bật của ExpressJS

Tính năng nổi bật của ExpressJS

Tính năng nổi bật của ExpressJS

 

ExpressJS có thể giúp phát triển máy chủ nhanh hơn bằng việc cung cấp các tính năng phổ biến của Nodejs dưới dạng hàm có thể tái sử dụng. Ngoài ra, ExpressJS cũng đóng vai trò là phần mềm trung gian, giúp tổ chức các chức năng khác nhau của ứng dụng.

ExpressJS cũng cung cấp một cơ chế định tuyến nâng cao có thể giúp duy trì vững trạng thái của trang web. Nó cũng cung cấp các công cụ tạo khuôn mẫu cho phép các nhà phát triển tạo được nội dung động trên các trang web này bằng việc bắt đầu xây dựng các mẫu HTML ở phía máy chủ.

Gỡ lỗi là yếu tố quan trọng để phát triển các ứng dụng web và ExpressJS cung cấp cơ chế giúp xác định chính xác phần ứng dụng web có lỗi, giúp cho quá trình gỡ lỗi trở nên dễ dàng hơn.

Lợi ích nổi bật của ExpressJS

ExpressJS là một công nghệ rất dễ học và sử dụng nếu bạn đã biết JavaScript. Điều này giúp cho việc phát triển back-end dễ dàng hơn rất nhiều. Bởi vì mã JavaScript được diễn giải thông qua Google V8 JavaScript Engine của Nodejs, ExpressJS cho phép mã được thực hiện một cách nhanh chóng và hiệu quả.

Một trong những điểm mạnh của ExpressJS là tính linh hoạt cao và dễ dàng tùy chỉnh theo nhu cầu của người dùng. ExpressJS cung cấp một module phần mềm trung gian linh hoạt và rất hữu ích để thực hiện các tác vụ bổ sung theo phản hồi và yêu cầu.

Ngoài ra, ExpressJS hỗ trợ phát triển ứng dụng theo mô hình MVC, một mô hình phổ biến cho việc lập trình web hiện nay. Điều này giúp cho việc phát triển ứng dụng được tổ chức và dễ bảo trì hơn.

Hướng dẫn cách cài đặt ExpressJS cho máy

Lý do nên sử dụng ExpressJS

Thời gian là tài sản quý giá nhất của bất kỳ doanh nghiệp nào. Nhiều lập trình viên đang phải đối mặt với áp lực phải xây dựng các ứng dụng web hiệu quả trong một khoảng thời gian ngắn. Nhưng quá trình này lại không đơn giản như vậy. Đó là lúc ExpressJS trở thành một công cụ hỗ trợ đắc lực.

ExpressJS giúp giảm một nửa thời gian viết mã nhưng vẫn giúp nhà phát triển xây dựng các ứng dụng web hiệu quả. Nó còn cung cấp các tính năng khác nhau giúp tiết kiệm công sức rất nhiều.

Sử dụng ExpressJS tương đối dễ dàng vì nó hỗ trợ JavaScript, một ngôn ngữ rất dễ học đối với bất kỳ ai. Do đó, ExpressJS được coi là một công cụ tuyệt vời để cho những người mới bắt đầu tham gia vào lĩnh vực phát triển ứng dụng web và có thể giúp họ gặt hái thành công.

Ngoài ra, ExpressJS được phát triển dựa trên nền tảng Nodejs. Đây chính là một kiến trúc hướng sự kiện và nó có khả năng xử lý lên đến hàng nghìn yêu cầu của khách hàng trong cùng một lúc. Đó cũng là điều mà PHP không thể thực hiện được. Nodejs được thiết kế đặc biệt để hỗ trợ các ứng dụng web thực.

Việc sử dụng tiền một cách hiệu quả để tối đa hóa lợi nhuận là một điều quan trọng đối với bất kỳ doanh nghiệp nào. ExpressJS là một ứng dụng web miễn phí và mã nguồn mở, do đó không có lý do gì để không sử dụng framework này.

Cách để cài đặt ExpressJS

Các bước cài đặt ExpressJS

Hướng dẫn các bước cài đặt ExpressJS

 

Để bắt đầu xây dựng ứng dụng của bạn bằng ExpressJS, bạn có thể thực hiện các bước sau:

Bước 1: Tạo thư mục lưu trữ ứng dụng của bạn, ví dụ như E:\express\myapp, sau đó mở Command Prompt hoặc Terminal và nhập lệnh cd E:\express\myapp để truy cập vào thư mục này.

Bước 2: Tạo file package.json cho ứng dụng bằng lệnh npm init. Lệnh này sẽ hướng dẫn bạn nhập tên, mô tả và phiên bản của ứng dụng. Nếu bạn muốn sử dụng tên file index.js làm điểm vào của ứng dụng, hãy nhấn Enter để chấp nhận giá trị mặc định cho trường entry point.

Bước 3: Cài đặt Express framework bằng lệnh npm install express –save. Điều này sẽ cài đặt Express và các module quan trọng khác như body-parser, cookie-parser và multer.

Bước 4: (Tuỳ chọn) Nếu bạn cần sử dụng các module trung gian khác, bạn có thể cài đặt chúng bằng lệnh npm install <module-name> –save.

ExpressJS là một công cụ hỗ trợ đắc lực cho các nhà phát triển xây dựng ứng dụng web và được sử dụng rộng rãi trong cộng đồng phát triển web. Nó cũng đang được phát triển và cập nhật liên tục để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của các nhà phát triển.

FAQs về ExpressJS

Cách để xử lý các phản hồi 404

Trong Express, khi nhận được phản hồi 404, đó không phải là một lỗi, và do đó middleware xử lý lỗi không thể phát hiện ra. Thay vào đó, phản hồi 404 đơn giản chỉ là một thông báo cho bạn biết hiện tại không có tác vụ nào được thực thi. 

Nói cách khác, Express đã thực thi tất cả các middleware và nhận ra rằng không có middleware nào xử lý được yêu cầu. Vì vậy, để xử lý phản hồi 404, bạn cần phải thêm một middleware đặc biệt ở cuối ngăn xếp (dưới tất cả các middleware khác) để xử lý phản hồi 404.

Công cụ mẫu nào được Express hỗ trợ?

ExpressJS hỗ trợ nhiều công cụ mẫu khác nhau, phù hợp với cú pháp (đường dẫn, địa chỉ, callback) khác nhau. Để chuẩn hóa giao diện và sử dụng bộ nhớ đệm, bạn có thể sử dụng dự án consolidate.js để được hỗ trợ. Nếu các công cụ mẫu không được công khai, vẫn có thể hỗ trợ chữ ký Express.

ExpressJS được thiết lập như thế nào ?

Đây là một hướng dẫn cơ bản để tạo một ứng dụng web đơn giản bằng ExpressJS:

Bước 1: Tạo một thư mục để lưu trữ mã nguồn ứng dụng.

Bước 2: Trong thư mục đó, tạo một tệp có tên là package.json. Tệp này sẽ chứa thông tin về gói và các phụ thuộc của ứng dụng.

Bước 3: Mở cửa sổ terminal và di chuyển đến thư mục ứng dụng, sau đó chạy lệnh “npm install” để cài đặt các phụ thuộc.

Bước 4: Tạo ra một tệp có tên là server.js ngay trong thư mục gốc của ứng dụng. Tệp này sẽ chứa mã để khởi tạo và chạy server Express.

Bước 5: Tạo một thư mục có tên là “routes” trong thư mục gốc của ứng dụng. Trong thư mục “routes”, tạo một tệp có tên là index.js. Tệp này sẽ chứa mã để định tuyến các yêu cầu từ client tới các trang web của ứng dụng.

Bước 6: Tạo một thư mục có tên là “public” trong thư mục gốc của ứng dụng. Trong thư mục “public”, tạo một tệp có tên là index.html. Tệp này sẽ là trang web đầu tiên của ứng dụng.

Sau khi hoàn tất các bước trên, bạn có thể bắt đầu viết mã để xây dựng ứng dụng web của mình. Để chạy ứng dụng, bạn chỉ cần chạy lệnh “node server.js” từ terminal.

Mất bao lâu để học ExpressJS

Nếu bạn có kinh nghiệm làm việc với JavaScript, bạn có thể học được những kiến ​​thức cơ bản về ExpressJS trong vài ngày đến một tuần. Tuy nhiên, để học các chủ đề nâng cao hơn, bạn nên dành thời gian học ít nhất một hoặc hai tháng. Vì ExpressJS là công nghệ back-end, bạn cần hiểu rõ về cách hoạt động của back-end và front-end để bắt đầu.

Đây chỉ là một tóm tắt vắn tắt về cách học ExpressJS, tuy nhiên hy vọng nó đã giúp bạn hiểu được cơ bản về ExpressJS và những tính năng của nó. Hãy bắt tay ngay vào tìm hiểu và sử dụng ExpressJS để sớm tạo ra những sản phẩm chất lượng với thời gian ngắn nhất nhé!

Tags:

0 Lời bình

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

098 953 44 58

Đăng ký tư vấn lộ trình học lập trình

Đăng ký tư vấn, định hướng lộ trình học và giải đáp các thắc mắc về ngành nghề – Miễn phí – Online.

3 + 10 =

TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM