Trang chủ » module » Enum Java Là Gì? Những Kiểu Enum Trong Java Mà Bạn Cần Biết

Enum Java Là Gì? Những Kiểu Enum Trong Java Mà Bạn Cần Biết

bởi Admin | 22:41 | Blog

Khi nói đến ngôn ngữ lập trình, với người ngoài thì điều đó thật khó hiểu. Nhưng với những người đã am hiểu thì nó thật đặc biệt. Trong nhiều ngôn ngữ lập trình mà bạn sẽ cần để thiết lập nên những đoạn code có giá trị tốt, không thể không nói đến Enum Java. Đây là một trong những kiểu ngôn ngữ đặc biệt mà bạn nên tìm hiểu.

Tìm hiểu Enum Java là gì?

Enum java là gì? Đây là một kiểu ngôn ngữ đặc biệt với những tập hợp các dữ liệu cố định. Enum chỉ cho phép biến nhận các số giá trị nhất định hay còn gọi là hằng số. Khi sử dụng các Enum thì đảm bảo cho bạn chỉ nhận các giá trị mong đợi.

enum-java-la-gi

Enum Java là gì

Enum có thể khai báo bên ngoài hoặc bên trong, nhưng cũng có thể nằm trong 1 file riêng biệt. Enum có thể chứa các thành phần như một Object hoặc cũng có thể là một Constructor.

Khi sử dụng Enum Java thì bạn cạn có thể dùng để định nghĩa 4 mùa, 4 hướng hay 7 ngày trong tuần… Bởi vậy, ngôn ngữ lập trình này khá quan trọng trong quá trình viết code của anh em.

> Đọc thêm: Khóa học lập trình Java 

Khai báo enum như thế nào hiệu quả?

Sau khi đã tìm hiểu Enum Java là gì thì bạn cũng phải biết cách khai báo như thế nào cho hợp lệ.

Để khai báo Enum thì bạn nên thực hiện theo cú pháp như sau:

khai-bao-enum

Khai báo Enum

Khi nhìn vào cú pháp như Codegym đã đưa ra ở trên thì bạn có thể hiểu như sau:

Access_modify được hiểu là phạm vi truy cập của enum (public, private, protected, default), hoặc bạn không cần điền thông tin gì vào mà để trống

Còn name là tên của tập hợp enum mà bạn đang muốn tạo.

Ví dụ: như đoạn code định nghĩa cho các ngày trong tuần thì sẽ được viết theo đúng cấu trúc sau:

public enum Day {

  SUNDAY, MONDAY, TUESDAY, WEDNESDAY,

  THURSDAY, FRIDAY, SATURDAY;

  public static void printAll() {

    for (Day day : Day.values()) {

      System.out.println(day);

Hoặc cũng có thể khai bao một enum có các các giá trị bên trong, tùy theo yêu cầu của những tập giá trị mà bạn đang xây dựng. 

Khi tìm hiểu về Enum thì không thể không biết về những kiểu Enum trong Java là gì và hoạt động như thế nào. Ngay sau đây chúng tôi sẽ hướng dẫn cho bạn cách truy xuất giá trị trong Enum.

Phương thức của các lớp Enum Java là gì?

Enumeration trong Java là gì? Có lẽ đây là câu hỏi quan trọng nhất khi bạn tìm hiểu về Enum. Sau đây chúng tôi sẽ giới thiệu đến bạn các phương thức để xác định các lớp Enum thường thấy khi sử dụng trong Java. Điều này nhằm giúp bạn có thể hiểu và ứng dụng dễ dàng hơn.

Phương pháp Enum Ordinal()

Phương thức này thường được dùng để trả về vị trí của một hằng số Enum. Ví dụ như sau:

phuong-phap-ordinal

Phương pháp Ordinal

Phương thức Enum Name

Phương thức này thường được xác định các hằng số chuỗi như liệt kê các thứ, các mùa trong năm… Giá trị trả về cho phương thức này là Final.

Phương thức Enum Valueof()

Phương thức này được dùng trong Enum thì sẽ nhận được một chuỗi trả về có hằng số tương tự như chuỗi.

Phương thức Enum Values()

Phương thức này được thực hiện để trả về một mảng của các kiểu Enum chứa tất cả các hằng số. Đây cũng là một trong những ứng dụng được nhiều người lạ chọn khi sử dụng Enum Java.

Phương pháp Enum CompareTo()

Đây là một trong những phương thức thường được sử dụng của Enum trong Java là để so sánh các giá trị thứ tự như: Nhỏ, vừa hoặc lớn… Bạn có thể hiểu hơn trong ví dụ dưới đây:

so-sanh-Enum

So sánh Enum

Tại sao nên sử dụng Enum trong Java?

Khi tìm hiểu Enum Java là gì? Thì chắc hẳn các bạn cũng sẽ băn khoăn tại sao đoạn code này lại được sử lựa chọn sử dụng nhiều như vậy. Thì ngay sau đây chúng tôi sẽ đưa ra cho bạn những lí do thuyết phục:

Enum Java rất dễ đọc

Dễ đọc là tiêu chí để đánh giá đoạn code đó có tốt hay không? Và đương nhiên rồi, Enum rất dễ đọc. Bởi vậy, khi bạn sử dụng đoạn code này không cần phải sử dụng một đoạn code rất dài, khó nhớ, mà chỉ cần sử dụng một Enum là đã có thể tạo ra những giá trị. Khi chúng dễ đọc thì đồng thời cũng dễ sửa chữa.

Enum được sử dụng như một singleton

Việc sử dụng những singleton sẽ có rất nhiều lợi ích, trong đó có việc tiết kiệm được bộ nhớ và không bị lãng phí không gian. Enum được sử dụng như một singleton và nó được coi là phương pháp tốt nhất để tạo ra một class đảm bảo thực sự.

enum-su-dung-nhu-singleton

Enum sử dụng như singleton

An toàn – Type safe

Mặc dù các đoạn code Enum Java khá dễ đọc nhưng chúng cũng rất an toàn, bởi người ta không thể Reassign lại giá trị của Enum và không thể thay đổi giá trị liên tục.

Thead safety

Các đoạn code tốt khi sử dụng thì cũng phải có những khả năng khởi tạo và phân luồng tốt, như vậy chúng mới mượt mà. Enum là được điều này, bởi vậy khi sử dụng sẽ không có tình trạng deadlock hoặc collision.

Kết luận

Trên đây là những thông tin về Enum Java là gì và giúp bạn tìm hiểu các kiểu Enum trong Java là gì? Hy vọng bạn sẽ có được những ứng dụng tốt trong quá trình học tập, tìm hiểu về lập trình từ đơn giản đến nâng cao với Codegym Hà Nội

Bài viết liên quan:

Tags:

0 Lời bình

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

098 953 44 58

Đăng ký tư vấn lộ trình học lập trình

Đăng ký tư vấn, định hướng lộ trình học và giải đáp các thắc mắc về ngành nghề – Miễn phí – Online.

11 + 3 =

TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM