Trang chủ » Coding dojo » Data Analyst và Business Analyst có gì giống và khác nhau?

Data Analyst và Business Analyst có gì giống và khác nhau?

Data Analyst và Business Analyst là 2 vị trí công việc khác nhau. Tuy nhiên, vẫn không ít bạn bị nhầm lẫn chúng với nhau. Data Analyst – Nhà phân tích dữ liệu & Business Analyst – Nhà phân tích kinh doanh. Vậy Data Analyst Và Business Analyst trong thực tế, chúng khác nhau như thế nào?

Data Analyst là gì? 

Data Analyst và Business Analyst có gì giống và khác nhau-1

Data Analyst là người đứng sau dữ liệu. Chuyên viên phân tích dữ liệu có vai trò thực hiện các phân tích sâu dữ liệu ở dạng đồ thị, biểu đồ, sơ đồ, báo cáo và bảng biểu. Tiếp theo là sử dụng những dữ liệu đó để xác định chiến lược kinh doanh, dự đoán xu hướng và tạo mô hình dự đoán những gì có thể xảy ra trong tương lai.
Một Data Analyst sẽ làm các công việc như thu thập, sắp xếp & tổ chức & lý giải, nghiên cứu, dùng/ứng dụng các dữ liệu mà họ cần xử lý. Nói cách khác, nhiệm vụ của họ là thực hiện quá trình nghiên cứu, dọn dẹp, chuyển đối và mô hình hóa các dữ liệu thành một các thông tin hữu ích.

Business Analyst là gì? 

Data Analyst và Business Analyst có gì giống và khác nhau-2

Business Analyst hay còn gọi là “BA”, là một chuyên viên phân tích nghiệp vụ. Có thể nói Business Analyts là người đứng giữa làm cầu nối giữa khách hàng và có thể nói BA chính là người đứng giữa, làm cầu nối giữa khách hàng với bên kinh doanh và đội kỹ thuật của doanh nghiệp.

Một Business Analyst giỏi là người có thể hỗ trợ nhà quản lý đưa ra những quyết định kinh doanh đúng đắn. Nhiệm vụ chính của họ là tìm ra cách để cải thiện những tồn tại, khó khăn đang có, từ đó cải tiến quy trình vận hành, đưa ra được những yêu cầu để thực hiện quá trình cải thiện và cái tiến nói trên.

Để làm được điều này, ngoài sự hiểu biết về kinh doanh, những kỹ năng chuyên môn về công nghệ thì đòi hỏi Business Analyst cần phải biết một số kỹ thuật định lượng để kiểm tra hiệu suất cũng như tình hình của công ty, doanh nghiệp.

Sự giống và khác nhau giữa Data Analyst và Business Analyst 

Giống nhau

Data Analyst và Business Analyst giống nhau về mục đích làm việc. Cả hai vị trí này đều giúp doanh nghiệp tối ưu hiệu quả sản xuất, kinh doanh hay cơ cấu tổ chức cho công ty, doanh nghiệp.

Khác nhau

Nhiệm vụ

a. Business Anlalyst

  • Phát triển kinh doanh: Xác định và lập kế hoạch theo đuổi các cơ hội kinh doanh mới.
  • Xây dựng đề án kinh doanh: Lập các chiến lược dự phòng dựa vào những phân tích tài chính và báo cáo về rủi ro, lợi nhuận.
  • Xây dựng lộ trình kinh doanh: Lập các kế hoạch chi tiết, thực tế để vạch ra định hướng tương lai cho tổ chức.
  • Phân tích mô hình kinh doanh: Sử dụng dữ liệu để đánh giá toàn bộ chính sách/cấu trúc của tổ chức, từ đó đề xuất các thay đổi nếu cần thiết.
  • Thiết kế quy trình: Đưa ra quy trình làm việc nhất quán với mục tiêu chung.
  • Phân tích hệ thống: Xác định mục tiêu của một hệ thống công nghệ thông tin (CNTT) và đi vào xây dựng (vận hành) nó.
  • Kiểm định chất lượng: Đánh giá/cải thiện chất lượng đầu ra, ví dụ: sản phẩm, dịch vụ, hệ thống CNTT, quy trình làm việc, v.v.
  • Liên lạc viên: Hoạt động như một cầu nối trung gian giữa ban quản lý và nhân viên cấp dưới.
  • Đào tạo nguồn nhân lực: Xây dựng nhiều phương pháp quản lý dự án, sơ đồ dữ liệu nhằm phục vụ hoạt động nâng cao trình độ của các nhân viên trong công ty.

b. Data Analyst

  • Thu thập dữ liệu: Thực hiện thu thập dữ liệu từ nhiều nguồn khác nhau.
  • Lập mô hình và xử lý dữ liệu: Đề xuất biện pháp thu thập, lưu trữ và thao tác dữ liệu mới, thường dựa vào một số công cụ phổ biến như Python, Excel.
  • Làm sạch dữ liệu: Thu dọn bộ dữ liệu và loại bỏ các điểm dữ liệu trùng lặp, không nhất quán để chuẩn bị cho bước phân tích.
  • Phân tích dữ liệu: Vận dụng kiến thức về nhiều cách thức phân tích dữ liệu, bao gồm phân tích dữ liệu thăm dò, phân tích mô tả, chẩn đoán, dự đoán, v.v.
  • Trực quan hóa dữ liệu và báo cáo: Sử dụng các phần mềm, công cụ hỗ trợ để xây dựng mẫu báo cáo bắt mắt, dễ hiểu.
  • Chuyên về một lĩnh vực cụ thể: Khác với Business Analyst, các Data Analyst thường chuyên về một lĩnh vực kinh doanh cụ thể như sales, tài chính, v.v.
  • Báo cáo, thuyết trình: Trình bày các phát hiện bằng nhiều cách khác nhau, từ văn bản, hình ảnh trực quan cho đến thuyết trình trực tiếp.

Về kỹ năng

Business Analyst đòi hỏi các kiến thức về khoa học dữ liêu, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng phân tích, ngoại ngữ, đàm phán và quản lý. Còn Data Analyst đòi hỏi các kỹ năng tương tự như Business Analyst nhưng cần tập trung nhiều hơn vào các thao tác kỹ thuật dữ liệu.

Tương tác với người dùng

Data Analyst làm việc trực tiếp với dữ liệu , lấy dữ liệu làm trung tâm và coi dữ liệu là nguồn tham khảo chính. Còn Business Analyst coi cả hai loại dữ liệu bao gồm dữ liệu thu thập và dữ liệu phân tích là nền móng để phác thảo một kế hoạch liên quan tới tình hình kinh doanh của một doanh nghiệp với trọng tâm cuối cùng là làm hài lòng  khách hàng.

Mức lương

Mức trung bình của Data Analyst là $70,246, trong khi mức trung bình của Business Analyst là $75,575. Khi các vai trò này được chuyển sang hồ sơ phân tích dữ liệu thì mức lương trung bình sẽ tăng lên $113,846.

Vai trò, trách nhiệm

Business Analyst cung cấp các đặc tả chức năng thiết lập nền tảng của thiết kế hệ thống công nghệ. Data Analyst trích xuất ý nghĩa từ dữ liệu được tạo ra hoặc thu thập bởi hệ thống. Data Analyst có thể tự động hóa một số nhiệm vụ của Business Analyst, cung cấp các kiến thức kinh doanh có ý nghĩa.

Nên theo đuổi nghề Data Analyst hay Business Analyst?

Data Analyst và Business Analyst có gì giống và khác nhau-3

Nếu bạn đã có kiến thức về máy tính, khoa học dữ liệu, xác xuất thống kê,…cùng với đam mê được làm việc với dữ liệu và ngôn ngữ lập trình thì Data Analyst sẽ là lựa chọn hoàn hảo nhất dành cho bạn.
Mặt khác, nếu bạn là người thích giải quyết các vấn đề kinh doanh thực tế, ưa giao tiếp để đàm phán thương mại hay truyền đạt kế hoạch chiến lược thì Business Analyst chính là con đường phù hợp với bạn.
Để đưa ra quyết định đúng đắn nên theo đuổi ngành nghề nào, bạn nên cân nhắc vào yếu tố năng lực, nhu cầu xã hội

Download - Giáo trình thuật toán

8 + 2 =

0 Lời bình

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

098 953 44 58

Đăng ký tư vấn lộ trình học lập trình

Đăng ký tư vấn, định hướng lộ trình học và giải đáp các thắc mắc về ngành nghề – Miễn phí – Online.

15 + 13 =

TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM