Trang chủ » Blog » CodeGym Huế bật mí 6 kỹ năng cần có của một sinh viên Công Nghệ Thông Tin

CodeGym Huế bật mí 6 kỹ năng cần có của một sinh viên Công Nghệ Thông Tin

Khi bước vào đại học, bạn sẽ phải thay đổi cách tiếp cận học tập. Ở đây, việc thành bại của việc học phần lớn nằm ở bạn. Bạn sẽ phải chủ động lên kế hoạch cho mình để nắm bắt kiến thức từ tài liệu và các khoá học ngoài giờ. Thời gian tự nghiên cứu chiếm tỷ lệ lớn. Bên cạnh đó, môi trường học và công cụ làm việc học tập cũng có nhiều điều mới lạ. Đặc biệt với một sinh viên CNTT cần rèn luyện tư duy lập trình.

Chính vì vậy, việc nắm được cách học tập hiệu quả và chuyên nghiệp sẽ giúp bạn “sống sót” trong môi trường đại học. Trong con đường phát triển và hoàn thiện bản thân, kỹ năng học tập là một trong những kỹ năng cần phải có kể cả khi ngồi trên ghế nhà trường và khi đã đi làm. Vậy sinh viên CNTT cần có những kỹ năng gì để chúng ta có thể học tập tốt hơn, trong bài viết này sẽ gợi ý cho các bạn các kỹ năng cần thiết.

1. Kỹ năng lập kế hoạch một cách khoa học

Lập kế hoạch tốt sẽ giúp bạn hiểu rõ được mục đích, kết quả của công việc bạn đang thực hiện, tránh đi sai hướng hoặc không chắc chắn có thực hiện được đúng yêu cầu đề ra hay không?

Việc lập kế hoạch tốt, đặt mục tiêu, sẽ giúp bạn sắp xếp thời gian hiệu quả, tập trung sức để đạt được mục tiêu, tránh lãng phí thời gian và sức lực.

Việc lập kế hoạch tốt giúp bạn làm chủ được công việc của mình, tự chủ được về thời gian, không bị động, có sự chuẩn bị tốt nhất để làm tốt được việc đó.

Vậy làm thế nào để có thể bắt đầu lập kế hoạch được:

  • Bạn nên lên danh sách các công việc phải làm trong ngày, trong tuần
  • Theo dõi và bám sát danh sách công việc đó xem thời gian chúng ta là mỗi việc là bao lâu và gặp khó khăn gì không
  • Chia nhỏ các công việc ra nếu mỗi việc không thể hoàn thành được trong 2h.
  • Cuối ngày xem lại và cải tiến việc lập kế hoạch

Bạn có thể sử dụng một vài công cụ hỗ trợ như bảng kanban, trello, … để hỗ trợ bạn lập kế hoạch.

Bạn làm như vậy đều đặn mỗi ngày, khả năng lập kế hoạch của bạn chắc chắn sẽ mượt mà hơn. Từ việc lập kế hoạch cá nhân tốt, bạn sẽ có khả năng cộng tác và lập kế hoạch nhóm tốt hơn.

2. Tìm kiếm và thu thập được thông tin một cách khoa học

Việc sử dụng máy tính và các thiết bị điện tử thường xuyên, mạng xã hội sẽ dễ khiến bạn bị sao nhãng và mất tập trung trong quá trình tìm kiếm.

Tài liệu của sinh viên CNTT dễ dàng tìm kiếm trên Youtube, việc tìm kiếm được hiệu quả giúp chúng ta có được nguồn tài liệu uy tín giảm lượng thời gian tìm kiếm.

Trong thời đại công nghệ phát triển ngày nay, nơi thông tin liên tục thay đổi và phát triển, khả năng thu thập và xử lý thông tin hiệu quả ngày càng trở nên quan trọng. Có thể sàng lọc lượng thông tin khổng lồ và xác định những thông tin liên quan và quan trọng chính là chìa khóa dẫn đến thành công trong nhiều lĩnh vực của cuộc sống.

3. Kỹ năng làm việc nhóm

Làm việc nhóm là hoạt động thường xuyên và không kém phần quan trọng trong quá trình học tập, làm việc của cả học sinh, sinh viên lẫn người đã đi làm.

Giao tiếp là kỹ năng cơ bản nhất khi bạn làm việc nhóm. Bạn cần phải học cách trò chuyện sao cho lịch sự, tinh tế cũng như trình bày ý tưởng sao cho đồng đội dễ hiểu và tiếp thu nhất. Điều này sẽ tạo thiện cảm và sự thống nhất giữa các thành viên trong nhóm.

Hơn nữa bạn cần có kỹ năng xử lý những xung đột trong nhóm. Khi làm việc nhóm thì những xung đột xảy ra là điều không thể tránh khỏi. Đôi khi nhờ những cuộc tranh luận đó mà cả nhóm đưa ra được quyết định tốt nhất. Vì vậy, bạn không nên né tránh mà phải học cách giải quyết các xung đột thật triệt để, hiệu quả và lành mạnh nhất.

Làm việc nhóm không chỉ là kỹ năng cần học trong quá trình học mà còn là quá trình cộng tác khi các bạn đi làm thực tế tại doanh nghiệp. Vì vậy nếu có cơ hội, hãy rèn luyện kỹ năng này khi có cơ hội.

4. Kỹ năng cập nhật các công nghệ mới

Bên cạnh việc học kiến thức tại trường, bạn cần chủ động tìm hiểu công nghệ mới. Bạn có thể tham khảo một vài gợi ý tiếp cận với công nghệ mới nhanh nhất:

  • Dành thời gian cho các tin tức công nghệ
  • Sẵn sàng dành thời gian thực hành cho 1 công nghệ mới
  • Tham gia các sự kiện và các hội nghị công nghệ

5. Biết cách học các khóa học online

Những khoá học online ngày càng phổ biến, tuy nhiên nếu chúng ta không sử dụng chúng hiệu quả hoặc chỉ đơn giản là lưu lại video để đó mà không bắt tay và học hiệu quả thì rất lãng phí 1 tài nguyên vô tận.

Khóa học online có thể là khoá học miễn phí hay mất phí. Sau thời kỳ covid, các nhà phát triển xuất bản nhiều khóa học với đầy đủ kiến thức, lộ trình và đề cương rõ ràng. Sau khi học xong các bạn có thể có chứng chỉ, đây cũng là 1 trong những điểm các bạn có thể ghi và CV đi thực tập hoặc sau khi ra trường.

Việc đạt được 1 chứng chỉ nào đó cũng đem lại cho bạn sự hạnh phúc. Khi kết thúc một khoá học sẽ làm bước đệm cho những khóa học tiếp theo của bạn về cách học, cách tìm kiếm, cải tiến dần bản thân để việc học vần hiệu quả hơn.

6. Kỹ năng thuyết trình tốt

Việc làm được một slide tốt phục vụ cho việc thuyết trình, biết được cách sử dụng được ngôn ngữ cơ thể để trình bày hoặc thuyết trình, biết được những cách để thuyết trình tốt sẽ giúp các bạn chủ động trong việc học, tự tin và ghi điểm cao hơn trong quá trình học.

Để có một buổi thuyết trình tốt, bạn phải chuẩn bị nhiều về mặt kiến thức chuyên môn, chuẩn bị phần trả lời những câu hỏi, làm slide khoa học, hấp dẫn, biết cách phân bố thời gian hợp lý. Bạn hãy mạnh dạn nhận vai trò thuyết trình. Mỗi lần bạn hãy chỉn chu slide, tác phong, kiến thức. Từ đó kỹ năng thuyết trình của bạn sẽ được tăng lên

Những kỹ năng trên không chỉ giúp ích cho việc học mà còn là điểm cộng lớn cho các bạn khi đi phỏng vấn và đi làm tại doanh nghiệp sau này. Các bạn có thể tìm kiếm các khóa học dạy kỹ năng trên các nền tảng giáo dục online như Udemy. Với chi phí ít, việc học các kỹ năng trên Udemy khá phù hợp với các bạn sinh viên.

Download - Giáo trình thuật toán

15 + 11 =

Tags:

0 Lời bình

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

098 953 44 58

Đăng ký tư vấn lộ trình học lập trình

Đăng ký tư vấn, định hướng lộ trình học và giải đáp các thắc mắc về ngành nghề – Miễn phí – Online.

8 + 10 =

TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM