Trang chủ » Blog » Nghề lập trình viên có cần bằng đại học không?

Nghề lập trình viên có cần bằng đại học không?

bởi CodeGym | 26/12/2023 15:30 | Blog

Trên thực tế công việc của một lập trình viên, cách dễ dàng nhất để ứng tuyển là thể hiện trên sản phẩm. Các dự án và sản phẩm là các ứng dụng, trang Web hoặc chương trình máy tính. Đó là đóng góp đáng tin cậy có giá trị hơn nhiều năm đi học. Do vậy nhiều người vẫn thắc mắc rằng nghề lập trình viên có cần bằng đại học không?

Nghề lập trình có cần bằng đại học hay không?

Theo nhiều nghiên cứu và khảo sát về nghề lập trình. Có hơn 56% người làm nghề lập trình không có bằng đại học về công nghệ thông tin, kỹ thuật phần mềm hay lĩnh vực liên quan. Phần đông những người trong ngành là tự học hoặc tham gia tại các trung tâm đào tạo lập trình ngắn hạn.

nghe-lap-trinh-vien-co-can-bang-dai-hoc-7

Bởi vì thời gian học tập nhanh hơn đại học. Cơ hội nghề nghiệp được đảm bảo và học cho tới khi có nghề thành thạo. Tuy nhiên không phải vì thế giá trị của bằng đại học không quan trọng. Học tại đại học là một nền tảng ững chắc được đặt nền móng từ những điều nhỏ. Giúp sinh viên hiểu bản chất ngọn ngành vấn đề. Sau này có thể tự phân tích và giải quyết những bài toán lập trình độc lập hiệu quả hơn.

>> Xem thêm: Top 5 ngành nghề không yêu cầu bằng cấp, lương cao

Vì sao nhiều người không chọn đại học?

Có một số lý do khiến nhiều người không chọn đại học để học lập trình

  • Thời gian học lâu 4 năm nhưng nhiều người học xong vẫn không thể Code được hoặc không có việc làm.
  • Không đủ khả năng đậu vào các khoa công nghệ thông tin tại các trường đại học uy tín
  • Chi phí để học tại các trường tư về công nghệ thông tin là quá cao
  • Không có người cầm tay chỉ việc trong học lập trình nên khó nâng cao tay nghề

nghe-lap-trinh-vien-co-can-bang-dai-hoc-1

Đó chỉ là một số ý kiến chủ quan được đánh giá và khảo sát tại một môi trường và một nhóm người nhất định, không phải là tất cả những người học đại học đề như thế. Tuy nhiên phải công nhận một điều rằng những lý do này hợp lý vì ngày càng nhiều người lựa chọn cách tiếp cận khác để đến với nghề lập trình.

>> Xem thêm: 10 cách hay để trở thành một lập trình viên giỏi

Lựa chọn khác ngoài đại học cho nghề lập trình

Học trung tâm

Học lập trình tại các trung tâm đào tạo lập trình có chất lượng và thương hiệu trên thị trường. Một trong số đó là CodeGym – Hệ thống đào tạo lập trình hiện đại. Mang phong cách giảng dạy hiện đại theo mô hình Coding Bootcamp đầu tiên được áp dụng tại Việt Nam. Thế mạnh về nguồn lực có chất lượng và tâm huyết. Đồng thời giáo án được Update cải thiện những điểm đã cũ so với sự phát trển của công nghệ. Được thực hành nhiều giúp lập trình viên vận dụng tối đa kiến thức đã học vào công việc. Sau khi tốt nghiệp có thể đi làm luôn và tự tin với vốn kiến thức đã được học tại đây.

nghe-lap-trinh-vien-co-can-bang-dai-hoc-1-1

>> Tài liệu Clean Code DOWNLOAD NGAY

Tự học lập trình

Nhiều bạn trẻ tìm tòi, tự học các kiến thức và tài liệu miễn phí trên mạng. Tuy nhiên quá trình này mất nhiều thời gian và dễ khiến người học nản. Bởi vì khối lượng kiến thức nhiều lại không được hệ thống rõ ràng. Do vậy khó nắm bắt tiếp thu và phân loại các nào đã lạc hậu hay những kiến thức nào chưa thể áp dụng công việc hiện tại. Cách học này ít tốn kém chi phí nhưng khó để đạt hiệu quả cao.

nghe-lap-trinh-vien-co-can-bang-dai-hoc-2

>> Xem thêm: Học lập trình cần những gì? – Kinh nghiệm lập trình cho người mới bắt đầu

Học Online

Học lập trình hay bất kỳ nghề nào hiện tại đề đang chuộng những khóa học Online. Phù hợp với những người trẻ. Phù hợp với thời đại hiện nay. Tiết kiệm chi phí đi lại , được học tập mọi lúc mọi nơi nếu bạn muốn. cũng có đội ngũ Suport nhiệt tình và thân thiện. Khóa học không giới hạn thời gian, bạn có thể học lại hoặc dừng lại tại phần không hiểu để tìm kiếm câu trả lời chính xác nhất. CodeGym cũng có những khóa học Online lập trình để người học lựa chọn.

Tổng kết

Học lập trình hiện nay có nhiều các thức tiếp cận. Do vậy không nhất thiết cần đến bằng đại học mới có thể làm nghề hoặc dễ dàng tuyển dụng. Thời đại ngày nay rất rộng mở cho những người có khả năng làm việc và nhiệt huyết với nghề.

Nhưng nếu có bằng đại học cũng rất tốt vì khi có nền tảng tốt thì dễ có bước tiến táo bạo hơn là làm lập trình đơn thuần. Còn những người không có bằng đại học cũng đừng lo lắng bởi cơ hội nghề nghiệp và cách làm việc của lập trình cũng mang những đặc thù nên việc không có bằng đại học chỉ có thể ảnh hưởng tới một phần nhỏ của nghề. CodeGym chúc bạn lựa chọn cách học hợp lý để làm việc phát triển với nghề lập trình.

Download - Giáo trình thuật toán

7 + 9 =

0 Lời bình

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

098 953 44 58

Đăng ký tư vấn lộ trình học lập trình

Đăng ký tư vấn, định hướng lộ trình học và giải đáp các thắc mắc về ngành nghề – Miễn phí – Online.

14 + 9 =

TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM