Trang chủ » Tin Tức & Sự Kiện » Tự học lập trình sau 17 tháng, cô gái Việt nhận được lời mời làm việc tại Microsoft

Tự học lập trình sau 17 tháng, cô gái Việt nhận được lời mời làm việc tại Microsoft

bởi CodeGym | 29/11/2023 09:22 | Tin Tức & Sự Kiện

Microsoft là một “ông lớn” trong giới công nghệ mà ai cũng biết đến. Là nơi quy tụ những “nhân tài” trong ngành IT. Lê Ngọc Ly, cô gái Việt tự học lập trình sau 17 tháng đã nhận được ba lời mời trở thành kỹ sư phần mềm từ tập đoàn này.

Lê Ngọc Ly (Evelyn Le) là một người con của Hà Nội, cựu học sinh chuyên Anh tại trường THPT Chuyên Hà Nội – Amsterdam. Với nhiều thành tích học tập nổi bật, cô từng nhận học bổng toàn phần của một trường đại học tại Mỹ.

Bắt đầu học lập trình trong giai đoạn đã lập gia đình và chăm sóc hai con nhỏ, cô vẫn quyết tâm chuyển nghề lập trình và đã thành công sau một thời gian tự học. Vào thời điểm cô mới học, con đầu của cô lên bốn còn bé thứ hai mới chỉ được năm tháng tuổi.

Trước khi học lập trình, Evelyn Le là một người theo học lĩnh vực kinh tế, cô có bằng cử nhân Kinh tế và thạc sĩ Chính sách công. Tuy am hiểu nhiều về thống kê nhưng cô chưa từng sử dụng nó trong công việc. Sau khi nhìn nhận lại lợi thế của mình, cô đã suy tính đến việc trở thành Business Analyst – chuyên gia phân tích kinh doanh.

chuyển nghề lập trình

Evelyn Le chia sẻ quá trình chuyển nghề lập trình của mình trên trang web cá nhân

Sau khi tự học với nỗ lực bỏ ra vô cùng lớn, cô đã chia sẻ lại quá trình học tập, những kinh nghiệm và bí quyết để thay đổi sự nghiệp. Từ một chuyên gia nghiên cứu thị trường trở thành kỹ sư phần mềm. Bài viết được cô chia sẻ tại trang web cá nhân của mình. Một trong những lý do khiến cô chuyển nghề bởi nhận thấy đây là lĩnh vực có nhiều “thử thách”, cơ hội phát triển lớn, rất phù hợp với mong muốn phát triển bản thân nhiều hơn của Evelyn.

Evelyn Le đã trải qua giai đoạn tìm việc khá nhiều thử thách.Cô từng gửi đi rất nhiều CV những không có một doanh nghiệp nào gọi cô đến phỏng vấn cả. Cô đã nghiện cứu lại thị trường và nhận thấy nhu cầu cấp thiết của các daonh nghiệp. Họ cần những người có chuyên môn về Python và SQL là chủ yếu. Trước đó, cô cũng từng nghe nói về độ hot của Python những nghĩ nó quá khó để học. Vì cô không phải lập trình viên, về toán học cũng không giỏi. Nhưng sau khi liên tục bị từ chối, cô đã quyết tâm học và đã đăng ký khóa miễn phí về SQL và Python trên Codecademy.

Tham khảo: Tài liệu lập trình Python bằng tiếng việt 

Sau khi tìm hiểu về SQL và Python, ngay từ những dòng code đầu tiên, cô đã bị Python thu hút ngay lập tức. Từ đó, cô nhận ra được đam mê mới và dành toàn bộ thời gian để học. Gác lại hết những yếu tố tác động bên ngoài như xã giao, mạng xã hội,… cô chỉ tập trụng vào học tập. Đúng nghĩa thức khuy dậy sớm, cô học bài trước khi đi làm và sau khi đã cho các con đi ngủ.

Cùng với sự hỗ trợ của chồng, cũng là một kỹ sư phần mềm, Evelyn Le đã có những nghiên cứu về những lựa chọn và định hướng nghề nghiệp trong ngành CNTT. Sau đó, cố quyết định sẽ tập trung vào mảng cấu trúc dữ liệu và giải thuật (Data Structures & Algorims – DSA).

Cô đã trải qua 9 tháng tự học kể từ khi quyết định chuyển nghề với khá nhiều “bấp bênh”. Sau 9 tháng này, cô tiếp tục gửi đơn xin việc. Đồng thời, cô cũng tại các mối quan hệ với các lập trình viên khác qua một số kênh: bạn bè, cộng đồng online,…

Sau quá trình tìm việc, cô cũng nhận được lời mời từ một vài doanh nghiệp. Nhưng cuối cùng, cô lựa chọn tham gia vị trí thực tập sinh của Microsoft LEAP Program. Đây là môi trường tốt để cô học hỏi từ những lập trình viên tài năng và nhiều kinh nghiệm từ một tập đoàn hàng đầu thế giới.

Đến tháng 7/2020, cô chính thức bắt đầu công việc full-time, với vị trí kỹ sư phần mềm tại Microsoft. Đây có thể là cột mốc quan trọng đầu tiên trong sự nghiệp lập trình của cô. Nhưng Evelyn Le chia sẻ, đây là một chặng đường mới và cô sẽ cố gắng học hỏi, phát triển hơn nữa.

Evelyn Le cũng chia sẻ danh sách những nguồn tài nguyên học tập cô đã dùng để những người tự học lập trình có thể tham khảo. “Tôi tin sự chăm chỉ thực sự mang lại kết quả tốt. Nếu bạn bỏ công sức vào đam mê của mình, cuối cùng, bạn sẽ đến gần hơn nơi bạn muốn đến”, cô nói thêm.

Tags:

0 Lời bình

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

098 953 44 58

Đăng ký tư vấn lộ trình học lập trình

Đăng ký tư vấn, định hướng lộ trình học và giải đáp các thắc mắc về ngành nghề – Miễn phí – Online.

3 + 6 =

TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM