Trang chủ » Blog » Cách lập trình phần mềm đơn giản nhất mà bạn chưa biết

Cách lập trình phần mềm đơn giản nhất mà bạn chưa biết

bởi CodeGym | 26/01/2024 14:24 | Blog

Những lập trình viên chuyên nghiệp luôn tìm tòi và thậm chí là có thể tự sáng tạo ra những cách lập trình phần mềm mới. Tuy nhiên, đối với những người vừa mới bắt đầu thì các cách lập trình phần mềm vẫn đang còn là một mảng kiến thức rất mới. Vậy người mới học cần nắm bắt những kiến thức gì trước khi lập trình được phần mềm? Hãy cùng nhau tìm hiểu nhé.

TẢI TÀI LIỆU HỌC LẬP TRÌNH TẠI KHO TÀI LIỆU MIỄN PHÍ

Phần mềm là gì?

Phần mềm là một tập hợp các tập tin có khả năng hướng dẫn cho máy tính làm việc phục vụ một chức năng nhất định. Các tập tin này được tạo thành thông qua việc viết các tập tin mã nguồn bởi một hay nhiều ngôn ngữ lập trình.

Cách lập trình phần mềm

Cách lập trình phần mềm đơn giản nhất mà bạn chưa biết

Tùy theo tính năng sử dụng, phần mềm được phân loại thành nhiều nhóm:

  • Phần mềm hệ thống: dùng để vận hành máy tính hay các thiết bị điện tử. Như là: hệ điều hành Windows, Unix, Linux, driver, BIOS… Ngoài ra còn có các hệ điều hành trên thiết bị di động như iOS, Android, watchOS, wearOS…
  • Phần mềm ứng dụng: là các phần mềm văn phòng, các trò chơi điện tử  (game), các ứng dụng công cụ tiện ích khác,…
  • Phần mềm dịch mã nguồn: Bao gồm các trình biên dịch và thông dịch. Chúng có thể dịch các tập tin mã nguồn và thực thi các chỉ dẫn trong mã lệnh, hay dịch mã nguồn thành một dạng chỉ dẫn dễ thực thi hơn trong tương lai. Mục tiêu của các phần mềm dịch là làm sao cho các máy tính tiếp nhận phần mềm có thể thực hiện được chương trình đó.
  • Nền tảng ứng dụng: là những nền tảng để các ứng dụng khác hoạt động dựa vào chúng. Các ứng dụng khác tận dụng khả năng của nền tảng để đảm bảo ứng dụng được đóng gói, thực thi và phục vụ được người dùng cuối một cách thành công.

Khi bạn đã nắm được rõ những khái niệm về phần mềm cơ bản trên. Thì cách lập trình phần mềm với bạn sẽ không phải là khó nữa.

>> Xem ngay Devworld – Cẩm nang giúp lập trình viên phát triển bền vững với nghề lập trình

Mã nguồn là gì?

Thông thường người dùng cuối chỉ được sử dụng phần mềm mà không được phép thăm dò, sửa đổi hay tái phân phối cho người khác dưới bất kỳ hình thức nào. Đây là quy ước phần mềm mã nguồn đóng. Tuy vậy, có một ngoại lệ đó là với những phần mềm mã nguồn mở.

Phần mềm mã nguồn mở là những phần mềm mà mã nguồn của chúng được công khai. Chúng tuân theo một số giấy phép mà theo đó mọi cá nhân đều có quyền thăm dò, tạo một nhân bản, sửa đổi, và tiếp tục phân phối phần mềm đó mà không cần xin phép tác giả.

Tại sao bạn cần quan tâm đến điều này? Phần mềm mã nguồn mở là một tác nhân quan trọng thúc đẩy sự phát triển của ngành phần mềm. Cộng đồng nhà phát triển mã nguồn mở là một trong những cộng đồng tích cực, cởi mở và cổ súy phát triển nhất bạn từng gặp. Những kho lưu trữ, diễn đàn, hội nhóm lập trình mã nguồn mở là những nơi bạn có thể thu thập được rất nhiều về mã, về cách lập trình phần mềm, về những công cụ, ngôn ngữ, kiến thức mới.

Cách lập trình phần mềm đơn giản bạn cần biết

Có rất nhiều cách lập trình phần mềm khác nhau. Hiện nay đã có rất nhiều ứng dụng thuộc nhóm “công cụ phát triển phần mềm” được tạo ra. Nó đáp ứng được nhu cầu của tất cả người dùng. Nhưng đối với những người vừa mới học lập trình thì những phần mềm đó sẽ hơi khó sử dụng. Để nhìn thấy lập trình phần mềm là như thế nào, có một cách rất đơn giản. Bạn có thể thực hiện nó ngay mà không cần phải cài bất cứ ứng dụng phần mềm nào hết.

Lập trình một ứng dụng đơn giản

Bước 1: Mở một trình soạn thảo tập tin text

Sử dụng bất kỳ phần mềm soạn thảo tập tin text nào. Trên hệ điều hành Windows bạn luôn có thể sử dụng Notepad. Bạn chỉ cần sử dụng phím Windows + R, hộp thoại Run sẽ xuất hiện. Bạn chỉ cần gõ Notepad vào hộp thoại rồi ấn Enter là được. Với người sử dụng MacOS, hãy sử dụng spotlight để tìm kiếm phần mềm Textedit.

Bước 2: Soạn thảo mã nguồn

Bạn có thể nhập đoạn mã này vào khung soạn thảo:

<h1 style="color:red;text-align:center;margin-top:300px;">
  CHAO MUNG BAN DEN VOI PHAN MEM CUA TOI!
</h1>
<button onclick="alert('Ai dau!')">Cu lec</button>

Bước 3: Lưu tập tin mã nguồn

Hãy lưu mã nguồn lại thành tập tin mã nguồn. Lưu ý ở bước sau chúng ta sẽ mở mã nguồn này bằng trình duyệt Web, do đó tập tin mã nguồn cần có đuôi .html. Để làm điều này, bạn hãy vào menu File/Save as…, hộp thoại Save as sẽ hiện ra. Hãy nhập tên tập tin là “my-app.html”, lưu ý có dấu “, nếu không Notepad sẽ lưu tên tập tin của bạn thành my-app.html.txt.

cách lập trình phần mềm

Lưu tập tin mã nguồn

Bạn có thể lựa chọn tên khác cho tập tin, miễn là dễ nhớ, nhưng lưu ý tập tin phải có đuôi .html, hãy lưu tập tin vào một nơi dễ tìm, sau đó sang bước sau.

Bước 4: Mở ứng dụng

Click đúp vào tập tin mã nguồn, trình duyệt Web sẽ được chạy lên và mở mã nguồn thay bạn.

cách lập tình phần mềm

Cách lập trình phần mềm đơn giản nhất

Hãy thử nhấn vào nút Cù lét để xem chương trình phản hồi với thao tác của bạn như thế nào. Mặc dù mọi việc bạn làm ở đây rất đơn giản, nhưng thực sự nó phản ánh mọi khâu bước của việc phát triển một phần mềm ứng dụng, từ viết mã, thực thi, đóng gói đến phân phối. Đây là cách lập trình phần mềm đơn giản nhất mà bạn có thể dễ thực hiện.

>> Tham khảo: Ngành công nghệ phần mềm học những gì? Cơ hội việc làm?

Những lưu ý khi lập trình phần mềm

Khi lập trình một chương trình hay phần mềm thì mục đích cuối cùng của nó cũng vẫn là tính ứng dụng cao. Phần mềm phải dễ sử dụng và thân thiện với người dùng và thực sự hữu ích. Vì vậy, cách lập trình phần mềm không hề đơn giản. Nó cần người lập trình hội tụ được nhiều yếu tố khác nhau. Một phần mềm đơn giản và phức tạp nó khác nhau ở kết cấu, cấu trúc của nó hay còn được gọi là bản chất phần mềm.

Khi lập trình phần mềm không phải chỉ cần kiến thức. Bên cạnh đó phải đòi hỏi kỹ năng làm việc của người lập trình phải cao. Bởi lẽ, đây là yếu tố quan trọng nhất trong quá trình tạo lập ra một chương trình. Kỹ năng làm việc bao gồm những kiến thức mà đòi hỏi người lập trình phải am hiểu kiến thức thực tiễn của mọi thời đại. Mặt khác, người lập trình cần phải thành thạo về ngôn ngữ lập trình. Các công cụ lập trình là thứ không thể thiếu.

Có một tố chất mà người lập trình viên nào cũng bắt buộc phải có đó là tỉ mỉ, cẩn thận, chu đáo. Để theo đuổi được nghề này bạn cần phải có những tố chất đó thì bạn mới có thể thành công trong công việc được. Kiên trì là yếu tố được những nhà lập trình chú trọng nhất. Vì khi họ có tính kiên trì mới có thể giải mã được các đoạn code phức tạp trong các chương trình.

>> Nếu như bạn đang là sinh viên CNTT, cần định hướng thêm về lộ trình phát triển, phương pháp học tập hiệu quả thì có thể tham gia phiên Tư vấn, định hướng 1-1 cùng đội ngũ Chuyên gia tại CodeGym. Phiên tư vấn online và hoàn toàn miễn phí. >>XEM THÊM TẠI ĐÂY<<

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo video Phương pháp học lập trình hiệu quả cho người mới bắt đầu để có được hướng dẫn chi tiết nhé!

Học lập trình cho người mới bắt đầu - Cách học lập trình hiệu quả, đúng đắn | CodeGym

 

Hy vọng những chia sẻ trên đây sẽ hữu ích cho bạn. Chúc bạn thành công!


Một số tài liệu lập trình miễn phí và trang web học lập trình miễn phí:

Download - Giáo trình thuật toán

3 + 6 =

Tags:

13 Lời bình

      • Hằng

        Cám ơn bạn. Mình thấy rất rõ ràng và có thể nắm bắt được phần nào. Nhưng mình vẫn chưa biết làm thế nào để viết được đoạn code như bạn đã cho sẵn ạ 😀

        Hồi đáp
  1. vương

    cho mik xin link tải phần mềm

    Hồi đáp
  2. longkg2

    sao toi mo ung dung no khong len trinh duyet web?

    Hồi đáp
  3. longkg22131

    sao toi mo ung dung no khong len trinh duyet web? no chi hien len Notepad?

    Hồi đáp
  4. hân

    tôi làm giống y như hình cuối rồi nhấn “cù léc” rồi luôn xong cái nói để là “trang này cho biết: Ai dau! ” rồi nhấn ok nhưng không biết phải làm gì nữa

    Hồi đáp
  5. Cường Nguyễn

    Chào anh, em đã từng đọc rất nhiều bài viết của anh nhưng em đã chạy thử code của anh nhưng không thể chạy được ạ. Em rất mong anh phản hồi. Em có một câu hỏi nữa mà em rất thắc mắc, liệu em là người khiếm thị thì có học được lập trình không ạ? Vì em thấy một số bạn cũng học thử cái này. Em cũng định tham gia một khóa học và cần sự tư vấn của anh. Em đã tìm hiểu rất nhiều diễn đàn liên quan đến cntt nhưng không có một chút thông tin nào cả. Em có hỏi một số thầy giáo dạy môn này thì họ bảo là em có thể học được. tuy nhiên, họ không đưa ra một phương phát học cụ thể nào cả. Cho nên, em không thể học. Cảm ơn anh đã trả lơi.

    Hồi đáp
    • Nhật.

      Chào Cường,
      Nếu em là người khiếm thị thì anh khuyên em nên tìm đến trung tâm Reach (https://reach.org.vn/lop-hoc/10-nganh-nghe-dao-tao/lop-lap-trinh-web-19-14-4.html?lang=vi), ở đó có các bạn cũng có điều kiện giống em. Và các thầy cô ở đó thì có nhiều kinh nghiệm làm việc với các bạn gặp khó khăn như em.
      Ở trên website của Reach cũng có email và số điện thoại để em có thể liên lạc.
      Chúc em thành công.

      Hồi đáp
  6. lulu

    các bạn muốn có phần mềm lập trình dễ thì cứ vô scratch mà làm

    Hồi đáp
  7. Cường Nguyễn

    Chào anh, em đã liên hệ tới trung tâm Reach thì họ nói là không có khóa học lập trình cho người khiếm thị ạ. Hiện tại, em cũng không biết nên làm thế nào để giải quyết vấn đề này ạ.

    Hồi đáp
  8. Coding Nguyễn

    Em chào anh, em muốn gửi bài cộng tác cho bên anh có được không ạ? Em rất mong feedback từ anh ạ.

    Hồi đáp

Trackbacks/Pingbacks

  1. Cách tạo phần mềm ứng dụng? - […] 1 thg 1, 2019 — Hiện nay đã có rất nhiều ứng dụng thuộc nhóm “công cụ phát triển…

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

098 953 44 58

Đăng ký tư vấn lộ trình học lập trình

Đăng ký tư vấn, định hướng lộ trình học và giải đáp các thắc mắc về ngành nghề – Miễn phí – Online.

6 + 13 =

TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM