Trang chủ » Blog » Ngôn ngữ lập trình web nào phổ biến nhất hiện nay?

Ngôn ngữ lập trình web nào phổ biến nhất hiện nay?

bởi CodeGym | 04/12/2023 17:34 | Blog

Các ngôn ngữ lập trình Web đang có sự thay đổi với tốc độ chóng mặt. Bởi công nghệ ngày càng phát triển. Nó luôn đòi hỏi mọi thứ phải thay đổi. Với website cũng như vậy, các trang web ngày càng thân thiện và có ích với người dùng hơn. Chính vì vậy mà ngôn ngữ lập trình web cũng cần có sự nâng cấp. Nếu cách đây vài ba năm về trước, bạn sẽ thấy các ngôn ngữ lập trình web thịnh hành như PHP, ASP.NET, Javascript, Ruby on Rails. Thì nay, không chỉ có các ngôn ngữ đó mà còn có các ngôn ngữ  như Python, Java, C#,… cũng được sử dụng rất phổ biến để lập trình web.

Lập trình Web là gì

Hiểu đơn giản lập trình Web là công việc của người lập trình viên sẽ tiếp nhận tất cả những dữ liệu từ khách hàng, bộ phận thiết kế, sau đó tiến hành xây dựng một website hoàn chỉnh có khả năng tương tác với người dùng thông qua ngôn ngữ máy tính. Lập trình web đòi hỏi người phụ trách phải có các kiến thức về code web, công nghệ thiết kế web, chuyên môn về web cũng như những xu hướng thiết kế mới nhất hiện nay.

Khi việc xây dựng Website kết thúc, người lập trình viên có thể sẽ trở thành quản trị Web để tiện điều chỉnh, cập nhật hay khắc phục lỗi khi có yêu cầu chỉnh sửa từ khách hàng hay người sử dụng Web.

Top các ngôn ngữ lập trình web phổ biến nhất hiện nay

Java

Java là ngôn ngữ lập trình hướng đối tượng, đa mục đích. Và nó có khả năng làm việc trong hầu như bất kỳ nền tảng nào mà không cần biên dịch lại. Ngôn ngữ này được tạo ra bởi James Gosling và bạn đồng nghiệp của ông ở Sun Microsystems vào năm 1991. Ngôn ngữ lập trình này được tạo ra với lời hứa “Viết một lần, thực thi khắp nơi” (“Write Once, Run Anywhere” – WORA).

Các ngôn ngữ lập trình web nào phổ biến nhất hiện nay?

Đúng như lời hứa đó Java có thể chạy cùng một phần code trên nhiều nên tảng khác nhau. Từ một công trình nghiên cứu nhỏ của công ty Sun Microsystems. Java đang trở thành ngôn ngữ lập trình phổ biến nhất hiện nay. Bạn không chỉ bắt gặp Java trên internet. Mà nó còn có mặt tại các thiết bị như máy tính để bàn, máy tính bảng, điện thoại di động, console, TV và máy in. Java không chỉ là một ngôn ngữ hoạt động độc lập. Mà nó còn hỗ trợ hầu hết các nên tảng hiện nay. Không chỉ có vậy Java còn là ngôn ngữ lập trình hướng đối tượng. Nên cấu hình tạo ra đơn giản và dễ sử dụng.

Khác với phần lớn ngôn ngữ lập trình thông thường, thay vì biên dịch mã nguồn thành mã máy hoặc thông dịch mã nguồn khi chạy, Java được thiết kế để biên dịch mã nguồn thành bytecode, bytecode sau đó sẽ được môi trường thực thi (runtime environment) chạy. Trước đây, Java chạy chậm hơn những ngôn ngữ dịch thẳng ra mã máy như C và C++, nhưng sau này nhờ công nghệ “biên dịch tại chỗ” – Just in time compilation, khoảng cách này đã được thu hẹp, và trong một số trường hợp đặc biệt Java có thể chạy nhanh hơn. Java chạy nhanh hơn những ngôn ngữ thông dịch như Python, Perl, PHP gấp nhiều lần. Java chạy tương đương so với C#, một ngôn ngữ khá tương đồng về mặt cú pháp và quá trình dịch/chạy.

Cú pháp Java được vay mượn nhiều từ C & C++ nhưng có cú pháp hướng đối tượng đơn giản hơn và ít tính năng xử lý cấp thấp hơn. Do đó việc viết một chương trình bằng Java dễ hơn, đơn giản hơn, đỡ tốn công sửa lỗi hơn. Nhưng về lập trình hướng đối tượng thì Java phức tạp hơn.

Chính bởi những điều đó mà java đang trở thành một trong các ngôn ngữ lập trình web hot nhất hiện nay. Java được sử dụng để xây dựng website và các ứng dụng của website. Nhờ vậy mà nó giúp đơn giản hóa các công việc lập trình web.

ĐĂNG KÝ NHẬN TÀI LIỆU HỌC JAVA MIỄN PHÍ TẠI ĐÂY.

PHP

Các con số thống kê đã chỉ ra rằng 80% trong tổng số 10 triệu trang web hàng đầu sử dụng ngôn ngữ PHP. Vậy tại sao PHP lại là một trong các ngôn ngữ ngữ lập trình web phổ biến nhất hiện nay? Hiện nay có gần 1/3 website trên toàn thế giới sử dụng loại ngôn ngữ lập trình này. Trong đó phải kể đến các trang web lớn như Facebook, Yahoo, WordPress,… Cùng với đó là mức lương và cơ hội việc làm cao cho các lập trình viên PHP.

PHP (Hypertext Preprocessor) là một ngôn ngữ lập trình kịch bản hay một loại mã lệnh chủ yếu được dùng để phát triển các ứng dụng viết cho máy chủ, mã nguồn mở, dùng cho mục đích tổng quát. Nó rất thích hợp với web và có thể dễ dàng nhúng vào trang HTML. Do được tối ưu hóa cho các ứng dụng web, tốc độ nhanh, nhỏ gọn, cú pháp giống C và Java, dễ học và thời gian xây dựng sản phẩm tương đối ngắn hơn so với các ngôn ngữ khác. Bên cạnh đó PHP cài đặt đơn giản và miễn phí. Điều này giúp các doanh nghiệp tiết kiệm được một khoản chi phí lớn so với việc sử dụng các ngôn ngữ khác. Chính vì vậy  nên PHP đã nhanh chóng trở thành một ngôn ngữ lập trình web phổ biến nhất thế giới.

Javascript

Trong các ngôn ngữ lập trình web được sử dụng phổ biến nhất hiện nay không thể không nhắc đến Javascript. Theo tần số xuất hiện và sử dụng thì nó là ngôn ngữ được sử dụng rộng rãi nhất hiên nay. Javascript cũng là một ngôn ngữ lập trình hướng đối tượng. Khi chạy ngôn ngữ lập trình trong một trình duyệt thì không cần phải tải bất cứ phần mềm nào khác. Mà chỉ cần một chương trình soạn thảo văn bản và một trình duyệt web mà thôi. Chính bởi vậy mà Javascript là một ngôn ngữ khá dễ cho những bạn mới vào nghề.

Tuy nhiên bạn không nên nhầm lẫn và ghép chúng nó với ngôn ngữ Java đâu nhé. Bởi nó là một ngôn ngữ client-side, nó chạy trong trình duyệt web trên client với một tập đơn giản các câu lệnh. Nó cũng có mã lệnh dễ hơn và không cần phải biên dịch. Nếu như HTML giúp bạn thêm nội dun cho trang web. Hay CSS để định dạng phần thiết kế cho web. Thì Javascript giúp cải thiện các cách hoạt động của trang web như là các tính năng hay phần mềm trên web.

Python

Python được phát hành lần đầu tiên vào năm 1991. Nhưng phải đến khoảng 5 năm trở đây nó mới được nhiều người biết đến và sử dụng. Cho đến nay cộng đồng sử dụng ngôn ngữ này rất đông và đang phát triển rất nhanh. Đây là một ngôn ngữ lập trình cấp cao. Nó được tạo ra để lập trình cho mục đích chung, đa năng.

Python là ngôn ngữ được thiết kế để nhấn mạnh khả năng đọc mã. Đây cũng là ngôn ngữ có thiết kế thanh lịch và có quy tắc cú pháp ngắn gọn. Đã làm cho nó khá dễ đọc so với các nhóm phát triển ngôn ngữ đa lập trình khác. Nó còn hỗ trợ nhiều cách xây dựng cấu trúc và các yếu tố của chương trình máy tính. Bao gồm cả hướng đối tượng và lập trình chức năng.

Python được đánh giá là một trong các ngôn ngữ lập trình web phổ biến nhất hiện nay. Bởi ngôn ngữ lập trình này có thể hoạt động tốt trên nhiều nền tảng khác nhau. Với người mới bắt đầu học thì đây là ngôn ngữ khác dễ và nhanh chóng để học. Và nếu có gặp khó khăn thì Python có một cộng đồng hỗ trợ lớn. Hơn hết ngôn ngữ lập trình này cũng có tài liệu hướng dẫn tương đối nhiều.

C#

Các ngôn ngữ lập trình web nào phổ biến nhất hiện nay?

C# cũng là một ngôn ngữ lập trình hướng đối tượng được Microsoft phát triển C# dựa trên C++ và Java. Và nó là một ngôn ngữ lập trình phản ánh trực tiếp nhất đến .NET Framework. Bởi vậy mà nó được coi là một phần thiết yếu của nền tảng này.

Với .NET Framework bạn có thể hiểu nó là một thư viện class. Có thể được sử dụng với một ngôn ngữ dotNET để thực thi các việc từ thao tác chuỗi cho đến phát sinh ra các trang web động. Thêm vào đó lại ngôn ngữ lập trình này có code rõ ràng, dễ đọc. Vì vậy mà C# được xem là một trong các ngôn ngữ lập trình web phổ biến nhất hiện nay.

SQL 

Ngôn ngữ SQL được nhiều người ví như là một chất keo kết dính giữa CSDL và trang Web. Bởi SQL là ngôn ngữ lập trình dùng để quản lý dữ liệu. Bằng cách tạo, sửa và lấy dữ liệu từ một một hệ quản trị cơ sở dữ liệu quan hệ. Chính bởi vậy mà người dùng có thể dễ dàng thực hiện các thao tác truy xuất, bổ sung, cập nhật và loại bỏ dữ liệu trong các cơ sở dữ liệu. Sau nhiều lần nâng cấp thì hiện nay khả năng của SQL đã vượt xa so với khả năng của một công cụ truy xuất dữ liệu. Nó là một tiêu chuẩn ANSI/ISO. Và được sử dụng để điều khiển tất cả các chức năng mà một hệ quản trị cơ sở dữ liệu cung cấp cho người dùng.

Trên đây là các ngôn ngữ lập trình web phổ biến nhất hiện nay. Ngoài ra, còn nhiều các ngôn ngữ lập trình khác bạn có thể học để phụ vụ cho việc lập trình web như: Ruby, Objective-C, CSS,… Mong rằng với nhưng chia sẻ bạn có thể lựa chọn được cho mình một ngôn ngữ thích hợp để theo đuổi. Chúc bạn thành công!

ĐĂNG KÝ NHẬN BỘ TÀI LIỆU KỸ NĂNG DÀNH CHO LẬP TRÌNH VIÊN TẠI ĐÂY

Download - Giáo trình thuật toán

10 + 8 =

Tags:

0 Lời bình

Trackbacks/Pingbacks

  1. Ngôn ngữ lập trình web nào phổ biến nhất hiện nay? – CodeGym - […] Các ngôn ngữ lập trình Web đang có sự thay đổi với tốc độ chóng mặt. Bởi công nghệ ngày…

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

098 953 44 58

Đăng ký tư vấn lộ trình học lập trình

Đăng ký tư vấn, định hướng lộ trình học và giải đáp các thắc mắc về ngành nghề – Miễn phí – Online.

15 + 6 =

TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM