Trang chủ » Blog » 10 bí quyết để duy trì động lực khi học code

10 bí quyết để duy trì động lực khi học code

bởi CodeGym | 06/12/2023 17:33 | Blog

Nội dung

Động lực học code – Câu chuyện muôn thuở

Làm thế nào để duy trì động lực khi học code? Cùng xem câu chuyện kinh điển dưới đây.

Bạn đã quyết định học code. Sau đó, bạn bắt đầu đi tìm kiếm sự nghiệp mới với đầy hứng khởi. Bạn nhanh chóng đăng ký một khóa học Online.

Trong vài tuần tới, bạn rơi vào những dòng code cho đến tận khuya. Nhưng bạn đang bắt đầu bị nhầm lẫn bởi một số khái niệm và không có ai trợ giúp. Bạn đã hy sinh thời gian rảnh và chưa xem TV để thư giãn trong một thời gian. Ngoài ra, bạn còn phải bỏ lỡ những đêm vui chơi cùng với bạn bè. Sau một vài tháng, sự thiếu ngủ đang bắt đầu đè nặng lên bạn. Bạn cay đắng nhận ra rằng mình sẽ không thể gắn bó cùng công việc này quá 6 tháng. Ý nghĩ vô cùng chán nản xuất hiện.

Cuối cùng, bạn quyết định nghỉ ngơi. Bạn cảm thấy thực sự kiệt sức. Và… thời gian nghỉ đó kéo dài trong nhiều tháng. Cuối năm đó, bạn nhận ra rằng bạn đã không thể thực hiện được công việc yêu thích.

Duy trì động lực khi học code

duy trì động lực khi học code

Câu chuyện này có giống với câu chuyện của bạn không? Nếu bạn đang cố gắng tự học code, bạn có thể khá quen thuộc với cuộc đấu tranh trong câu chuyện.

Tự học lập trình hay bất kì một kỹ năng nào đều khác với việc học ở lớp với giáo viên. Bạn không có các lớp học bắt buộc, bài kiểm tra, điểm số hoặc áp lực. Khi học một mình, bạn phải tự tạo ra động lực của riêng bạn.

Vậy làm thế nào để có thể thực hiện được điều này? Làm thế nào để bạn tiếp tục học tập và không bỏ cuộc? Khó khăn, nhưng có thể. Bài viết này sẽ chia sẻ một số mẹo để duy trì động lực khi học code.

Bí quyết để duy trì động lực khi học code

1. Có một mục tiêu cuối cùng trong tâm trí – Bí quyết duy trì động lực khi học code

duy trì động lực khi học code

Bạn nên có một mục tiêu cụ thể trước khi bắt đầu. Hãy dành một vài phút để nghĩ về một số mục tiêu của bạn. Trong tất cả những điều này, hãy chọn ra mục tiêu số 1. Mục tiêu nào sẽ giúp bạn ra khỏi giường vào buổi sáng và khiến bạn muốn tiếp tục? Khi bạn đã tìm ra nó là gì, hãy viết nó ra và đặt ở nơi bạn thường thấy.

duy trì động lực khi học code

Không cần là một tấm poster siêu đẹp, nó chỉ đơn giản là một dòng chữ được viết trên tờ giấy note. Nhưng cách này lại rất hiệu quả. Một Instagrammer, Marie trên @girlknowstech, tạo ra động lực và nhắc nhở mình với một tấm bảng. Cô treo chúng trên tường phía trên máy tính để luôn nhìn thấy chúng.

2. Hãy thực tế mục tiêu – Bí quyết duy trì động lực khi học code

duy trì động lực khi học code

Mục tiêu thất bại thường là những mục tiêu không thực tế. Tại sao lại như vậy?

Nguyên nhân bạn cảm thấy chán nản thường là do những kỳ vọng của bạn quá viển vông. Nếu bạn đang tự học code, và nghĩ rằng bạn sẽ chuyển từ người mới sang nhà phát triển web chuyên nghiệp sau 4 tuần. Bạn có thể tự đặt mình vào thất bại.

Để có thể trở nên chuyên nghiệp trong một lĩnh vực, bạn có lẽ sẽ cần đến 1-2 năm. Tất nhiên, nhanh hay chậm còn phụ thuộc vào hoàn cảnh của bạn. Nếu bạn đang làm việc part-time hoặc full-time, hoặc bạn có con, bạn sẽ có ít thời gian hơn một người đang không đi làm. Điều này cũng phụ thuộc vào tốc độ bạn học và tiếp nhận các khái niệm mới.

Mỗi người đều đi theo tốc độ của riêng họ. Hãy thử đánh giá sự tiến bộ của bạn từng ngày. Không tự đưa mình vào thất bại bằng cách đặt ra những kỳ vọng không thực tế.

3. Ổn định tốc độ – Bí quyết duy trì động lực khi học code

“Chậm và ổn định sẽ thắng cuộc đua”.

Khi mới bắt đầu, bạn lao vào mọi thứ và dành hàng giờ cho việc học tập và thực hành. Tuy nhiên, đó có thể là một kỳ vọng xa vời và bạn cũng có thể sẽ bỏ cuộc. Bạn sẽ có động lực rõ ràng hơn khi bạn xác định được mình nên dành bao nhiêu thời gian mỗi ngày, mỗi tuần cho việc học code. Khi xác định được, bạn nên thực hiện đúng theo tốc độ đó. Ngay cả khi chỉ 30 phút mỗi ngày, nếu bạn làm điều này trong bảy ngày một tuần, bạn sẽ học trong 3,5 giờ trong tuần đó. Trong một tháng sẽ là khoảng 14 giờ. Và trong một năm là gần 200 giờ.

Từ những nỗ lực nhỏ, khi kết hợp với bền bỉ, có thể dẫn đến những thành tựu lớn. Đây là lý do tại sao sự ổn định và bền bỉ quan trọng hơn là cố gắng đi nhanh nhất có thể.

4. Rèn luyện cơ bắp cho ý chí – Bí quyết duy trì động lực khi học code

duy trì động lực khi học code

Bạn đã bao giờ nghe nói ý chí cũng là một cơ bắp?

Có một câu chuyện liên quan đến vấn đề này. Đó là rèn luyện cơ bắp cho ý chí thông qua công việc gia đình. Một gia đình nọ, hai vợ chồng cùng phân chia công việc. Người chồng sẽ rửa bát và sắp xếp bát lên giá. Công việc này cứ lặp đi lăp lại ngày qua ngày. Đối với anh ta, đây là sự nhàm chán. Nhưng anh ta tự ép mình làm điều đó. Bởi vì, anh ta biết rằng đó là trách nhiệm của mình. Và điều thú vị là, theo thời gian, nó trở nên dễ dàng hơn. Dần dần, công việc không thích đó đã trở thành thói quen.

Vậy câu chuyện này liên quan gì đến việc ý chí là một cơ bắp?

Nếu mới bắt đầu bạn đã bắt tay vào việc làm ra một cơ bắp hoàn chỉnh, thì đó là điều rất khó. Nhưng theo thời gian, việc luyện tập sẽ làm tăng kích thước cơ bắp của bạn. Dần dần, viêc tập luyện cũng trở nên dễ dàng hơn. Đây là lý do tại sao vẫn động viên cử tạ tiếp tục tăng trọng lượng để thách thức cơ bắp của họ.

Luyện tập cơ bắp thường xuyên sẽ trở thành thói quen hàng ngày. Sau một thời gian, thói quen ăn sâu trong não của bạn. Đã là thói quen thì sẽ không còn để ý đến nữa mà thực hiện và hoàn thành công việc một cách hiển nhiên. Không để ý nữa thì sẽ không cảm thấy khó chịu và khó khăn nữa!

Để trở thành một coder thành công, bạn phải rèn luyện cơ bắp cho ý chí của mình!

Học code có thể thực sự thú vị. Nhưng đôi khi nó sẽ khiến bạn phải ngồi xuống và viết mã, thay vì làm những thứ khác thú vị hơn trong cuộc sống của bạn. Tuy nhiên, học code sẽ trở nên dễ dàng hơn theo thời gian. Nếu bạn có một mục tiêu cụ thể, thực tế và hiểu rằng ý chí của bạn sẽ mạnh hơn theo thời gian, bạn sẽ ít có khả năng bỏ cuộc giữa chừng.

5. Hãy nghỉ ngơi và tránh làm việc kiệt sức – Bí quyết duy trì động lực khi học code

Làm việc quá sức là điều khá phổ biến nếu bạn đang cố gắng đạt được điều gì đó trong đêm và cuối tuần. Trên các diễn đàn, mạng xã hội, nơi có một cộng đồng lập trình sôi động, có rất nhiều người đăng bài về việc họ đã thức khuya thế nào, dậy sớm ra sao để lập trình. Mặc dù điều này không diễn ra thường xuyên nhưng nó thực sự không tốt cho bạn về lâu dài.

Theo kinh nghiệm của riêng tôi, tôi đã làm việc gần như toàn thời gian để phát triển web tự do. Sau đó, bất cứ khi nào có thời gian rảnh, tôi sẽ vào làm việc trên trang web này. Tôi làm việc cả ngày, sau đó làm thêm cho đến nửa đêm hoặc 1 giờ sáng để viết bài. Tôi nhớ một ngày cuối tuần mà tôi đã dành cả ngày lẫn đêm làm việc trên trang web. Và vào tối chủ nhật, tôi cảm thấy kiệt sức.

Đừng tự “hành hạ” bản thân nữa! Hãy nghỉ ngơi!

duy trì động lực khi học code

Tôi nhận ra rằng tôi có thể đã tự hành hạ bản thân mình. Và tôi cần phải dành thời gian nghỉ ngơi. Vì vậy, nếu trong tuần không có dự án nào đến hạn, tôi chỉ nằm trên đi văng và đọc một cuốn sách. Đó là vinh quang. Vào cuối ngày, tôi cảm thấy rất tuyệt vời!

Trong việc theo đuổi học lập trình, hãy đảm bảo rằng bạn dành thời gian để không chỉ làm việc, mà còn để nghỉ ngơi, nếu có thể. Nó sẽ giúp bạn làm được một công việc yêu thích lâu dài.

6. Đừng để hội chứng “kẻ mạo danh” khiến bạn thất vọng – Bí quyết duy trì động lực khi học code

duy trì động lực khi học code

Hội chứng “kẻ mạo danh” là nỗi sợ hãi khi cho rằng mình không xứng đáng với thành công. Đó là điều hay gặp ở đa số người mới bắt đầu. Thậm chí, nhiều lập trình viên chuyên nghiệp hơn đôi khi cũng khó có thể thoát khỏi cảm giác bản thân không đủ tốt.

Khi lần đầu tiên tôi bắt đầu làm công việc phát triển web, tôi đã hoàn toàn sợ hãi khi bị phát hiện là một kẻ làm bánh. Điều này kéo dài trong suốt hai năm đầu tiên trong công việc của tôi. Phải mất gần 5 năm, tôi mới thực sự bắt đầu cảm thấy tự tin hơn trong các kỹ năng của riêng tôi. Vì vậy, đừng cảm thấy chán nản nếu bạn đang bị hội chứng mạo danh. Bạn chắc chắn không phải chỉ có một mình!

Một lý do khiến đây là nỗi lo sợ chung đối với các lập trình viên là lĩnh vực lập trình và phát triển web rất rộng. Nhiều ngôn ngữ lập trình, nhiều công nghệ, nhiều kỹ năng và cách làm… Những thứ mới dường như xuất hiện chỉ sau vài tháng. Thật dễ dàng bị choáng ngợp bởi số lượng lớn kiến thức mà bạn “cần” phải biết. Không ngạc nhiên khi có rất nhiều nhà phát triển tham vọng đấu tranh với hội chứng mạo danh!

Chinh phục hội chứng “kẻ mạo danh” với sự kiên nhẫn và tập trung

Thành thật mà nói, không ai biết mọi thứ. Hầu hết, các lập trình viên trở thành chuyên gia trong một ngôn ngữ lập trình. Hoặc có thể là hai và có thể thành thạo vừa phải thêm vài ngôn ngữ khác. Không có gì sai khi học nhiều hơn một ngôn ngữ. Nhưng, hãy cố gắng không nhảy quá nhiều. Bạn sẽ bị dàn trải sự tập trung quá nhiều. Thay vào đó, hãy cố gắng tập trung vào một ngôn ngữ chính và thành thạo nó. Theo thời gian, khi kỹ năng của bạn phát triển, sự tự tin của bạn cũng sẽ tăng lên.

Một mẹo khác là chỉ cần kiên nhẫn với chính mình (điều này có liên quan đến việc thực tế mục tiêu của bạn). Hiểu rằng học lập trình là một cuộc chạy đua, không phải chạy nước rút. Nó có thể sẽ mất nhiều năm trước khi bạn rất thành thạo nó. Điều đó không có nghĩa là bạn sẽ không bao giờ giỏi lập trình – chỉ là sẽ mất thời gian. Nếu bạn có thể kiên nhẫn với bản thân và tập trung vào một hoặc một vài kỹ năng, bạn sẽ được trang bị nhiều hơn để chiến đấu với hội chứng mạo danh.

7. Tìm một cộng đồng các đồng nghiệp – Bí quyết duy trì động lực khi học code

duy trì động lực khi học code

Một khó khăn phổ biến khác của những người học lập trình chính là sự cô đơn. Khi học trong một lớp, bạn có bạn bè và giảng viên. Còn nếu bạn đang học code trực tuyến hoặc với sách, bạn thường chỉ có một mình.

Tìm kiếm đồng nghiệp và cố vấn có thể rất khó. Nhưng có một số diễn đàn trực tuyến mà bạn có thể truy cập. Nếu bạn chưa tìm thấy bất kỳ cộng đồng code nào, bạn nên dành chút thời gian để tham khảo chúng.

Là thành viên của một cộng đồng giúp bạn xóa cảm giác cô độc. Ở đó có những người đang vật lộn với cùng một vấn đề mà bạn đang gặp phải. Bạn cũng có thể xem những những trải nghiệm tương tự của người khác. Điều này sẽ thúc đẩy bạn duy trì động lực khi học code.

8. Tham gia các buổi offline – Bí quyết duy trì động lực khi học code

duy trì động lực khi học code

Trong khi bạn tìm kiếm cộng đồng IT trực tuyến, đừng quên kết nối trực tiếp với họ!

Hãy tham gia vào các buổi họp mặt hoặc các sự kiện khác liên quan đến lập trình ở gần bạn. Gặp gỡ các lập trình viên khác thực sự mang lại nhiều lợi ích cho bạn. Bạn sẽ có thể nói về các khó khăn thường gặp và chia sẻ với họ cách để khắc phục chúng.

Ngoài ra, nhiều công ty công nghệ còn tuyển dụng lập trình viên thông qua các buổi offline này. Nếu bạn nói chuyện với một số đại diện của những công ty này, biết đâu bạn lại có thể tìm được một công việc ưng ý.

9. Đừng so sánh bản thân với người khác – Bí quyết duy trì động lực khi học code

duy trì động lực khi học code

Khi bạn tham gia nhiều hơn vào cộng đồng IT, hãy cố không so sánh bản thân với các lập trình viên khác.

Rõ ràng, bạn không thể vờ như không thấy những gì người khác đang làm được. Nhưng hãy thử để không cảm thấy như bạn phải theo kịp với người khác. Thật không tệ khi nhìn thấy thành công của người khác trong hành trình của họ. Chúng có thể truyền cảm hứng và động lực cho bạn. Nhưng nếu bạn bắt đầu cảm thấy thất vọng về bản thân, hoặc cảm thấy ghen tuông nếu ai đó có vẻ tiến xa hơn bạn, bạn sẽ nhanh chóng chán nản.

Mỗi người đều có một hoàn cảnh khác nhau và tiến bộ với tốc độ khác nhau. Một số người sẽ có nhiều thời gian hơn bạn, hoặc có thể nhanh hơn trong việc học. Những người khác sẽ có ít thời gian hơn hoặc học chậm hơn bạn. Không ai tốt hơn người khác.

Làm thế nào để sự nhanh hơn hoặc chậm hơn người khác không ảnh hưởng đến bạn? Mặc dù điều đó khó khăn, nhưng đừng lo lắng về cuộc hành trình của người khác. Bạn chỉ cần lo lắng về hành trình của riêng bạn.

10. Hãy hiếu kỳ và luôn vui vẻ! – Bí quyết duy trì động lực khi học code

duy trì động lực khi học code

Một trong những ưu điểm của tôi là tôi tò mò về cách thức hoạt động của mọi thứ. Đó là một lý do khiến tôi yêu thích lập trình và máy tính!

Trong khi đang học, bạn có thể vì một lý do nào đó cảm thấy mệt mỏi. Đặc biệt là nếu bạn tập trung vào một phạm vi hẹp trong một thời gian. Hãy thường xuyên thay đổi bánh răng. Nếu bạn đã bị cuốn hút trong hướng dẫn JavaScript và bộ não của bạn bắt đầu căng thẳng, hãy thử lùi lại một bước và làm việc trên một dự án phụ bất kì. Hoặc xem video hay đọc một bài viết về một lĩnh vực khác trong lập trình từ những gì bạn đang làm việc.

Trộn mọi thứ lên thường xuyên để có thể giữ cho chúng luôn tươi mới!

Có nhiều thứ thú vị được làm ra từ lập trình: hình động CSS, tích hợp API, thậm chí chỉ là các ứng dụng nhỏ ngớ ngẩn vui vui… Một ứng dụng ngẫu nhiên tôi xây dựng cho vui là máy phát điện “lorem ipsum”. Đó là một công cụ tương đối đơn giản, ngẫu nhiên chọn từ và cụm từ trong danh sách. Không phải điều phức tạp nhất trên thế giới, nhưng nó vô cùng thú vị để khoe với bạn bè của tôi.

Học lập trình là một quá trình khó khăn. Và nếu bạn đang ở đâu đó trên con đường này, tôi thực sự ngưỡng mộ bạn! Ngay cả khi bạn cảm thấy như bạn đã hoàn toàn thất bại và bạn sẽ không bao giờ giỏi lập trình, hãy cố gắng đi tới cùng. Tôi thực sự hy vọng rằng những mẹo này hữu ích cho bạn. Bạn có bí quyết nào của riêng mình không? Hãy chia sẻ nó với mọi người trong phần bình luận bên dưới nhé!

Bài viết được dịch từ : “How to stay motivated when learning to code (10 actionable tips!)”

Tags:

0 Lời bình

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

098 953 44 58

Đăng ký tư vấn lộ trình học lập trình

Đăng ký tư vấn, định hướng lộ trình học và giải đáp các thắc mắc về ngành nghề – Miễn phí – Online.

15 + 3 =

TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM