Trang chủ » Blog » Giáo trình lập trình căn bản – Làm sao để rèn luyện tư duy lập trình

Giáo trình lập trình căn bản – Làm sao để rèn luyện tư duy lập trình

bởi CodeGym | 26/12/2023 15:31 | Blog

Bài viết này CodeGym sẽ giới thiệu tới bạn bộ giáo trình lập trình căn bản. Bên cạnh đó giải đáp cho bạn làm thế nào để trở thành lập trình viên giỏi. Nếu muốn biết thì hãy đọc hết bài viết nhé!

Giáo trình lập trình căn bản

Lập trình là gì?

Lập trình viên (Developer) là người viết ra các chương trình máy tính. Có thể là một chuyên gia trong lĩnh vực của chương trình máy tính hoặc là một người không chuyên, viết mã cho các loại phần mềm. Công việc của lập trình viên là sử dụng các ngôn ngữ lập trình khác nhau để thiết kế, xây dựng và bảo trì các chương trình máy tính.

giáo trình lập trình căn bản

Giáo trình lập trình căn bản

Tài liệu dưới đây sẽ cung cấp cho bạn tổng hợp tài liệu học lập trình cơ bản cho người mới bắt đầu. Bạn có thể tham khảo link dưới đây:

Tổng hợp Tài liệu học lập trình cơ bản cho người mới bắt đầu

4 lời khuyên để rèn luyện tư duy lập trình

Nắm chắc kiến thức căn bản

Các bạn sinh viên CNTT khi chưa có tư duy lập trình tốt, kiến thức chuyên môn cũng chưa nhiều thì có thể tập trung xây dựng “nền” tại các phần như mảng, vòng lặp,… Điều này sẽ giúp bạn học được cách suy luận và hiểu được bản chất vấn đề. Ngoài ra, hãy cố gắng nắm chắc các kiến thức liên quan đến thuật toán.

giáo trình lập trình căn bản

Giáo trình lập trình căn bản

Làm nhiều bài tập liên quan đến thuật toán

Làm nhiều bài tập sẽ giúp bạn có tư duy về thuật toán: viết code hiệu quả hơn, sử dụng cấu trúc dữ liệu… Một vài cuốn sách nên đọc là Cracking The Coding Interview và Algorithms, 4th Edition by Robert Sedgewick. Chúng hướng dẫn những thuật toán cơ bản thường dùng, câu hỏi liên quan đến thuật toán. Tuy nhiên, trong sách có thể gặp một số câu khó mà bạn không làm được. Không quan trọng bạn làm được tất cả. Chỉ cần bạn có làm, ít nhiều cũng sẽ lên trình độ.

Tham khảo: 10 cuốn sách hay cho lập trình viên

Làm sản phẩm, luyện tư duy sản phẩm

Sau khi nắm chắc kiến thức căn bản, luyện các thuật toán, bạn nên thực hành tự làm sản phẩm. Để làm sản phẩm có 2 phương án: làm sản phẩm công ty hoặc tự thiết kế sản phẩm. Một số gợi ý khi tự thiết kế là bạn có thể làm những website bán hàng, blog,… Khi tự làm bạn sẽ học được nhiều thứ như thiết kế data, giao diện,…

Học những thứ mới mẻ

Bạn có thể học những thứ từ trước đến giờ mình chưa từng học. Ví dụ bạn chuyên về Javascript, nhưng học thêm TypeScript. Việc học thêm một ngôn ngữ lập trình mới khiến bạn có những cái nhìn mới hơn, thú vị hơn. Chưa kể việc biết nhiều thêm kiến thức mới sẽ giúp bạn có nhiều sự lựa chọn hơn trong cách giải quyết công việc, chủ động linh hoạt hơn khi giải quyết vấn đề.

Tham khảo: 10 bí quyết để duy trì động lực khi học code

Trung tâm dạy lập trình uy tín

giáo trình lập trình căn bản

CodeGym là trung tâm đào tạo lập trình hiện đại và uy tín với 8 trung tâm tại 7 thành phố lớn. Coding Bootcamp là mô hình đào tạo được áp dụng trong chương trình giảng dạy tại CodeGym. Đây là một mô hình đào tạo lập trình hiệu quả cao giúp học viên nhanh chóng trưởng thành và đạt được trình độ sẵn sàng tham gia ngay vào thị trường việc làm.

Ưu điểm của CodeGym khi áp dụng mô hình Coding Bootcamp:

  • Thời gian đào tạo ngắn (5-6 tháng)
  • Giảm thiểu tối đa chi phí
  • Nhanh chóng đi làm
  • Phát triển bền vững lâu dài
  • Cam kết 100% việc làm

>> Tìm hiểu thêm tại: Tại sao nên chọn học lập trình tại CodeGym

Tổng kết:

Bài viết này CodeGym đã chia sẻ tới bạn bộ giáo trình lập trình căn bản. Cùng với đó đưa ra 4 lời khuyên làm thế nào để trở thành lập trình viên giỏi. Mỗi người đều có sự lựa chọn riêng cho mình, hãy vững tin vào con đường mình đã chọn. Chúc bạn thành công! Cảm ơn vì đã đọc bài.

Download - Giáo trình thuật toán

9 + 7 =

Tags:

0 Lời bình

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

098 953 44 58

Đăng ký tư vấn lộ trình học lập trình

Đăng ký tư vấn, định hướng lộ trình học và giải đáp các thắc mắc về ngành nghề – Miễn phí – Online.

3 + 15 =

TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM