Trang chủ » Blog » Sử dụng đối tượng và các thuộc tính cơ bản trong Game Unity

Sử dụng đối tượng và các thuộc tính cơ bản trong Game Unity

bởi CodeGym | 23/07/2024 09:37 | Blog

Một engine làm game rất nổi tiếng hiện nay là Unity Engine. Mỗi sản phẩm game hoàn chỉnh đều được tạo nên từng phần là sự kết hợp giữa các thành viên trong một nhóm hay công ty. Sản phẩm này là sự kết hợp hoàn hảo nhiều phần nhỏ trong quá trình sản xuất. Trong bài viết này, CodeGym sẽ chia sẻ với các bạn những thuộc tính cơ bản trong Game Unity. Đồng thời chia sẻ cách từ những phần này kết hợp tạo nên một tựa game hoàn chỉnh.

Tổng quan về thuộc tính cơ bản trong Game

Component là các phần chức năng của mọi GameObject. Các thành phần (component) chứa các thuộc tính cơ bản trong game mà bạn có thể chỉnh sửa để xác định hành vi của GameObject. Bạn có thể đính kèm nhiều thành phần (component) vào GameObject. Tuy nhiên, mỗi GameObject phải có một và chỉ một thành phần (component) Transform. Việc xây dựng game về bản chất là thay đổi các giá trị của các thuộc tính trong game. Hay nói các khác là thay đổi các giá trị của thành phần (component) của GameObject trong một Scene (cảnh).

Các thành phần chính thường có trong Game Unity

Assets

Là những tài nguyên được sử dụng trong việc phát triển Game Unity bao gồm nhiều tài nguyên như model 3D, Sprite 2D, các Textures, Audio, AI, hay toàn bộ các công cụ cũng như các tài sản được các nhà phát triển trên toàn thế giới chia sẻ. Việc này sẽ giảm thời gian phát triển Game và đưa ra thị trường sớm nhất có thể. Để tải các Asset các bạn truy cập tại đây.

thuộc tính cơ bản trong Game

Ngoài ra các bạn cũng có thể truy cập vào Game Unity và chọn PackageManager.

thuộc tính cơ bản trong Game

Tiếp theo chọn assets của bạn nhấn Download.

thuộc tính cơ bản trong Game

Transform

Mọi đối tượng trong Cảnh đều có Biến đổi (Transform). Nó được sử dụng để lưu trữ và thao tác vị trí, góc quay và tỷ lệ của đối tượng. Mọi Biến đổi (Transform) đều có thể có parent, điều này cho phép bạn áp dụng vị trí, xoay và chia tỷ lệ theo thứ bậc. Đây là hệ thống phân cấp được thấy trong ngăn Hierarchy.

thuộc tính cơ bản trong Game

Light (ánh sáng)

Bạn có thể sử dụng thuộc tính Type để chọn cách hoạt động của Light. Các giá trị có sẵn là:

  • Point Light: Ánh sáng nằm ở một điểm trong Cảnh và phát ra ánh sáng theo mọi hướng như nhau.
  • Spot Lights: Ánh sáng nằm ở một điểm trong Cảnh và phát ra ánh sáng theo hình nón.
  • Directional Light: Ánh sáng nằm ở rất xa và chỉ phát ra ánh sáng theo một hướng coi như mặt trời trong cảnh.
  • Area Light: Đèn được xác định bằng hình chữ nhật hoặc đĩa trong Cảnh và phát ra ánh sáng theo mọi hướng đồng đều trên diện tích bề mặt của nó nhưng chỉ từ một cạnh của hình chữ nhật hoặc đĩa

Việc kết hợp các ánh sáng sẽ tạo ra cảnh trong Game Unity phù hợp với từng loại trò chơi cụ thể.

thuộc tính cơ bản trong Game

Camera

Đóng vai trò quan trọng trong game, thể hiện góc nhìn mà người chơi thấy được. Camera trong Game Unity có thể chỉnh theo 2 cách chính:

thuộc tính cơ bản trong Game

Game 3D: sử dụng Perspective máy ảnh sẽ hiển thị các đối tượng với phối cảnh nguyên vẹn.

thuộc tính cơ bản trong Game

Game 2D: Camera sẽ hiển thị các đối tượng một cách đồng nhất, không có cảm giác về phối cảnh.

thuộc tính cơ bản trong Game

Prefabs

Hệ thống Prefab của Unity cho phép bạn tạo, định cấu hình và lưu trữ GameObject hoàn chỉnh với tất cả các thành phần, giá trị thuộc tính và GameObject con của nó dưới dạng Assets có thể tái sử dụng. Tài sản Prefab hoạt động như một mẫu mà từ đó bạn có thể tạo các phiên bản Prefab mới trong Scene.

Khi bạn muốn sử dụng lại GameObject được định cấu hình theo một cách cụ thể. Điều này tốt hơn là chỉ sao chép và dán GameObject, vì hệ thống Prefab cho phép bạn tự động đồng bộ hóa tất cả các bản sao.

Bất kỳ chỉnh sửa nào bạn thực hiện đối với Assets Prefab đều tự động được phản ánh trong các phiên bản của Prefab đó, cho phép bạn dễ dàng thực hiện các thay đổi lớn trên toàn bộ dự án của mình mà không cần phải thực hiện nhiều lần chỉnh sửa tương tự cho mọi bản sao của Assets.

thuộc tính cơ bản trong Game

thuộc tính cơ bản trong Game

Scripts

Scripts là một thành phần thiết yếu trong tất cả các ứng dụng bạn tạo trong Unity. Hầu hết các ứng dụng cần Scripts, để phản hồi ý kiến ​​đóng góp của người chơi và sắp xếp để các sự kiện trong trò chơi diễn ra khi cần thiết. Ngoài ra, tập lệnh có thể được sử dụng để tạo hiệu ứng đồ họa, điều khiển hành vi vật lý của các vật thể hoặc thậm chí triển khai hệ thống AI tùy chỉnh cho các nhân vật trong trò chơi. Unity được tích hợp hệ thống mạnh mẽ gồm các gói bên trong .NET và tích hợp trình soạn thảo mã mạnh mẽ nhất hiện nay Visual Studio.

Ngoài ra hiện nay Unity còn hỗ trợ viết mã trực quan rất phù hợp với những người làm việc với hệ thống từ Nghệ sĩ đến nhà thiết kế.

thuộc tính cơ bản trong Game

Các thuộc tính cơ bản trong Game Unity khác (Components)

Bạn có thể thêm các thành phần vào GameObject đã chọn thông qua menu Thành phần. Để thêm thành phần Rigidbody, chọn GameObject và chọn Component > Physics > Rigidbody từ menu.

thuộc tính cơ bản trong Game

Bạn cũng có thể thêm các thành phần trong trình duyệt Component. Để mở trình duyệt Thành phần, hãy chọn Add Component trong Inspector.

thuộc tính cơ bản trong Game

Khi bạn đính kèm một thành phần vào GameObject, thuộc tính của thành phần đó sẽ chứa các giá trị mặc định. Bạn có thể chỉnh sửa các giá trị này trong trình chỉnh sửa khi xây dựng trò chơi hoặc trong tập lệnh khi bạn chạy trò chơi.

thuộc tính cơ bản trong Game

Bài viết đã chia sẻ về các thuộc tính cơ bản trong Game. Bạn có thể xem thêm video chi tiết tại đây:

[Buổi 3] Đối tượng và các thuộc tính cơ bản - Khoá lập trình Game Unity | CodeGym

Tham khảo các chia sẻ về Game, C# của CodeGym tại đây.

Tags: game

0 Lời bình

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

098 953 44 58

Đăng ký tư vấn lộ trình học lập trình

Đăng ký tư vấn, định hướng lộ trình học và giải đáp các thắc mắc về ngành nghề – Miễn phí – Online.

2 + 10 =

TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM