Trang chủ » Blog » Đánh giá, so sánh các loại khóa học theo góc nhìn khách quan

Đánh giá, so sánh các loại khóa học theo góc nhìn khách quan

bởi Trần Duy Khánh | 06:42 | Blog

So sánh các loại khóa học

Học là một quá trình. Trong quá trình này, mỗi người lại có phương pháp khác nhau, lộ trình khác nhau, mục đích khác nhau và điều kiện khác nhau. Một trong những cách học hiện nay là học tại các trung tâm hoặc khóa học.

Bài viết này sẽ giúp các bạn có cái nhìn rõ hơn về các loại khóa học hiện có trên thị trường.

Có 1 loại khóa học phổ biến nhất hiện nay là khóa học miễn phí, khóa học có phí (không giảng viên), khóa học online có phí (có giảng viên), khóa học offline có phí (có giảng viên).

Khóa học miễn phí

Đây là loại được đa số mọi người khi bắt đầu tiếp cận với lập trình đều tận dụng. Nó có thể là video trên youtube, các trang tutorial, sách, báo…. Đúng như cái tên của nó, với hình thức học tập này, chúng ta không tốn bất kì một khoản phí nào ngoài phí internet.

Tuy nhiên, để có thể đạt được mục đích là trở thành lập trình viên chuyên nghiệp thì cách học này khá “kén người”. Các bạn phải là người có khả năng tự học, có phương pháp học tốt và lộ trình học rõ ràng. Bởi có rất nhiều tài liệu miễn phí, nếu chúng ta cứ “cái gì cũng học” thì rất dễ dẫn đến tình trạng “Cái gì cũng biết nhưng thực ra chả biết cái gì”, đặc biệt, chúng ta không lắp ghép được những gì mình học thành một dự án/project có giá trị.

Ngoài ra, phương pháp này yêu cầu người học phải có độ tập trung và tính cam kết  khá cao do không có ai nhắc nhở, không có ràng buộc nên rất dễ nản và bỏ cuộc.

Thời gian đạt mục tiêu sẽ tùy theo từng người. Có thể là 1 tháng, 1 năm hoặc vài năm.

Một vấn đề quan trọng là bạn cần chọn lọc được học liệu chất lượng do nó rất đa dạng, nhiều nguồn khác nhau nên không thể đảm bảo tất cả trong số chúng đề đã được kiểm định là chất lượng.

Khóa học có phí (không giảng viên)

Hình thức của loại khóa học này thường là các video hướng dẫn của giảng viên hoặc các tài nguyên khác như bài đọc, bài thực hành, bài tập, quiz. Các bạn sẽ bỏ một số tiền nào đó ra để mua tài khoản hoặc mua khóa học. Các kênh học tập nổi tiếng như Course, Udemy,…

Một điểm nổi bật của loại khóa học này là học liệu được kiểm duyệt từ chuyên gia. Họ đã chắt lọc những cái cần cho các bạn học cũng như là vẽ sẵn một lộ trình học cho các bạn.

Bạn có thể được hỗ trợ từ giảng viên nếu có tính năng nhắn tin với giảng viên. Tuy nhiên, việc support từ giảng viên sẽ không được kịp thời như bạn mong muốn.

Với loại này, bạn sẽ có tính cam kết và ràng buộc hơn trong việc học vì bạn đã “xuống tiền” mà nếu không học thì sẽ tiếc. Giá của loại này khá thấp. Dao động từ 10$ – 100$ tùy từng khóa.

Nếu bắt đầu với những khóa học kiểu này, bạn nên xem review chất lượng từ những người đã học trước đó để tìm được những khóa chất lượng. Nếu vận dụng tối đa được hình thức học này, bạn sẽ đạt được mục tiêu nhanh chóng mà không tốn quá nhiều chi phí

Khóa học Online có phí (có giảng viên)

Với loại này, thường bạn sẽ tham gia một lớp học với tầm 15-30 học viên. Học online qua các nền tảng trực tuyến như zoom, Ms Team…. Thời gian học thường là 2-3 tiếng/buổi, 2-3 buổi/tuần, học vào các buổi tối hoặc cuối tuần. Bạn sẽ được học cùng giảng viên và được chăm sóc từ giáo vụ, chăm sóc học viên… Ngày nào bạn nghỉ, bài nào chưa làm, ngày nào vào muộn đều được cập nhật. Nếu cần thì bạn sẽ được “ghi danh” vào danh sách đặc biệt từ đội ngũ của khóa học và gọi điện/gửi mail nhắc nhở thường xuyên.

Chất lượng học liệu, sự hỗ trợ của giảng viên, lộ trình học tập và độ tập trung của loại khóa học này dường như là tuyệt đối. Bạn không cần phải lo lắng về những điều đó.

Tuy nhiên, chi phí của những khóa học này sẽ cao hơn so với khóa học có phí không giảng viên. Dao động từ 150$ – 2000$ tùy khóa.

Bạn là người từ con số 0 và mục tiêu trở thành fresher trong lĩnh vực lập trình, nếu bạn chọn loại khóa học này, bạn sẽ mất tầm 1-2 năm. Đây cũng là thách thức với sự kiên trì của bạn.

Khóa học Offline có phí (có giảng viên)

Nếu bạn muốn chuyển ngành, chuyển nghề sang ngành lập trình thì đây có lẽ là lựa chọn tốt nhất. Bạn sẽ tiết kiệm khá nhiều thời gian để đạt được mục tiêu mong muốn

Với khóa học này, bạn phải đến một nơi nào đó, học cùng bạn học và giảng viên.

Bạn phải có tính cam kết về thời gian, nhiệm vụ học tập. Bạn không thể “lười” trong khi những người xung quanh của mình đang “siêng”.

Tất nhiên là việc support của giảng viên khi có vấn đề là đặc điểm nổi bật của loại hình này. Không gì chất lượng hơn bằng “cầm tay chỉ việc”. Chất lượng học liệu, lộ trình học tập thì không phải bàn do đội ngũ chuyên gia của trung tâm sẽ là người tự tay nghiên cứu, chọn lọc từng bài học cho bạn.

Có nơi bạn sẽ học fulltime ngày 8 tiếng, 5 ngày/tuần hoặc học 1 tuần 3 buổi, mỗi buổi 2-3 tiếng hoặc học partime cả tuần… Vì thế thời gian đào tạo một người từ con số 0 đến khi làm được việc sẽ dao động từ 6 tháng – 2 năm.

Chi phí của hình thức này là cao nhất. Từ 1000$ – 5000$ tùy cơ sở đào tạo.

Trên đây là những phân tích về các hình thức khóa học hiện có. Học hình thức nào phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, bạn cần cân đối, tính toán hợp lý. Không hình thức nào là ưu điểm tuyệt đối, bạn có thể kết hợp giữa các hình thức với nhau để đạt được hiệu quả học tập tốt nhất.

Chúc các bạn thành công!!!

Download - Giáo trình thuật toán

10 + 1 =

Tags:

0 Lời bình

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

098 953 44 58

Đăng ký tư vấn lộ trình học lập trình

Đăng ký tư vấn, định hướng lộ trình học và giải đáp các thắc mắc về ngành nghề – Miễn phí – Online.

12 + 7 =

TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM