Trang chủ » Blog » Quy trình tạo Game với Unity

Quy trình tạo Game với Unity

bởi CodeGym | 23/07/2024 09:37 | Blog

Hiện nay, trên các chợ ứng dụng có rất nhiều các thể loại game hay từ những game cơ bản đến các game lớn. Bạn đã bao giờ tự hỏi là quy trình tạo game trải qua các công đoạn hay quá trình như thế nào chưa? Trong phần này, chúng ta cùng đi tìm hiểu các bước trong quy trình sản xuất ra một sản phẩm game.

Thông thường có 3 quá trình chúng ta hay bắt gặp bao gồm các quá trình Pre-Production (tiền kỳ), Production (sản xuất) và Post-Production (hậu kỳ).

1/ Quy trình tạo game – Quá trình Pre-Production (tiền kỳ)

Đây là một giai đoạn vô cùng quan trọng. Giai đoạn lập kế hoạch ban đầu của dự án phát triển trò chơi, tập trung vào việc tạo ra các khái niệm cốt lõi và viết tài liệu thiết kế ban đầu mô tả trò chơi trong tương lai. Quá trình tiền sản xuất thường tiêu tốn một phần thời gian bạn dự định phát triển trò chơi có thể dài hay ngắn phụ thuộc vào từng công ty và từng ý tưởng khác nhau.

Quá trình tạo trò chơi bắt đầu từ rất lâu trước giai đoạn sản xuất. Giai đoạn tiền sản xuất này ảnh hưởng đáng kể đến thành công chung cũng như tinh thần đồng đội hay mỗi cá nhân. Có thể là một tháng, một năm hay nhiều hơn. Tuy nhiên các công ty sẽ thúc đẩy phát hành sớm ra thị trường càng sớm càng tốt.

  • Bạn sẽ nghĩ ra một nguyên mẫu trò chơi và lập kế hoạch cho trò chơi của bạn.
  • Đặt thời gian và xử lý những phát sinh trong quá trình này.
  • Và lập kế hoạch rõ ràng cho mục tiêu hay hướng đến vị trí cụ thể của người dùng xem có phù hợp với đối tượng mục tiêu hay không.
  • Xây dựng tuyến nhân vật phù hợp.
  • Tạo cốt truyện hấp dẫn theo dòng thời gian.
  • Thiết kế các thử thách.

quy trình tạo game

Game Designer và Game Artist sẽ kết hợp để thiết kế các tuyến nhân vật. Hay nội dung họ cũng cần tổng hợp lại thành một mô tả hoàn chỉnh để các thành viên trong đội sẽ làm theo ý tưởng thiết kế. Việc này giống như khi bạn nhìn thấy các thành phần riêng sau đó sắp xếp lại cho đúng trật tự yêu cầu.

2/ Quy trình tạo game – Quá trình Production (Sản xuất)

Quy trình này là quy trình quan trọng và tốn nhiều công sức nhất trong các quá trình. Bước đầu tiên là nhận kịch bản từ phía đối tác hay trong quá trình tiền kỳ. Lên kế hoạch sản xuất chọn lựa các tool Engine và sử dụng các cách thức phối hợp giữa các thành viên trong công ty để đưa ra giải pháp tiến hành sản xuất.

Quy trình tạo game này bao gồm nhiều khâu như chọn Model, Textures, Sprite, UI, Animation, FX, Shader..vv. Trong đó các Developer sẽ đóng vai trò quan trọng. Hiện nay trên các trang tuyển dụng hay nhìn chung tại thị trường Việt Nam đang rất thiếu nhân sự có tay nghề. Đặc biệt là nhân sự làm việc trong việc lập trình game chúng ta đang có mức thu nhập bình quân cao.

UI Game Unity

Quá trình này do Artist thực hiện dựa trên vẽ thiết kế của đội ngũ và sử dụng các phần mềm hỗ trợ như Adobe Illustrator và Adobe Photoshop.

quy trình tạo game

3D Modeler

Sử dụng các phần mềm như Blender, Autodesk 3ds Max, Autodesk Maya để thiết kế nên các tuyến nhân vật (Character) và môi trường (Environment) điều này phụ thuộc vào tay nghề cũng như kỹ năng của đội ngũ.

quy trình tạo game

VFX Artist

Phần nãy sẽ thêm các hiệu ứng trong Game cho đẹp hơn, các nhóm có thể tự thiết kế. Hay thậm chí hiện nay trên chợ ứng dụng của Unity có sẵn khá nhiều các VFX từ free đến trả phí. Việc có sẵn các VFX sẽ cho chúng ta quy trình tạo ra một sản phẩm game sẽ nhanh hơn và rút ngắn thời gian tạo ra sản phẩm.

Lighting Artist

Hiện nay, quy trình này được rút ngắn hơn do Game Unity hỗ trợ việc thiết kế ánh sáng theo thời gian thực và tốt hơn trong các phiên bản phát hành sau này. Việc thiết kế kết hợp ánh sáng tùy theo từng sản phẩm cụ thể sẽ linh hoạt theo từng sản phẩm. Với Unity, bạn có thể đạt được ánh sáng chân thực phù hợp với nhiều phong cách nghệ thuật.

quy trình tạo game

Animator

Việc tạo ra hoạt ảnh trong game được thực hiện trực tiếp bên trong Unity cũng có thể được tạo ra từ việc thiết kế trên các công cụ khác. Sau đó nhập khẩu vào Unity. Quy trình này sẽ diễn ra linh hoạt trên Game Unity theo từng bước.

quy trình tạo game

Texture Artist

Quá trình này được tạo ra bởi các nghệ sĩ cũng như các nhà thiết kế game. Ngoài ra hiện nay Game Unity có hỗ trợ khá nhiều các Textures có sẵn cung giảm thiểu thời gian thiết kế.

quy trình tạo game

Rigger

Quy trình này là sẽ gắn cho nhân vật những khung xương. Về phần này hiện nay cũng có nhiều phần mềm hỗ trợ. Các quá trình gần như tự động.

quy trình tạo game

3/ Quy trình tạo game – Quá trình Post-Production (Hậu kỳ)

Đây cũng là quá trình quan trọng sau khi các tester của công ty tiến hành kiểm tra đánh giá sản phẩm game. Sản phẩm game sẽ được đưa ra thị trường phát hành kiểm thử. Nhờ vào các phản hồi của người dùng, nhà sản xuất sẽ tiến hành đánh giá, cải tiến, sửa chữa và có thể thêm tính năng mới cho Game. Việc kiểm thử có thể diễn ra theo thời gian dài và đánh giá tích cực từ người dùng sẽ được ghi nhận và cải tiến cho phù hợp.

quy trình tạo game

Sau quy trình này các bộ phận khác sẽ tham gia vào quá trình phát hành như Marketing và đội ngũ truyền thông như youtuber, streamer.
Tiếp sau là quá trình chăm sóc phản hồi các thắc mắc của người dùng hay các tính năng đã có để tiếp tục phát triển sửa chữa thêm mới để tạo ra một sản phẩm game chất lượng thành công.

Xem thêm video Tổng quan về Game Unity và Quy trình làm Game:

[Buổi 1] Tổng quan về Game Unity và Quy trình làm Game - Khóa học lập trình Game Unity

Tham khảo các chia sẻ về Game, C# của CodeGym tại đây.

Tags: game

0 Lời bình

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

098 953 44 58

Đăng ký tư vấn lộ trình học lập trình

Đăng ký tư vấn, định hướng lộ trình học và giải đáp các thắc mắc về ngành nghề – Miễn phí – Online.

1 + 1 =

TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM