Trang chủ » Blog » Phân biệt C với C++: Nên lựa chọn ngôn ngữ nào tốt hơn?

Phân biệt C với C++: Nên lựa chọn ngôn ngữ nào tốt hơn?

bởi CodeGym | 24/07/2024 15:31 | Blog

C và C++ là những ngôn ngữ lập trình riêng biệt với nhiều đặc điểm khác nhau. Hiểu rõ về hai loại ngôn ngữ này giúp bạn đưa ra lựa chọn ngôn ngữ phù hợp và đáp ứng tốt nhu cầu công việc. Để phân biệt C với C++ chính xác nhất, mời bạn cùng CodeGym tìm hiểu thông tin chi tiết qua bài viết!

1. Ngôn ngữ lập trình C và C++ là gì?

1.1. Ngôn ngữ lập trình C là gì?

Ngôn ngữ lập trình C được sáng lập bởi Dennis Ritchie vào năm 1972. Loại ngôn ngữ này phát triển đầu tiên trong hệ điều hành UNIX và được ứng dụng nhiều trong tạo ra phần mềm hệ thống hữu ích để dùng trong cuộc sống. 

Hiện nay, ngôn ngữ lập trình C xuất hiện trong nhiều hệ điều hành như: Windows, Linux… C có khả năng hỗ trợ cho khối, cấu trúc lệnh, dạng ngôn ngữ thủ tục. C được đánh giá cao nhờ tính hiệu quả, sự linh hoạt và cấu trúc dễ viết. Các mã lệnh được viết bằng ngôn ngữ C dễ dàng biên dịch và chạy trên các máy. Ngoài ra, ngôn ngữ C còn có khả năng bảo trì cũng như tái sử dụng mã nguồn trong nhiều dự án. 

Ngôn ngữ lập trình C

Ngôn ngữ lập trình C

Việc sử dụng ngôn ngữ C sẽ giúp lập trình viên tạo ra được ứng dụng có đầy đủ các chức năng và mỗi module sẽ chứa nhiều hàm chức năng khác nhau. Những hàm này đều có khả năng truy xuất đến bất kỳ nơi nào khác ngoài module có chứa nào. 

=>>> Xem thêm: Tổng hợp tài liệu học lập trình C mới nhất

1.2. Ngôn ngữ lập trình C++ là gì?

Ngôn ngữ lập trình C++ được tạo ra bởi Bjarne Stroustrup vào năm 1985. Như vậy, so với ngôn ngữ lập trình C, C++ ra đời sau khoảng 13 năm. Nói cách khác, C++ đã được phát triển mạnh hơn, có những thay đổi rõ ràng dựa trên nền tảng của C. Tuy nhiên, sự phổ biến của C++ chưa được bằng ngôn ngữ lập trình C. 

Chính vì vậy mà chúng ta có thể thực hiện các lập trình C++ dựa theo chính cấu trúc lập trình của C hoặc chú trọng vào việc sử dụng lập trình cho các hướng đối tượng. 

Hầu hết các ứng dụng khi lập trình C++ sẽ được viết dựa theo hướng đối tượng có nghĩa là những đối tượng đã được tương tác lẫn nhau. C++ có khả năng cung cấp các lớp class để cho người lập trình có thể đặc tả lại những đối tượng cấu thành cho ứng dụng. 

=>>> Update lịch học lập trình hàng tháng mới nhất tại CodeGym ở đây

Ngôn ngữ lập trình C++

Ngôn ngữ lập trình C++

Ngôn ngữ lập trình C++ hiện được xem là ngôn ngữ bậc trung so với các ngôn ngữ lập trình khác nhờ có những tính năng hỗ trợ cấp bậc, có thể hỗ trợ tính năng bậc cao như C#, Java, có khả năng can thiệp sâu vào hệ thống,…

C++ có 2 tính năng cốt lõi nhằm hỗ trợ đầy đủ cho việc lập trình dựa theo hướng đối tượng: 

  • Ẩn dữ liệu (Data hiding)
  • Tính bao đóng (Encapsulation)
  • Tính đa hình (Polymorphism)
  • Tính kế thừa (Inheritance)

Cấu trúc của C và C++ đều giống với những loại ngôn ngữ khác nên khi lập trình viên hiểu rõ về 2 loại ngôn ngữ này thì việc tìm hiểu cú pháp của những loại ngôn ngữ lập trình khác sẽ trở nên dễ dàng hơn. 

2. Phân biệt C với C++ chi tiết

Cơ sở phân biệtNgôn ngữ lập trình CNgôn ngữ lập trình C++
Kiểu lập trìnhNgôn ngữ hướng thủ tục.Ngôn ngữ lập trình hướng đối tượng.
Cách tiếp cậnTheo phương pháp lập trình từ trên xuống.Theo phương pháp lập trình từ dưới lên.
Phần mở rộng tệp .c.cpp
Chương trình phân chiaPhân chia chương trình lớn thành các hàm. Phân chia chương trình lớn thành Đối tượng và Lớp.
Kết cấuKhông có tính năng khai báo hàm.Cung cấp tính năng khai báo một hàm như một hàm thành viên của cấu trúc.
Hàm nội tuyếnChức năng nội tuyến (không hỗ trợ)Chức năng nội tuyến (hỗ trợ)
Hoạt động I/O tiêu chuẩnTrong printf và C scanf được sử dụng cho đầu vào và đầu ra tiêu chuẩnCin» và cout« được đưa ra cho các hoạt động C++ đầu vào và đầu ra tiêu chuẩn.
Bảo mật dữ liệuDữ liệu không được bảo mật.Dữ liệu được bảo mật hạn chế truy cập bên ngoài. 
Con trỏC chỉ hỗ trợ con trỏ.Hỗ trợ cả tham chiếu và con trỏ.
Quá tải chức năngC không cho phép lập trình viên sử dụng chức năng quá tải.C++ cho phép lập trình viên sử dụng tính năng nạp chồng hàm.
Loại dữ liệuC không cho phép lập trình viên khai báo kiểu dữ liệu String hoặc Boolean. Thay vào đó, C hỗ trợ các kiểu dữ liệu tích hợp và nguyên thủy.C++ hỗ trợ loại kiểu dữ liệu String và Boolean.
Chức năngKhông cho phép các chức năng với sự sắp xếp mặc định.Cho phép các chức năng với sự sắp xếp mặc định.
Không gian tênKhông có
Mã nguồnĐịnh dạng tự do.Mã nguồn ban đầu được phát triển dựa trên ngôn ngữ lập trình C.
Mối quan hệC là một tập con của C++. Nó không thể chạy mã C++.C++ là tập siêu của C. C++ có khả năng chạy hầu hết mã C trong khi C không thể chạy mã C++.
Thúc đẩy bởiNgôn ngữ hướng chức năngNgôn ngữ hướng đối tượng
Tiêu điểmTập trung vào quy trình hoặc phương pháp thay vì dữ liệu.Tập trung vào dữ liệu thay vì thủ tục hay phương pháp.
Đóng góiKhông hỗ trợ đóng gói bởi dữ liệu và chức năng là các thực thể tự do và riêng biệt. Hỗ trợ đóng gói. Các chức năng và dữ liệu được đóng gói cùng nhau như một đối tượng.
Che giấu thông tinC không hỗ trợ ẩn thông tin. Đóng gói ẩn dữ liệu.
Quản lý bộ nhớC cung cấp các hàm calloc () và malloc ()  để cấp phát bộ nhớ động.C++ cung cấp một toán tử mới cho mục đích này.
Loại dữ liệuHỗ trợ loại kiểu dữ liệu tích hợp sẵn.Hỗ trợ loại dữ liệu cài sẵn và do người dùng xác định.
Biến toàn cụcCho phép khai báo nhiều biến toàn cục.Không cho phép.
Tệp tiêu đề mặc địnhC đã sử dụng tệp tiêu đề stdio.h.C++ sử dụng iostream.h làm tệp tiêu đề mặc định.
Chức năng ảoKhông
Từ khóaChứa 32 từ khóa.Chứa 52 từ khóa.
Tính đa hìnhKhông được sử dụng.Được sử dụng.
Lập trình GUICông cụ GTK dùng để lập trình GUICác công cụ Qt hỗ trợ lập trình GUI

3. Nên học ngôn ngữ lập trình C hay C++?

C và C++ không phải là những ngôn ngữ đối lập hay cạnh tranh nhau. Nói cách khác, đây chỉ là 2 hướng lập trình khác nhau. Việc dùng C hay C++ nên căn cứ vào mục đích của lập trình viên.

Phân biệt C và C++

Phân biệt C và C++

Tuy nhiên, theo nhiều lập trình viên chia sẻ, bạn nên học C trước các ngôn ngữ lập trình khác. Bởi học C được đánh giá là bước đệm để học các loại ngôn ngữ khác trong đó có C++. Ngoài ra, học C giúp bạn thấy được các kỹ thuật C++. 

Nếu muốn bắt đầu ngay từ C++, bạn nên học các khái niệm cơ bản của C trước. Bởi nếu bạn muốn bắt đầu với một ngôn ngữ hướng đối tượng C++, bạn sẽ không chú ý đến những kỹ năng cần thiết và cơ bản của một nhà lập trình. Bạn nên học C++ khi muốn theo con đường lập trình nhanh và đã hiểu những kiến thức cơ bản của C hoặc học cùng lúc với C. 

Như vậy, qua bài viết trên, CodeGym đã giúp bạn phân biệt C với C++. Tại CodeGym, học viên sẽ được giải đáp cặn kẽ, chi tiết và thực hành “thuần thục” hai loại ngôn ngữ này và nhiều loại ngôn ngữ lập trình phổ biến khác để sẵn sàng làm việc tại các đơn vị, doanh nghiệp. Liên hệ ngay với CodeGym để được tư vấn chi tiết nhất!

Tags: C++

0 Lời bình

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

098 953 44 58

Đăng ký tư vấn lộ trình học lập trình

Đăng ký tư vấn, định hướng lộ trình học và giải đáp các thắc mắc về ngành nghề – Miễn phí – Online.

6 + 3 =

TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM