Trang chủ » Blog » KHỞI TẠO DỰ ÁN REACT BẰNG VITE VÀ DEPLOY LÊN VERCEL

KHỞI TẠO DỰ ÁN REACT BẰNG VITE VÀ DEPLOY LÊN VERCEL

Mục lục

Mở đầu

Nội dung

  • Vite là gì?
  • Tạo dự án React với Vite
  • Deploy dự án lên Vercel Kết luận

Mở đầu

Chúng ta có nhiều cách để có thể khởi tạo một dự án React. Có bạn sẽ chọn cách tạo dự án từ một thư mục trống, sau đó tiến hành tạo các files và thư mục; rồi cài đặt các package để sử dụng. Với cách làm này chúng ta sẽ hiểu được ý nghĩa của các files và thư mục, cũng như mối quan hệ và tính cấp thiết của các files, thư mục và packages trong dự án. Nhưng nhược điểm của cách này là mất thời gian mỗi khi tạo mới dự án. Để tiết kiệm thời gian và nhanh chóng có ngay một template với các tính năng cơ bản cho dự án react, facebook đã cho ra đời package create-react-app (CRA), package này sử dụng webpack để đóng gói và chuyển đổi code React và ES6 về JavaScript thuần. Tuy nhiên, với những dự án lớn, số lượng components nhiều thì tốc độc build của webpack khác lâu. Để khắc phục nhược điểm này Even You và đồng sự đã cho ra đời Frontend build tool vite.js để giúp build các dự án React (nói riêng) nhanh hơn.

Nội dung

1. Vite là gì?

Vite (từ tiếng Pháp có nghĩa là “nhanh”, phát âm là/vit/, như “veet”) là một công cụ xây dựng nhằm cung cấp giải pháp phát triển nhanh hơn và gọn gàng hơn cho các dự án web hiện đại. Về cơ bản Vite.js làm hai việc chính và thực hiện nó rất tốt:

Phục vụ mã cục bộ trong quá trình developemnt ứng dụng,

Đóng gói các tài nguyên như HTML, CSS, JavaScript,… phục vụ cho bản production.

Vite tận dụng các ES module nguyên bản trong trình duyệt. Điều này giúp tải mã nguồn của dự án ngay lập tức, bất kể các module được sử dụng có kích thước lớn như thế nào hoặc mã nguồn ứng dụng có kích thước lớn. Vite cũng có khả năng mở rộng cao thông qua API Plugin và API JavaScript.

2. Tạo dự án React sử dụng Vite

Vite yêu cầu Node.js phiên bản 14.18+, 16+. Tuy nhiên, một số package yêu cầu phiên bản Node.js cao hơn để hoạt động. Do đó, bạn cần phải cài đặt Node hoặc nâng cấp phiên bản Node hiện tại ở máy bạn lên các version phù hợp.

Các bước thực hiện (sau khi đã cài/nâng cấp node version)

Bước 1:

Tại thư mục máy tính của bạn thực hiện một trong các lệnh sau:

  • sử dụng npm
npm create vite@latest
  • sử dụng yarn
$ yarn create vite

Bước 2:

Chương trình sẽ yêu cầu các bạn cung cấp một số thông tin và lựa chọn ngôn ngữ sử dụng trong dự án. Ở đây mình sẽ đặt tên dự án là vite-demo và chọn framework là react.

hình ảnh minh hoạ code

Tiếp theo các bạn sẽ chọn ngôn ngữ để sử dụng, ở đây mình sẽ chọn là javascript

hình ảnh minh hoạ code

Tiếp theo, các bạn lần lượt thực hiện các lệnh commandline sau: cd vite-demo đưa con trỏ hệ thống vào thư mục dự án (ở đây là vite-demo), sau đó tiến hành lệnh npm install để cài đặt template và các package cần thiết. Nếu các bạn muốn xem mã nguồn bằng VS Code thì thực hiện lênh code ., còn muốn chạy dự án thực hiện lệnh npm run dev.

hình ảnh minh hoạ code

Kiến trúc dự án React được tạo bởi vite như sau:

hình ảnh minh hoạ code

Khi thực hiện lệnh npm run dev thì hệ thống sẽ đề xuất một port như sau (đây là thông số của máy mình nhé)

hình ảnh minh hoạ code

Và đây là kết quả

hình ảnh minh hoạ code

3. Deploy dự án lên Vercel

Một trong những việc cần phải làm trong khi (sau khi) làm xong dự án đó là tiến hành thuê host và mua tên miền. Đối với các bạn đang là sinh viên/học viên thì sẽ ưu tiên chọn những nhà cung cấp miễn phí. Chúng ta có rất nhiều sự lựa chọn chẳng hạn như deploy lên github hay heroku. Nhưng ở đây mình xin giới thiệu đến các bạn một sự lựa chọn mới đó là vercel.

vercel là một nền tảng đám mây được phát triển bởi Vercel Inc. (trước đây là ZEIT) và được dùng để phát triển, triển khai và quản lý các ứng dụng web và dự án frontend. Nền tảng này giúp cho các nhà phát triển web dễ dàng tạo và triển khai các ứng dụng React, Angular, Vue và nhiều công nghệ frontend khác một cách nhanh chóng và tiện lợi.

Các bước tiến hành deploy dự án lên vercal.

Bước 1:

Nếu các bạn chưa đăng ký tài khoản ở vercel thì thực hiện như sau, nếu đã có rồi thì có thể bỏ qua bước này.

Truy cập vào vercel sau đó chọn Sign Up, ở đây mình sẽ Sign Up bằng cách sử dụng email, các bạn có thể chọn các hình thức khác như github, gitlab hay bitbuket.

Bước 2:

Tiến hành deploy dự án, ở đây dự án của mình đang lưu trữ ở github. Nên bước tiếp theo mình sẽ chọn Import Git Repositorygithub.

hình ảnh minh hoạ code

Sau đó các bạn tiến hành xác thực tài khoản github của mình. sau khi xác thực xong thì các bạn tiến hành chọn dự án mà các bạn muốn deploy (ở đây minh sẽ chọn dự án vite-demo)

hình ảnh minh hoạ code

Ở màn hình tiếp theo các bạn có thể tùy chỉnh một vài tùy chọn (còn không thì để mặc định). Sau đó nhấn vào nút deploy, rồi chờ 1 xíu.

Vercel sẽ hiển thị màn hình Congratulations! sau khi dự án các bạn deploy xong.

Và đây là thành quả, dự án của mình đã deploy lên vercel và các bạn có thể truy cập bởi địa chỉ này.

Các bạn lưu ý, nêu các bạn tiến hành update mã nguồn và push lên github thì vercel sẽ tự động re-deploy và cập nhật nhưng thay đổi mất nhất.

Kết luận

Như vậy chúng ta đã tìm hiểu về vite và lý do vì sao chúng ta nên sử dụng vite để build ứng dụng frontend.

Chúng ta cũng đã tìm hiểu về vercel và cách để deploy một sự án lên vercel. Hy vọng qua bài viết này sẽ cung cấp cho các bạn một số thông tin và kiến thức mới, và sẽ giúp các bạn có thêm sự lựa chọn khi học và làm việc với React (cũng như các frontend framework khác). Chúc các bạn thành công.

 

Download - Giáo trình thuật toán

11 + 3 =

Tags:

0 Lời bình

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

098 953 44 58

Đăng ký tư vấn lộ trình học lập trình

Đăng ký tư vấn, định hướng lộ trình học và giải đáp các thắc mắc về ngành nghề – Miễn phí – Online.

8 + 15 =

TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM