Trang chủ » Blog » Học ngôn ngữ lập trình là gì? Nên học ngôn ngữ lập trình nào?

Học ngôn ngữ lập trình là gì? Nên học ngôn ngữ lập trình nào?

bởi CodeGym | 26/12/2023 14:58 | Blog

Ngôn ngữ lập trình là kiến thức quan trọng mà bất cứ người lập trình viên nào cũng phải nắm được. Vậy thực chất học ngôn ngữ lập trình là gì? Nên học ngôn ngữ lập trình nào? Cùng CodeGym tìm hiểu bài viết dưới đây nhé!

Ngôn ngữ lập trình là gì?

Ngôn ngữ lập trình có tên gọi tiếng Anh là Programming Language. Đây là tập hợp các ký tự đã được chuẩn hoá quy tắc để tạo ra các đoạn mã code. Người lập trình viên sẽ sử dụng ngôn ngữ lập trình để viết ra các chương trình sao cho cả người lập trình và máy tính đều hiểu được. 

Hiện nay, có rất nhiều ngôn ngữ lập trình ra đời. Mỗi ngôn ngữ có ưu và nhược điểm riêng. Tuy nhiên, điểm chung của chúng là đều có dữ liệu, cấu trúc dữ liệu, câu lệnh, dòng điều khiển, tham số… 

Người lập trình viên sẽ sử dụng ngôn ngữ lập trình để viết ra các chương trình máy tính

Người lập trình viên sẽ sử dụng ngôn ngữ lập trình để viết ra các chương trình máy tính

Học ngôn ngôn ngữ lập trình là gì?

Là học tất cả những kiến thức liên quan đến ngôn ngữ lập trình. Mỗi người lập trình viên sẽ phải nắm chắc trong tay ít nhất từ 2 đến 3 ngôn ngữ lập trình khác nhau. Người mới học lập trình nên chọn ngôn ngữ lập trình phù hợp nhất với mình. Sau đó, học chuyên sâu về cách sử dụng để tạo ra các mã code nhanh chóng, tối ưu nhất trên cả di động và máy tính. 

Ngôn ngữ lập trình dùng để làm gì?

Như đã nói, ngôn ngữ lập trình dùng để người lập trình viên viết nên các chương trình phần mềm, ứng dụng di động, website, hệ thống… Mỗi người lập trình sẽ chọn cho mình một ngôn ngữ lập trình riêng. Mỗi bộ phận của ngôn ngữ lập trình đều có quan hệ mật thiết với nhau để tạo nên một chương trình trơn tru, mượt mà nhất. 

===> Xem thêm bài viết: Học lập trình cơ bản cần những gì? Khoá học lập trình viên

Nên học ngôn ngữ lập trình nào?

Bắt đầu học lập trình chắc hẳn bạn sẽ bị choáng ngợp trước số lượng ngôn ngữ lập trình khổng lồ. Bạn sẽ không biết nên chọn ngôn ngữ lập trình nào. Thực tế cho thấy, bạn chỉ cần thành thạo 1 đến 3 ngôn ngữ là có thể viết được các chương trình phần mềm. 

Dưới đây là danh sách ngôn ngữ lập trình phổ biến mà một người lập trình cần có: 

CSS

Là ngôn ngữ lập trình được lập trình viên Front – End thường xuyên sử dụng. Nó dùng để thiết kế layout và định dạng website, ứng dụng di động… 

Nên học ngôn ngữ lập trình CSS

Nên học ngôn ngữ lập trình CSS

HTML

HTML là ngôn ngữ dùng để xây dựng và cấu trúc lại các thành phần trên website như: heading, footer, body. Lập trình viên thường dùng HTML để phân chia heading, links, image, blockquotes… Lưu ý HTML chỉ có tác dụng phân bổ bố cục của một website. Nó không có chức năng động như khi sử dụng các ngôn ngữ lập trình khác. 

Java

Java là ngôn ngữ lập trình hướng đối tượng, dễ đọc, dễ viết, dễ tìm hiểu. Java có một bộ mã nguồn rất phong phú. Vì thế, những người mới học lập trình rất thích sử dụng ngôn ngữ này. 

Javascript

Nhắc đến việc học ngôn ngữ lập trình là gì chắc chắn không thể bỏ qua ngôn ngữ Javascript. Đây là ngôn ngữ mang lại sự trải nghiệm trơn tru mượt mà cho web, ứng dụng di động. 

PHP

Theo các chuyên gia lập trình, PHP hứa hẹn là ngôn ngữ lập trình được sử dụng nhiều trong những năm tới. Theo đó, PHP kết hợp với HTML được xem là “cặp trùm” quan trọng với website. Những ông lớn như Facebook, Wikipedia hay Yahoo đều sử dụng ngôn ngữ lập trình này. PHP phù hợp với những người mới học lập trình. Vì nó rất dễ đọc, dễ học và dễ hiểu. Tính bảo mật của PHP cũng cao và chạy nhanh hơn so với các ngôn ngữ viết tay khác.

Ngôn ngữ lập trình PHP

Ngôn ngữ lập trình PHP

Python

Điểm mạnh của Python là thân thiện với người dùng. Cú pháp của nó rất rõ ràng, gần giống tiếng Anh và rất trực quan. Vì thế, Python đã trở thành ngôn ngữ lập trình được rất nhiều người yêu thích lựa chọn.

C

Tuy có nhiều ngôn ngữ lập trình xuất hiện song C vẫn là ngôn ngữ rất được ưa chuộng. Các công ty lớn như Telegram Messenger, MasterCard, GitHub… vẫn sử dụng C để xây dựng các chương trình. 

C#

Là ngôn ngữ hướng đối tượng, được phát triển dựa trên ngôn ngữ C. C# được Microsoft khuyến nghị sử dụng để xây dựng các trò chơi thực tế ảo. 

Tuỳ vào nhu cầu của mỗi người sẽ lựa chọn được ngôn ngữ lập trình phù hợp nhất. Trên đây là bài viết giải đáp thắc mắc học ngôn ngữ lập trình là gì. Hãy xác định mục tiêu nghề nghiệp trước để lựa chọn được ngôn ngữ lập trình phù hợp nhất bạn nhé! Chúc bạn thành công!

Tags:

0 Lời bình

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

098 953 44 58

Đăng ký tư vấn lộ trình học lập trình

Đăng ký tư vấn, định hướng lộ trình học và giải đáp các thắc mắc về ngành nghề – Miễn phí – Online.

7 + 8 =

TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM