Trang chủ » Blog » NGUYỄN GIA CÁT LƯỢNG – Từ kỹ sư xây dựng trở thành lập trình viên

NGUYỄN GIA CÁT LƯỢNG – Từ kỹ sư xây dựng trở thành lập trình viên

Anh Nguyễn Khắc Nhật – CEO CodeGym từng nói : “Ai cũng bắt đầu từ con số 0, chỉ khác nhau là từ lúc nào. Có người bắt đầu từ con số 0 năm 18 tuổi, cũng có người bắt đầu năm 30 tuổi. Bao nhiêu tuổi thì ta cũng có thể bắt đầu một nghề nghiệp, một công việc nào đó. Và về mặt năng lực, ở lứa tuổi nào cũng có thể phát triển chứ không nhất thiết là phải trẻ mới học được.”
Chia sẻ này được đúc kết và rút ra từ chân dung học viên thực tế của CodeGym sau hơn 6 năm hoạt động, đào tạo và cung cấp cho thị trường hơn 5000 lao động trong lĩnh vực CNTT.
Chính vì vậy, học viên đến với CodeGym dù ở độ tuổi nào, nếu thật sự mong muốn chuyển đổi ngành nghề, tìm kiếm cơ hội mới trong sự nghiệp của mình đều hoàn toàn có thể làm được. Dưới đây là chia sẻ của một học viên điển hình tại CodeGym Sài Gòn với xuất phát điểm là một kỹ sư xây dựng.

Công việc trước đây của mình là làm xây dựng, sau một thời gian theo nghề thì cảm giác mình không có động lực để gắn bó với nó lâu hơn thêm nữa. Thực ra, mình đã có hứng thú với lập trình từ thời cấp 2, cấp 3, cái ngày còn học pascal ở trường. Ngày đó đam mê nhưng giai đoạn đó thiếu người lớn hướng dẫn, tốt nghiệp xong lại không định hướng được đường đi của mình và rồi theo xu hướng xã hội thì cứ theo ngành xây dựng như người ta.

Lăn lộn trong ngành xây dựng một thời gian, đến khi cảm giác nhiệt huyết giảm dần thì mình bắt đầu tìm kiếm những công việc khác ngoài xây dựng. Trong khoảng 1 năm cân nhắc cho quyết định chuyển ngành, mình đã thử sức với nhiều công việc khác nhau, trong đó có một số liên quan đến lập trình và máu đam mê lập trình một lần nữa được kích hoạt trở lại. Khi làm những việc liên quan đến lập trình, có lẽ vì nền tảng logic có sẵn nên mình đã làm khá tốt, có thể ứng dụng được nhưng không thể đi sâu là vì mình không có kiến thức về lập trình. Đó cũng chính là lý do để mình đưa ra quyết định cần đi học để có thể làm tốt hơn.

Ấn tượng đầu tiên khi học tại CodeGym chính là môi trường.

Trước khi đến với CodeGym thì mình cũng tự học ở nhà nhưng học một ngôn ngữ khác không phải Java. Ấn tượng đầu tiên khi học tại CodeGym chính là môi trường, việc mọi người trong một nhóm luôn hỗ trợ lẫn nhau đó là cái điều mình thiếu khi tự học. Hơn nữa, ngôn ngữ mình học lúc đó không phổ biến ở Việt Nam dẫn đến không có nguồn tìm hiểu và cũng không biết ai để hỏi cả. Chính vì vậy, khi đến đây học thì thấy trong một team nhiều người hỗ trợ qua lại lẫn nhau đó là việc mình khá thích và nó sẽ giúp mình học tốt hơn, đi nhanh hơn.

Sau một thời gian học mình thấy khá hài lòng, mình có môi trường cùng học, cùng đi lên với những người cùng chí hướng. Nhờ có người hỗ trợ, có giảng viên hướng dẫn nên những kiến thức trước đây không hiểu, không biết thì giờ mình đã ngộ ra, hiểu ra vì sao nó như vậy.

Về mặt tinh thần, có lẽ tuổi lớn nhưng tính cách vẫn còn trẻ con nên khá là ăn khớp với mấy bạn trẻ trong lớp, mọi người khá là máu lửa và nhiệt huyết. Ngoài những giờ học miệt mài, những buổi bảo vệ căng thẳng thì chúng mình thường tạo ra những hoạt động để cùng thư giãn với nhau. Kỉ niệm đáng nhớ nhất là đợt đi team building. Mọi người đoàn kết hơn, chơi chung với nhau, cùng tham gia hoạt động nên mọi người hiểu nhau hơn, không khí dần sôi nổi và gắn kết hơn.

Quá trình học dù khó khăn hay đôi khi chán thì mình cũng không bao giờ nghĩ đến việc bỏ cuộc.

Khác với các bạn trẻ đang học ở đây, với độ tuổi hiện tại mình hiểu rằng bản thân không còn nhiều thời gian để trải nghiệm và đi dần lên các vị trí cao hơn. Chính vì vậy, ngay ban đầu mình đã xác định mục đích là học ra để thực hiện những dự án riêng, nó như 1 công cụ để phục vụ cho những kế hoạch của mình sau này.

Bỏ qua vấn đề tuổi tác, thời điểm chuyển ngành cũng khá đặc thù vì đã có gia đình. Trong quá trình học cũng gặp không ít khó khăn, bản thân là một người có gia đình nên phải phân bố thời gian hợp lý giữa gia đình, việc học cá nhân và cả kinh tế nữa. Đó cũng chính là lý do vì sao mình đã mất khoảng một năm để chuẩn bị cho bước ngoặt lớn này. Một phần có lẽ là thói quen xuất phát từ công việc cũ, trong xây dựng trước khi đi vào thi công thì phải tính toán kỹ những tình huống xấu nhất. Nên khi bước qua lập trình cũng vậy, mình đã lập kế hoạch rất kỹ. Do đó, quá trình học dù khó khăn hay đôi khi chán thì mình cũng không bao giờ nghĩ đến việc bỏ cuộc.

Download - Giáo trình thuật toán

7 + 7 =

Tags:

0 Lời bình

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

098 953 44 58

Đăng ký tư vấn lộ trình học lập trình

Đăng ký tư vấn, định hướng lộ trình học và giải đáp các thắc mắc về ngành nghề – Miễn phí – Online.

15 + 1 =

TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM