Trang chủ » Blog » Các ngôn ngữ lập trình sẽ thống trị vào năm 2022

Các ngôn ngữ lập trình sẽ thống trị vào năm 2022

Ngôn ngữ lập trình là ngôn ngữ máy tính được các lập trình viên (nhà phát triển) sử dụng để giao tiếp với máy tính. Nó là một tập hợp các chỉ thị được viết bằng bất kỳ ngôn ngữ cụ thể nào (C, C ++, Java, Python) để thực hiện một tác vụ cụ thể. Ngôn ngữ lập trình chủ yếu được sử dụng để phát triển các ứng dụng máy tính để bàn, trang web và ứng dụng di động. Dưới đây là những ngôn ngữ lập trình hàng đầu dự đoán sẽ phổ biến nhất vào năm 2022.

Python

ngôn ngữ lập trình

Python được xây dựng bởi Guido van Rossum vào cuối những năm 1980 ở Hà Lan. Ban đầu được xây dựng như một đối thủ cạnh tranh của Java trong ngành, Python dần dần trở nên phổ biến. Hiện tại, Python đã tạo được sự phổ biến rộng rãi đối với cả nhà nghiên cứu cũng như cộng đồng nhà phát triển. Python đứng đầu bảng xếp hạng ngôn ngữ cho IEEE Spectrum, có điểm hoàn hảo là 100. 

Python phù hợp với hầu hết mọi thứ. Bạn có Django và Flask có thể được sử dụng để phát triển web, trong khi các công cụ khoa học như Jupyter và Spyder được sử dụng cho mục đích phân tích và nghiên cứu. Nếu bạn thích tự động hóa, Selenium luôn sẵn sàng trợ giúp bạn! Tính linh hoạt của ngôn ngữ cho phép Python được sử dụng khá nhiều ở bất cứ đâu. Cho đến nay, đây là những sản phẩm phổ biến nhất của Python. Cơ sở hỗ trợ khổng lồ của Python (chỉ đứng sau JavaScript) tạo ra rất nhiều gói (packages), khuôn khổ (frameworks) và thậm chí cả phần mềm nguồn mở (open-source software) chính thức sử dụng ngôn ngữ này. 

Python có lẽ có sự hỗ trợ lớn nhất cho khoa học dữ liệu và học máy nói chung. Mặc dù có những ngôn ngữ khác như R và MATLAB mang lại sự cạnh tranh, nhưng Python vẫn là kẻ thống trị của không gian khoa học dữ liệu. Phần lớn các khuôn khổ (frameworks) và thư viện (libraries)  được sử dụng trong học máy được tạo bằng Python, khiến nó có lẽ là ngôn ngữ tốt nhất để chọn nếu một người muốn tìm hiểu về học máy (hoặc khoa học dữ liệu nói chung).

JavaScript

Tại thời điểm này, JavaScript là ngôn ngữ dẫn đầu trong ngành. Được xây dựng ban đầu như một ngôn ngữ kịch bản cho Netscape Navigator (một trong những trình duyệt tốt nhất thời đó) vào năm 1994, sự phát triển của JavaScript đã rất nhanh chóng. Đến năm 2008, JavaScript hiện đại mới được Google phát minh ra khi họ xây dựng công cụ V8 cho Google Chrome. Ban đầu được xây dựng như một đối thủ cạnh tranh với Java bởi Netscape, JavaScript giờ đây chiếm lĩnh một không gian của riêng nó trong lĩnh vực phát triển. JavaScript được ưa chuộng rộng rãi như là “ngôn ngữ của internet” vì tính phổ biến của nó. JavaScript nhận được sự hỗ trợ cao nhất trong số các cộng đồng nhà phát triển – lên tới 67,7%. Nói chung, JavaScript phù hợp với bất kỳ loại hoạt động phát triển nào như phát triển ứng dụng di động, phát triển web, phát triển ứng dụng dành cho máy tính để bàn, v.v.

JavaScript có rất nhiều thư viện (libraries) và khuôn khổ (frameworks) có thể được sử dụng trong quá trình phát triển. Có Angular, Vue và React để phát triển frontend, trong khi Node.js là một ngôn ngữ rất linh hoạt để làm việc trên backend. Jest và Mocha là hai công cụ linh hoạt giúp thiết lập các kiểm thử đơn vị để kiểm tra xem chức năng có hoạt động như dự kiến ​​hay không. Tất nhiên, nếu bạn không cảm thấy thoải mái với một trong hai điều này, bạn có thể sử dụng HTML, CSS và JavaScript đơn giản cho giao diện người dùng – đơn giản vậy thôi! Do nhận được sự hỗ trợ to lớn từ các nhà phát triển trên khắp thế giới, JavaScript có số lượng gói hỗ trợ lớn nhất mà bất kỳ ngôn ngữ nào cũng có thể tự hào về nó. Mặc dù vậy, cộng đồng vẫn tiếp tục xây dựng ngày càng nhiều gói để thêm vào việc sử dụng ngôn ngữ này một cách dễ dàng hơn.

Java

ngôn ngữ lập trình

Được xây dựng vào năm 1991 bởi James Gosling, Mike Sheridan và Patrick Naughton với tên gọi là ngôn ngữ ‘Oak’, Java là ngôn ngữ đầu tiên có tác động lớn trên toàn cầu. Mặc dù là ngôn ngữ lập trình mới sử dụng định dạng tương tự như C / C ++, nhưng nó đã kết hợp một số ý tưởng mới nhất định để làm cho nó trở nên hấp dẫn hơn với nhiều người hơn. Java chạy trên nguyên tắc “Viết một lần, chạy mọi nơi” – ngụ ý rằng các hệ thống có cấu hình phần cứng và hệ điều hành khác nhau có thể chạy các chương trình Java một cách dễ dàng.

Java cũng có rất nhiều thư viện và frameworks. Java được sử dụng để phát triển ứng dụng thông qua Spring và Hibernate. JUnit giúp chúng ta thiết lập các kiểm thử đơn vị cho các dự án Java. Quan trọng nhất, Java đang được sử dụng trong việc phát triển các ứng dụng Android gốc (Android SDK được cung cấp bởi Bộ phát triển Java hoặc JDK). Java có lẽ là ngôn ngữ mà hầu hết mọi người được giới thiệu như một phần của khóa học lập trình máy tính nhập môn ở trường đại học hoặc ở trường học. Java là ngôn ngữ được sử dụng để dạy lập trình hướng đối tượng cho đại chúng.

Java cũng được đánh giá cao trong lĩnh vực phân tích và nghiên cứu. Vấn đề duy nhất với Java là hiện tại có rất ít gói và dự án hỗ trợ cho ngôn ngữ này. Có rất ít sự tham gia của cộng đồng – điều mà hầu hết các ngôn ngữ chính thống đều có. Mặc dù vậy, Java là một ngôn ngữ rất dễ tiếp thu và học hỏi – phần nào giải thích sự hấp dẫn của ngôn ngữ này. Tuy nhiên, phải mất một thời gian để một người đạt được một số hình thức thông thạo ngôn ngữ.

Tham khảo thêm: 6 lý do lập trình front-end là lựa chọn nghề nghiệp tuyệt vời

C ++

Có lẽ một trong những câu trả lời gây sốc nhất mà người ta có thể mong đợi trong bài viết này là C ++. Mặc dù là ngôn ngữ mà hầu hết mọi người sử dụng để học các khái niệm về cấu trúc dữ liệu và thuật toán, nhưng bản thân ngôn ngữ này lại ít được sử dụng trong thế giới thực tế. Lần đầu tiên được tạo ra bởi Bjarne Stroustrup như một phần mở rộng của ngôn ngữ lập trình C vào năm 1982, C ++ đã tiếp tục tạo nên tên tuổi cho chính nó trong những năm tới.

C ++ được sử dụng trong phân tích, nghiên cứu cũng như phát triển trong trò chơi. Công cụ phát triển trò chơi phổ biến – Unreal Engine – sử dụng C ++ làm ngôn ngữ viết kịch bản cho tất cả các chức năng mà người ta có thể xác định trong khi xây dựng trò chơi. C ++ cũng được sử dụng rộng rãi trong phát triển phần mềm. Việc nằm giữa cách tiếp cận hướng đối tượng và cách tiếp cận hướng chức năng cho phép C ++ linh hoạt. Nằm ở vị trí thứ 4 trong chỉ số TIOBE cho thấy rằng C ++ tiếp tục có sức hấp dẫn cho đến ngày nay. C ++ cũng được sử dụng rộng rãi trong phát triển phần mềm hệ thống, dễ hiểu hơn các ngôn ngữ khác. Lý do chính của việc sử dụng C ++ trong một lĩnh vực nhạy cảm như HĐH là các chương trình C ++ có thời gian biên dịch rất thấp.

C ++ có lẽ có cộng đồng học tập lớn nhất trong số tất cả các ngôn ngữ. Hầu hết sinh viên sẽ bắt đầu các khóa học thuật toán xây dựng cây, danh sách liên kết, ngăn xếp, hàng đợi và nhiều cấu trúc dữ liệu khác trong C ++. Đương nhiên, nó là khá dễ dàng để tiếp thu và học hỏi cũng như dễ dàng để thành thạo nếu một người chú ý học tập.

TypeScript

TypeScript là tập cha của JavaScript và có các ứng dụng gần như giống với JavaScript. TypeScript có thể được sử dụng trong phát triển web, phát triển ứng dụng dành cho thiết bị di động, phát triển ứng dụng trên máy tính để bàn, v.v. TypeScript là ngôn ngữ phổ biến thứ hai như đã đề cập trong danh sách các ngôn ngữ được yêu thích nhất của StackOverflow, được 67,1% nhà phát triển yêu thích (chỉ đứng sau Rust).

TypeScript là một ngôn ngữ dành cho sự phát triển, vì vậy nó không có nhiều sức hấp dẫn đối với cộng đồng khoa học. Tuy nhiên, vì các tính năng mới của TypeScript, người ta có thể mong đợi rằng nó có thể truyền cảm hứng cho một mức độ quan tâm lớn hơn một chút đối với nghiên cứu. Ngôn ngữ này có trần kỹ năng thấp hơn nhiều so với JavaScript – và nhiều hành vi “khó hiểu” của JavaScript đã được đơn giản hóa trong TypeScript. 

Golang

ngôn ngữ lập trình

Các ngôn ngữ mới đang tăng mạnh trong tương lai, với những ứng cử viên mới sắp thách thức ngôi vương do JavaScript và Python sở hữu. Được tạo ra bởi Google (cả hai đều có “Go” trong tên của họ!) Chủ yếu là để thúc đẩy lập trình chức năng, Golang đã tạo dựng được một lượng lớn người theo dõi chỉ trong một thời gian ngắn. Golang đã trở thành ngôn ngữ tốt thứ năm để học theo StackOverflow, được 62,3% nhà phát triển yêu thích.

Golang được sử dụng trong nhiều lĩnh vực, cả để phát triển phần mềm mạnh mẽ cũng như các phần mềm phụ trợ được sử dụng cho các ứng dụng web và di động. Hiện tại, Golang thậm chí còn hỗ trợ một số lượng phát triển web thô sơ. Mặc dù vẫn chưa ở giai đoạn thay thế JavaScript làm ngôn ngữ của web, nhưng nó đang nhanh chóng trở thành ngôn ngữ hỗ trợ giai đoạn tiếp theo của web.

Golang hơi khó học hơn các ngôn ngữ khác trong danh sách này. Hơn nữa, Golang là một ngôn ngữ mã nguồn mở thường xuyên thay đổi theo mỗi bản cập nhật lớn, vì vậy việc cập nhật là một điều cần thiết.

Dart

Dart là một trong những ngôn ngữ phát triển nhanh nhất trong lĩnh vực công nghiệp phần mềm. Đóng góp của Google trong lĩnh vực ngôn ngữ đã tăng lên đáng kể để cạnh tranh với sự gia tăng mức độ phổ biến của TypeScript của Microsoft. Dart đã được các lập trình viên trên khắp thế giới yêu thích vì tính đơn giản của nó.

Dart được sử dụng trong phát triển ứng dụng đa nền tảng. Giống như JavaScript, Dart được sử dụng để xây dựng phần mềm có thể được chạy bởi bất kỳ ai và tất cả mọi người bằng một thiết bị điện tử. Việc sử dụng Dart nổi tiếng nhất hiện nay là trong framework của Flutter, một ngôn ngữ được sử dụng để phát triển ứng dụng di động. Các xu hướng gần đây của Google cho thấy Flutter, mặc dù là một framework mới hơn, nhưng lại phổ biến hơn React Native, một framework phát triển ứng dụng dành cho thiết bị di động đã có tiếng vang trong ngành.

Dart đơn giản hơn để học so với JavaScript và quản lý để đơn giản hóa các trường hợp khó hiểu thậm chí rất tốt. Với cả TypeScript và Dart đều có mặt trên thị trường, các lập trình viên có thể tha hồ lựa chọn khi chọn ngôn ngữ mà họ thực sự muốn sử dụng.

Nguồn tham khảo: https://www.analyticsinsight.net/top-programming-languages-that-will-become-dominant-in-2022

Tags:

0 Lời bình

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

098 953 44 58

Đăng ký tư vấn lộ trình học lập trình

Đăng ký tư vấn, định hướng lộ trình học và giải đáp các thắc mắc về ngành nghề – Miễn phí – Online.

7 + 4 =

TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM