Trang chủ » Blog » Lập trình Game Unity » Animation và giao diện người dùng trong Unity bằng C#

Animation và giao diện người dùng trong Unity bằng C#

bởi CodeGym | 22/11/2024 15:07 | Blog | Lập trình Game Unity

Bài viết này giúp bạn có cái nhìn tổng quan về vai trò của Animation và giao diện người dùng trong Unity bằng C#. Đồng thời hướng dẫn cách tạo và áp dụng Animation vào phát triển Game.

Tổng quan về Animation

Các bạn thân mến trong quá trình phát triển một sản phẩm Game Unity thì không thể thiếu quá trình tạo Animation (hoạt hình) cho một nhân vật hay tạo hoạt ảnh hiệu ứng cho màn hình Game cũng như giao diện người dùng (GUI). Khi có sự tương tác hoạt hình thì giao diện người dùng sẽ hấp dẫn và đẹp hơn, tăng khả năng tương tác và trải nghiệm người dùng khi chơi Game.

Các tính năng Animation (hoạt hình) của Unity bao gồm Animation có thể sử dụng chung, kiểm soát hoàn toàn Animation trong thời gian chạy, gọi sự kiện từ bên trong quá trình phát lại Animation, phân cấp và chuyển tiếp, pha trộn các hình dạng cho Animation khuôn mặt,…

Animation và giao diện người dùng trong Unity bằng C#

Bắt đầu với Animation

1/ Cửa sổ Animation

Để bắt đầu tạo Animation, chọn GameObject trong Cảnh của bạn và mở cửa sổ animation (hoạt hình) (menu trên cùng): Window > Animation > Animation.

Nếu Gameobject chưa được gán bất kỳ Clip Animation (hoạt hình) nào, nút “Create” sẽ xuất hiện ở giữa khu vực giữa cửa sổ.

Animation và giao diện người dùng trong Unity bằng C#

Sau đó bạn sẽ lưu Clip Animation vào vị trí trong ổ đĩa.

Ngoài ra bạn có thể tạo thêm clip hoạt hình như sau, nếu GameObject đã được gán một hoặc nhiều Clip Animation thì nút “Create” sẽ không hiển thị. Thay vào đó, một trong các clip hiện có sẽ hiển thị trong cửa sổ Animation.

Để tạo Clip Animation mới trên GameObject có Animation hiện có, hãy chọn Create clip mới từ menu này. Một lần nữa, Unity nhắc bạn lưu clip Animation trống mới trước khi bạn có thể làm việc với nó.

Animation và giao diện người dùng trong Unity bằng C#

Animation và giao diện người dùng trong Unity bằng C#

2/ Cửa sổ Animator

Cửa sổ Animator cho phép bạn tạo, xem và sửa đổi nội dung Animator Controller.

Animation và giao diện người dùng trong Unity bằng C#

Cửa sổ này sẽ quản lý các Animator Controller, Animator Controller cho phép bạn sắp xếp và duy trì một bộ Animation và các liên kết chuyển tiếp Animation cho một nhân vật hoặc đồ vật. Trong hầu hết các trường hợp, việc có nhiều hình động và chuyển đổi giữa chúng khi một số điều kiện trò chơi xảy ra là điều bình thường. Tuy nhiên, ngay cả khi bạn chỉ có một Clip Animation duy nhất, bạn vẫn cần đặt nó vào Bộ điều khiển hoạt hình (Animator Controller) để sử dụng nó trên một thiết bị.

Animator Controller (bộ điều khiển hoạt hình) có các tham chiếu đến các clip Animation được sử dụng trong đó và quản lý các clip Animation khác nhau cũng như chuyển tiếp giữa chúng bằng cách sử dụng một Máy trạng thái (State Machine). Tập hợp các State Machine (trạng thái) trong Animator Controller mà một nhân vật hoặc GameObject hoạt hình có thể ở trong đó, cùng với một tập hợp các chuyển đổi giữa các trạng thái đó và một biến để ghi nhớ trạng thái hiện tại. Các trạng thái có sẵn sẽ tùy thuộc vào loại trò chơi, nhưng các trạng thái điển hình bao gồm những thứ như chạy không tải, đi bộ, chạy và nhảy,…

Animation và giao diện người dùng trong Unity bằng C#

Animation và giao diện người dùng trong Unity bằng C#

3/ Áp dụng Animation

  • Bước 1: Mở Unity và chọn vào tab Animation

Animation và giao diện người dùng trong Unity bằng C#

  • Bước 2: Chọn đối tượng cần tạo Animation

Animation và giao diện người dùng trong Unity bằng C#

  • Bước 3: Nhấn vào Create New Clip 

Animation và giao diện người dùng trong Unity bằng C#

  • Bước 4: Chọn vị trí lưu trữ trong Assets và nhấn Save

Animation và giao diện người dùng trong Unity bằng C#

  • Bước 5: Nhấn nút ghi màu đỏ và cho vị trí y xuống dưới

Animation và giao diện người dùng trong Unity bằng C#

  • Bước 6: Chọn khung tiếp theo trên khung sau

Animation và giao diện người dùng trong Unity bằng C#

  • Bước 7: Copy khung đầu vào cuối ta được 1 clip Animation đầy đủ

Animation và giao diện người dùng trong Unity bằng C#

Animation và giao diện người dùng trong Unity bằng C#

  • Bước 8 : Vào cửa sổ Animator ta sẽ thấy thành quả

Animation và giao diện người dùng trong Unity bằng C#

Animation và giao diện người dùng trong Unity bằng C#

  • Bước 9: Nhấn Play để chạy thử

Animation và giao diện người dùng trong Unity bằng C#

Bên cạnh Animation và giao diện người dùng trong Unity bằng C#, bạn có thể tìm hiểu thêm về Game và C# tại đây. 

Tags: game

0 Lời bình

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

098 953 44 58

Đăng ký tư vấn lộ trình học lập trình

Đăng ký tư vấn, định hướng lộ trình học và giải đáp các thắc mắc về ngành nghề – Miễn phí – Online.

3 + 9 =

TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM