Trang chủ » Blog » Vue.js là gì? Vì sao lập trình viên nên dùng Vue.js?

Vue.js là gì? Vì sao lập trình viên nên dùng Vue.js?

bởi CodeGym | 26/12/2023 11:52 | Blog

Vue.js là một Javascript framework đang phát triển nhanh chóng và nhận được sự quan tâm của lập trình viên trên toàn thế giới. Thực tế, Vue.js là gì và có nên dùng Vue.js trong công việc lập trình không. Để có câu trả lời chính xác cho vấn đề này, mời bạn cùng CodeGym tìm hiểu chi tiết qua bài viết!

1. Vue.js là gì?

Vue.js là một framework Javascript được tạo ra bởi Evan You, giúp hỗ trợ xây dựng giao diện người dùng cũng như xây dựng Single Page Application thân thiện với người dùng.

VueJS được nhiều lập trình viên đánh giá là framework hàng đầu trong xây dựng, phát triển giao diện người dùng (UI). Framework này xây dựng từ các thư viện, cách triển khai component, các chức năng đặc trưng của nó như SFC (Single File Component – kiểu lập trình web). 

Vue.js khuyến khích phát triển ứng dụng theo từng bước và đáp ứng được nhu cầu về SPA (Single-Page Applications). Các ứng dụng được phát triển bởi Vue.js nổi  cũng có tốc độ tải trang và xử lý tác vụ rất nhanh. Nhờ đó, Vue.js ngày càng được yêu thích trong các dự án lập trình hiện nay. 

Vue.js là một framework Javascript được tạo ra bởi Evan You

Vue.js là một framework Javascript được tạo ra bởi Evan You

2. Ưu nhược điểm của Vue.js

Để có câu trả lời về việc có nên học Vue.js hay không, bạn nên tìm hiểu những ưu nhược điểm của framework này:

Ưu điểm của Vue.js

VueJs được các nhà phát triển sử dụng phổ biến bởi những ưu điểm sau:

  • Cú pháp của Vue.js được đánh giá đơn giản, do đó, các lập trình viên có nền tảng Javascript có thể dễ dàng bắt đầu với Vuejs. 
  • Trang web dùng Vue.js nhẹ, tốc độ xử lý cực nhanh bởi được Render và xử lý bằng Javascript.
  • Có khả năng xử lý các render thuộc server thành file Js tĩnh.
  • Kho thư viện của framework này lớn, hỗ trợ xây dựng giao diện một cách nhanh chóng, hoàn hảo
  • Dung lượng tải thấp nhờ đó được nhiều người đánh giá cao về tốc độ tải trang nhanh.
  • Tích hợp các tính năng ưu việt của nhiều framework đối thủ nhờ đó tối ưu hóa hiệu suất làm việc.
Vue.js được đánh giá có cú pháp đơn giản

Vue.js được đánh giá có cú pháp đơn giản

Nhược điểm của Vue.js

  • VueJS lại có nhược điểm liên quan đến SEO. Khi tiến hành công việc SEO trên các website, ứng dụng được tạo lập bởi framework này sẽ khó khăn hơn.
  • Thiếu ổn định trong các components (phần tử cấu thành).
  • Cộng đồng người dùng vue.js được xây dựng chưa lớn.

=>>> Xem thêm bài viết: Web app là gì? 5 sự khác biệt giữa Web app và Website

3. Vì sao lập trình viên nên dùng Vue.js

Trước sự tồn tại của hàng loạt các JS framework, thư viện Javascript vô cùng mạnh mẽ như React, Angular,… Việc VueJS nổi bật và trở thành lựa chọn lý tưởng hàng đầu của các lập trình viên khi phát triển ứng dụng bởi những lý do sau:

  • Hiệu suất thực hiện dự án cao: Vua.js là một framework linh động với nhiều tính năng được kế thừa từ đối thủ cũng như khả năng mở rộng cao. Nhờ đó, Vue.js mang lại hiệu suất thực hiện dự án vô cùng cao. Lập trình viên chỉ cần dùng một framework duy nhất là Vue.js để tạo ra các app.
  • Tốc độ đáng gờm: Một trong những đặc điểm nổi bật của VueJS là chỉ giữ core. Điều này khiến cho dung lượng tải của framework tương đối thấp, giúp tốc độ tải trang nhanh hơn hẳn.
  • Đơn giản và dễ học: VueJS rất đơn giản, dễ học và dễ áp dụng vào trong các dự án, dù là một newbie thì bận cũng không cần lo lắng quá nhiều khi sử dụng framework này. 
Ưu điểm của VueJS rất đơn giản, dễ học và dễ áp dụng

Ưu điểm của VueJS rất đơn giản, dễ học và dễ áp dụng

4. Học Vue.js lập trình viên cần những gì?

Vue.js đang ngày càng được “ưu ái” và lựa chọn nhiều trong xây dựng giao diện người dùng. Chính vì vậy, học Vue.js hỗ trợ rất nhiều cho công việc lập trình. Để học JS Framework này hiệu quả, bạn cần có những kiến thức nền tảng cơ bản, bao gồm:

  • Javascript: Hiển nhiên, để học và sử dụng một framework javascript, bạn cần hiểu về ngôn ngữ lập trình này. VueJS là framework javascript, vậy nên bạn cần có kiến thức nền về ngôn ngữ tạo ra nó. 

=>>> Trở thành lập trình viên sau 6 tháng với khoá học Bootcamp Javascript tại CodeGym

  • ES6 (ECMAScript 2015): VueJS được phát triển dựa theo ES6 (ECMAScript 2015), vậy nên điều đầu tiên bạn cần chuẩn bị khi học framework này là các kiến thức cơ bản về ES6 (ECMAScript 2015)
  • Nền tảng về web: Kế tiếp, bạn cần hiểu về ngôn ngữ đánh dấu siêu văn bản HTTP, CSS (Cascading Style Sheets), và framework Bootstrap.
  • Một vài ngôn ngữ lập trình khác: Rất hiếm dự án, ứng dụng nào chỉ sử dụng một ngôn ngữ lập trình, vậy nên việc tìm hiểu thêm về một vài ngôn ngữ khác như PHP, Ruby, Python,… là điều cần thiết khi học VueJS nếu bạn muốn thiết kế các website có độ phức tạp cao.

Xu hướng lập trình hiện nay đang chú trọng đến tốc độ website, chính vì vậy JS Framework trong đó Vue.js đang được áp dụng rất nhiều. Thậm chí, mức lương chào đón cho lập trình viên liên quan đến Vue.js luôn nằm ở mức tốt trên thị trường, từ 1.500 – 3000 USD. 

Vì vậy, học Vue.js giúp hỗ trợ rất nhiều cho công việc của một lập trình viên. Để trở thành lập trình viên chuyên nghiệp, hiểu hơn về Vue.js, bạn hãy tham gia các khóa học ngắn hạn tại CodeGym. Thông qua chương trình học tại CodeGym, người học sẽ được đào tạo kiến thức bài bản, thực hành chuyên nghiệp và đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp trên thị trường. 

Download - Giáo trình thuật toán

9 + 11 =

Tags:

0 Lời bình

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

098 953 44 58

Đăng ký tư vấn lộ trình học lập trình

Đăng ký tư vấn, định hướng lộ trình học và giải đáp các thắc mắc về ngành nghề – Miễn phí – Online.

6 + 1 =

TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM