Trang chủ » Blog » Vai trò của kiểm thử phần mềm là gì?

Vai trò của kiểm thử phần mềm là gì?

bởi CodeGym | 26/12/2023 11:54 | Blog

Vai trò của kiểm thử phần mềm là đánh giá và xác mình một sản phẩm phần mềm hoặc ứng dụng trước khi đến tay người dùng. Kiểm thử phần mềm là một công việc vô cùng quan trọng đối vo2wis ngành phát triển phần mềm và ứng dụng. CÙng tìm hiểu thêm các vai trò của kiểm thử phần mềm ở dưới bài viết này.

Vai trò của kiểm thử phần mềm là gì?

Vai trò của kiểm thử phần mềm là gì

Bất cứ một sản phẩm phần mềm nào trước khi ra mắt thì đều phải đảm bảo không bị lỗi và sử dụng suôn sẻ. Và để giảm được chi phí phát sinh, ngăn ngừa lỗi ảnh hưởng đến người dùng thì phải được kiểm thử phần mềm. Và vai trò của kiểm thử phần mềm đấy chính là tìm lỗi trong phần mềm và cùng nhà phát triển phần mềm hoàn thiện sản phẩm cuối.

Kiểm thử phần mềm làm những gì?

Công việc của một người kiểm thử phần mềm đấy chính là lên kế hoạch và tiến hành kiểm tra phần mềm. Phân tích các kết quả và báo cáo các lỗi tìm ra trong quá trình kiểm tra để báo cho bên phát triển phần mềm khắc phục lỗi.

Để trở thành một người kiểm thử giỏi bạn cần phải am hiểu những kiến thức về kiểm thử. Ngoài ra nếu bạn muốn phát triển bản thân thì cần biết thêm các kiến thức về ngôn ngữ lập trình. Tuy nhiên những kiến thức về kiểm thử, khả năng lên kế hoạch, lên kịch bản kiểm thử vẫn là quan trọng nhất.

Ngoài ra công việc kiểm thử phần mềm cũng cần đến khả năng giao tiếp, viết báo cáo…để bạn có thể báo cáo các lỗi một cách dễ hiểu nhất.

Người kiểm thử phần mềm cần có trách nhiệm gì?

Vai trò của kiểm thử phần mềm

Người kiểm thử phần mềm đóng một vai trò quan trọng trong quy trình phát triển một phần mềm mới. Và một người kiểm thử phần mềm cần có những vai trò như sau:

– Phải xem xét các tài liệu do bên khách hàng cung cấp. Đồng thời cũng cần phải biết đánh giá tổng quan về ứng dụng sắp kiểm thử.
– Người kiểm thử phần mềm cần biết lên các kịch bản kiểm thử. Và thực hiện các bài kiểm tra về khả năng sử dụng phần mềm.
– Phân tích các kết quả tìm thấy trong khi trải qua các vòng lặp kiểm thử. Các lỗi được tìm thấy ở đơn vị nào, vị trí và chức năng nào trong phần mềm.
– Chuẩn bị và lên các báo cáo liên quan đến lỗi, cơ sở dữ liệu và khả năng sử dụng lại các đoạn mã trong quá trình sửa lỗi.
– Trao đổi với khách hàng để khách hàng hiểu hơn về tình hình của phần mềm, nên khắc phục và bổ sung những gì để phần mềm hoàn chỉnh hơn.
– Tham gia đánh giá phần mềm cùng với bên thiết kế và lập trình để tạo ra một sản phẩm có giá trị khi đến tay người dùng.

Người kiểm thử phần mềm cần có kỹ năng gì?

Kiểm thử phần mềm là công việc liên quan đến máy tính, đến công nghệ. Và để trở thành một tester giỏi thì bạn cũng cần và phải trau dồi những kỹ năng đặc biệt:

– Cần phải hiểu biết rõ các kiến thức về kiểm thử, thực hành chuyên sâu. Và hiểu được các phương pháp kiểm thử và vòng lặp kiểm thử.
– Bạn cùng cần hiểu sơ qua về lập trình, biết cài đặt và chạy các phần mềm thì mới kiểm tra được là phần mềm có hoạt động ổn định hay không.
– Kỹ năng giao tiếp cũng là một kỹ năng quan trọng cần có của người kiểm thử. Bởi sau khi trải qua các vòng lặp kiểm thử bạn cần có các báo cáo lỗi, và trao đổi các lỗi với khách hàng cũng như lập trình viên.
– Có tư duy và khả năng tổ chức tốt. Bởi quá trình kiểm thử phần mềm là hoạt động theo đổi nhóm như không phải hoạt động đơn lẻ. Thế nên nếu như muốn trở thành người thủ lĩnh bạn cần phải biết tổ chức và điều hành đội nhóm để đưa ra hiệu quả cuối cùng tốt nhất.

Kiểm thử phần mềm có thực sự quan trọng

Vai trò kiểm thử phần mềm

Trong quá trình kiểm thử phần mềm vẫn có nhiều người không đánh giá cao người kiểm thử cũng như quá trình kiểm thử phần mềm. Tuy nhiên từ khi các lập trình viên phát triển ra các phần mềm và các phần mềm đến tay người dùng đều phải trải qua quá trình kiểm thử.

Nếu như các phần mềm không qua quá trình kiểm thử khi đến tay người dùng mà xuất hiện các lỗi và khiếm khuyết thì sẽ ảnh hưởng rất lớn đến người sử dụng. Và lúc này ảnh hưởng rất lớn đến uy tín của công ty cũng như khiến khách hàng cảm thấy nghi ngờ các sản phẩm và ứng dụng do công ty phát triển.

Thực tế có rất nhiều doanh nghiệp có tiếng trên thế giới đã phải trả giá rất đắt khi không kiểm tra lỗi sản phẩm trước khi đưa ra thị trường. Với các ông lớn như Samsung, Nissan…đã phải thu hồi hầu như các sản phẩm lỗi để bảo vệ danh tiếng cho công ty. Và điều này ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình kinh doanh của doanh nghiệp.

Có thể thấy kiểm thử phần mềm là một giai đoạn nhỏ trong quá trình phát triển phần mềm. Tuy nhiên chúng lại có vai trò đặc biệt quan trọng để giúp phần mềm ổn định khi đến tay khách hàng. Vì thế bất cứ sản phẩm, phần mềm, ứng dụng nào trước khi đến tay người dùng đều cần qua quá trình kiểm thử.

Hy vọng những chia sẻ của CodeGym sẽ giúp mọi người hiểu được vai trò của kiểm thử phần mềm và tầm quan trọng của công việc này. Để trở thành người kiểm thử phần mềm các bạn hãy đăng ký các khóa học kiểm thử phần mềm tại CodeGym ngay hôm nay. Liên hệ Hotline để được tư vấn khóa học phù hợp nhất.

>> Tham khảo: Chương trình đào tạo Tester chuyên nghiệp

Download - Giáo trình thuật toán

13 + 7 =

Tags:

0 Lời bình

Trackbacks/Pingbacks

  1. Phân Loại Và Các Bước Thực Hiện Acceptance Test - […] Xem thêm: Vai trò của kiểm thử phần mềm là gì? […]
  2. Các Giai Đoạn Kiểm Thử Phần Mềm - […] Xem thêm: Vai trò của kiểm thử phần mềm là gì? […]

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

098 953 44 58

Đăng ký tư vấn lộ trình học lập trình

Đăng ký tư vấn, định hướng lộ trình học và giải đáp các thắc mắc về ngành nghề – Miễn phí – Online.

5 + 2 =

TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM