Trang chủ » Blog » DevOps Là Gì? Những Điều Cần Biết Về DevOps

DevOps Là Gì? Những Điều Cần Biết Về DevOps

bởi CodeGym | 26/12/2023 11:54 | Blog

Trước đây, bộ phận phát triển và vận hành làm việc độc lập với những mục tiêu công việc khác nhau. Quá trình làm việc truyền thống không được tối ưu dẫn đến mất nhiều thời gian, tốn kém chi phí,… Với thời đại công nghệ số như hiện nay đòi hỏi việc phát triển phần mềm cần nhanh chóng, chính xác, tối ưu. Để đáp ứng với những thay đổi cũng như yêu cầu cao của thị trường, mô hình DevOps ra đời với những cả tiến vượt bậc mang lại hiệu quả rất tích cực.

Vậy DevOps là gì? Cần biết những gì để có thể áp dụng DevOps vào doanh nghiệp? Hãy cùng CodeGym tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

DevOps là gì?

DevOps là sự kết hợp giữa giai đoạn phát triển (Development) và giai đoạn vận hành (Operation) để tăng hiệu quả, tốc độ và bảo mật của việc phát triển và phân phối phần mềm so với các quy trình truyền thống.

-Giai đoạn phát triển (development) bao gồm phần việc của designer, developer, QA QC…

-Giai đoạn vận hành (operations) có sự tham gia của system engineer, system administrator, operation executive, release engineer, DBA, network engineer, security engineer…

Việc tối ưu hóa chu trình phát triển phần mềm giúp sản phẩm được release nhanh và dẫn đến lợi thế cạnh tranh cho các doanh nghiệp công nghệ trên thị trường.

Những ưu điểm của DevOps

Tốc độ

Lợi ích về tốc độ sẽ giúp bạn cải tiến sản phẩm hiệu quả hơn cho khách hàng. Giúp team Operations và các Dev có thể đạt được mục tiêu ở tốc độ tối ưu, đồng thời sản phẩm sẽ thích ứng với thị trường thay đổi tốt hơn và phát triển hiệu quả hơn trong việc thúc đẩy kết quả kinh doanh Việc thay đổi thường xuyên giúp doanh nghiệp thích ứng với sự thay đổi liên tục trên thị trường. 

Chuyển giao nhanh chóng

Gia tăng tốc độ của quá trình release giúp bạn cải tiến và nâng cấp sản phẩm nhanh hơn. Phát hành các feature với khả năng sửa lỗi nhanh, phải hồi khách hàng sớm, đáp ứng được nhu cầu từ phía khách hàng tạo nên lợi thế cạnh tranh.

Độ tin cậy

Sử dụng các phương pháp thực hành như tích hợp liên tục và phân phối liên tục để kiểm tra xem môi thay đổi của sản phẩm có hoạt động và đảm bảo an toàn không. Thực hiện giám sát và ghi lại quá trình sẽ giúp bạn theo sát được sản phẩm, cập nhật tình hình nhanh chóng. Từ đó, bạn có thể thực hiện phân phối một cách nhanh hơn mà vẫn đem lại trải nghiệm tích cực cho người dùng. 

Quy mô

Các công ty có thể dễ dàng quản lý những hệ thống phức tạp, mức độ rủi ro nhờ vào sự tự động hóa và tính nhất quán của DevOps. Tự động hóa và nhất quán giúp bạn quản lý các hệ thống phức tạp hoặc thay đổi một cách hiệu quả và giảm thiểu rủi ro. 

Xây dựng tiến độ làm việc đồng đều

Tăng cường sự cộng tác chặt chẽ giữa nhóm phát triển (development) và nhóm vận hành (operation), cũng như là khả năng làm việc liên chức năng (cross-functional) và đảm bảo tất cả các thành viên cùng hướng đến một mục đích chung. Sự phối hợp của nhiều người sẽ mang lại hiệu quả cao đồng thời giúp doanh nghiệp giảm thiểu được hiện tượng làm việc không mang lại hiệu quả, tránh mất nhiều thời gian.

Bảo mật

Cải thiện quá trình làm việc nhanh chóng nhưng vẫn đảm bảo vận hành không chịu tổn thất về bảo mật bằng chính sách tuân thủ tự động, kiểm soát chi tiết, phương pháp quản lý cấu hình.

Cách hoạt động của DevOps

Mô hình DevOps giúp các nhóm phát triển và vận hành không còn bị tách biệt. Đôi khi họ được gộp vào thành một nhóm, các kỹ sư sẽ làm việc trong toàn bộ vòng đời của một ứng dụng như phát triển, thử nghiệm, vận hành, cải tiến các chức năng.

Phương pháp DevOps bao gồm bốn nguyên tắc chính tập trung vào các khía cạnh tốt nhất của phát triển phần mềm. Đó chính là:

  • Tự động hóa vòng đời phát triển phần mềm
  • Cộng tác và giao tiếp
  • Cải tiến liên tục và giảm thiểu lỗi
  • Tập trung vào nhu cầu của người dùng và phản hồi nhanh chóng

Bằng cách hoạt động này doanh nghiệp có thể cải thiện nhanh chóng chất lượng sản phẩm, tối ưu hóa thời gian sản xuất, đưa sản phẩm ra thị trường trong thời gian ngắn hơn tăng tính cạnh tranh với các doanh nghiệp khác.

Những khó khăn khi áp dụng DevOps

DevOps đang không ngừng được ứng dụng rộng rãi trong các doanh nghiệp công nghệ tuy nhiên vẫn sẽ có những khó khăn trong thời gian đầu khi tiếp cận với nó.

Quy trình làm việc riêng lẻ theo truyền thống đã trở thành thói quen và rất khó để thay đổi. Khi mới áp dụng phương pháp này một số nhóm làm việc sẽ gặp khó khăn khi phải thay đổi cấu trúc nhóm, một số nhóm sẽ có nhầm tưởng là chỉ cần có thêm các công cụ hỗ trợ là có thể áp dụng DevOps. Tuy nhiên, DevOps là sự kết hợp của con người – công cụ – văn hóa. Mọi người trong nhóm đều phải hiểu toàn bộ giá trị và mục đích của công việc chung, cùng hướng đến một mục tiêu cuối cùng chính là đưa ra sản phẩm hoàn thiện nhất.

Thay đổi quy trình làm việc truyền thống sang một phương pháp mới có thể cung cấp sự phát triển và đổi mới nhanh hơn, đồng nghĩa với đó là khối lượng công việc vận hành tăng lên sẽ trở thành khó khăn đối với nhóm làm việc. Các thành viên trong nhóm cần xây dựng một nền tảng vững chắc về tự động hóa, quản lý cấu hình và các phương pháp phân phối liên tục để hỗ trợ cho công việc của mình.

Tương lai của DevOps

Với những lợi ích mà DevOps đem lại đã khẳng định được tiềm năng phát triển, tầm quan trọng của những người làm công việc liên quan đến DevOps. Hiện nay, nhu cầu thị trường cho công việc này là rất cao vì các doanh nghiệp sử dụng DevOps ngày càng nhiều. Không khó để gia nhập vào đội ngũ làm việc này vì bạn chỉ cần có kinh nghiệm hay kiến thức cơ bản trong bất kỳ các công việc dưới đây:

  • Lập trình viên (Bất kì ngôn ngữ nào)
  • Shell Scripting
  • Các dịch vụ IT – Ops và Support
  • Xây dựng và ra mắt phần mềm 
  • QA hoặc Testing

DevOps không hề giới hạn cho bất kỳ công nghệ cụ thể nào nên người làm việc trong môi trường DevOps sẽ đảm đương các nhiệm vụ như lập trình, xây dựng hạ tầng và cấu hình, thử nghiệm. Cùng với sự thay đổi nhanh chóng của ngành công nghệ những lập trình viên không có kiến thức về quản trị hệ thống sẽ không biết phát triển sản phẩm, dần dần sẽ trở nên tụt hậu và bị đào thải khỏi thị trường. 

Mong rằng những thông tin mà CodeGym mang đến sẽ hữu ích đối với bạn. Cùng chờ đón những bài viết tiếp theo trên trang web codegym.vn hoặc liên hệ với chúng tôi qua hotline 0978 889 155 để được tư vấn miễn phí nhé. Chúc bạn thành công!

>> Xem ngay Devworld – Cẩm nang giúp lập trình viên phát triển bền vững với nghề lập trình

Download - Giáo trình thuật toán

9 + 5 =

Tags:

0 Lời bình

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

098 953 44 58

Đăng ký tư vấn lộ trình học lập trình

Đăng ký tư vấn, định hướng lộ trình học và giải đáp các thắc mắc về ngành nghề – Miễn phí – Online.

8 + 13 =

TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM