Trang chủ » Blog » Ngành kiểm thử phần mềm và các loại kiểm thử phần mềm?

Ngành kiểm thử phần mềm và các loại kiểm thử phần mềm?

bởi CodeGym | 26/12/2023 14:56 | Blog

Ngành kiểm thử phần mềm trong những năm trở lại đây có xu hướng phát triển vượt bậc. Sự ra đời của công nghệ, kèm theo đấy là hàng loạt dịch vụ giải trí trên các thiết bị máy tính và di động. Vì thế ngành kiểm thử đang đóng một vài trò quan trọng trong ngành công nghiệp 4.0 hiện nay.

Ngành kiểm thử phần mềm là gì?

ngành kiểm thử phần mềm là gì

Là công việc tìm tất cả các lỗi đang có của phần mềm hoặc một ứng dụng. Tất cả các phần mềm sau khi viết ra có thể có những lỗ hổng và trong quá trình sử dụng sẽ có thể xảy ra lỗi. Để tránh trường hợp phần mềm hay ứng dụng trước khi phát hành có lỗi. Thì các phần mềm này sẽ được kiểm thử, và tester chính là người làm công việc này.

Các loại kiểm thử phần mềm

Ngành kiểm thử phần mềm hiện tại không phải là đơn thuần phải tìm ra các lỗi trong hệ thống. Mà thời gian kiểm thử phải đảm bảo nhanh chóng. Thế nên nhiều doanh nghiệp hiện nay đang thuê nhiều các công ty kiểm thử để kiểm thử phần mềm mà họ yêu cầu.

Kiểm thử chấp nhận

kiểm thử phần mềm

Đây là xu hướng kiểm thử để xác minh lại xem toàn bộ hệ thống có hoạt động đúng với dự kiến ban đầu hay không? Và đây là giai đoạn cuối cùng của kiểm thử phần mềm trước khi ra mắt công chúng. Quá trình kiểm tra này sẽ có hai bên cùng tham gia, bởi khách hàng sẽ yêu cầu test xem có đúng với nhu cầu mà họ đã đề ra ban đầu hay không?

Kiểm thử tích hợp

Trong ngành kiểm thử phần mềm thì tích hợp hế thống với các mô dun ứng dụng là quan trọng nhát. Bởi nếu tích hợp thuận lợi sẽ đảm bảo hệ thống sẽ hoạt động ổn định.
Vi thế kiểm thử tích hợp đang được nhiều doanh nghiệp ứng dụng bởi chung mang lại những lợi ích lớn. Nó giúp xác định được các lỗi ở cấp hệ thống, giúp cho nhân viên tester xác định được cách khắc phục sớm nhất.

Kiểm thử đơn vị quan trọng trong ngành kiểm thử phần mềm

Một chi tiết nhỏ sẽ ảnh hưởng đến quá trình vận hành của toàn bộ phần mềm. Thế nên kiểm thử đơn vị chính là kiểm tra các phần nhỏ nhất trong hệ thống. Trong quá trình phát triển phầm mềm mô hình kiển thử cấp đơn vị được thực hiện trước khi kiểm thử tích hợp.

Kiểm thử chức năng

Các nhân viên tester sẽ lên các kịch bản kiểm thử để kiểm tra các chức năng của phần mềm. Kiểm tra hộp đen là cách để xác minh nhanh nhất các chức năng phần mềm.

Kiểm thử chức năng là một trong những quy trình kiểm thử so sánh. Giúp so sánh sự khác nhau giữa đặc tả bên ngoài của phần mềm và chức năng bên trong của phần mềm.

Kiểm tra hiệu suất

Trong ngành kiểm thử phần mềm thì kiểm thử hiệu suất giúp đánh giá được tốc độ và khả năng đáp ứng của phần mềm đối với mạng hoặc máy tính. Quá trình kiểm thử hiệu suất sẽ kiểm tra được:
– Thời gian phản hồi của trình duyệt trên các trang và tương ứng với mạng khác nhau.
– Quá trình máy chủ xử lý mất bao nhiêu lâu
– Số lượng người dùng tối đa đồng thời được bao nhiêu
– Bộ xử lý tiêu thụ bộ nhớ, số lượng và các loại lỗi.

>> Tham khảo: Chương trình đào tạo Tester chuyên nghiệp

Kiểm thử hồi quy

kiểm thử hồi quy

Là một trong những xu hướng kiểm thử phần mềm giúp đảm bảo ứng dụng vẫn hoạt động bình thường. Và sau khi thay đổi hoặc cải tiến thì phần mềm vẫn không bị lỗi.
Kiểm thử hồi quy chính là chịu trách nhiệm sự hoạt động ổn định tổng thể từ chức năng cũng như tính năng của phần mềm.

Kiểm thử áp lực trong ngành kiểm thử phần mềm

Đối với ngành kiểm thử phần mềm, kiểm thử áp lục vô cùng quan trọng. Bởi nó là quá trình xạc đinh xem khả năng là mạng, máy tính, thiết bị ở mức độ nào thì phần mềm sẽ chạy ổn định và không có lỗi.
Quá trình kiểm thử này sẽ đo tần suất lỗi và các sự cố hệ thống. Khi tiến hành thử nghiệm áp lực sẽ có một môi trường giả định bất lợi được tạo ra nhằm thử nghiệm stress:
– Chạy các ứng dụng sử dụng nhiều tài nguyên trên cùng một máy tính.
– Cố gắng cài virus vào trong máy tính, các phần mềm gián điệp…

Kiểm thử khả năng tiếp cận

Với thời đại công nghệ 4.0 hiên nay, mỗi cá nhân đều có một thiết bị để vào mạng. Có thể là máy tính, có thể là ipad hoặc thiết bị di động.
Loại kiểm thử phần mềm này tập trung vào tận dụng khả năng tiếp cận. Tập trung vào việc xác minh khả năng sử dụng của ứng dụng. Đảm bảo ứng dụng có thể phù hợp được nhiều người kể cả người khuyết tật.

Tự động hóa quy trình robot

Các công nghệ ngày càng phát triển và ngành kiểm thử phần mềm cũng như vậy. Ngoài sử dụng trí tuệ nhân tạo, điện toán đám mây thì robot cũng đang cách mạng hóa ngành kiểm thử.
Tự động hóa quy trình robot đang mở đường cho ngành kiểm thử. Tuy nhiên so với nhân lực tester thì quy trình kiểm thử bằng robot khó có thể thay thế hoàn toàn.

Ngành kiểm thử phần mềm cũng đang ngày càng phát triển để bắt kịp được xu hướng cũng như đáp ứng được nhu cầu của khách hàng. Hiện nay mỗi ngày có nhiều phần mềm được viết ra và phát triển. Thế nên để bắt kịp các xu hướng mới nhất ngành kiểm thử hay tham gia các khóa đào tạo tester tại CodeGym.

Download - Giáo trình thuật toán

2 + 2 =

Tags:

0 Lời bình

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

098 953 44 58

Đăng ký tư vấn lộ trình học lập trình

Đăng ký tư vấn, định hướng lộ trình học và giải đáp các thắc mắc về ngành nghề – Miễn phí – Online.

9 + 11 =

TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM