Trang chủ » Blog » Cẩm nang hướng dẫn học lập trình cho người mới bắt đầu

Cẩm nang hướng dẫn học lập trình cho người mới bắt đầu

bởi CodeGym | 16/04/2024 17:03 | Blog

Bạn là một người mới bắt đầu học lập trình và đang tò mò nghiên cứu về nó? Bạn đang mong muốn có được sự hình dung tốt hơn về chặng đường mà mình lựa chọn? Hãy cùng tham khảo bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ chia sẻ cẩm nang từ A-Z hướng dẫn học lập trình cho người mới bắt đầu. Chắc chắn bài viết này sẽ phù hợp và có ích cho bạn.

Lập trình là gì?

Lập trình là công việc mà các lập trình viên sử dụng ngôn ngữ lập trình, các đoạn mã và các tiện ích có sẵn để xây dựng những chương trình, phần mềm, ứng dụng hay các trang web,…Việc làm này sẽ giúp cho người dùng có thể thực hiện được các mệnh lệnh với máy tính, tương tác qua lại với nhau qua những thiết bị điện tử.

hướng dẫn học lập trình cho người mới bắt đầu

Lập trình là gì?

Người làm nghề lập trình được gọi là lập trình viên. Họ là những người xây dựng, phát triển, nâng cấp, bảo trì… các trang web, ứng dụng, phần mềm mà chúng ta vẫn sử dụng hàng ngày. Từ các ngôn ngữ lập trình, công cụ, công nghệ khác nhau. Mỗi lập trình viên sẽ làm việc với một hoặc một vài ngôn ngữ lập trình.

Xem thêm chi tiết: https://codegym.vn/khoa-hoc-lap-trinh-danh-cho-nguoi-moi-bat-dau/

Hướng dẫn học lập trình cho người mới bắt đầu

Không chỉ nên chọn cho mình ngôn ngữ nào để học đầu tiên mà chúng ta nên xác định mình muốn tham gia vào lĩnh vực nào. Chính vì vậy, trước khi học lập trình, người mới cần xác định được mảng mà mình phù hợp, sau đó mới đi tìm xem ngôn ngữ mà mình cần học là gì.

Lập trình ứng dụng Web

Ứng dụng web hay webapp là một trình ứng dụng mà có thể tiếp cận qua web thông qua mạng như Internet hay internet.

Điều này phổ biến nhờ vào sự có mặt vào bất cứ nơi đâu của một chương trình. Ngoài ra, ứng dụng web được dùng để hiện thực Webmail, bán hàng trực tuyến, đấu giá trực tuyến, wiki, diễn đàn thảo luận, weblog, hệ quản trị nội dung, phần mềm quản lý nguồn nhân lực và nhiều chức năng khác.

Ngoài ra, đây là một chất keo dính với nhiều lĩnh vực phần mềm khác tạo thành một khối như: blockchain, dữ liệu lớn, khoa học dữ liệu, trí tuệ nhân tạo,…Một số ngôn ngữ lập trình phù hợp với ứng dụng Web như: JavaScript, Java, PHP, Python,…

Lập trình ứng dụng di động

Theo nghiên cứu của các tổ chức chuyên nghiệp trên thế giới thì hiện nay có hơn 6 triệu ứng dụng trên điện thoại thông minh như: game, sức khỏe, kinh doanh, tiện ích,…

Chính vì vậy mà việc học lập trình di động để có thể tham gia vào nền kinh tế là một cơ hội cực kỳ lớn dành cho các lập trình viên. Nếu mọi người muốn tham gia vào lĩnh vực đầy tính thách thức nhưng chỉ trong thời gian ngắn thì hãy chọn lập trình di động.

hướng dẫn học lập trình cho người mới bắt đầu

Lập trình ứng dụng di động

Chuyên gia xử lý dữ liệu lớn (Big Data)

Hiện nay có rất nhiều tệp dữ liệu cồng kềnh, vô cùng phức tạp đến mức hệ thống xử lý dữ liệu truyền thống hoàn toàn không thể đáp ứng được. Vì vậy, điều này sẽ do các chuyên gia Big Data sẽ lo xử lý việc này.

Dữ liệu càng lớn sẽ tỷ lệ thuận với nhu cầu cần các chuyên gia dữ liệu lớn cũng tăng và cơ hội việc làm ở lĩnh vực này ngày càng cao.

Kiểm tra, chạy thử phần mềm

Các phần mềm được làm ra không thể đem vào sử dụng ngay mà cần phải trải qua quá trình kiểm tra, đánh giá để có thể đảm bảo phần mềm chạy tốt. Việc làm này sẽ do các chuyên viên kiểm thử phần mềm kiểm tra và chạy thử.

Chuyên viên ứng dụng, hệ thống thông tin

Nếu như bạn là người đã có sẵn kiến thức chuyên môn ở lĩnh vực khác, nếu học thêm kiến thức về lập trình, thì chúng ta có thể đảm nhận thêm vai trò của một chuyên viên ứng dụng, hệ thống thông tin một cách thuần thục. Các phần mềm mà những doanh nghiệp hiện nay đang sử dụng như kế toán, quản lý hệ thống CRM hay nhân sự đều là cơ hội cho các lập trình viên.

hướng dẫn học lập trình cho người mới bắt đầu

Chuyên viên ứng dụng, hệ thống thông tin

Một số ngôn ngữ lập trình cơ bản cho người mới

Khi khám phá và bắt đầu học lập trình, mọi người chắc hẳn sẽ có nhiều bỡ ngỡ về các khái niệm chuyên ngành, đặc biệt là một số ngôn ngữ lập trình cơ bản. Để có thể dễ dàng tiếp cận và cảm thấy quen thuộc trước khi bắt đầu học lập trình, mọi người hãy cùng tham khảo các khái niệm về một số ngôn ngữ dưới đây:

PHP

Đây là loại ngôn ngữ nền tảng giúp phát triển ứng dụng của mình, một số ứng dụng như facebook, mailchimp hay wikipedia đang được các lập trình viên sử dụng ngôn ngữ PHP để phát triển. Chính vì vậy, ngôn ngữ này là mã nguồn mở miễn phí và được thiết kế tiết kiệm trên các ứng dụng Web.

Ưu điểm của loại ngôn ngữ này là có hệ sinh thái vô cùng phong phú, công cụ phát triển hoàn thiện. Đây đặc biệt là một ứng cử viên sáng giá mỗi khi nói đến ứng dụng web.

Java

Đây là một loại ngôn ngữ lập trình phổ biến trên toàn thế giới vì nó dễ đọc, linh hoạt và vô cùng vững chắc. Hơn nữa, ngôn ngữ này cực kỳ phổ biến trong lập trình, trí tuệ nhân tạo. Nếu như bạn là một người mới học lập trình thì đây sẽ là loại ngôn ngữ giúp cho nhiều người trở thành một lập trình viên giỏi.

hướng dẫn học lập trình cho người mới bắt đầu

Các ngôn ngữ trong lập trình

JavaScript

Đây là một ngôn ngữ lập trình bậc cao cực kỳ linh hoạt. Ngày nay, JavaScript là một trong những ngôn ngữ được chạy trên hầu hết các trình duyệt, thiết bị di động hay bộ điều khiển vi mô.

>> Tham khảo: Khóa học miễn phí nhập môn lập trình với JavaScript

Python

Loại ngôn ngữ này bắt đầu được xuất hiện từ những năm 1980 và đến hiện nay được rất nhiều lập trình viên sử dụng do dễ dàng tiếp cận. Đây là loại ngôn ngữ mã nguồn mở, được sử dụng miễn phía và còn dùng cho cả các ứng dụng thương mại. Đặc biệt, Python có thể cho phép tạo được một lượng code lớn dễ đọc trong thời gian ngắn, có chức năng lập trình như những ngôn ngữ khác.

>> Tham khảo: Khóa học Phân tích dữ liệu với Python

C và C++

Đây là ngôn ngữ được giảng dạy nhiều trong các bài giảng và sách vở tại trường học. C và C++ là nền tảng của khoa học máy tính và lập trình, tuy nhiên cực kỳ khó học. Hơn nữa, nếu bạn nắm vững được loại ngôn ngữ này sẽ rất dễ dàng học được những ngôn ngữ khác.

Kết luận

Bài viết này chúng tôi đã hướng dẫn học lập trình cho người mới bắt đầu. Hi vọng bạn sẽ xây dựng được lộ trình học tập dành riêng cho mình. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến lập trình, mọi người có thể liên hệ với CodeGym để được giải đáp.

Download - Giáo trình thuật toán

2 + 4 =

Tags:

0 Lời bình

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

098 953 44 58

Đăng ký tư vấn lộ trình học lập trình

Đăng ký tư vấn, định hướng lộ trình học và giải đáp các thắc mắc về ngành nghề – Miễn phí – Online.

5 + 7 =

TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM