Trang chủ » Blog » Tự học lập trình Web bắt đầu từ đâu? Ngôn ngữ nào bạn nên học?

Tự học lập trình Web bắt đầu từ đâu? Ngôn ngữ nào bạn nên học?

bởi CodeGym | 26/12/2023 15:00 | Blog

Tự học lập trình là một điều không hề dễ dàng. Tuy vậy, việc tự học lập trình web hiện tại đã “dễ thở” hơn với nguồn tài liệu hướng dẫn phong phú. Với bài viết này, CodeGym sẽ chia sẻ với mọi người quá trình tự học lập trình web bắt đầu từ đâu và ngôn ngữ nào mọi người cần lựa chọn để học. Cùng theo dõi chia sẻ dưới đây nhé.

Giới thiệu chung về lập trình web

Muốn tự học lập trình web khi mới bắt đầu làm quen với nghề lập trình viên thì chúng ta cần phải tìm hiểu chung về lập trình web là gì và các khái niệm xung quanh việc lập trình website.

Khái niệm lập trình web

Lập trình web chính là việc nhận tất cả các dữ liệu từ phía bộ phận thiết kế web thực hiện chuyển từ giao diện website tĩnh sang thành website hoàn chỉnh. Đặc biệt là có thể tương tác với người dùng cũng như cơ sở dữ liệu thông qua ngôn ngữ máy tính.

Bản chất của lập trình web để tạo và điều khiển các nội dung HTML và CSS, đây là hai công cụ mà các nhà lập trình web cần phải học. Hiện nay được chia thành hai loại:

  • Lập trình phía máy chủ hay còn gọi là Back-end: là server và các cấu trúc database, đảm bảo website hoạt động tốt, giúp giải quyết các yêu cầu cũng như trải nghiệm của người dùng
  • Lập trình phía máy khách hay còn gọi là Front-end: gồm design và ngôn ngữ hiển thị HTML hoặc CSS

>> Xem thêm: Khóa học lập trình Web Back-end cho người mới bắt đầu 

tự học lập trình web bắt đầu từ đâu

Khái niệm lập trình web

Phân biệt lập trình và thiết kế web

Hiện nay rất nhiều người lầm tưởng rằng lập trình web và thiết kế web là hai khái niệm giống nhau. Tuy nhiên, bạn cần hiểu rõ và không nên nhầm lẫn giữa hai khái niệm này.

Thiết kế web là việc lên ý tượng, chọn layout, hình ảnh và màu sắc để thể hiện lên web. Còn về lập trình web là việc vận hành đảm bảo website hiển thị, hoạt động được, đặc biệt viết code là yếu tố cơ bản của lập trình web mà những lập trình viên cần thực hiện.

Nên học ngôn ngữ lập trình nào

Ngôn ngữ lập trình hiện nay cực kỳ đa dạng và phong phú. Chính vì vậy, các học viên không nên học hết tất cả những ngôn ngữ lập trình mà chỉ cần thông thạo một loại ngôn ngữ lập trình để có thể tạo được website hoàn thiện.

Nhưng việc trau dồi bản thân chúng ta thêm một vài ngôn ngữ khác để bổ trợ sẽ giúp công việc của chúng ta dễ dàng, nhiều cơ hội hơn. Đặc biệt, trang web sẽ trở nên hiệu quả, mượt mà và chuyên nghiệp hơn. Vậy nên, các lập trình viên mới bắt đầu hãy nên học thành thạo một loại ngôn ngữ, sau đó học thêm một số ngôn ngữ khác để bổ trợ cho công việc của mình.

Tự học lập trình web bắt đầu từ đâu

Sử dụng Google để tìm kiếm

Khi bắt đầu một vấn đề mới thì chúng ta bắt đầu bằng việc search Google. Việc tham khảo Google sẽ giúp cho mọi người có cái nhìn khái quát và hiểu rõ vấn đề hơn. Tuy nhiên, vì nguồn thông tin tại đây có số lượng lớn làm nhiều người bị hoang mang. Vậy nên chúng ta coi việc search Google chỉ là bước tham khảo để biết thêm thông tin.

Loại ngôn ngữ cần học khi lập trình web

Ngôn ngữ lập trình là công cụ để tạo ý tưởng thành hiện thực. Chúng ta cần lựa chọn một loại ngôn ngữ và sử dụng nó thành thạo. Khi mới bắt đầu học lập trình web lựa chọn một trong hai loại ngôn ngữ là PHP hoặc Java

Java

  • Java giúp tạo website bằng việc viết code
  • Sử dụng ngôn ngữ này ở 4 app: Standalone App, Web App, Enterprise App, Mobile App.
  • Loại ngôn ngữ này có thể tái sử dụng code cũ và dễ dàng mở rộng các mô-đun.

PHP

  • PHP tạo website bằng các mã nguồn với khả năng nhúng HTML.
  • Ưu điểm của loại ngôn ngữ này có tốc độ nhanh và tiết kiệm thời gian.
tự học lập trình web bắt đầu từ đâu

Loại ngôn ngữ cần học khi lập trình web

Các thuật ngữ lập trình web cần học

Các lập trình viên thường sẽ sử dụng các ngôn ngữ chuyên ngành để nói chuyện và trao đổi với nhau. Hơn nữa, các trang web hay tài liệu sử dụng cho lập trình đều sử dụng thuật ngữ mang tính chuyên môn cao. Chính vì vậy mà chúng ta cần phải học những thuật ngữ để hiểu được đồng nghiệp nói gì cũng như để tham khảo tài liệu.

Nếu bạn không hiểu được ngôn ngữ chuyên ngành sẽ trở thành một rào cản cho quá trình lập trình web cũng như ứng dụng vào các công việc khác liên quan đến lập trình của bạn. Hãy bắt đầu với một số thuật ngữ chuyên ngành cơ bản như: source code (mã nguồn), code (mã), bug (lỗi),…

Học cấu trúc trang web

Muốn lập trình được một trang web thì phải biết cấu trúc của nó. Một cấu trúc cơ bản của website gồm:

Phần giao diện:

  • Header: slogan, logo, các hiệu ứng cần thiết,…
  • Body: nội dung cần truyền tải
  • Footer: thông tin liên lạc, chính sách khách hàng,…

Trang con trong web:

  • Homepage: trang chủ
  • Category page: trang danh mục
  • Detailed page: trang chi tiết
tự học lập trình web bắt đầu từ đâu

Lập trình web có nhiều thuật ngữ cần nắm

Thực hành lập trình web đơn giản, miễn phí

Sau khi học xong những kiến thức cơ bản về lập trình web thì chúng ta nên thực hành thật nhiều để đúc kết kinh nghiệm cho bản thân. Mọi người có thể tham khảo qua 5 nền tảng lập trình web bằng Tiếng Việt, hoàn toàn miễn phí sau để bắt đầu rèn luyện kỹ năng cho mình:

  • WordPress
  • Blogger
  • Wix.com
  • 1web.vn
  • Tin.vn

Tổng kết

Lập trình web là một công việc thật sự không quá khó khăn như chúng ta tưởng tượng. Hi vọng bài viết này đã gợi ý được cho mọi người quá trình tự học lập trình web bắt đầu từ đâu, nên học ngôn ngữ nào dành cho bạn. Chúc các bạn sẽ luôn thành công trong công việc và có thể tạo được một trang web riêng cho mình ở thời gian sớm nhất nhé.

Download - Giáo trình thuật toán

6 + 13 =

Tags:

0 Lời bình

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

098 953 44 58

Đăng ký tư vấn lộ trình học lập trình

Đăng ký tư vấn, định hướng lộ trình học và giải đáp các thắc mắc về ngành nghề – Miễn phí – Online.

6 + 1 =

TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM