Trang chủ » Blog » 5 sai lầm phổ biến sinh viên năm nhất hay mắc phải

5 sai lầm phổ biến sinh viên năm nhất hay mắc phải

bởi CodeGym | 26/12/2023 15:03 | Blog

5-sai-lam-pho-bien-cua-sinh-vien-nam-nhat

Năm nhất là quãng thời gian quan trọng trong cuộc đời sinh viên. Đây là giai đoạn các bạn xa vòng tay của gia đình để đến thành phố khác học tập. Các bạn sinh viên sẽ phải học cách tự lập trong cuộc và tự quản lý tài chính cho mình. Cũng chính bởi rời xa gia đình nên nhiều bạn dễ mắc phải những sai lầm không đáng có. Đôi khi những sai lầm đó sẽ khiến các bạn phải hối hận về sau.

Năm nhất nên nghỉ xả hơi

Đây là sai lầm Sau quảng thời gian học hành ôn thi cũng như chuẩn bị cho kì thi đại học, nhiều bạn sinh viên nghĩ rằng năm nhất là lúc để nghỉ ngơi. Hoặc cho rằng đây là thời gian để khám phá thành phố mới cũng như kết bạn, tạo các mối quan hệ khác. Đây chính là một trong những suy nghĩ cực kì sai lầm mà rất nhiều bạn sinh viên mắc phải. Hậu quả là điểm số thấp, trượt môn, tốn thời gian và tiền bạc. Hơn thế, bản thân thì thiếu kỹ năng, thiếu trải nghiệm sống, bị các bạn đồng trang lứa bỏ xa. Thế nên ngay từ đầu đại học các bạn hãy xác định rõ mục tiêu của mình trong bốn năm đại học là gì?

Sống không mục đích

5-sai-lam-pho-bien-cua-sinh-vien-nam-nhat

Lên thành phố sống, bạn được trải nghiệm những thú vui mà bạn chưa từng biết đến trước đó. Nó khiến bạn dễ rơi vào xa đọa với những thú vui tốn tiền, đua đòi mà không biết giới hạn kinh tế gia đình. Các bạn đã là sinh viên rồi, hãy biết giữ mình và suy nghĩ kỹ trước khi làm một việc gì nhé! Hãy xác định mục tiêu cho cuộc đời mình, hãy sống có mục đích. Có thế, bạn sẽ luôn tràn đầy nhiệt huyết và tạo dựng được giá trị với mọi người xung quanh.

Mất dần tính trách nhiệm

Học kỳ đầu tiên, nhiều bạn năm thứ nhất có thể rất thất vọng khi nhận điểm kém ở những môn thi đầu tiên của thời sinh viên. Thêm một kỳ nữa, các bạn trượt một số môn. Có buồn và thất vọng nhưng các bạn không còn thấy cắn rứt. Dần dần, các bạn thấy đó là chuyện thường tình. Và thế rồi, các bạn quen việc vô trách nhiệm với bản thân, đó là sống với sự hèn nhát và thiếu nghiêm khắc.

Quá dễ dãi với bản thân

5-sai-lam-pho-bien-cua-sinh-vien-nam-nhat

Trước khi bước vào đại học, ai cũng nghĩ mình sẽ cố gắng hết mình và hình dung về một con người mới. Nhưng chính sự dễ dãi với bản thân đã làm cho ta quên đi rất nhiều thứ. Bạn quen dần với những thói xấu như trễ hẹn, thất hứa, trì hoãn. Chúng ta tự cho mình quyền nói “Không sao đâu, lo gì!”. Và thu nạp những điều xấu, biến chúng thành những thói quen “ăn ở” cùng chúng ta. Thế nên, ngay khi bắt đầu vào đại học, hãy xây dựng cho mình những thói quen tốt. Đây sẽ là người bạn tốt đồng hành cùng bạn và tạo nên nền tảng thành công trong tương lai.

Không sử dụng thời gian của chính mình

Tham khảo: Trượt đại học, bạn vẫn có thể thành công nếu học lập trình theo mô hình Coding Bootcamp

Có rất nhiều những anh chị đi trước đã trải qua, nhận ra và mong muốn các bạn tân sinh viên ghi nhớ bài học này: “Thời gian còn rất ít”. Các bạn đừng nghĩ mình còn nhiều thời gian, cứ thong thả, rồi sẽ “chạy” sau. Cho dù các bạn có cả thế kỷ nhưng vẫn suy nghĩ thế thì sớm muộn gì cũng tới ngày các bạn phải ân hận. Hãy nhớ rằng 4-5 năm ĐH là thời gian học hỏi để quyết định phần đời còn lại của bạn.

Ai cũng có thất bại nhưng quan trọng là chúng ta thừa nhận thất bại và cố gắng vượt qua những thất bại đó. Không bao giờ quá muộn để bắt đầu lại. Những thứ trong năm thứ nhất, các bạn chưa làm tốt, hãy học cách để làm lại. Để trưởng thành, để xóa tan hình ảnh cũ và kiến tạo một con người mới tích cực.

Download - Giáo trình thuật toán

5 + 4 =

Tags:

0 Lời bình

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

098 953 44 58

Đăng ký tư vấn lộ trình học lập trình

Đăng ký tư vấn, định hướng lộ trình học và giải đáp các thắc mắc về ngành nghề – Miễn phí – Online.

11 + 13 =

TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM