Trang chủ » Blog » 6 tài liệu tự học lập trình ios cơ bản nâng cao hay nhất

6 tài liệu tự học lập trình ios cơ bản nâng cao hay nhất

bởi CodeGym | 26/12/2023 15:30 | Blog

Iphone là một trong những smart-phone được ưu chuộng hàng đầu trên thế giới. IOS, hệ điều hành của thiết bị này thuộc sở hữu của Apple. Với vị thế trên thị trường công nghệ và sự phát triển mạnh mẽ, Apple liên tục nghiên cứu, sản xuất và cho ra mắt những sản phẩm “sang, xịn, mịn”. Chính vì thế, đội ngũ lập trình viên phát triển các ứng dụng chạy trên IOS ngày càng lớn mạnh và có nhu cầu bổ sung nhân lực liên tục. Nếu có định hướng theo mảng lập trình IOS, hãy cùng tìm hiểu qua xem lập trình IOS là gì. Cùng với đó, tham khảo bộ 6 tài liệu tự học lập trình ios cơ bản nâng cao hay nhất tại bài viết này nhé!

Lập trình IOS là gì? Cần chuẩn bị gì để học lập trình IOS?

IOS có lẽ đã quá quen thuộc với những “tín đồ” của Apple. Hiểu đơn giản thì iOS là hệ điều hành, có chức năng điều khiển chương trình hoạt động trong các thiết bị di động của Apple. Đặc biệt là Iphone, chiếc điện thoại được ưa chuộng với nhiều tính năng ưu việt như: khả năng tối ưu hóa hiệu năng, cấu hình khủng, trải nghiệm người dùng tốt… Sự phát triển của hệ điều hành iOS đã kéo theo cơ hội việc làm cho các lập trình viên trong mảng này trở nên năng động hơn bao giờ hết.

Tham khảo: DOWNLOAD miễn phí tài liệu lập trình IOS Swift chất nhất

Lập trình ứng dụng iOS là việc nghiên cứu, xây dựng và phát triển các ứng dụng chạy được trên hệ điều hành này. Bằng việc sử dụng Swift  – ngôn ngữ lập trình được Apple sáng tạo độc quyền.

Để theo học lập trình iOS, trước tiên, bạn cần chuẩn bị một vài thứ sau:

  • Thiết bị cần có: bạn cần chuẩn bị 2 dụng cụ học tập cơ bản: 1 chiếc máy tính chạy hệ điều hành MAC (MAC OS) và 1 chiếc điện thoại Iphone. Máy tính để lập trình và điện thoại để test khi đã xây dững ogn ứng dụng.
  • Môi trường lập trình: bạn cần cài đặt môt trường này, là nơi để xây dựng và triển khai thuật toán của một ứng dụng được sản xuất ra. Bạn có thể dùng Xcode, đây là môi trường tích hợp được cung cấp miễn phí bởi Apple. Dành riêng cho những bạn theo học lập trình iOS.
  • Lựa chọn ngôn ngữ lập trình iOS để học: Swift và Objective-C là 2 ngôn ngữ được sử dụng để lập rình iOS. Bạn có thể chọn một cái để bắt đầu theo học.
  • Nắng chắc kiến thức cơ bản, sau đó code và theo dõi bằng Git, đăng tải ứng dụng lên App Store và GitHub khi đã hoàn thành.

Tài liệu cơ bản cho người mới bắt đầu

Dưới đây là 6 tài liệu tự học lập trình ios cơ bản nâng cao hay nhất cho những người đang nghiên cứu và theo đuổi mảng này. Cùng tham khảo ngay nhé!

1/ Everyone Can Code – Intro to App Development 

Đây là khóa học được triển khai trên iTunes, sử dụng ngôn ngữ lập trình Swift. Everyone Can Code – Intro to App Development bao gồm những nội dung cơ bản nhất khi học lập trình iOS với Swift. Với những nguyên tắc lập trình cốt lõi, các khái niệm, kỹ thuật và công cụ cần thiết khi triển khai xây dựng một ứng dụng iOS căn bản. Cùng với đó là những hướng dẫn về UI – thiết kế giao diện người dùng.

Khóa học này dành cho những bạn mới bắt đầu học, không yêu cầu bạn phải có kinh nghiệm trước đó. Nhưng những bài học ở gần cuối cũng khá hữu ích cho những người muốn học nâng cao hơn một chút về công cụ và practive để phát triển phần mềm tốt hơn.

2/ Developing iOS 11 Apps with Swift

Một khóa học miễn phí được xây dựng và phát hành bởi Đại học Stanford hàng đầu trên thế giới. Khóa học này cung cấp kiến thức về iOS 11, Swift, Xcode, MVC, multi-touch, debugging, multi-threading, animation…

3/ Swift Playgrounds

Đây là một ứng dụng cựu hay ho trên iPad. Swift Playgrounds giống như một trò chơi lập trình giúp việc học Swift  trở nên thú vị, dễ dàng và vui vẻ hơn. Khi sử dụng ứng dụng học tập này, bạn không cần phải có kiến thức nền tảng gì cả.

Những câu đố được đưa ra trước để bạn nắm được lý thuyết, các khái niệm, đặc điểm, chức năng… về Swift. Tiếp theo đó, độ khó sẽ được nâng dần lên với chuỗi thử thách thú vị, thúc đẩy động lực hcoj tập của bạn.

Tham khảo: 10 cách hay để trở thành một lập trình viên giỏ

tự học lập trình ios cơ bản nâng cao

Tài liệu nâng cao

1/ iOS Networking with Swift

Đây là khóa học kéo dài 3 tháng trên Udacity. iOS Networking with Swift giúp bạn học được cách tích hợp mạng vào các ứng dụng trên iOS. Từ đó, bạn có thể truy cập, sử dụng các dữ liệu trên toàn cầu. Cùng với đó là cách tận dụng API để hiển thị hình ảnh và gọi movie data.

Một dự án cuối khóa học là xây dựng ứng dụng “On the Map”. Đây là một ứng dụng cho phép chia sẻ link, project và một vài thông tin khác với người học khác trên nền tảng Udacity.

2/ Good iOS Application Architecture: MVVM vs. MVC vs. VIPER

Một khóa học ngắn với bài giảng hướng dẫn dài khoảng 60ph. Nội dung video xoay quanh các kiến thức về: kiến trúc ứng dụng iOS, về MVVM, giải thích tại sao nhiều người hay mắc lỗi khai dùng nó, phương pháp cải tiến,… Ngoài ra, Krzysztof Zabłocki – Lead iOS của The New York Times, cũng nói đến nhiều vấn đề rất hữu ích khác khi lập trình iOS dành cho các nhà phát triển chuyên nghiệp.

3/ iOS Persistence and Core Data

iOS Persistence and Core Data là khóa học kéo dài 2 tháng. Đây là một khóa học miễn phí trên Udacity về lập trình iOS. Đem đến những hướng dẫn chi tiết và hữu ích vê 3 phương pháp để lưu trữ dữ liệu vào ổ cứng của thiết bị của bạn.

Trên đây là một vài kiến thức giới thiệu về lập trình iOS và 6 tài liệu tự học lập trình ios cơ bản nâng cao hay cho những bạn đang học và làm trogn mảng lập trình iOS. Mong rằng, các bạn sẽ chọn được một tài liệu, khóa học phù hợp để tiếp thu được nhiều kiến thức hữu ích.

Download - Giáo trình thuật toán

11 + 14 =

Tags:

0 Lời bình

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

098 953 44 58

Đăng ký tư vấn lộ trình học lập trình

Đăng ký tư vấn, định hướng lộ trình học và giải đáp các thắc mắc về ngành nghề – Miễn phí – Online.

12 + 15 =

TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM