Trang chủ » Blog » Tài liệu lập trình game bằng Java cho người mới

Tài liệu lập trình game bằng Java cho người mới

bởi CodeGym | 26/12/2023 15:31 | Blog

Java là một ngôn ngữ lập trình được tạo ra vào năm 1991. Bởi James Gosling, Mike Sheridan và Patrick Naughton. Một nhóm kỹ sư của Sun Microsystems Inc được gọi là nhóm Green. Sun Microsystems phát hành bản công khai đầu tiên vào năm 1996 với tên gọi Java 1.0. Nó cung cấp miễn phí chạy trên các nền tảng phổ biến hiện nay. Java là một trong những ngôn ngữ lập trình mạnh mẽ, được sử dụng rộng rãi trong phát triển phần mềm, các hệ thống backend, game hay ứng dụng trên các thiết bị di động. Sau đây, hãy cùng CodeGym tìm hiểu thêm về ngôn ngữ này. Và tham khảo bộ tài liệu lập trình game bằng java nhé!

1. Lịch sử phát triển

Trình biên dịch Java1.0 được viết lại bằng Java bởi Arthur Van Hoff. Tuân thủ nghiêm ngặt các thông số kỹ thuật của nó. Với sự xuất hiện của Java 2, các phiên bản mới có nhiều cấu hình được xây dựng cho các loại nền tảng khác nhau.

Năm 1997, Sun Microsystems chính thức đắng ký với cơ quan tiêu chuẩn ISO. Đã có lúc, Sun cung cấp hầu hết các tính năng Java của mình mà không tính phí. Bất chấp đây là phần mềm độc quyền của họ. Sun đã tạo ra doanh thu từ Java thông qua việc bán giấy phép cho các hệ thống doanh nghiệp sử dụng Java.

Vào ngày 13 tháng 11 năm 2006. Sun đã phát hành bộ máy ảo Java của mình dưới dạng phần mềm mã nguồn mở miễn phí. Vào ngày 8 tháng 5 năm 2007, Sun đã hoàn thành quá trình làm JVM (Bộ máy ảo Java) có sẵn. Theo các điều khoản phân phối mã nguồn mở để sử dụng miễn phí.

Các nguyên tắc để tạo java: đơn giản, mạnh mẽ, bảo mật, hiệu suất cao, di động, đa luồng, thông dịch, ngôn ngữ động, v.v. James Gosling vào năm 1995 đã phát triển Java, người được mệnh danh là “cha đẻ” của Java. Hiện tại, Java được sử dụng trong các thiết bị di động, lập trình internet, trò chơi, kinh doanh điện tử, v.v.

2. Thuật ngữ trong lập trình Java

Máy ảo Java (JVM)

Đây thường được gọi là JVM. Có ba giai đoạn thực thi của một chương trình. Chúng được viết, biên dịch và chạy chương trình.

  • Viết một chương trình được thực hiện bởi lập trình viên java.
  • Việc biên dịch được thực hiện bởi trình biên dịch JAVAC , là trình biên dịch Java chính có trong bộ phát triển Java (JDK). Nó lấy chương trình Java làm đầu vào và tạo bytecode là đầu ra.
  • Trong giai đoạn Chạy chương trình, JVM thực thi mã bytecode do trình biên dịch tạo ra.

Chúng ta đã hiểu rằng chức năng của Máy ảo Java là thực thi mã bytecode do trình biên dịch tạo ra. Mỗi Hệ điều hành có JVM khác nhau nhưng kết quả mà chúng tạo ra sau khi thực thi bytecode là giống nhau trên tất cả các hệ điều hành. Đây là lý do tại sao Java được biết đến như một ngôn ngữ độc lập với nền tảng.

Tham khảo: Lập trình game nên học ngôn ngữ nào?

Bytecode

Như đã nói ở trên, JAVAC trình biên dịch của JDK – Biên dịch mã nguồn java vào bytecode để nó có thể được thực hiện bởi JVM. Nó được lưu dưới dạng tệp .class bởi trình biên dịch. Để xem mã bytecode, có thể sử dụng một trình xử lý java.

Bộ phát triển Java (JDK)

Là một bộ phát triển java hoàn chỉnh. Bao gồm mọi thứ như: trình biên dịch, Java Runtime Environment (JRE), trình gỡ lỗi java, tài liệu java, v.v. Để chương trình khởi chạy trong java. Chúng ta cần cài đặt JDK trong máy tính của mình.

Trình thu gom rác

Trong Java, lập trình viên không thể xóa các đối tượng. Để xóa hoặc thu hồi bộ nhớ, JVM có một chương trình gọi là Garbage Collector. Garbage Collector có thể thu thập các đối tượng không được tham chiếu. Giúp làm cho công việc của lập trình viên trở nên dễ dàng hơn bằng cách xử lý quản lý bộ nhớ. Tuy nhiên, các lập trình viên nên cẩn thận. Vì không thể khôi phục bộ nhớ của các đối tượng đang được tham chiếu khi đã xóa.

3. Bộ tài liệu lập trình game bằng java

Xem Thêm: Tổng hợp tài liệu ngôn ngữ lập trình C

Bộ tài liệu lập trình game bằng java giới thiệu những khái niệm cơ bản nhất về lập trình. Phù hợp cho những người muốn học. Kiến thức mà tài liệu cung cấp sẽ giúp bạn làm quen với lập trình, ngôn ngữ Java và xây dựng tư duy để trở thành một lập trình viên chuyên nghiệp.

Chương 1.  Lập trình hướng đối tượng.
Chương 2. Nhập môn Java
Chương 3. Nền tảng của ngôn ngữ Java
Chương 4. Các gói và giao diện
Chương 5. AWT
Chương 6. Applets
Chương 7. Xử lý ngoại lệ
Chương 8. Đa luồng
Chương 9. Luồng I/O
Chương 10. Thực thi bảo mật

>>> DOWNLOAD NGAY:

Tải tài liệu

Tổng kết

Như vậy, CodeGym  đã giới thiệu đến bạn bộ tài liệu lập trình game bằng java. Hy vọng bài viết này sẽ mang lại giá trị cho bạn. Nếu có thắc mắc gì đừng ngần ngại comment bên dưới nhé! Chúc bạn thành công!

Download - Giáo trình thuật toán

5 + 10 =

0 Lời bình

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

098 953 44 58

Đăng ký tư vấn lộ trình học lập trình

Đăng ký tư vấn, định hướng lộ trình học và giải đáp các thắc mắc về ngành nghề – Miễn phí – Online.

5 + 7 =

TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM