Trang chủ » Blog » Giới thiệu bộ tài liệu lập trình mạng với Java

Giới thiệu bộ tài liệu lập trình mạng với Java

bởi CodeGym | 26/12/2023 15:31 | Blog

Lập trình mạng với Java là gì? Thông qua bộ tài liệu lập trình mạng với Java bạn có thể hiểu thêm về cấu trúc, cách thức giao tiếp giữa các thiết bị. Từ đó có thể tự xây dựng cho mình chương trình giao tiếp giữa nhiều thiết bị với nhau.

Lập trình mạng là gì?

Lập trình mạng là nhiệm vụ cơ bản để phát triển các ứng dụng trong hệ thống doanh nghiệp, từ chương trình phần mềm quản lý như kế toán, nhân sự,… cho đến ứng dụng giải trí là trò chơi, điều khiển…

Lập trình mạng được xây dựng dựa trên công thức: Lập trình mạng (LTM) = Kiến thức mạng truyền thông + Mô hình LTM + Ngôn ngữ LTM

gioi-thieu-bo-tai-lieu-lap-trinh-mang-voi-java-6

Lập trình mạng

Dựa theo công thức trên, ta có thể thấy có ba vấn đề chính cốt lõi là kiến thức mạng truyền thông, mô hình lập trình mạng và ngôn ngữ lập trình mạng.

  • Kiến thức mạng truyền thông là những kiến thức về mạng điện thoại di động, PSTN, hệ thống GPS, mạng như BlueTooth, WUSB, mạng sensor…. Nhất là cách sử dụng cũng như khai thác chúng.
  • Mô hình lập trình mạng là những kiến thức về cách xây dựng hệ thống mạng, mô hình xây dựng chương trình ứng dụng mạng, kiến thức về cơ sở dữ liệu…
  • Cuối cùng là ngôn ngữ lập trình mạng, đây là yếu tố quyết định xem các chương trình mạng của bạn sẽ hoạt động như thế nào. Có rất nhiều ngôn ngữ lập trình mạng khác nhau, tùy theo mục đích sử dụng.

Lập trình mạng với Java

Lập trình mạng với java sẽ cho các bạn biết đến các hệ thống mạng khác nhau cùng làm việc thông qua môi trường mạng như mạng LAN, mạng WAN hay mạng Internet. Và lập trình mạng là tạo ra các ứng dụng làm việc với nhau thông qua môi trường mạng như ứng dụng chat Skype, ứng dụng Zalo, …

Các ứng dụng làm việc trong môi trường mạng giao tiếp với nhau thông qua giao thức mạng (network protocol). Trong Java cung cấp hai giao thức mạng phổ biến là TCP (Transmission Control Protocol) và UDP (User Datagram Protocol).

Xem thêm: Nên học lập trình hay quản trị mạng sẽ dễ học hơn?

gioi-thieu-bo-tai-lieu-lap-trinh-mang-voi-java-7

Lập trình mạng với Java

Như vậy, khi hai ứng dụng trên hai máy tính muốn giao tiếp trực tuyến với nhau thì đầu tiên chúng phải thiết lập một kết nối. Sau khi một kết nối được thiết lập, những ứng dụng này có thể gửi và nhận dữ liệu qua lại với nhau dựa trên kêt nối đó.

Xem thêm bài viết: Những điều bạn chưa biết về học lập trình mạng bắt đầu từ đâu?

Giới thiệu bộ tài liệu tài liệu lập trình mạng với Java

Bộ tài liệu lập trình mạng được Thầy Phạm Văn Tính (Khoa CNTT – Đại Học Nông Lâm TPHCM) biên soạn. Sau đây tôi sẽ trích lọc những nội dung chính trong tài liệu lập trình mạng. Tài liệu lập trình mạng gồm 5 phần như sau:

Download - Giáo trình thuật toán

15 + 3 =

0 Lời bình

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

098 953 44 58

Đăng ký tư vấn lộ trình học lập trình

Đăng ký tư vấn, định hướng lộ trình học và giải đáp các thắc mắc về ngành nghề – Miễn phí – Online.

9 + 10 =

TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM