cựu học viên CodeGym

Peru, ngày 25 tháng 4 năm 2020…

Cách đây một năm rưỡi, Truyền chỉ là một cậu nhóc học về tài chính và làm việc trong ngành được hơn năm, ngày qua ngày nhưng không tìm được niềm ham thích của nghề nghiệp. Bắt đầu cân nhắc lại về chuyện có nên theo đuổi cái sở thích “vọc” máy tính từ thuở nhỏ và lấy nó để làm nghề lập thân hay không. Cho đến hiện tại thì Truyền thấy quyết định của mình là đúng đắn.

cựu học viên CodeGym

Lúc mới vào CodeGym, Truyền là người chỉ biết bập bõm vài cú pháp khai báo biến, tạo hàm, vài cấu trúc rẽ nhánh, vòng lặp, tạo 1 template html cơ bản,… Trước đó, Truyền cũng có tự học chút ít ở nhà. Truyền hay vào trang Udemy, Pluralsight,… để tìm các khóa học căn bản của lập trình web để học và làm theo.

Nhưng vì tự mò nên cảm giác kiến thức mình nhận được rất chậm mà không có định hướng rõ ràng. Học xong cái A rồi thì học gì tiếp theo, B hay là C, rồi học những gì là đủ để xin việc, nghe nói nghề này không cần bằng cấp, coi trọng trình độ, có đủ khả năng để làm việc thì sẽ được tuyển dụng,… Nhưng bao nhiêu là đủ?

Truyền vừa đi làm, tối về tự học ở nhà nhưng như thế làm cho việc học hay bị ngắt quãng, làm nhiều việc một lúc không mang lại hiệu quả và đó là một kế hoạch rất tệ nếu thực sự đã muốn chuyển ngành. Tư duy và khả năng sức khỏe của bản thân Truyền không làm được đó

cựu học viên CodeGym

Ngành tài chính mới ra trường nếu năng lực ở mức khá thì cũng chỉ có mức lương dưới 10 triệu trong các năm đầu. Hồi đó lương của Truyền là 6 triệu. Như vậy chỉ đủ chi cho bản thân, mà sau đôi ba năm kinh nghiệm nữa thì cũng sẽ không giúp gì đc cho gia đình nhiều, cho cuộc sống sau này nữa. Suy nghĩ lúc đó của Truyền là như vậy. Và cũng thấy tính cách bản thân không hợp với kinh doanh. Nên cuối cùng, Truyền quyết định nghỉ việc và tập trung hoàn toàn cho việc học lập trình web.

cựu học viên CodeGym

Sau khi tìm các trung tâm trên mạng, đa phần chỉ có các khóa học dành cho người đi làm, 3 buổi/tuần, mỗi buổi 2 – 3 giờ. Nhưng nếu nghỉ làm để học thì các khóa này không phù hợp, vẫn còn có thời gian rảnh, mà rảnh là bản tính con heo lười của bản mệnh lại trỗi dậy. Chỉ làm kéo dài thời gian học hơn mà chưa chắc đã kiếm được việc làm…

Nhớ ra hồi đi làm, một người sếp của Truyền học FPT bảo rằng thầy anh có mở trung tâm dạy full-time tên gì mà “gym gym” thế là mò tìm lại thấy CodeGym. Xem qua lộ trình, các module học, thời gian học phù hợp với bản thân thế là nhấc điện thoại lên gọi hỏi… Đến làm bài test, và tham quan thực tế môi trường học… Đoạn này bỏ qua vì cảm thấy đã thích thì nhích luôn không nên đắn đo làm gì.

cựu học viên CodeGym

Chuyển ngành là chuyển ngành, tập trung toàn bộ thời gian cho nó, nghiêm túc với nó. Quyết tâm học lắm, háo hức đi làm. Nhưng eo ôi, giờ thì thỏa lòng mong ước, làm sấp mặt, đọc code sấp mặt, fix bug sấp mặt, code sấp mặt. Nhiều người bảo rằng ngành này lương cao lắm, cố học đi. Thực ra, Truyền nghĩ ngành nào cũng thế thôi, bỏ bao nhiêu chất xám thì sẽ được bấy nhiêu tiền. Các ngành khác Truyền không rõ nhưng ngành này sẽ thấy rất rõ rằng làm được càng nhiều thì lương càng cao. Dù bạn học trường nào đi nữa nếu bạn chỉ biết mình cắt HTML, CSS thì bạn sẽ ở một mức lương. Khi bạn biết thêm về thiết kế đồ họa, tạo hiệu ứng với js bạn sẽ

ở mức lương khác, rồi bạn biết lập trình ở phía server bạn lại ở một mức lương khác. Khi bạn biết thêm về thiết kế và vận hành hệ thống bạn lại ở mức lương khác,… Ở các ngành khác Truyền không thấy được sự rõ ràng này, tức là có phải rằng khi bạn học càng nhiều, biết càng nhiều thì lương sẽ càng cao không? Không chắc. Thành ra là nó lại là lý do nữa để mình theo đuổi nó. Để rồi tự mình trả lời cho câu hỏi liệu mình đắp kiến thức vào người như vậy thì giá trị của sức lao động của mình có được nâng lên hay không. Hi vọng cố gắng không ngừng nghỉ rồi sẽ hái được trái ngọt sau những mùa thu hoạch.

cựu học viên CodeGym

Thực sự IT nó không như mô tả của bố mẹ Truyền là ngồi cả ngày mắt lồi ra người đờ đẫn… Không phải thế. Học ngành này thế giới quan về vạn vật xung quanh cũng khác, sẽ muốn tìm hiểu cách vận hành của mọi thứ, từ phi công nghệ đến công nghệ. Rồi từ khi làm nghề mình thấy rất nhiều người thành công trong nghề tập luyện thể thao đều đặn, chia sẻ về rất nhiều thứ, rất năng động và cách suy nghĩ của họ cũng rất khác. Ở BiPlus (công ty mình từng làm việc) là nơi đầu tiên cho mình biết chạy thể dục là gì… 24 năm cuộc đời chưa bao giờ thấy mình kiên trì và tập thể dục đều đặn đến thế. Ơ mà khỏe ra hẳn nha… tư duy nhanh hơn, người khỏe hơn, năng lượng nhiều hơn,…

cựu học viên CodeGym
cựu học viên CodeGym

Có thời gian Truyền từng outsource cho Bitel (công ty viễn thông của Viettel ở Peru). Mọi người ở đây cũng thế, hết giờ làm là chạy bộ, lên xà, bóng bàn,… Rồi từ một người ít đọc sách, lại thích đọc sách, thấy đọc sách thú vị cực kỳ.

Quyết định chuyển ngành đã thay đổi Truyền rất nhiều, thật sự là như thế….

Có điều cuộc sống vẫn là cuộc sống, công việc hàng ngày nó không được thú vị như lúc mình học đâu, thậm chí là nhàm chán. Nhưng nó mang lại có mình nhiều kỹ năng khác mà trong lúc học không có được, ví như việc không đặt NVL cho giá trị trong một trường của bảng lúc mình lấy ra, dẫn đến khi giá trị trường đó null gây sai lệch hơn 170 triệu trong một ngày bán hàng chẳng hạn,… Hay việc detect lỗi hóa đơn, lỗi giao dịch do một hành động vô ý nào đó của người dùng và bạn phải fix nó càng nhanh càng tốt,… Lúc đẩy code lên server thì phải “nín thở bóp cò”, vừa code vừa deploy vừa fix bug…

Nhiều cảm xúc lên xuống, điên rồ và tuyệt vời xen lẫn. Vậy đấy!

cựu học viên CodeGym

Còn về quá trình học ở CodeGym thì chắc ai học ở đây rồi cũng sẽ biết. Ngày 8 tiếng, học sáng – chiều. Khá ưng cái bụng vì ở đây mình tập trung được và có người để hỏi và để được hỏi. Tiếp nhận kiến thức và truyền đạt lại nó là cách tốt nhất để nhớ lâu và hiểu sâu.

Kiến thức đến dồn dập sẽ cho mình các keywords để sau này có thể tìm lại và đào sâu. Nếu ví bản thân là tàu con thoi thì CodeGym như là bệ phóng, CodeGym chỉ giúp bản thân Truyền định hình bản thân, định hướng đường đi, còn bay xa hay ko thì là do bản thân thiết kế “khí động học” của tàu con thoi, nguyên liệu nội tại và nhiều yếu tố khác như hướng gió, thời tiết, các trường lực… quyết định nữa.

Học ở CodeGym thì cá nhân Truyền thấy nên học theo cách chia sẻ. Mọi người sẽ hiểu hơn và có nhiều ý tưởng hơn. Muốn tiếp thu thêm thì phải mở rộng nơi chứa… cách mở rộng nơi chứa của Truyền là mở rộng sự chia sẻ, mở lòng và mở lời,… Internet sinh ra là để kết nối và mọi thứ luôn được khuyến khích là public, do đó mà cộng đồng open source khá đông và nguy hiểm. Nên học cũng vậy, bạn sẽ nhận được nhiều hơn khi bạn cho đi nhiều hơn. Tin Truyền đi. Cộng tác với nhau khiến sản phẩm bạn làm ra quyền năng hơn và hay ho hơn… CodeGym luôn khuyến khích điều đó…

cựu học viên CodeGym

Truyền nghiêm túc với việc chuyển ngành, nghiêm túc với việc học và những gì Truyền nhận được ở CodeGym là không thể đong đếm được. Hi vọng những người đang học và có dự định muốn học sẽ cũng nhận được những điều tuyệt vời ấy như Truyền đã, đang nhận được lúc này. Nhiều lúc mọi chuyện không như mong đợi, chán nản muốn bỏ cuộc nhưng nghĩ lại lý do vì sao mình lại chuyển ngành, vì sao lại yêu thích nó thì lại ngồi dậy mở laptop và gõ. Đã “yêu” rồi thì cứ quyết làm thôi đừng nghĩ gì nhiều cả.

Chia sẻ từ: Hồ Lê Ngọc Truyền

– Cựu học viên lớp Java – C1018K1

– Hiện công tác tại CMC Global

TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM