Trang chủ » Blog » Nên học lập trình Java hay C cho người mới bắt đầu?

Nên học lập trình Java hay C cho người mới bắt đầu?

bởi CodeGym | 26/12/2023 17:43 | Blog

Để bắt đầu với con đường lập trình. Thì bước đầu người lập trình phải chọn ngôn ngữ mà mình sẽ học. Mỗi người sẽ chọn cho mình một ngôn ngữ khác nhau. Và thường thì Java hoặc C là hai cái tên được nhắc đến nhiều nhất. Vậy người mới bắt đầu nên học lập trình Java hay C trước? Hãy đi tìm câu trả lời trong bài viết dưới đây nhé!

Nên học lập trình Java hay C

Bước đi đầu tiên bao giờ cũng là nền tảng cho tương lai của bạn. Rất quan trọng và cần có sự xem xét kỹ lưỡng. Nhắc đến học lập trình, bạn có thể thấy có rất nhiều các ngôn ngữ lập trình khác nhau. Nhưng xét về mặt phù hợp với người mới. Thì có thể thấy Java và C là hai ngôn ngữ điển hình nhất. chính vì vậy mà có không ít người đặt ra thắc mắc rằng “nên học lập trình Java hay C cho người mới bắt đầu?”

  1. Java – Ngôn ngữ lập trình phổ biến và rất đa dạng. Nó có thể chạy hầu hết trên mọi thiết bị. Là ngôn ngữ được các lập trình viên chọn sử dụng cho các ứng dụng client-server. Và nó được khoảng hơn 9 triệu các nhà phát triển, những người lập trình sử dụng vào mục đích này.
  2. C – Là ngôn ngữ phù hợp với các cấp bậc thấp và cơ bản hơn. C hay C++ được dùng rộng rãi trong các phần mềm hoặc dự án phần mềm nhúng. Được đánh giá là ngôn ngữ lập trình sinh động và linh hoạt phù hợp trong nhiều mục đích khác nhau.

 

Nên học lập trình Java hay C cho người mới bắt đầu

Ngôn ngữ lập trình Java

Nên học lập trình java hay c

Nhiều lập trình viên hay các nhà phát triển lựa chọn Java vì nó hỗ trợ họ tốt trong các mảng về: ứng dụng website, ứng dụng desktop, ứng dụng trong các phần mềm doanh nghiệp và di động.

Java có khả năng hoạt động được ở bất kì đâu. Khiến cho ngôn ngữ này được coi là “vũ khí” linh hoạt trong nhiều môi trường tiện ích, bắt mắt, năng động.  Nơi có số lượng người truy cập nhiều ở các chức năng cấp cao. Ngay cả khi bạn muốn học lập trình trên các ứng dụng đám mây. Các phần mềm trên di động… Thì Java cũng là sự lựa chọn tuyệt vời đấy.

Đây cũng là ngôn ngữ được chọn dùng phổ biến để xây dựng game. Đặc biệt là trên hệ điều hành Android, Java đã tạo ra một loạt các ứng dụng và trò chơi phổ biến. Còn các loại game trên nền tảng console và PC, thì phải nói C/C++ sẽ thiết lập tốt hơn Java.

Có một ưu điểm nữa phải nói đến với Java. Là nó có cấu trúc gần giống Ruby. Giúp xây dụng các trang web và các ứng dụng một cách nhanh chóng, tiện lợi.  Tiết kiệm thời gian lập trình lại. Khi học lập trình Java không cần phải code đi code lại nhiều lần.

Ngôn ngữ lập trình C

Nên học lập trình Java hay C

Để trả lời cho câu hỏi “Nên học lập trình Java hay C cho người mới bắt đầu?”, thì chắc hẳn rất nhiều người đi trước sẽ khuyên bạn nên chọn theo C đầu tiên. Bởi C/C++ lập trình ở mức căn bản, cấp bậc thấp. Và việc học để thành thạo C cũng dễ dàng hơn Java.

C cũng là ngôn ngữ lập trình được ứng dụng khá rộng rãi trong cuộc sống. Như trong ngân hàng, chính phủ và nhiều doanh nghiệp, tổ chức. Trong các phần mềm nhúng như robot, điện tử tiêu dùng và một số phần cứng. Và trên cả các video đồ họa chuyên sâu. Ngôn ngữ C cũng được khá nhiều thương hiệu nổi tiếng lựa chọn cho việc lập trình. Và với những người lập trình đã chuyên nghiệp họ vẫn chọn C cho một nền tảng vững chắc trong công việc.

So với các ngôn ngữ lập trình khác thì C tốn nhiều thời gian để xây dụng và phát triển hơn Java. Nhưng chi phí lại thấp hơn. Các ứng dụng dựa trên C có xu hướng khai thác tài nguyên trong máy tính hiệu quả hơn với các chương trình của Java. C giúp các lập trình viên dễ dàng và chủ động hơn trong việc sắp xếp các luồng dẫn bộ nhớ. Các tuyến cố định mà không phải ngôn ngữ nào cũng làm được.

Java hay C phụ thuộc vào mục tiêu dài hạn của người học

nên học lập trình java hay c

Mỗi ngôn ngữ lập trình thì đều nhắm tới những mục đích khác nhau. Và mỗi mục đích thì phụ thuộc vào từng nhu cầu, sở thích của mỗi người mà đưa ra lựa chọn. Bạn nên học từ những cái đơn giản đến cái phúc tập để dễ thích nghi hơn.  Hầu hết những người lập trình chuyên nghiệp đều biết nhiều ngôn ngữ. Họ học và thích nghi nó một cách nhanh chóng để hỗ trợ nhiều hơn trong công việc. Cũng như tìm kiếm một mức lương nhu mong muốn hơn.

Bạn có thể lựa chọn Java, vì nó phù hợp trong việc phát triền nền tảng của ứng dụng di động tự do. Hoặc bạn có thể tận dụng những kiến thức học được từ C để tìm hiểm đơn giản hơn về ngôn ngữ Python hoặc Perl. Nó góp phần cải thiện khả năng về marketing của bạn trong thời buổi cạnh tranh như này.

Nên học lập trình Java hay C?

  1. Nếu bạn muốn học lập trình để xây dựng và phát triển một trình duyệt web. Hoặc là một website có khả năng phân tích dữ liệu. Hãy tìm hiểu về Java hoặc Python.
  2. Nếu bạn muốn  học lập trình về các phần mềm di động. Hãy tập trung vào Java.
  3. Nếu bạn học lập trình để tìm hiểu chuyên sâu về game hay PC. Hãy bắt đầu với C.
  4. Nếu bạn học lập trình cho việc phân tích các dữ liệu web. Hoặc viết các chương trình về máy. Hãy tìm hiểu về C hoặc Python
  5. Nếu bạn học lập trình để biết về các phần cứng của các hệ thống nhúng . Hãy học với C.
  6. Nếu bạn muốn tham gia lập trình vào các thế giới IoT. Bạn có thể tìm đến cả Java lẫn C.

Tổng kết!

Trên đây là toàn bộ thông tin mà CodeGym muốn gửi đến bạn.  Mong rằng bạn đã có câu trả lời cho riêng mình: Nên học lập trình Java hay C trước? chúc bạn thành công trên con đường công nghệ thông tin.

Download - Giáo trình thuật toán

7 + 10 =

Tags: JAVA

0 Lời bình

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

098 953 44 58

Đăng ký tư vấn lộ trình học lập trình

Đăng ký tư vấn, định hướng lộ trình học và giải đáp các thắc mắc về ngành nghề – Miễn phí – Online.

11 + 11 =

TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM