Trang chủ » Blog » Học nghề » [Học nghề] Quét Nhà

[Học nghề] Quét Nhà

bởi CodeGym | 27/12/2023 11:28 | Học nghề

Trong truyền thống nghề thủ công, người mới bắt đầu là người học việc với thợ thủ công. Họ bắt đầu bằng cách đóng góp vào những công việc đơn giản, và khi họ học và trở nên có tay nghề cao hơn, họ dần dần hoàn thành các công việc lớn hơn, phức tạp hơn.

-Pete McBreen, Software Craftsmanship

Bối cảnh

Bạn là học viên mới trong một dự án.

Vấn đề

Bạn không chắc chắn về vị trí của mình trong nhóm, và cả nhóm không chắc chắn về bạn. Bạn mong muốn tìm một cách đóng góp vào công việc của đội, và kiếm tìm sự tin tưởng của các thành viên trong nhóm, và phát triển trong tầm cỡ như là một thợ thủ công.

Giải pháp

Tình nguyện thực hiện các nhiệm vụ đơn giản, không hấp dẫn, nhưng cần thiết. Đây là một cách tốt để đóng góp cho sự thành công của nhóm sớm bằng cách cho thấy rằng bạn có thể làm một công việc với chất lượng cao ngay cả khi nó không có vẻ quan trọng. Dĩ nhiên, “vớt vát” chất lượng trong những phần không thành công của bất kỳ dự án nào thường dẫn đến rắc rối sau này, khi mà thực tế  các phần “không hấp dẫn” của dự án rất quan trọng.

Paul quét nhà theo nghĩa đen

Tôi có vinh dự được đào tạo trong một môi trường học nghề chính thức. Object Mentor đã thuê tôi khi tôi 17 tuổi và đưa tôi trở lại vào mỗi mùa hè và nghỉ mùa đông trong đại học. Khi tôi bắt đầu học nghề, tôi không biết làm thế nào để viết phần mềm. Tôi đã viết một số mã để tạo các chương trình và kịch bản đơn giản cho vui. Khi tôi bắt đầu học nghề phần mềm của mình, có rất ít nơi tôi có thể cung cấp giá trị cho việc kinh doanh của công ty. Tôi không thể viết phần mềm và rõ ràng không thể dạy người khác cách viết phần mềm.

Vào thời điểm đó, Object Mentor đã sử dụng nhiều nhà lãnh đạo lập trình nổi bật và thành công để dạy một khóa học về XP. Là một học trò trẻ, tôi được ủy nhiệm xây dựng các bảng lập trình hoàn hảo mà họ đã thiết kế. Ngoài ra, tôi sẽ kết hợp các máy tính, cài đặt phần mềm chính xác cho các bài tập, và dọn dẹp phòng. Những công việc này đã giúp tôi xây dựng sự tự tin khi trở thành thành viên của nhóm, một phần của công ty. Khi học cách viết mã, tôi vẫn có thể đóng góp những tài năng và công việc cụ thể cần ít kỹ năng hơn.

Dần dần, khi quá trình học nghề của tôi có tiến triển, tôi sẽ đảm nhận nhiều công việc khó khăn về kỹ thuật hơn. Tuy nhiên, họ vẫn thường là những người mà bạn sẽ chỉ định cho người đàn ông thấp trên cực totem. Nhiệm vụ như di chuyển máy chủ, tìm ra các hệ thống sao lưu và cập nhật nội dung trên trang web. Những nhiệm vụ này rất hữu ích cho tôi để có được chiến thắng nhỏ tại một thời điểm khi nó đã được khó khăn để có được những chiến thắng viết mã.

Đóng vai trò của một người học việc truyền thống cũng giúp tôi xây dựng sự khiêm tốn và tôn trọng các thợ thủ công bậc cao. Tôi nhớ Bác Bob Martin vào phòng, nhìn thấy thùng rác tràn ngập, và thay túi rác. Người cố vấn của tôi đã trách mắng tôi và nói rằng đổ rác không phải là công việc của thợ thủ công. Đó là một dấu hiệu của sự tôn trọng và lòng đạo đức, đó là một bài học quan trọng để tôi học.

-Paul Pagel, email

Không giống như Paul, hầu hết những thợ học việc sẽ không phải quét dọn nhà. Tuy nhiên, những nhiệm vụ mà bạn tình nguyện cho sẽ ảnh hưởng đến sức khoẻ của đội.

Ví dụ về những nhiệm vụ này bao gồm việc duy trì hệ thống xây dựng, hỗ trợ sản xuất, đáp ứng các yêu cầu bảo trì, sửa lỗi, xem mã, loại bỏ nợ kỹ thuật, thiết lập wiki dự án, cập nhật tài liệu, đóng vai trò như một bảng âm thanh cho những ý tưởng của người khác. Thông thường, bạn sẽ muốn tập trung vào các cạnh của hệ thống, nơi có ít rủi ro hơn là cốt lõi, thường có nhiều phụ thuộc và rất phức tạp. Jean Lave và Etienne Wenger đã quan sát thấy những người học việc ở nhiều ngành công nghiệp khác nhau và nhận ra rằng “nhiệm vụ của người mới có xu hướng được đặt ở cuối các nhánh của quy trình làm việc chứ không phải ở giữa các phân đoạn công việc được liên kết” (Học Theo Tình Huống). Những hoạt động này mang lại lợi ích cho nhóm, nhưng chúng cũng sẽ mang lại lợi ích cho bạn như là một người học việc, bởi vì những việc vặt như vậy thường bị bỏ qua trong các khoá học và bằng cách làm chúng, bạn có thể điền vào các khoảng trống trong kiến ​​thức của bạn. Kinh nghiệm này sẽ phục vụ bạn tốt như một người đi làm, bởi vì bất kỳ bậc thầy nào đưa bạn vào sẽ hiểu giá trị của nó là có ai đó để làm việc thuyết phục. Rốt cuộc, nếu không có ai quét nhà, thì công việc vinh quang cũng không thể thực hiện được bởi vì cả đội đều phải ngập chìm trong rác rưởi.

Tất nhiên, Quét Nhà có thể là việc khó làm nếu bạn đã từng đổ rất nhiều thời gian và tiền bạc để học khoa học máy tính. Về lý thuyết, bạn đã trả phí của mình bằng cách kéo các phiên gỡ lỗi thường xuyên cả đêm và chịu đựng vô số các bài tập về nhân cách từ các giáo sư của bạn. Thật không may, ở nơi làm việc, nền giáo dục của bạn có giá trị ít hơn bạn nghĩ. Chắc chắn, có rất nhiều tổ chức làm cho trình độ khoa học máy tính trở nên ưu tiên cao khi họ thuê người, nhưng việc tuyển dụng khác với việc gia nhập một nhóm. Một khi bạn đã ở trong cửa, tất cả những gì giáo dục đang làm cho bạn là làm tăng kỳ vọng của mọi người về những gì bạn sẽ cung cấp vào ngày đầu tiên của bạn (và hy vọng nó chuẩn bị bạn cho ngày đầu tiên!). Cũng có thể nói nếu bạn là một người tự học “trả phí của bạn” cho các dự án trước đó. Bất kể bạn đến từ đâu, khi bạn tham gia một dự án mới, bạn bắt đầu từ một hình vuông. Bạn nên nhân cơ hội này để gửi một thông điệp đến nhóm mà bạn muốn đóng góp, ngay cả khi nó có nghĩa là thực hiện các nhiệm vụ không có thẩm quyền.

Có một vài hậu quả tiêu cực có thể xảy ra khi bạn áp dụng mẫu này. Một là bạn có thể trở thành một con chuột lầm lũi, phải làm những việc không ai muốn làm. Và trong khi bạn không được coi là vượt quá ranh giới do bản chất công việc mà bạn chọn chẳng có gì vinh quang, nhưng có nguy cơ là bạn không thể biến thành công ban đầu thành bằng chứng để được giao nhiệm vụ nhiều thách thức hơn. Ngoài ra, bạn có thể thấy mình bị hăm dọa bằng cách làm bất cứ điều gì khác ngoài Quét Nhà. Cũng có nguy cơ là bạn không thể phát triển một sự đánh giá cao đối với hình ảnh lớn hơn nếu bạn chỉ làm việc trên các công việc từng phần mà không có sự gắn kết rộng hơn. Nếu bạn thấy mình trong bất kỳ tình huống nào trong số này, cố gắng Nuôi Dưỡng Đam Mê, Giải Phóng Sự Nhiệt Tình, tự biện hộ cho chính mình và tìm kiếm mọi cơ hội để chứng tỏ mình xứng đáng với công việc cấp cao hơn.

Hành động

Nhiệm vụ thấp kém nhất mà nhóm của bạn đã trì hoãn không làm hàng tháng trời? Nó sẽ là cái mà mọi người phàn nàn và không ai muốn giải quyết. Hãy giải quyết nó đi. Và đừng vừa làm vừa khinh khỉnh, hãy xem liệu bạn có thể sáng tạo giải quyết vấn đề theo cách mà vượt quá mong đợi của mọi người và làm cho nó vui vẻ cho bạn hay không.

Bài tiếp: [Học nghề] Mở rộng năng lực

Bài trước: [Học nghề] Tiếp xúc

Download - Giáo trình thuật toán

12 + 12 =

0 Lời bình

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

098 953 44 58

Đăng ký tư vấn lộ trình học lập trình

Đăng ký tư vấn, định hướng lộ trình học và giải đáp các thắc mắc về ngành nghề – Miễn phí – Online.

9 + 5 =

TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM