Giới thiệu kata

Trong bài Kata này ta sẽ xây dựng một phiên bản trò chơi tennis đơn giản. Khi tạo ra bài Kata này, tác giả lấy ý tưởng từ trò tennis trên Wii và đã đơn giản hóa thành mỗi set là một trận đấu.

Cách tính điểm đơn giản như sau:

  1. Mỗi người chơi ghi được các điểm số sau: 0, 15, 30, 40
  2. Nếu người chơi đạt được điểm 40 và thắng lượt đánh hiện tại, người đó sẽ thắng trận đấu này, tuy nhiên có thêm luật cho các trường hợp đặc biệt.
  3. Nếu cả hai người chơi đều được 40 điểm thì hai người hòa (deuce).
    1. Nếu trận đấu đang hòa, người thắng lượt sau sẽ được gọi là “người chơi có lợi thế (advantage)” và được phát bóng.
    2. Nếu “người chơi có lợi thế (advantage)” thắng lượt chơi sau thì sẽ thắng cả trận đấu.
    3. Nếu “người chơi có lợi thế (advantage)” không thắng lượt chơi sau thì hai người lại hòa.

Cách tính điểm được mô tả trên Wikipedia:

  1. Một người thắng trò chơi khi ghi được ít nhất 4 điểm và nhiều hơn đối thủ ít nhất 2 điểm.
  2. Trong tennis, tỉ số được gọi theo cách riêng:
Số điểmCách gọi
0“love”
1“15”
2“30”
3“40”
  1. Nếu hai người chơi đều đạt được ít nhất 3 điểm (“40”) và có số điểm bằng nhau, tỉ số được gọi là “hòa”.
  2. Nếu khi hai người đang hòa, một người thắng nhiều hơn 1 điểm so với đối thủ thì tỉ số của trò chơi được gọi là người chơi (nhiều điểm hơn) hoặc “người chơi có lợi thế (advantage)”.

 

Nguồn Kata: http://codingdojo.org/kata/Tennis/


Hãy tham gia nhóm Học lập trình để thảo luận thêm về các vấn đề cùng quan tâm.