Trang chủ » Blog » Tổng quan về mạng trong AWS

Tổng quan về mạng trong AWS

bởi ngoctran2 | 17:00 | Blog

Mạng trong AWS là cách bạn kết nối các máy tính trên toàn thế giới và cho phép chúng giao tiếp với nhau.

1. Định nghĩa về Mạng

Mạng là cách bạn kết nối các máy tính trên toàn thế giới và cho phép chúng giao tiếp với nhau. AWS đã xây dựng một mạng lưới tài nguyên bằng cách sử dụng các trung tâm dữ liệu, Availability Zones và Regions.

2. Căn bản về Mạng

Một cách để nghĩ về mạng là nghĩ về việc gửi một lá thư. Khi bạn gửi một lá thư, bạn cung cấp ba yếu tố sau:

  • Bức thư, bên trong phong bì
  • Địa chỉ của người gửi trong phần từ
  • Địa chỉ của người nhận trong phần đến. Mỗi địa chỉ phải chứa thông tin cụ thể:
    • Tên người gửi hoặc người nhận
    • Phố
    • Thành phố
    • Tiểu bang hoặc tỉnh
    • Mã bưu chính, khu vực hoặc mã bưu chính
    • Quốc gia

Tổng quan về mạng trong AWS

Bạn cần tất cả các phần của địa chỉ để đảm bảo thư của bạn đến được đích. Nếu không có địa chỉ chính xác, nhân viên bưu điện không thể chuyển thư đúng cách. Trong thế giới kỹ thuật số, máy tính xử lý việc chuyển phát thư theo cách tương tự. Điều này được gọi là định tuyến.

3. Địa chỉ IP

Để định tuyến đúng tin nhắn của bạn đến một vị trí, bạn cần một địa chỉ. Giống như mỗi ngôi nhà có một địa chỉ gửi thư, mỗi máy tính có một địa chỉ IP. Tuy nhiên, thay vì sử dụng kết hợp đường phố, thành phố, tiểu bang, mã bưu chính và quốc gia, địa chỉ IP sử dụng kết hợp các bit, 0 và 1.

Sau đây là ví dụ về địa chỉ 32 bit ở định dạng nhị phân:

Tổng quan về mạng trong AWS

Nó được gọi là 32 bit vì bạn có 32 chữ số.

4. Ký hiệu IPv4

Thông thường, bạn không thấy địa chỉ IP ở định dạng nhị phân. Thay vào đó, nó được chuyển đổi thành định dạng thập phân và được ghi chú là địa chỉ IPv4.

Trong sơ đồ sau, 32 bit được nhóm thành các nhóm 8 bit, còn gọi là octet. Mỗi nhóm này được chuyển đổi thành định dạng thập phân được phân tách bằng dấu chấm.

Tổng quan về mạng trong AWS

Cuối cùng, đây là cái được gọi là địa chỉ IPv4. Điều này rất quan trọng khi cố gắng giao tiếp với một máy tính duy nhất. Nhưng hãy nhớ rằng, bạn đang làm việc với một mạng. Đây là nơi mà Classless Inter-Domain Routing (CIDR) xuất hiện.

5. Ký hiệu CIDR

192.168.1.30 là một địa chỉ IP duy nhất. Nếu bạn muốn thể hiện các địa chỉ IP nằm trong phạm vi từ 192.168.1.0 đến 192.168.1.255, bạn có thể làm như thế nào?

Một cách là sử dụng ký hiệu CIDR. Ký hiệu CIDR là cách nén để biểu diễn một phạm vi địa chỉ IP. Việc chỉ định một phạm vi sẽ xác định số lượng địa chỉ IP khả dụng cho bạn.

Ký hiệu CIDR được hiển thị ở đây:

Tổng quan về mạng trong AWS

Nó bắt đầu bằng một địa chỉ IP bắt đầu và được phân tách bằng dấu gạch chéo (ký tự /) theo sau là một số. Số ở cuối chỉ định có bao nhiêu bit của địa chỉ IP được cố định. Trong ví dụ này, 24 bit đầu tiên của địa chỉ IP được cố định. Phần còn lại (8 bit cuối cùng) là linh hoạt.

Tổng quan về mạng trong AWS

Tổng cộng 32 bit trừ đi 24 bit cố định còn lại 8 bit linh hoạt. Mỗi bit linh hoạt này có thể là 0 hoặc 1, vì chúng là nhị phân. Điều đó có nghĩa là bạn có hai lựa chọn cho mỗi bit trong số 8 bit, cung cấp 256 địa chỉ IP trong phạm vi IP đó.

Số sau dấu / càng cao thì số lượng địa chỉ IP trong mạng của bạn càng nhỏ. Ví dụ: phạm vi 192.168.1.0/24 nhỏ hơn 192.168.1.0/16.

Khi làm việc với các mạng trong AWS Cloud, bạn chọn kích thước mạng của mình bằng cách sử dụng ký hiệu CIDR. Trong AWS, phạm vi IP nhỏ nhất bạn có thể có là /28, cung cấp 16 địa chỉ IP. Phạm vi IP lớn nhất bạn có thể có là /16, cung cấp 65.536 địa chỉ IP.

Kết luận

Việc nắm vững kiến thức về mạng máy tính là nền tảng không thể thiếu đối với những ai muốn thành công trong lĩnh vực điện toán đám mây, đặc biệt là khi làm việc với nền tảng AWS. Khóa học luyện thi chứng chỉ AWS của CodeGym không chỉ giúp bạn củng cố những kiến thức này mà còn hướng dẫn cách áp dụng chúng vào thực tế. Hãy đăng ký ngay hôm nay để nhận ưu đãi đặc biệt cho khóa học nhé!

Tags:

0 Lời bình

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

098 953 44 58

Đăng ký tư vấn lộ trình học lập trình

Đăng ký tư vấn, định hướng lộ trình học và giải đáp các thắc mắc về ngành nghề – Miễn phí – Online.

4 + 9 =

TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM