Trang chủ » Blog » GAPU Game Studio và CodeGym chung tay giải quyết bài toán nhân lực cho ngành Phát triển Game

GAPU Game Studio và CodeGym chung tay giải quyết bài toán nhân lực cho ngành Phát triển Game

GAPU Game Studio và CodeGym chung tay giải quyết bài toán nhân lực cho ngành Phát triển Game

“Các Game Developer trên thế giới, họ làm được những gì thì thông qua chương trình đào tạo Lập trình Game này, các bạn cũng sẽ làm được như vậy” – CTO GAPU Game Studio chia sẻ.

GAPU Game Studio là một trong những công ty tiên phong về Phát triển Game tại Việt Nam. Mục tiêu của GAPU là mang đến những trải nghiệm giải trí hấp dẫn cho người chơi toàn cầu. Vì vậy, các trò chơi của GAPU luôn được đánh giá cao về đồ họa, cốt truyện và gameplay.

Một trong những người đứng sau thành công của GAPU là anh Nguyễn Tuấn Minh – Giám đốc Công nghệ (CTO). Anh Minh đã có những đóng góp quan trọng vào việc định hình và phát triển doanh nghiệp. Nhờ vào những nỗ lực không ngừng nghỉ, GAPU đã trở thành tên tuổi đáng chú ý trong ngành Phát triển Game. 

GAPU Game Studio và CodeGym chung tay giải quyết bài toán nhân lực cho ngành Phát triển Game

Xin chào anh Nguyễn Tuấn Minh! Anh có thể chia sẻ về nhu cầu tuyển dụng nhân sự ngành Game hiện nay được không? 

Trong thời kỳ kinh tế suy thoái, việc các công ty công nghệ thu hẹp quy mô tuyển dụng là điều không thể tránh khỏi. Các công ty phát triển Game cũng không phải là một ngoại lệ. Trong giai đoạn này, các công ty sẽ giảm bớt số lượng và tập trung vào chất lượng tuyển dụng.

Tuy nhiên, vẫn sẽ tồn tại cơ hội việc làm cho những nhân sự trẻ có năng lực và thái độ tốt. Với vị trí Intern, công ty sẽ mong muốn tìm kiếm các bạn có kiến thức nền tảng vững chắc về lập trình. Đồng thời, công ty cũng sẽ đánh giá cao các bạn có khả năng tự học và tự nghiên cứu. 

GAPU Game Studio và CodeGym chung tay giải quyết bài toán nhân lực cho ngành Phát triển Game

Đối với nhiều nhân sự ngành Game, thời điểm thu hẹp tuyển dụng là thời điểm vô cùng khó khăn. Tuy nhiên, quan điểm này hoàn toàn sai lầm. Vì đây lại chính là giai đoạn lý tưởng để các bạn bắt tay vào học chương trình đào tạo Lập trình Game chuyên nghiệp. “Cứ khi nào thị trường khó khăn thì hãy đi học”.

Để hiểu rõ hơn, chúng ta hãy cùng nhìn qua cách vận hành của chu kỳ kinh tế. Sau mỗi giai đoạn suy thoái, luôn là sự phục hồi và tăng trưởng chóng mặt. Nếu biết tận dụng thời điểm kinh tế đi xuống để phát triển chuyên môn ngành Game, thì lúc bạn hoàn thành chương trình cũng là lúc kinh tế bắt đầu hồi phục. Khi chu kỳ tăng, mà bạn đã tích lũy đủ kiến thức và các kỹ năng quan trọng, bạn sẽ trở thành nhân tố sáng giá, được nhiều công ty chiêu mộ. 

Anh có thể chia sẻ thêm về nhu cầu tuyển dụng tại GAPU Game Studio được không?

Trái với xu hướng chung của thị trường, những công ty vừa và nhỏ như GAPU lại mong muốn mở rộng nhân sự trong tổ chức. 

Với GAPU, thời điểm thị trường khó khăn là lúc công ty ở thế “phòng thủ” và tranh thủ đào tạo. Để đến khi thị trường tăng trưởng, doanh nghiệp đã có đội ngũ nhân sự chất lượng cao, sẵn sàng đảm nhận dự án. Chính vì vậy, GAPU vẫn đang mở rộng cơ hội tuyển dụng tới các Intern Fresher muốn phát triển lâu dài cùng doanh nghiệp. 

GAPU Game Studio và CodeGym chung tay giải quyết bài toán nhân lực cho ngành Phát triển Game

Anh có thể chia sẻ về những khó khăn, thách thức trong việc tuyển dụng nhân sự ngành Game không?

Tình hình tuyển dụng nhân sự ngành Game hiện tại có thể gói gọn bằng một từ: Khó. Nhận định này xuất phát từ rất nhiều lý do khác nhau. 

Thứ nhất, ngành Game là một ngành công nghiệp vẫn còn rất mới tại Việt Nam. Do đó, chúng ta chưa có hệ thống xây dựng và phát triển nhân sự một cách chính quy. Nói cách khác, các đơn vị đào tạo chính quy chưa cung cấp các chuyên ngành cụ thể về Game. Vì vậy, các kiến thức chuyên môn về Phát triển Game của các bạn trẻ chưa thể đáp ứng yêu cầu đầu vào của doanh nghiệp. 

GAPU Game Studio và CodeGym chung tay giải quyết bài toán nhân lực cho ngành Phát triển Game

Thứ hai, ngành Game là một ngành rất coi trọng trình độ ngoại ngữ, đặc biệt là Tiếng Anh. Khả năng ngoại ngữ kém, đầu tiên là, cản trở quá trình tự học. Tiếp theo là ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự trao đổi và cộng tác khi làm việc. Dẫu vậy, trình độ Tiếng Anh của các nhân sự trẻ ngành Game hiện nay vẫn chưa được đảm bảo. 

Và cuối cùng chính là “căn bệnh chung” của phần đông các bạn trẻ Intern ngành lập trình. Đó là, kiến thức nền tảng về lập trình chưa vững. Muốn trở thành Lập trình viên Game giỏi, trước hết các bạn cần trở thành Kỹ sư phần mềm giỏi.  Với tất cả các lý do trên, rất khó cho doanh nghiệp để tìm ra một nhân sự chất lượng và phù hợp để đồng hành lâu dài. 

Anh đánh giá thế nào về điểm mạnh và điểm yếu của nhân sự ngành Game Việt Nam hiện tại?

Điểm mạnh của nhân sự ngành Game

Điểm mạnh của nhân sự ngành Game hiện tại là sức trẻ. Các bạn có thể dành nhiều thời gian cho phát triển sự nghiệp. Vì ngành Game là một ngành không được đào tạo chính thống và cụ thể tại trường học, nên muốn trở thành Lập trình viên Game giỏi thì chắc chắn phải phát huy được khả năng tự học. Điều này đồng nghĩa, các bạn phải có sức khoẻ, có sự dư dả về thời gian mới có thể cân đối giữa việc học trên lớp và tại nhà. 

Điểm mạnh thứ hai đó là sự đam mê và hoài bão. Đa phần mọi mong muốn trở thành Lập trình viên Game chuyên nghiệp đều xuất phát từ sở thích chơi Game. Mỗi ngày mà bạn làm ra được một tính năng nhỏ, giống với Game mình đang chơi, cũng khiến bạn hào hứng và quên đi mệt mỏi. Chính cái thói quen tưởng như là xấu lại là động lực, kích thích các bạn học hỏi không ngừng. 

Điểm yếu của nhân sự ngành Game

Điểm yếu lớn nhất của nhân sự ngành Game hiện tại đó là chuyên môn. Nhiều bộ phận các bạn trẻ ngày nay có năng lực nền tảng về lập trình rất yếu. Các bạn chỉ xem vài video hướng dẫn làm Game rồi bắt chước làm theo mà không hiểu bản chất. Điều này tất nhiên sẽ dẫn đến nhiều hệ quả xấu.

Thứ nhất, kiểu viết code của tutorial không thể đảm bảo tính hệ thống và không thể áp dụng lại vào các dự án khác. Nếu chỉ đơn giản là copy – paste một đoạn code trong tutorial thì chắc chắn sản phẩm Game của bạn sẽ có rất nhiều lỗi về hiệu năng, chưa kể là những vấn đề phát sinh trong quá trình sử dụng.

Thứ hai, bạn sẽ dần dần hình thành các thói quen xấu, rất khó bỏ. Đó là sự phụ thuộc quá mức vào tutorial và tư duy viết code thiếu tính hệ thống. Nếu sau quá trình đào tạo, bạn vẫn không thể sửa các thói quen xấu, chắc chắn công ty sẽ không giữ bạn lại. 

GAPU Game Studio và CodeGym chung tay giải quyết bài toán nhân lực cho ngành Phát triển Game

Điểm yếu thứ hai chính là khả năng tự học. Vì quá phụ thuộc vào tutorial mà các bạn làm mai một khả năng nghiên cứu của chính mình. Trong khi việc nghiên cứu giúp bạn phát triển tư duy rất tốt. Nó sẽ giúp bạn nhìn ra vấn đề nhanh chóng và rèn luyện khả năng dự báo hiệu quả.

Tóm lại, tự học, tự nghiên cứu chính là mấu chốt. Khi có khả năng tự học, bạn sẽ học được tất cả mọi thứ. Sẽ không có câu chuyện: “Cái này em muốn học lắm nhưng chẳng biết phải học thế nào cả!”

GAPU Game Studio và CodeGym chung tay giải quyết bài toán nhân lực cho ngành Phát triển Game

Vậy đâu là lý do chính khiến GAPU và CodeGym quyết định phối hợp giải quyết bài toán nhân sự chất lượng này? 

Muốn có nhân sự chất lượng thì chắc chắn phải có lực lượng đào tạo đầu tiên. Mọi nhân sự chất lượng đều phải đào tạo và rèn luyện không ngừng. Chính vì thế, CodeGym chính là đơn vị mà GAPU tin tưởng hợp tác lần này. Trung tâm đào tạo lập trình viên chuyên nghiệp CodeGym sẽ là cầu nối cung cấp các kiến thức bổ ích về Lập trình Game cho các bạn.  

GAPU Game Studio và CodeGym chung tay giải quyết bài toán nhân lực cho ngành Phát triển Game

Đối với GAPU, chúng tôi luôn muốn tìm kiếm một nguồn nhân sự chất lượng. Nghĩa là, các bạn phải có đủ kiến thức và kỹ năng mà công ty cần. Chính vì thế, thay vì “mò kim đáy bể” trong một thị trường lao động với rất nhiều nhân sự kém, chúng tôi quyết định phối hợp cùng CodeGym. Vai trò của GAPU là cầu nối cung cấp các trải nghiệm thực tế trong ngành Phát triển Game tới cho các bạn. 

Vậy điểm mạnh và điểm khác biệt của chương trình này so với các chương trình khác là gì?

Điểm mạnh của chương trình

GAPU sẽ trực tiếp tư vấn xây dựng lộ trình đào tạo. Toàn bộ kiến thức sẽ bám sát nhu cầu tuyển dụng thực tế và không học lan man. Chương trình được chia thành 4 khóa nhỏ, phân về các bộ kỹ năng từ cơ bản đến nâng cao.

Tại mỗi khoá, các học viên sẽ được yêu cầu thực hành một dự án thực tế. Dự án này là phương tiện thể hiện toàn bộ kiến thức và kỹ năng mà các bạn được học. Nếu vượt qua cả 4 khoá và đáp ứng hết tiêu chuẩn đầu ra, chắc chắn năng lực của các bạn đã hơn năng lực của những người đi làm với hai năm kinh nghiệm. 

GAPU Game Studio và CodeGym chung tay giải quyết bài toán nhân lực cho ngành Phát triển Game

Với cùng một kiến thức được dạy trên trường Đại học, hay được viết trên tutorial mang tính mơ hồ và bể nổi, CodeGym sẽ thay đổi cách triển khai để đi sâu vào bản chất. Hình thức đào tạo này sẽ đảm bảo người học biết rõ: nên lựa chọn giải pháp nào cho tình huống cụ thể của mình là tốt nhất.

Các bạn sẽ không còn Lập trình Game theo bản năng hay do sự quen tay nữa. Thay vào đó là sự am hiểu cặn kẽ từng giải pháp, từng dòng code của mình. Các bạn sẽ biết cách xây dựng một cấu trúc mã nguồn mang tính hệ thống. Từ đó, biết cách tối ưu đoạn code để tránh lặp lại các lỗi sai và hoàn thiện sản phẩm Game từng ngày. 

GAPU Game Studio và CodeGym chung tay giải quyết bài toán nhân lực cho ngành Phát triển Game

GAPU cũng sẽ tham gia đánh giá năng lực đầu ra cùng CodeGym, thông qua các dự án thực tế. Sau phiên đánh giá, những học viên xuất sắc sẽ có cơ hội gia nhập đại gia đình GAPU. Cơ hội này sẽ giúp các bạn tích lũy những trải nghiệm mà mình còn thiếu. GAPU chắc chắn sẽ dành những sự ưu tiên tốt nhất cho các bạn. 

Điểm khác biệt của chương trình

Điểm khác biệt của chương trình này là sự khuyến khích và đề cao khả năng tự học. Chương trình sẽ cung cấp đầy đủ những kiến thức và kỹ năng quan trọng. Tuy nhiên, để hoàn thành chương trình thì chắc chắn các bạn phải tự học.

Tự học ở đây không phải là tự mò mẫm, dò đường. Tự học là tự rèn luyện kỹ năng dựa trên những kiến thức được trung tâm cung cấp. Chỉ cần bạn giỏi những thứ được dạy tại CodeGym thì chắc chắn bạn sẽ trở thành nhân sự có giá trị cho tổ chức. Vậy muốn giỏi thì không còn cách nào khác ngoài tự học và tự rèn luyện. 

GAPU Game Studio và CodeGym chung tay giải quyết bài toán nhân lực cho ngành Phát triển Game

Đối với những bạn có khả năng tự học kém thì đây cũng chính là cơ hội để rèn luyện kỹ năng. Một khi đã có suy nghĩ về việc đi học trung tâm thì chắc chắn khả năng tự học của bạn chưa tốt. Lời khuyên dành cho bạn là nên đi học trung tâm ngay. Vì chưa tốt mà đòi tự bơi thì khả năng “chết đuối” là vô cùng lớn.

GAPU Game Studio và CodeGym chung tay giải quyết bài toán nhân lực cho ngành Phát triển Game

Anh có thể chia sẻ thêm về kỳ vọng của anh đối với sự hợp tác này?

Chúng tôi kỳ vọng sự hợp tác này sẽ tạo ra một thế hệ nhân lực mới. Một thế hệ thực sự chất lượng, có thể đáp ứng yêu cầu cao của ngành Phát triển Game. Các Game Developer trên thế giới, họ làm được gì thì thông qua chương trình này, các bạn cũng sẽ làm được như vậy. 

GAPU Game Studio và CodeGym chung tay giải quyết bài toán nhân lực cho ngành Phát triển Game

Chúng tôi hy vọng các bạn sẽ nghiêm túc, bền bỉ và kiên trì theo đuổi việc học đến cùng. Vì chúng tôi cam kết, sau khi hoàn thành chương trình, các bạn sẽ có đủ kiến thức và kỹ năng để gia nhập thị trường Lập trình Game một cách tự tin.

Nếu có lúc nào nản lòng thì các bạn chỉ cần nhớ một điều. Luôn có GAPU đứng đằng sau, sẵn sàng chào đón các bạn nếu các bạn vượt qua. 

Cảm ơn những chia sẻ của anh!

Tham khảo thông tin chi tiết về chương trình đào tạo Lập trình Game do GAPU phối hợp tổ chức cùng CodeGym tại đây!

Tags:

0 Lời bình

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

098 953 44 58

Đăng ký tư vấn lộ trình học lập trình

Đăng ký tư vấn, định hướng lộ trình học và giải đáp các thắc mắc về ngành nghề – Miễn phí – Online.

9 + 7 =

TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM