Trang chủ » Blog » Vòng đời của Amazon EC2

Vòng đời của Amazon EC2

bởi ngoctran2 | 16:56 | Blog

Bài viết này sẽ cung cấp những phân tích chi tiết về vòng đời Amazon EC2. Đồng thời là những giải thích chi tiết về sự khác biệt giữa việc dừng (stop) và dừng-ngủ động (stop-hibernate) các instance.

1. Vòng đời của Amazon EC2

Một phiên bản EC2 sẽ chuyển đổi giữa các trạng thái khác nhau, từ khi tạo cho đến khi kết thúc.

Vòng đời của Amazon EC2

1.1. Giai đoạn 1

Khi khởi chạy một phiên bản, nó sẽ chuyển sang trạng thái đang chờ xử lý (pending). Khi một phiên bản đang chờ xử lý, việc thanh toán chưa bắt đầu. Ở giai đoạn này, phiên bản đang chuẩn bị chuyển sang trạng thái đang chạy (running). Đang chờ xử lý là nơi AWS thực hiện các hành động cần thiết để thiết lập một phiên bản. Chẳng hạn như sao chép nội dung AMI vào thiết bị gốc và phân bổ các thành phần mạng cần thiết.

1.2. Giai đoạn 2

Khi phiên bản đang chạy, nghĩa là nó đã sẵn sàng để sử dụng. Đây cũng là giai đoạn bắt đầu tính phí. Ngay khi phiên bản đang chạy, bạn có thể thực hiện các hành động khác trên phiên bản. Chẳng hạn như khởi động lại (reboot), chấm dứt (terminate), dừng (stop) và dừng chế độ ngủ đông (stop-hibernate).

1.3. Giai đoạn 3

Khi khởi động lại một phiên bản, nó khác với việc thực hiện hành động dừng rồi hành động bắt đầu. Khởi động lại một phiên bản tương đương với việc khởi động lại hệ điều hành. Phiên bản giữ nguyên tên DNS công khai (IPv4) và địa chỉ IPv4 private và public. Địa chỉ IPv6 (nếu có) vẫn nằm trên cùng một máy chủ và duy trì địa chỉ IP public và private của nó, ngoài bất kỳ dữ liệu nào trên các ổ lưu trữ phiên bản của nó.

1.4. Giai đoạn 4

Khi dừng phiên bản, nó sẽ chuyển sang trạng thái dừng (stopping) rồi dừng hẳn (stopped). Bạn có thể dừng và khởi động phiên bản, nếu nó có ổ đĩa Amazon Elastic Block Store (Amazon EBS) làm thiết bị gốc. Khi dừng và khởi động phiên bản, phiên bản đó có thể được đặt trên máy chủ vật lý cơ bản mới. 

Phiên bản của bạn sẽ giữ nguyên địa chỉ IPv4 private. Và nếu phiên bản của bạn có địa chỉ IPv6, nó sẽ giữ nguyên địa chỉ IPv6. Khi đặt vào chế độ dừng-ngủ đông, phiên bản sẽ chuyển sang trạng thái dừng. Tuy nhiên, nó vẫn sẽ lưu thông tin hoặc nội dung cuối cùng vào bộ nhớ. Điều này giúp quá trình khởi động diễn ra nhanh hơn.

1.5. Giai đoạn 5

Khi chấm dứt một phiên bản (terminate), các kho lưu trữ phiên bản sẽ bị xóa. Lúc này bạn mất cả địa chỉ IP public và địa chỉ IP private của máy. Chấm dứt một phiên bản có nghĩa là không thể truy cập vào máy nữa. Ngay khi trạng thái của phiên bản là tắt máy hoặc chấm dứt, bạn sẽ không cần phải chịu phí cho phiên bản đó.

2. Sự khác nhau giữa dừng (stop) và dừng-ngủ động (stop-hibernate)

Khi dừng một phiên bản, phiên bản đó sẽ chuyển sang trạng thái dừng cho đến khi đạt đến trạng thái dừng. AWS không tính phí sử dụng hoặc phí truyền dữ liệu sau khi dừng phiên bản. Nhưng vẫn tính phí lưu trữ cho bất kỳ ổ đĩa Amazon EBS nào. Trong khi phiên bản ở trạng thái dừng, bạn có thể sửa đổi một số thuộc tính, như loại phiên bản. Khi dừng phiên bản, dữ liệu từ bộ nhớ phiên bản (RAM) sẽ bị mất.

Khi dừng-ngủ đông một phiên bản, Amazon EC2 sẽ báo hiệu cho hệ điều hành thực hiện chế độ ngủ đông (suspend-to-disk). Chế độ này sẽ lưu nội dung từ bộ nhớ phiên bản (RAM) vào ổ đĩa gốc EBS. Bạn chỉ có thể ngủ đông một phiên bản nếu chế độ ngủ đông được bật. Tuy nhiên, phiên bản đó phải đáp ứng các điều kiện tiên quyết về chế độ ngủ đông.

3. Giá cả (Pricing)

Cách để giảm chi phí Amazon EC2 là chọn tùy chọn giá phù hợp với cách ứng dụng chạy. AWS cung cấp nhiều tùy chọn giá để giải quyết các tình huống khối lượng công việc khác nhau. 

3.1. On-Demand Instance (Phiên bản theo yêu cầu)

Bạn sẽ trả tiền cho năng lực tính toán theo giờ hoặc theo giây, tùy thuộc vào loại instance bạn chạy. Không có cam kết dài hạn hoặc thanh toán trước nào được yêu cầu. Việc thanh toán bắt đầu bất cứ khi nào instance đang chạy. Việc thanh toán dừng lại khi instance ở trạng thái dừng hoặc chấm dứt. Bạn có thể tăng hoặc giảm năng lực tính toán của mình để đáp ứng nhu cầu của ứng dụng. Khi đó, bạn chỉ cần trả mức giá theo giờ đã chỉ định cho instance mà bạn sử dụng. Các phiên bản theo yêu cầu được khuyến nghị sử dụng cho các trường hợp sau:

  • Người dùng thích chi phí thấp và tính linh hoạt của Amazon EC2 mà không cần thanh toán trước hoặc cam kết dài hạn
  • Các ứng dụng có khối lượng công việc ngắn hạn, đột biến hoặc không thể đoán trước mà không thể bị gián đoạn
  • Các ứng dụng đang được phát triển hoặc thử nghiệm trên Amazon EC2 lần đầu tiên

3.2. Spot Instances (Các instance thời điểm)

Tuỳ chọn này phù hợp với các ứng dụng có thời gian bắt đầu và kết thúc linh hoạt. Bạn có thể yêu cầu dung lượng điện toán Amazon EC2 dự phòng với mức giảm giá lên đến 90% so với giá On-Demand. Spot Instances được khuyến nghị cho các trường hợp sử dụng sau:

  • Các ứng dụng có thời gian bắt đầu và kết thúc linh hoạt
  • Các ứng dụng chỉ khả thi ở mức giá tính toán rất thấp
  • Người dùng có khối lượng công việc không có trạng thái hoặc chịu lỗi

Với Spot Instances, bạn đặt giới hạn về số tiền bạn muốn trả cho giờ sử dụng instance. Giá này được so sánh với giá Spot hiện tại do AWS xác định. Giá Spot Instance được điều chỉnh dần dần dựa trên xu hướng cung cầu dài hạn về dung lượng Spot Instance. Nếu số tiền bạn trả lớn hơn giá Spot hiện tại và có dung lượng, bạn sẽ nhận được một instance.

3.3. Saving Plans (kế hoạch tiết kiệm)

Đây là mô hình định giá linh hoạt. Mô hình này cung cấp mức giá sử dụng thấp cho cam kết thời hạn 1 hoặc 3 năm, với lượng sử dụng nhất quán. Gói tiết kiệm áp dụng cho việc sử dụng Amazon EC2, AWS Lambda và AWS Fargate. Nhờ vào gói này, bạn có thể tiết kiệm tới 72% cho việc sử dụng AWS Compute, so với Phiên bản theo yêu cầu. Gói này được khuyến nghị cho các trường hợp sử dụng sau:

  • Khối lượng công việc có mức sử dụng nhất quán và ổn định
  • Khách hàng muốn sử dụng các loại phiên bản và giải pháp máy tính khác nhau, ở nhiều địa điểm khác nhau
  • Khách hàng có thể cam kết về mặt tiền bạc để sử dụng Amazon EC2 trong thời hạn 1 hoặc 3 năm

3.4. Reserved Instances (Instance đặt trước)

Tuỳ chọn này được cung cấp cho các ứng dụng có mức sử dụng ổn định, có thể yêu cầu dung lượng dự trữ. Nhờ tuỳ chọn này, bạn có thể tiết kiệm tới 72% so với giá On-Demand Instance. Instance đặt trước cung cấp ba tùy chọn thanh toán. Trả trước toàn bộ, trả trước một phần hoặc không trả trước. Bạn có thể chọn thời hạn 1 năm hoặc 3 năm cho từng tùy chọn này. Với Phiên bản đặt trước, bạn có thể chọn loại phù hợp nhất với nhu cầu ứng dụng của mình:

  • Standard Reserved Instances (Phiên bản đặt trước tiêu chuẩn): Loại này cung cấp mức chiết khấu đáng kể nhất và phù hợp nhất cho mục đích sử dụng ổn định. Cụ thể: giảm tới 72% so với giá theo yêu cầu.
  • Convertible Reserved Instances (Phiên bản đặt trước có thể chuyển đổi): Loại này cung cấp mức chiết khấu 54% so với giá theo yêu cầu. Đồng thời cung cấp khả năng thay đổi các thuộc tính của Phiên bản đặt trước, nếu việc trao đổi dẫn đến việc tạo ra Phiên bản đặt trước có giá trị tương đương hoặc lớn hơn. Phiên bản đặt trước cũng phù hợp cho mục đích sử dụng ổn định.
  • Scheduled Reserved Instances (Phiên bản đặt trước theo lịch trình): Loại này có thể khởi chạy trong các khung thời gian bạn đặt trước. Bạn có thể khớp lệnh đặt trước dung lượng với lịch trình định kỳ. Chỉ nên yêu cầu một phần nhỏ của một ngày, một tuần hoặc một tháng.

3.5. Dedicated Hosts (Máy chủ chuyên dụng)

Đây là máy chủ Amazon EC2 vật lý được dành riêng cho bạn sử dụng. Máy chủ có thể giúp bạn giảm chi phí. Vì bạn có thể sử dụng các giấy phép phần mềm liên kết với máy chủ hiện có của mình. Chẳng hạn như: giấy phép Windows Server, SQL Server và Oracle. Các giấy phép này cũng có thể giúp bạn đáp ứng các yêu cầu về tuân thủ. Máy chủ chuyên dụng Amazon EC2 cũng được tích hợp với AWS License Manager. Đây là một dịch vụ giúp bạn quản lý các giấy phép phần mềm của mình. Bao gồm: giấy phép Microsoft Windows Server và Microsoft SQL Server:

  • Máy chủ chuyên dụng có thể được mua theo yêu cầu (theo giờ).
  • Máy chủ chuyên dụng có thể được mua theo loại giá Reservation (Đặt chỗ). Mức giảm giá có thể lên đến 70% so với loại giá On-Demand (Theo yêu cầu).

Nếu muốn phát triển chuyên sâu về kỹ năng quản lý hạ tầng trên điện toán đám mây, hãy tham gia khóa học AWS tại CodeGym ngay!

Tags:

0 Lời bình

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

098 953 44 58

Đăng ký tư vấn lộ trình học lập trình

Đăng ký tư vấn, định hướng lộ trình học và giải đáp các thắc mắc về ngành nghề – Miễn phí – Online.

8 + 6 =

TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM