Trang chủ » Blog » ReactJS và React Native: Giống và khác nhau những gì?

ReactJS và React Native: Giống và khác nhau những gì?

bởi CodeGym | 27/12/2023 11:44 | Blog
Reactjs và React Native là hai công nghệ quen thuộc với lập trình viên trong phát triển ứng dụng. Nhiều người khó phân biệt về ReactJS và React Native khi chúng có những điểm dễ gây hiểu lầm. Do vậy, bài viết sau mời bạn cùng CodeGym tìm hiểu chi tiết điểm khác biệt của hai công cụ này. 

1. ReactJS là gì?

Để hiểu hơn về ReactJS, bạn hãy tìm hiểu rõ về khái niệm cũng như những ưu điểm với lập trình viên.  

1.1. Định nghĩa

ReactJS là một thư viện JavaScript mã nguồn mở và được dùng trong việc xây dựng giao diện người dùng cho các ứng dụng Web. ReactJS chỉ chịu trách nhiệm cho lớp xem của ứng dụng, giúp nhà phát triển soạn giao diện người dùng phức tạp từ một đoạn mã nhỏ, biệt lập. 

ReactJS được tạo ra bởi kỹ sư phần mềm tại Facebook và được Facebook phát triển duy trì cho phần newsfeed vào năm 2011. ReactJS được tạo bởi hai phần đầu tiên là phần chứa mã HTML kèm những gì thấy trong giao diện người dùng và phần thứ hai là tài liệu HTML có chứa tất cả thành phần được hiển thị. 

ReactJS là một thư viện JavaScript mã nguồn mở

ReactJS là một thư viện JavaScript mã nguồn mở

1.2. Ưu điểm

ReactJS đã được đón nhận nhiều trong giới lập trình bởi sở hữu nhiều ưu điểm như: 

  • Dễ học và ứng dụng: ReactJS được đánh giá dễ học và ứng dụng. Bất kỳ lập trình viên nào hiểu về nền tảng JavaScript đều có thể dễ dàng bắt đầu tạo ứng dụng web bằng ReactJS.
  • Dễ dàng hơn trong tạo ứng dụng web động: Rất khó để lập trình viên có thể tạo một ứng dụng web động bằng HTML do đòi hỏi về mã hóa phức tạp. Tuy nhiên với ReactJS đã giúp giải quyết vấn đề này và giúp nó dễ dàng hơn nhờ cung cấp ít mã hóa hơn và nhiều chức năng hơn. 
  • Dễ dàng tái sử dụng các thành phần: Một ứng dụng web ReactJS được tạo từ nhiều thành phần và những thành phần này có thể tái sử dụng giúp người dùng phát triển và bảo trì ứng dụng dễ dàng hơn.
  • Nâng cao hiệu suất: Nhờ DOM ảo giúp ReactJS cải thiện hiệu suất đáng kể. Cụ thể, React Virtual DOM tồn tại trong bộ nhớ và đại diện cho DOM của trình duyệt. Do đó, khi lập trình viết một thành phần React sẽ không ghi trực tiếp vào DOM mà các thành phần ảo phản ứng sẽ chuyển thành DOM giúp hiệu suất mượt mà hơn. 

=>>> Xem thêm bài viết: React Native là gì? 6 ưu điểm ấn tượng của React Native

2. React Native là gì?

Trước khi đi vào so sánh chi tiết ReactJS và React Native, mời bạn đọc tìm hiểu rõ hơn về React Native. 

2.1. Định nghĩa

React Native là một framework, được ứng dụng trong phát triển các app cho mobile (cụ thể là Android và IOS). React Native được Facebook phát hành vào năm 2015, sau ReactJS 4 năm, sau khi ReactJS đã phổ biến khắp giới lập trình web.

React Native chỉ sử dụng JavaScript để xây dựng một ứng dụng di động đa nền tảng. React Native sử dụng các thành phần gốc thay vì sử dụng các thành phần web như ReactJS làm khối xây dựng.  nhắm mục tiêu đến các nền tảng di động hơn là trình duyệt.

React Native ban đầu được phát triển cho ứng dụng iOS. Tuy nhiên, gần đây, nó cũng hỗ trợ hệ điều hành Android.

React Native là một framework được phát hành vào năm 2015

React Native là một framework được phát hành vào năm 2015

2.2. Ưu điểm của React Native

Có một số lợi thế của React Native để xây dựng các ứng dụng di động. Một số trong số chúng được đưa ra dưới đây:

  • Sử dụng đa nền tảng: React Native hoạt động cho cả nền tảng Android  và nền tảng iOS. Mã được viết trong React Native được biên dịch thành mã gốc, hiệu suất lớp này giúp hỗ trợ hoạt động trên cả hai hệ điều hành.
  • Khả năng tái sử dụng code: React Native có khả năng tái sử dụng lại các code nhờ đó lập trình viên tiết kiệm được thời gian và chi phí phát triển ứng dụng. 
  • Cộng đồng người dùng lớn: React Native là một nền tảng mở của JavaScript giúp người dùng đóng góp vào sự phát triển của framework nhờ đó giúp mọi người dễ dàng truy cập miễn phí và nhận được sự hỗ trợ nhanh khi gặp khó khăn.

=>>> Cập nhật nhanh lịch khai giảng các khoá học lập trình tại CodeGym: https://codegym.vn/lich-khai-giang/?

3. ReactJS và React Native: Điểm giống và khác nhau 

3.1. Giống nhau

ReactJS và React Native đều được Facebook giới thiệu, đều là mã nguồn mở hoạt động với Javascript. 

3.2. Khác nhau

Để phân biệt ReactJS và React Native, mời bạn tìm hiểu những so sánh chi tiết ở bảng dưới:

Tiêu chí so sánhReactJSReact Native
Sứ mệnhReactJS là một thư viện Javascript để giải quyết các vấn đề performance và khả năng tương thích cho các ứng dụng web. React Native là một framework dùng để phát triển các ứng dụng cho mobile.
Công cụ phát triểnReactJS, developer cần phải lựa chọn các module tốt nhất và cần thiết nhất trước khi bắt đầu một dự án.React Native cung cấp mọi thứ cần thiết. Bạn có thể viết ngay một ứng dụng bằng React Native chỉ với một dòng command.
HTMLReactJs thường được hiển thị bằng việc chủ yếu dung các component mà chứa các component cụ thể hoặc các thẻ HTMLReact Native không sử dụng HTML để hiển thị giao diện ứng dụng. Thay vào đó, React Native cung cấp các component hoạt động cũng tương tự, và hầu hết chúng có thể được biến đổi thành các phần tử tương đương trong HTML

So sánh ReactJS và React Native

So sánh ReactJS và React Native

Nhìn chung, khi so sánh ReactJS và React Native sẽ thấy đây đều là những công cụ tuyệt vời để xây dựng và chuyển đổi nhanh UI phức tạp từ phiên bản cũ sang phiên bản mới trong JavaScript. Tuy nhiên có những điểm nổi bật để phân biệt chúng là:

  • ReactJS là một thư viện JavaScript trong khi đó React Native là một framework. 
  • React Native không sử dụng HTML.
  • ReactJS và React Native đều dựa trên component-based.
  • Lập trình viên có thể viết các native mobile components trong React Native để tạo cảm giác là ứng dụng này thực sự dành cho thiết bị di động.

Bài viết đã tổng hợp các thông tin cơ bản để phân biệt giữa ReactJS và React Native. Để có thêm các kiến thức khác liên quan đến lập trình, đừng quên đọc các bài viết khác tại CodeGym.vn. Ngoài ra, tham gia các khóa học tại CodeGym sẽ giúp bạn được hệ thống kiến thức chi tiết, thực hành chuyên sâu sẽ hỗ trợ tối đa cho việc lập trình. 

0 Lời bình

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

098 953 44 58

Đăng ký tư vấn lộ trình học lập trình

Đăng ký tư vấn, định hướng lộ trình học và giải đáp các thắc mắc về ngành nghề – Miễn phí – Online.

15 + 11 =

TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM