Trang chủ » Blog » Chọn Golang và NodeJS: ngôn ngữ lập trình nào tốt hơn?

Chọn Golang và NodeJS: ngôn ngữ lập trình nào tốt hơn?

bởi CodeGym | 26/12/2023 11:51 | Blog

Golang và Node.js là hai ngôn ngữ lập trình Backend nổi bật của thế hệ tiếp theo. Cả hai ngôn ngữ này đều có những điểm mạnh và điểm yếu riêng. Trong bài viết này, CodeGym sẽ so sánh hai công nghệ này theo các tiêu chí về: Hiệu suất, tính đa luồng, cộng đồng và công cụ lập trình.

1. Golang là gì?

Golang còn được gọi là Go, là ngôn ngữ lập trình biên dịch hướng hệ thống (systems-oriented). Ngôn ngữ này được bắt đầu bởi các kỹ sư Google vào năm 2007 và phát triển cho đến tận bây giờ. 

Nếu bạn đã quen với các ngôn ngữ như C và C++ thì việc học Golang rất đơn giản. Bởi ngôn ngữ này cũng sử dụng cú pháp tinh gọn tương tự C và C++, dễ dàng tiếp thu cho lập trình viên. 

Golang là ngôn ngữ lập trình biên dịch hướng hệ thống

Golang là ngôn ngữ lập trình biên dịch hướng hệ thống

Go cải tiến một số nhược điểm của các “tiền bối” C và C++ này như:

  • Các hệ thống kiểu cồng kềnh;
  • Khó quản lý bộ nhớ;
  • Quản lý dependency kém;
  • Thiếu sự hỗ trợ tính toán song song;
  • Thiếu sự hỗ trợ multi-core;
  • Golang không cần đánh đổi nhiều trong cách thực thi như khi dùng C hoặc C++. Điều này được lý giải bởi Golang biên dịch tĩnh theo kiểu statically-typed.

=>>> UpDate khoá học lập trình liên tục hàng tại CodeGym: XEM NGAY

2. NodeJS là gì?

Node.js là một JavaScript runtime được xây dựng dựa trên engine JavaScript runtime V8 engine. Trong đó, V8 là một máy ảo JS được tạo ra bởi Google năm 2009 với mục đích xây dựng các ứng dụng mạng có khả năng mở rộng. 

NodeJS được viết bằng C++ và Javascript. Ngôn ngữ này sử dụng một số tối ưu phức tạp để biên dịch code JavaScript thành mã máy. NodeJS được xem là một giải pháp hoàn hảo cho các ứng dụng sử dụng nhiều dữ liệu nhờ vào mô hình hướng sự kiện (event-driven) không đồng bộ.

NodeJS được viết bằng C++ và Javascript

NodeJS được viết bằng C++ và Javascript

=>>> Xem thêm bài viết: Lê Phùng Nhật Trường: Từ Fresher Lên Sub-Leader Chỉ Trong Vòng 4 Tháng, Đâu Là Yếu Tố “Ăn Tiền”

Ưu điểm

  • IO hướng sự kiện không đồng bộ, cho phép xử lý nhiều yêu cầu đồng thời.
  • Sử dụng JavaScript – một ngôn ngữ lập trình quen thuộc, dễ học. Vì Node.js được viết bằng JavaScript, nên nó thừa hưởng hầu hết các tính chất của ngôn ngữ này. 
  • Chia sẻ cùng code ở cả phía client và server.
  • NPM (Node Package Manager) và module Node đang ngày càng phát triển mạnh mẽ.
  • Cộng đồng hỗ trợ tích cực.
  • Cho phép stream các file có kích thước lớn.

Nhược điểm

  • Nodejs là ngôn ngữ hao tốn tài nguyên và thời gian. Bởi Nodejs được viết bằng C++ và JavaScript nên cần trải qua quá trình biên dịch để xử lý. Nếu người dùng cần xử lý những ứng dụng tốn tài nguyên CPU thì không nên sử dụng Nodejs.
  • NodeJS đang trong thời điểm phát triển và hoàn thiện. Vì vậy, khi so sánh với các ngôn ngữ khác như PHP, Ruby, Python,… ở thời điểm hiện tại thì NodeJS chưa được sử dụng nhiều trong các dự án quan trọng. 

3. So sánh chi tiết Golang và NodeJS

Khi so sánh Golang và NodeJS, có một số yếu tố giúp bạn đánh giá, lựa chọn được ngôn ngữ phù hợp với mình, tiêu biểu gồm: 

Về hiệu suất

Hiệu suất ảnh hưởng đến sự hài lòng của khách hàng khi sử dụng ứng dụng công nghệ. Hiệu suất so sánh giữa Golang và NodeJS liên quan đến thời gian phản hồi và tải ứng dụng. 

Với Node.Js

Node.js được coi là một trong những giải pháp công nghệ backend có hiệu suất tốt nhất vì nhiều lý do:

  • Node.js chạy bằng JavaScript, nhờ đó luồng chính không bị ảnh hưởng khi các tác vụ nhỏ được thực hiện ngay bên trong.
  • Node.js sử dụng công cụ V8 được coi là công cụ JavaScript nhanh nhất hiện nay.
  • Mã Node.js có thể tái sử dụng. Điều này rất quan trọng đối với các ứng dụng dựa trên sự kiện cập nhật dữ liệu theo thời gian thực và nó được sử dụng rộng rãi cho nhắn tin tức thời, trò chuyện video và chơi trò chơi trực tuyến.
  • Tuy nhiên, JavaScript là ngôn ngữ lai (giữa thông dịch và biên dịch), do đó người lập trình mất nhiều thời gian hơn để thực thi mã được viết bằng Node.js.

Với Golang

Golang được đánh giá có hiệu suất tương tự như C và C++, đây là một hiệu suất tốt. Golang không có máy ảo và thông dịch thành mã máy, vì vậy các chương trình được thực thi nhanh mà không cần thời gian khởi động.

Ngoài ra, Golang có trình theo dõi, xác định bố nhớ và “rác” không còn cần thiết để giải phóng, tái sử dụng nhằm tăng cường hiệu suất tốt hơn. Vì vậy, Golang thích hợp với những ứng dụng cần bộ nhớ lớn và nhiều chức năng nhỏ. 

Nhìn chung, về tiêu chí hiệu suất, nếu xét hiệu suất thô thì Golang chiếm ưu thế hơn so với NodeJS. Nhưng trong thực tế áp dụng, nhiều nhà lập trình cho rằng Node.js và Golang có hiệu suất tốt như nhau.

Về tính đa luồng

Tính đa luồng (còn gọi là tính đồng thời) là thuật ngữ để chỉ khả năng tổ chức thực hiện cùng một thời điểm nhiều luồng riêng biệt và kết nối lẫn nhau. Nhờ có tính đa luồng giúp mang lại hiệu quả trong việc sử dụng tối ưu CPU và tăng hiệu suất cho sản phẩm phần mềm, web. Tính đa luồng rất quan trọng với phần mềm hoặc ứng dụng lớn, quy mô doanh nghiệp. 

Với Node.js

Node.js hoạt động theo phương thức xử lý là những luồng đơn, do đó, đôi khi các tác vụ gắn với CPU chặn vòng lặp sự kiện và làm chậm chương trình. Vì vậy, ở một số trường hợp, phần mềm hoặc web dùng NodeJS sẽ bị chậm và khiến người dùng khó chịu.

Với Golang

Golang nổi bật với tính năng thực thi đa luồng. Do vậy, nhiều người đánh giá Go là công cụ phù hợp với các dự án phần mềm lớn, tiêu biểu như Channels và Goroutines. 

Golang cho phép nhà phát triển có thể chạy hàng ngàn backend cùng một lúc mà không tốn nhiều RAM. Tóm lại, xét theo tiêu chí đa luồng và khả năng mở rộng này thì về lý thuyết Golang áp đảo Node.js.

Về tính cộng đồng

Cả Node.js và Go đều là mã nguồn mở, đồng nghĩa với việc toàn bộ cộng đồng đang tham gia vào việc cải thiện các ngôn ngữ này, sửa lỗi và tạo các đề xuất mới. Đồng thời cả hai ngôn ngữ này đều có  kho lưu trữ trên GitHub.

Cả Node.js và Go đều là mã nguồn mở

Cả Node.js và Go đều là mã nguồn mở

Với Node.js

Node.js sở hữu một cộng đồng lớn với nhiều thảo luận sôi động. Trong năm đầu tiên, Node.js đã có một nhóm các chuyên gia chịu trách nhiệm về an ninh cũng như tạo ra một kế hoạch hỗ trợ dài hạn để cải thiện sự ổn định. Ban chỉ đạo kỹ thuật của NodeJS bao gồm 18 thành viên và số lượng người đóng góp cho ngôn ngữ này vượt quá 2000.

Trong đó phải kể đến các thành viên tích cực của Node.js Foundation như: GoDaddy, Intel, Microsoft, IBM, PayPal và NodeSource. Cộng đồng Node.jc tổ chức Node + JS Interactive mỗi năm. Đây là sự kiện để các nhà phát triển thông báo các cải tiến và thay đổi mới cho Node.js. 

Với Go

Cộng đồng Golang nhỏ hơn nhiều so với Node.js nhưng vẫn phát triển hàng năm. Nhiều nhà lập trình lựa chọn Golang bởi có sự hỗ trợ từ Google. Hội nghị GopherCon được tổ chức hàng năm nhằm tập hợp các nhà phát triển Go từ khắp nơi trên thế giới để thảo luận về các cơ hội và thay đổi mới. Nhìn chung, xét về tiêu chí cộng đồng, Node.js đang mạnh mẽ hơn Go.

Về công cụ lập trình 

Các giải pháp công cụ có sẵn tạo điều kiện phát triển và cắt giảm chi phí cho quá trình phát triển sản phẩm phần mềm, web.

Với Node.js

Nhiều nhà lập trình chọn Node.js bởi nó có nhiều công cụ lập trình và frameworks phát triển. Ngoài ra, Node.js dựa trên kiến trúc microservice đồng nghĩa với việc ứng dụng được chia thành các mô-đun nhỏ hơn để dễ dàng thêm thành phần vào ứng dụng. 

Với Go

So với Node.js, Go có số lượng công cụ nhỏ hơn. Bởi Go có một thư viện đầy đủ tiêu chuẩn với nhiều tính năng mà không cần hỗ trợ của bên thứ ba. Tuy nhiên, Go không có thư viện Graphical User Interface (GUI) tích hợp.

Trên đây là những thông tin về Golang và NodeJS. Hy vọng những thông tin trên hữu ích với bạn. Để được tư vấn thêm về các kiến thức, khóa học về lập trình chuyên nghiệp, mời bạn liên hệ CodeGym theo hotline 0989 534 458, đội ngũ chuyên viên sẽ tư vấn tận tình nhất. 

Tags:

0 Lời bình

Trackbacks/Pingbacks

  1. Golang là gì? Ngôn ngữ lập trình Golang có tốt không? - […] =>>> Xem thêm bài viết: Chọn Golang và NodeJS: ngôn ngữ lập trình nào tốt hơn? […]

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

098 953 44 58

Đăng ký tư vấn lộ trình học lập trình

Đăng ký tư vấn, định hướng lộ trình học và giải đáp các thắc mắc về ngành nghề – Miễn phí – Online.

7 + 6 =

TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM