Trang chủ » Blog » Golang là gì? Ngôn ngữ lập trình Golang có tốt không?

Golang là gì? Ngôn ngữ lập trình Golang có tốt không?

bởi CodeGym | 26/12/2023 11:51 | Blog

Golang là một ngôn ngữ lập trình mã nguồn mở được phát triển mạnh mẽ trong những năm gần đây. Vậy Golang là gì và ngôn ngữ này có tốt không? Mời bạn cùng CodeGym tìm kiếm câu trả lời chi tiết qua bài viết!

1. Golang là gì?

Golang (còn được gọi là Go), đây là ngôn ngữ lập trình mã nguồn mở giúp hỗ trợ lập trình viên xây dựng phần mềm dễ dàng, hiệu quả với tính tin cậy cao. Ngôn ngữ lập trình này được phát triển bởi các kỹ sư Google (Robert Griesemer, Rob Pike và Ken Thompson), nhưng không thuộc quyền sở hữu của Google. 

Golang là ngôn ngữ lập trình mã nguồn mở

Golang là ngôn ngữ lập trình mã nguồn mở

Golang được khởi xướng vào năm 2007, được công bố chính thức dưới dạng mã nguồn mở vào năm 2009 và phát hành phiên bản 1.0 chính thức vào tháng 03/2012. Sau đó, dự án ngày càng được phát triển và sử dụng rộng rãi. 

Nhờ được xây dựng dưới dạng mã nguồn mở nên Golang giúp việc lập trình trở nên đơn giản, dễ đọc, hiệu quả và hiệu suất cao. Ngoài ra, Golang còn sở hữu một số đặc điểm nổi bật khác như:

  • Là một ngôn ngữ static typed: Do đó, mọi thứ thuộc về Golang cần có kiểu dữ liệu (trái ngược với các ngôn ngữ dynamic typed như Javascript hoặc Python).
  • Tính đơn giản: Golang sở hữu những cú pháp tinh gọn, đây là điểm tương đồng so với ngôn ngữ C++. Vì vậy, nếu bạn đã quen với ngôn ngữ C++ thì việc học Golang rất đơn giản. 
  • Dễ học với lập trình viên: Golang có nhiều điểm chung với Java đặc biệt là khả năng xây dựng và phát triển các ứng dụng cross-platform. Nhờ đó, Golang trở nên dễ học và dễ tìm hiểu với lập trình viên dù đây là ngôn ngữ ra đời sau.
  • Dễ dàng tìm kiếm thông tin: Bạn có thể dễ dàng tìm kiếm thông tin chính thức của Golang tại Golang.org, giúp việc tìm kiếm thông tin về ngôn ngữ lập trình Golang trở nên đơn giản hơn.

=>>> Trở thành lập trình viên sau 6 tháng với khóa học Bootcamp Java tại CodeGym

2. Ưu và nhược điểm của ngôn ngữ Golang

Ưu điểm khi sử dụng ngôn ngữ Golang

Golang sở hữu nhiều ưu điểm nổi bật, tiêu biểu như:

  • Tiện ích

Golang sở hữu nhiều tiện ích nổi bật trong đó phải kể đến tính năng độc quyền Goroutines. Đây là tính năng đóng vai trò như công cụ giúp lập trình viên dễ dàng giải quyết các vấn đề. Bản chất của Goroutines là các hàm (function) hay method và chúng được thực thi độc lập và đồng thời nhưng vẫn có sự kết nối. 

Nhờ tiện ích này giúp các kênh Golang có thể giao tiếp với nhau dễ dàng. Thêm vào đó, thời gian khởi động nhanh hơn threads thông thường và có mutex locking cho phép người lập trình khóa các cấu trúc dữ liệu để tránh xảy ra xung đột giữa việc đọc và ghi nhớ.

=>>> Xem thêm bài viết: Chọn Golang và NodeJS: ngôn ngữ lập trình nào tốt hơn?

  • Tốc độ

Nếu như so sánh với C++ về tốc độ nhị phân thì Golang có phần chậm hơn. Tuy nhiên, hiệu suất làm việc giữa C++ và Golang lại không có sự chênh lệch lớn. Trong khi đó, tốc độ nhị phân của Golang được đánh giá cao hơn nhiều so với các ngôn ngữ khác như Java, Python hay Ruby.

tốc độ nhị phân của Golang được đánh giá cao hơn nhiều ngôn ngữ khác

tốc độ nhị phân của Golang được đánh giá cao hơn nhiều ngôn ngữ khác

  • Linh hoạt

Toolchain của Golang tạo các tệp dữ liệu executable hoạt động trơn tru mà không cần sự xuất hiện bắt buộc của external dependencies. Nhờ toolchain của Golang cũng giúp hỗ trợ hệ điều hành, phần cứng và biên dịch hệ nhị phân hiệu quả. 

  • Tương thích

Golang có khả năng liên kết với thư viện C cả trong và ngoài hệ thống native, nên ngôn ngữ này tương thích ở nhiều hệ thống. Những liên kết này giúp bổ trợ cho hiệu suất của nhau đồng thời giúp lập trình viên rút gọn thời gian xây dựng và phát triển phần mềm. 

  • Hỗ trợ

Golang luôn hỗ trợ cho trải nghiệm người dùng bởi tính mới lạ và độc và được liên kết với rất nhiều bên thứ ba khác nhau như Windows, MacOS, Linux,.. Golang cũng được tích hợp nhằm hỗ trợ cho các môi trường phát triển phổ biến như Komodo IDE và Microsoft Visual Studio Code.

Nhược điểm khi sử dụng Golang

Không có một ngôn ngữ lập trình nào hoàn hảo và có thể làm tốt mọi việc. Golang cũng không phải ngoại lệ, vì vậy bạn nên cân nhắc những nhược điểm khi sử dụng ngôn ngữ này để đưa ra quyết định phù hợp. 

  • Không hỗ trợ tính năng Generics: Tính năng Generics – phương thức và lớp để tái sử dụng cho các đối tượng như học sinh, xe, tên khách sạn… thuộc các kiểu dữ liệu khác nhau. Việc Golang không hỗ trợ tính năng này khiến người lập trình mất nhiều thời gian hơn khi xử lý dữ liệu. Ngoài ra, các mã code Golang trừu tượng nên sẽ khó hiểu với nhiều người. 
  • Quy tắc nghiêm ngặt: Việc Golang hệ thống hoá quy trình thực hiện được xem là lợi thế của nhiều người dùng nhưng nó lại giới hạn khả năng sáng tạo. Tuy nhiên, với nhược điểm này bạn có thể khắc phục bằng cách sử dụng plugin sáng tạo để ghi đè lên những quy tắc nghiêm ngặt.
  • Sự tối giản: Mặc dù Golang được đánh giá cao là ngôn ngữ nhẹ và nhỏ gọn nhưng đôi khi chính điều này khiến chu trình vận hành trở nên quá tải. Khả năng lưu trữ của người dùng cũng bị hạn chế bởi thư viện của Golang so với các ngôn ngữ khác không rộng rãi bằng. 

3. Ngôn ngữ lập trình Golang có tốt không?

Golang được thiết kế tối giản và tinh gọn tuy nhiên kích thước dữ liệu của nó lại vô cùng lớn. Tiêu biểu là việc Golang có thể tiêu tốn toàn bộ dung lượng của bộ nhớ thông thường cho những câu lệnh đơn giản. Do đó, Golang được đánh giá chỉ phù hợp sử dụng cho các dự án có quy mô mang tính phức tạp. Người dùng không nên sử dụng Golang cho các dự án nhỏ để tránh gây phức tạp hoá cách triển khai và lãng phí tài nguyên.

Như vậy, Golang là một ngôn ngữ mang lại nhiều ưu điểm. Tuy nhiên, Golang có tốt và phù hợp hay không lại phụ thuộc vào cách bạn sử dụng nó. 

Golang là một ngôn ngữ mang lại nhiều ưu điểm

Golang là một ngôn ngữ mang lại nhiều ưu điểm

4. Khi nào nên dùng ngôn ngữ Golang?

Về bản chất, Golang là một ngôn ngữ dành cho hệ thống (system language). Do đó, nó sẽ đặc biệt phù hợp cho các dự án về system như Proxy, Network, Distributed Computing (xử lý phân tán), Cloud Native,… 

Tiêu biểu có thể kể đến một số dự án hệ thống nổi bật dùng ngôn ngữ Go như: Kubernetes, Docker, Istio, NATS, Consul,…

Nhiều người đánh giá Golang phù hợp sử dụng cho các trường hợp:

  • Phân phối về dịch vụ mạng do Golang sở hữu channel và goroutines vô cùng ưu việt giúp tối ưu hóa các thao tác thực hiện. Vì vậy, Golang được ứng dụng nhiều trong dịch vụ điện toán đám mây, phân phối thông tin với tốc độ cao và độ chuẩn xác tốt.
  • Thay thế cho các cơ sở hạ tầng hiện có: Khi các cơ sở hạ tầng của doanh nghiệp, công ty, tập đoàn bị lạc hậu. Sử dụng Golang giúp đảm bảo tính an toàn, giảm thiểu rủi ro với cấu trúc vững chắc và tương thích nhiều nền tảng. 

Ngoài ra bạn cũng có thể hiểu sâu hơn về Golang là gì và tìm hiểu cách xây dựng BackEnd chất lượng thông qua khóa học ngắn hạn tại CodeGym. Lựa chọn CodeGym giúp bạn tự tin hơn để trở thành lập trình viên chuyên nghiệp, đáp ứng nhu cầu tuyển dụng cao trên thị trường. 

Download - Giáo trình thuật toán

6 + 3 =

Tags:

0 Lời bình

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

098 953 44 58

Đăng ký tư vấn lộ trình học lập trình

Đăng ký tư vấn, định hướng lộ trình học và giải đáp các thắc mắc về ngành nghề – Miễn phí – Online.

2 + 5 =

TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM