Trang chủ » Blog » Ưu và nhược điểm của ngôn ngữ bậc cao

Ưu và nhược điểm của ngôn ngữ bậc cao

bởi CodeGym | 26/12/2023 11:53 | Blog

Ưu và nhược điểm của ngôn ngữ bậc cao có những điểm gì? Để hiểu được những ưu điểm và nhược điểm của ngôn ngữ lập trình bậc cao bạn cần phải hiểu được ngôn ngữ bậc cao là gì? Có những ngôn ngữ bậc cao nào? Từ đấy mới phân tích ưu và nhược điểm một cách chính xác nhất.

Ngôn ngữ bậc cao là gì?

học ngôn ngữ bậc cao

Ngôn ngữ cấp cao, ngôn ngữ lập trình bậc cao là những tên gọi chuyên ngành khác của ngôn ngữ bậc cao. Ngôn ngữ bậc cao là ngôn ngữ gần với ngôn ngữ của con người và xa hơn so với ngôn ngữ máy.

Trong ngôn ngữ lập trình máy tính, ngôn ngữ cấp cao bao gồm ngôn ngữ lập trình C, Pascal, Fortran. Những ngôn ngữ này có sự tượng hóa đặc biệt, mạnh mẽ từ những chi tiết của máy tính.

Ngôn ngữ bậc cao được thiết kế để đơn giản hóa trong hệ thống lập trình máy tính, chúng được lược bỏ bớt đi một số các bước khởi mã thực chạy trên bộ xử lý máy tính.

Ưu và nhược điểm của ngôn ngữ bậc cao

ngôn ngữ bậc cao

Ưu điểm ngôn ngữ bậc cao

– Ngôn ngữ thân thiện với người lập trình, dễ dùng và dễ chỉnh sửa
– Giúp trao đổi và thực hiện yêu cầu với các phần cứng máy tính nhanh hơn.
– Tự động hóa chức năng trong các khu vực quan trọng của hệ thống điện toán.
– Đơn giản hóa trong quá trình phát triển chương trình.

Nhược điểm của ngôn ngữ bậc cao

– Ngôn ngữ bậc cao thường tiêu thụ bố nhớ rất cao và kích thước nhị phân chương trình lớn.
– Cần phải cài đặt những chương trình dịch để chuyển từ ngôn ngữ bậc cao sang ngôn ngữ máy.

Những ngôn ngữ lập trình bậc cao phổ biến hiện nay

ưu điểm ngôn ngữ bậc cao

Hiện nay có 19 ngôn ngữ lập trình bậc cao. Dưới đây là một số những ngôn ngữ lập trình phổ biến mà chúng tôi muốn chia sẻ đến các bạn:

Ngôn ngữ bậc cao Java

Java là ngôn ngữ bậc cao tốt nhất và phổ biến nhất hiện nay. Chúng phù hợp với bất cứ tác vụ lập trình nào. Ngôn ngữ Java với nhiều những ưu điểm như:

– Dễ học: Ngôn ngữ này rất dễ sử dụng, dễ học và dễ việt. Nếu bạn quan tâm đến ngôn ngữ lập trình này có thể tham gia các khóa học đào tạo lập trình Java tại CodeGym.

– Là hướng đối tượng: Lập trình hướng đối tượng ngôn ngữ java cho phép bạn tạo ra những chương trình môđun và mã có thể tái sử dụng.

– Nền tảng độc lập: Ngỗ ngữ lập trình có khả năng di chuyển từ máy tính nọ sang máy tính kia một cách dễ dàng. Chúng cho phép chạy một chương trình trên nhiều những hệ thống khác nhau.

Ngôn ngữ C, C++

Hiện nay ngôn ngữ lập trình C++ là tập hợp siêu của C. Chúng có cú pháp, cấu trúc mã như nhau. C được biết đến là ngôn ngữ lập trình thế hệ thứ 3 và nó vẫn thuộc nhóm ngôn ngữ bậc cao. Ngôn ngữ C++ là nền tảng cho một số ngôn ngữ lập trình được ứng dụng để xử lý âm thanh và hình ảnh.

Ngôn ngữ C#

C# được thiết kế để trở thành một ngôn ngữ lập trình hướng đối tượng, gần gũi với lập trình viên. Ngôn ngữ này được sử dụng cho việc thiết kế xây dựng và tăng trưởng ứng dụng do công ty Microsoft phát hành.

Ngôn ngữ Python

Đây là một ngôn ngữ lập trình đa năng, là ngôn ngữ nền tảng của nhiều hệ thống web. Ứng dụng Python trên thế giới hiện nay là để:

– Phát triển website.
– Tạo và phát triển trò chơi
– Trí tuệ nhân tạo
– Trực quan và Khoa học dữ liệu
– Tạo giao diện đồ họa trên máy tính để bàn (Graphical User Interface).
– Bots trên máy tính để trích xuất các dữ liệu trên website (Web Scraping Web Scraping).
– Ứng dụng kinh doanh
– Tinh chỉnh âm thanh và video.

Ngôn ngữ lập trình PHP

Đây là ngôn ngữ lập trình thông dụng và có khả năng tích hợp với cơ sở dữ liệu MySQL để lưu trữ dữ liệu của máy tính. Hiện nay PHP là ngôn ngữ cấp cao được sử dụng trên toàn thế giới.

PHP là một dạng mã lệnh, là một chuỗi ngôn ngữ kịch bản. Ứng dụng của ngôn ngữ PHP là:

– Xây dựng nên các chương trình dành cho server máy chủ
– Tạo nên các dòng tập lệnh để chạy các chương trình.
– Xây dựng các ứng dụng làm việc
– Hỗ trợ cơ sở dữ liệu khác nhau.

Ngôn ngữ Javascript

Javascript là ngôn ngữ lập trình bậc cao để tạo ra các website tương tác. Chúng được tích hợp và nhúng vào HTMl nhằm giúp website trở nên sinh động hơn.

Visual Basic .NET

Là ngôn ngữ lập trình hướng sự kiện của Microsoft, đây là một trong những ngôn ngữ được tạo ra nhằm mục đích hướng đến những mục tiêu tạo ra các ứng dụng phân tán trong môi trường.

Delphi/Object Pascal

Ngôn ngữ bậc cao này ứng dụng để tạo ra những phần mềm Native Code cho Windows, Mac, Linux, Android, iOS… Để lập trình được Delphi/Object Pascal sẽ sử dụng đến Xcode.

Ngôn ngữ Perl

Perl là ngôn ngữ lập trình ứng dụng để chỉnh sửa các văn bản, hiện nay ngôn ngữ lập trình này rất thông dụng trong lĩnh vực quản trị hệ thống và xử lý website.

Trên đây là những ưu và nhược điểm của ngôn ngữ bậc cao. Và một số những ngôn ngữ lập trình bậc cao phổ biến hiện nay. Để hiểu và sử dụng thành thạo các ngôn ngữ lập trình này các bạn hãy đăng ký ngay các khóa học lập trình cơ bản đến chuyên sâu tại CodeGym. Hotline:0989 534 458 hỗ trợ đăng ký khóa học.

 

Download - Giáo trình thuật toán

13 + 14 =

Tags:

0 Lời bình

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

098 953 44 58

Đăng ký tư vấn lộ trình học lập trình

Đăng ký tư vấn, định hướng lộ trình học và giải đáp các thắc mắc về ngành nghề – Miễn phí – Online.

7 + 12 =

TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM